Sunday 12 January 2014

Cuối năm Tỵ nhắc chuyện Rắn - Phan Hạnh

Tổng kết, trong năm Quý Tỵ 2013 có vài chuyện liên quan đến loài rắn gây được sự chú ý của người hay tò mò những tin lạ. Tin lạ nhất và cũng là tin khó tin nhất lại mới xảy ra gần nhất: bé gái người Thái nửa người nửa rắn!
 
1.
Theo tin từ địa chỉ mạng http://worldnewsdailyreport.com/thailand-snakegirl-attracts-crowds-of-pilgrims-and-tourists/ đăng ngày 06 tháng 01 năm 2014, bé gái 8 tuổi người Thái ở Bangkok tên Mai Li Fay đang thu hút rầm rộ sự hiếu kỳ của khách du lịch. Họ chỉ muốn đến để có cơ hội nhìn thấy tận mắt và để có thể chạm tay vào thân thể nửa người nửa rắn của em.

Để tăng phần thuyết phục, bản tin còn dẫn chứng lời tuyên bố của tiến sĩ Ping Lao, người vốn được cho là chuyên viên hàng đầu về hiện tượng bệnh lạ này. Ping Lao nói rằng Mai Li Fay bị một hội chứng rất hiếm có tên là Serpentosis Malianorcis hoặc bệnh Jing Jing, với hậu quả là làm cho nửa phần dưới của cơ thể người bệnh có hình dáng của rắn.

Trường hợp của bé Mai Li Fay được coi là có một trong một trường hợp vô cùng hiếm thấy trong lịch sử; do đó kiến ​​thức khoa học tích lũy về bệnh lạ này rất hạn chế. Tính đến thời điểm này vẫn chưa có phương cách chữa trị.

Người Thái Lan tin rằng sờ tay vào người Mai Li Fay sẽ mang lại cho họ sự may mắn. Gia đình nghèo khó của Fay hoan nghênh tình trạng bỗng dưng được nổi tiếng trước công chúng cũng như một số doanh thu đáng kể.

Tuy nhiên, một số cư dân mạng phản ứng rằng tin và hình ảnh của cô bé người rắn chỉ là một trò bịp được tạo ra bởi một tay phù thủy photoshop nào đó mà thôi. Bạn nghĩ sao? Tôi vốn là người theo trường phái “Đi Nga” cho nên không tin.
 
2.
Trang báo điện tử Express.co.uk  ngày Thứ Sáu, 29 tháng 11 năm 2013 có đăng hình một con trăn khổng lồ với cái bụng phình to chình ình nằm trên sàn xe vận tải. Nhìn bức ảnh, tôi không khỏi hoài nghi đặt nhiều dấu hỏi. Trăn nuốt người? Vô lý! Chưa nghe bao giờ!
Tin này nói rằng sự việc xảy ra ở một vùng quê Ấn Độ. Con trăn đó đã nuốt một người say rượu khi người này say xỉn nằm ngủ ngoài đường gần một quán nhậu. Vikraman Nair là người đầu tiên đã đăng bức ảnh “giật mình” này lên trang web mạng xã hội Twitter ở Ấn Độ với dòng chữ chú thích "Một con trăn nuốt một người say rượu và nằm bên cạnh quán nhậu. Tin tức từ Attapady, Kerala."

Tuy nhiên, trong khi hình ảnh này đã gây sốc hàng nhiều ngàn người sử dụng Twitter, những người thích điều tra sự thật cho biết rằng đây là một tin giả đã loan truyền trên liên mạng toàn cầu hơn một năm rồi. Vào tháng Tám năm 2012 cũng tin đó tung ra ở Trung Cộng, đến tháng Giêng năm 2013 lại có tin nó xảy ra ở Nam Dương.

Hoax Slayer, một trong các trang mạng điện tử chuyên điều tra các tin giật gân, cũng lên tiếng cáo buộc rằng hình ảnh này đã xuất hiện trên các trang mạng ít nhất là từ tháng 9 năm 2012. Hoax Slayer cho biết thêm rằng theo các báo cáo đáng tin cậy nhất từ xưa đến nay, chuyện một người lớn bị trăn nuốt chửng toàn bộ rất hiếm khi xảy ra. Theo báo cáo, trường hợp ghi nhận đầu tiên về một con trăn ăn người là vào năm 2002 khi một con trăn dài hai chục bộ Anh (20 ft.) nuốt một cậu bé mười tuổi ở Durban, Nam Phi. Cũng xin nhắc lại, tin tức tháng 10 năm 2013 cho hay một con trăn Miến Điện 10 ft. nuốt hai con mèo ở Florida. Và trong năm 2011, cũng ở Florida, một con trăn Miến Điện 16 ft. nuốt chửng một con nai.
 
3.
Nhưng tin gây xúc động sửng sốt hơn cả là câu chuyện thương tâm hai anh em trai 6 tuổi và 4 tuổi bị trăn siết chết ở tỉnh bang New Brunswick Canada.

