Thursday 19 December 2013

Phong trào Con đường Việt Nam

Hòa Ái, phóng viên RFA

2013-12-14In trang này

 
ConduongVN-305.jpg
Phong trào Con đường Việt Nam.
FB PHOTO

Nhân dịp ông Trần Văn Huỳnh đến thăm ban Việt ngữ Đài Á châu Tự do, Hòa Ái mời quí vị cùng gặp gỡ ông với tư cách là một thành viên của Phong trào Con Đường Việt Nam để tìm hiểu thêm về Phong trào này.
Hòa Ái: Dạ xin chào ông Trần Văn Huỳnh.
Trần Văn Huỳnh: Chào cô Hòa Ái và xin chào quí khán thính giả Đài Á Châu Tự Do.

Vì quyền con người

Hòa Ái: Thưa ông, như Hòa Ái được biết là ông Lê Thăng Long được mãn hạn tù sớm và ra tù vào tháng 6 năm 2012 và chỉ trong vòng 1 tuần thì ông ta đã phát động Phong trào Con Đường Việt Nam. Vậy với tư cách là một thành viên của Phong trào Con Đường Việt Nam, ông có thể chia sẻ với khán thính giả của đài về Phong trào này không ạ?
Trần Văn Huỳnh: Sau một tuần khi được trả tự do vào tháng 6 năm 2012 thì ông Lê Thăng Long đã phát động Phong trào Con Đường Việt Nam. Tôi xin nói ngắn gọn về mục đích và tôn chỉ của phong trào. Đây là một phong trào dựa trên quyền căn bản của con người mà chủ yếu là dựa trên tư tưởng “Khai dân trí, Cấn dân khí, và Hậu dân sinh” của cụ Phan Bội Châu. Mục đích là mang lại sự hiểu biết ngày càng nhiều hơn cho mọi người về quyền con người, quyền vốn có chứ không phải xin mà có. Nói theo cách khác thì đó là quyền mà Tạo hóa ban cho mọi người nhằm dùng cái quyền đó để mưu cầu hạnh phúc cho mình cũng như tham gia vào những hoạt động dân sự. Mục đích của Phong trào này cũng là nhằm góp phần xây dựng một nước Việt Nam trên căn bản quyền con người, trên căn bản dân chủ hóa để Việt Nam phát triển thành một đất nước bền vững, ngày càng phồn vinh, công bằng, văn minh và tiến bộ.
Mục đích là mang lại sự hiểu biết ngày càng nhiều hơn cho mọi người về quyền con người, quyền vốn có chứ không phải xin mà có.
-Ô. Trần Văn Huỳnh
Hòa Ái: Dạ xin được hỏi ông là Phong trào Con Đường Việt Nam được khởi xướng từ đâu ạ?
Trần Văn Huỳnh: Có ba người đồng khởi xướng. Đó là Trần Huỳnh Duy Thức, luật sư Lê Công Định và Lê Thăng Long và họ cũng là những người đã bị án tù. Sự khởi xướng của Phong trào Con Đường Việt Nam dựa trên quyển sách Con Đường Việt Nam do ba anh em Thức, Long, Định cùng viết quyển sách đó. Quyển sách này chủ yếu đưa ra một giải pháp, kiến nghị một giải pháp cho tình hình của Việt Nam “Làm sao có thể tránh được những sai lầm vốn có và những sai lầm đó đã đưa đến những nguy cơ như khủng hoảng kinh tế, xã hội, chính trị.” Vượt qua được những khủng hoảng đó thì Việt Nam có thể phát triển bền vững lâu dài theo hướng chung của nhân loại: đó là một xã hội công bằng, văn minh cho tất cả mọi người sống hạnh phúc.
Hóa Ái: Từ khi Phong trào được phát động đến nay thì đã hơn một năm rồi, vậy những hoạt động của phong trào đi đến đâu rồi ạ?