Sáng ngày 6 tháng 8 năm 2013, tại Campelton, một thị trấn nhỏ 7 ngàn dân cư trong tỉnh bang New Brunswick Canada, người ta phát hiện trong tầng lầu một cửa tiệm bán thú vật thuộc loài bò sát, hai anh em ruột Connor, 6 tuổi, và Noah Barthe, 4 tuổi nằm chết bên nhau. Kết quả cuộc điều tra của nhà chức trách cho biết hai em chết vì bị một con trăn dài 4 thước, nặng 45 kg siết nghẹt thở trong lúc hai em đang ngủ. Hai nạn nhân xấu số không cư ngụ ở đó mà chỉ đến chơi với bạn là con trai của chủ nhà và ngủ lại đêm. Con vật thuộc loại trăn đá Phi Châu sổng ra khỏi chuồng tiệm bán thú cưng Reptile Ocean Inc. ở tầng trệt do ông Jean-Claude Savoie làm chủ. Sau đó con trăn theo ống dẫn của hệ thống thông gió bò lên lầu.

Anne Bull, một phát ngôn viên của Cơ quan Tài nguyên Thiên nhiên New Brunswick, cho biết “Con trăn này không được phép nhập vào New Brunswick. Theo hồ sơ lưu trữ, chúng tôi chưa từng ghi nhận sự có mặt của con trăn này." Chủ nhân Savoie được nhà chức trách thông báo rằng ông có thể bị truy tố vì không hề có giấy phép nuôi nhốt và kinh doanh loài vật đáng sợ này.

Ngày Chủ Nhật hôm đó, gia chủ Savoie mời bạn là gia đình Barthe tới dự picnic, ăn thịt nướng, tắm trong bể bơi, sinh hoạt trang trại. Hai anh em Barthe đã thức khuya mải mê vui đùa cùng bạn và những thú vật trong nhà ông Savoie nên ở lại và mỏi mệt ngủ say. Sáng hôm sau, ông Savoie lúc đầu thấy hai đứa nhỏ nằm yên không trả lời tiếng gọi đánh thức, ông ngỡ chúng còn đang ngủ say. Con trăn cũng nằm gần đó. Nhưng khi ông nhìn thấy một khoảng vỡ trên trần nhà, linh tính báo cho ông biết là có chuyện bất thường. Rất nhanh, ông vội lao tới ôm hai đứa trẻ lay nhưng vô hiệu. Hai em bé đáng thương đã chết. Ông lập tức báo với nhà chức trách. Các quan chức thú y địa phương đã bắt con trăn để điều tra. Kết quả cuộc điều tra xác định con trăn chính là thủ phạm, và hai ngày sau, nó đã bị tiêm thuốc độc để giết chết.

Đây là loài trăn lớn nhất châu Phi, không có nọc độc nhưng rất khỏe, có thể siết chết cả những con thú lớn như linh dương. Kết quả phân tích pháp y cũng cho thấy hai nạn nhân bé thơ chết vì ngạt thở.

Tai nạn hi hữu này làm dấy lên cuộc tranh cãi ở Canada về những lỗ hổng luật pháp liên quan tới thú cảnh nhập nội từ nước ngoài. Dư luận cáo buộc các quy định chồng chéo của chính quyền địa phương và liên bang đã dẫn tới sự lộn xộn trong công tác đảm bảo an toàn cho người dân. Các chuyên gia về động vật hoang dã đã rất đỗi ngạc nhiên trước thảm kịch. Họ nói rằng dù trăn đá châu Phi nguy hiểm do có khả năng giết các con mồi lớn, nhưng chúng thường không tấn công con người. bày tỏ ý kiến như sau:

Trong cuộc phỏng vấn của hãng thông tấn AFP, Marion Desmarcheliere, một giáo sư về thuốc động vật ở trường Cao đằng Thú y Atlantic, nói rằng sự hiếu động có thể là nguyên nhân khiến hai bé mất mạng. Bà nói rằng loài trăn có khứu giác rất tốt, trong khi hai đứa trẻ nhà Barthe đã chơi với những con dê suốt cả ngày. Nếu mùi dê còn vương lại trên người các bé, nó sẽ kích thích bản năng săn mồi của loài trăn. Bà cho biết trăn chỉ săn mồi khi đói. Với khả năng thị giác rất kém về ban đêm, trăn thường tìm tới con mồi phần chính là do mùi và thân nhiệt.

Johan Marais, một chuyên gia hàng đầu về trăn Phi châu nói loài trăn này khi săn mồi thường “cắn” con mồi (hàm của nó có từ 100 đến 120 cái răng cong như ngà voi) trước khi cuộn siết làm nó nghẹt thở và mềm nhão ra cho dễ nuốt. Tuy nhiên, trên người anh em Connor và Noah không có vết răng.