Trần Văn Huỳnh: Vâng, ban đầu thì người ta không biết được mục đích, tôn chỉ của phong trào cho nên phong trào có tổ chức hoạt động thi viết về quyền con người và có tương đối khá nhiều người tham gia. Quyển sách đưa ra về quyền con người, cụ thể là 30 quyền con người đã được nêu ra trong Tuyên ngôn Quốc tế con người. Sau cuộc thi đó thì phong trào thiết kế tiếp một cuộc thi khác mà lần này là những video clips về quyền con người. Bằng cách đó, chúng tôi mong rằng sẽ mang đến nhận thức đầu đủ về quyền con người của mỗi người có được và sử dụng quyền đó để góp phần vào việc xây dựng đất nước. Chúng tôi mong rằng là với sự giúp đỡ, hỗ trợ của những người quan tâm đến nhân quyền trong nước cũng như các tổ chức phi chính phủ ngoài nước, chúng tôi có thể đóng góp sức mình vào việc nâng cao nhận thức về quyền con người và góp phần đưa Việt Nam đến một tương lai tươi sáng hơn, ngày càng giàu có, phồn vinh hơn; Con người hưởng được những thành quả do mình đóng góp và được sống công bằng trong một xã hội văn minh, giàu có.
Chính quyền ngăn cản
tvh-250.jpg
Ông Trần Văn Huỳnh và phóng viên Hòa Ái tại Đài Á Châu Tự Do hôm 12/12/2013. RFA PHOTO.
Hòa Ái: Với những hoạt động như vậy thì trong thời gian qua phong trào có gặp trở ngại nào từ phía chính quyền không ạ?
Trần Văn Huỳnh: Chắc chắn là có. Anh Lê Thăng Long là Trưởng ban Điều hành của nhóm phát động phong trào vì còn đang trong thời gian gọi là quản chế nên nhiều lần bị hỏi về phong trào. Anh Lê Thăng Long trả lời họ rằng chúng tôi làm cái việc đóng góp vào xây dựng đất nước, không nhằm vào mục đích chính trị, không nhằm vào lật đổ ai. Với trách nhiệm của công dân, những người trong phong trào muốn góp sức mình vào sự nghiệp chung của cả dân tộc, của cả đất nước. Qua những sự trao đổi như vậy, phía chính quyền Việt Nam có thể họ cũng hiểu được mục tiêu, tôn chỉ của phong trào như thế là cần thiết. Vì vậy, có khó khăn, có bị hỏi và thậm chí đôi khi cũng rất là căng nhưng rồi thì phong trào cũng vẫn tiếp tục hoạt động cho đến ngày hôm nay.
Hòa Ái: Thưa ông, cho đến nay những thành viên trong phong trào vẫn chưa có ai bị bắt bớ hoặc gặp những vần đề nhạy cảm hơn phải không ạ?
Trần Văn Huỳnh: Phong trào có thành viên trong nước lẫn ngoài nước. Có vài thành viên trong nước bị căng thẳng, bị tạm thời giữ, rồi hỏi. Tuy vậy họ cũng đã vượt qua được bằng cách trả lời là việc làm của phong trào hoàn toàn nhằm mục đích thiện chí, vì tấm lòng đối với đất nước, không phải vì mục đích chính trị hay vì mục đích nào khác.
Hòa Ái: Thưa ông, trong thời gian sắp tới đây, những dự định của hoạt động phong trào là gì ạ?
Trần Văn Huỳnh: Vì mục đích căn bản của phong trào là quyền con người, đấu tranh cho quyền con người nên chúng tôi sẽ tiếp tục theo hướng đó bằng nhiều hình thức. Thay vì thi viết như trước đây thì sẽ thay bằng hình thức thi với những video clips thì tác dụng sẽ nhanh hơn. Sau đó thì có thể chúng tôi sẽ có những hoạt động khác phù hợp với phong trào. Đây sẽ là sự góp ý của cả ban Điều hành phong trào trong cũng như ngoài nước. Chắc chắn là sẽ có nhiều hoạt động khác để đưa phong trào phát triển ngày càng mạnh hơn.
Hòa Ái: Dạ xin cảm ơn ông đã dành thời gian chia sẻ với khán thính giả của đài.
Trần Văn Huỳnh: Xin cảm ơn Hòa Ái và xin cảm ơn quí khán thính giả của đài.