Là người đứng đầu một viện nghiên cứu về các loài rắn và trăn châu Phi và là tác giả của vài cuốn sách về loài bó sát này, ông Marais tỏ ý nghi ngờ việc con trăn có thể cuộn chết cùng một lúc hai cậu bé và đặt câu hỏi: Lẽ nào bọn trẻ ngủ say tới độ một trong hai đưá bị cắn và bị siết mà không giãy dụa, gào thét? Và lẽ nào ông chủ nhà không nghe thấy bất kỳ tiếng động khả nghi nào trong đêm khi cả hai đứa trẻ phải vật lộn với con trăn? Ông Marais cho biết thêm rằng ở châu Phi trong 100 năm qua người ta chỉ ghi nhận được 3 trường hợp trăn siết người đến chết. “Đây là trường hợp hiếm có vô cùng khi trăn giết chết hai người cùng lúc”.

Một giả thuyết khác được một số chuyên gia ủng hộ là con trăn đã nhầm mồi. Giáo sư Paul Goulet, người lập ra vườn thú chuyên nuôi các loài bò sát tại Ottawa cho rằng trăn thường không chọn người làm mồi săn. Trong bóng tối chúng nhìn rất kém nhưng được bù lại bằng khứu giác rất tốt nên trăn thường lần theo mùi và thân nhiệt của con mồi để tìm tới. Việc hai đứa trẻ nhà Barthe đã chơi với nhiều loại thú như dê, thỏ… trong suốt một ngày ở Reptile Ocean như những bức ảnh do ông Savoie chụp được cho thấy, có thể là nguyên nhân khiến các bé mất mạng. Nếu mùi các loại động vật đó còn vương lại trên người các bé, nó sẽ kích thích bản năng săn mồi của con trăn.

Lee Parker, quản lý của một vườn thú bò sát Reptilia ở Ontario nói rằng trường hợp trăn siết chết hai con mồi cùng một lúc chưa hề xảy ra trước đây. Tai nạn gần nhất được ghi nhận năm 2002 khi một cậu bé lên 10 tuổi sống ở thành phố Durban (Nam Phi) bị một con trăn giết và nuốt chửng. Ông thú thật là chuyện này rất khó tin. Ông nói với CBC rằng loài trăn thường chỉ đi săn mồi khi chúng đói.

Một chuyên gia từng bán thú cảnh có tên Laurent Brisson thì cho Radio-Canada biết rằng thân nhiệt người cũng có thể thu hút sự chú ý của những con trăn như thế và khi đó săn mồi trở thành vấn đề bản năng, thay vì nhu cầu kiếm ăn.

Sự việc xảy ra đã làm rung động cả thị trấn Campbellton, nằm ở phía Bắc tỉnh New Brunswick. Phó Thị trưởng Ian Comeau đã bày tỏ nỗi buồn trước thảm kịch và nói rằng cư dân trong thị trấn của ông đã phản đối mạnh mẽ sự hiện diện của cửa hàng thú cảnh. Ông cam kết rằng sẽ xem xét lại toàn bộ quy trình cấp phép để xem cửa hàng Reptile Ocean Inc.này có nên được phép mở cửa hoạt động lại hay không.

Theo ý nguyện của gia đình nhà Barthe, ngày 11/8/2013, thi hài của hai anh em nạn nhân xấu số đã được an táng chung trong một chiếc hộp, Canadian Press cho hay. Hàng ngàn người đã tham gia lễ tưởng niệm, đặt vòng hoa tang, đồ chơi và thú bông trước hiện trường và đi dự đám tang.
 
4.
Chỉ không đầy một tháng sau, vào ngày 30-8-2013, lại một vụ trăn quấn khác xảy ra ở ngoại ô thành phố Miami, Florida. Báo ra ngày Thứ Hai 16/09/2013 loan tin một con chó thuộc giống loại Siberian Husky nặng 60 cân Anh đã bị một con trăn đá Phi Châu dài 3 thước bò vào vườn sau nhà quấn chặt cổ đến nghẹt thở chết. Khi trông thấy con chó cưng tên Duke của họ gặp nạn, gia chủ tức tốc gọi cấp cứu.

Năm phút sau, các xe cấp cứu đến nơi nhưng Duke đã chết. Nhiều người phỏng đoán con trăn có thể đến từ khu vực Tamiami Trail là nơi gần vùng đầm lầy có rất nhiều các loài cá sấu, trăn và rắn khổng lồ. Bà chủ nhà bàng hoàng kể lại khoảnh khắc thấy con trăn xuất hiện trong vườn: "Tôi chưa bao giờ thấy con rắn nào to kinh khủng như vậy trong suốt hai mươi năm sống ở khu vực gần Vùng đầm lầy Everglades này. Khi vừa thấy con quái vật này đang siết chặt con chó cưng của gia đình, con trai tôi đã định dùng tay không để chống trả lại con trăn và cứu Duke nhưng nó quá to. Rồi con trai tôi chạy vào nhà kho lấy cái kéo xén cỏ đập con trăn và định cắt nó, nhưng không được."

Nhân viên cấp cứu quan sát thấy trên cổ con trăn có hai vết răng cắn. Do đó, họ nghĩ rằng có thể con chó thấy trăn vào sân sau vườn nên đã tấn công trước và do phản ứng tự vệ, con trăn đã kháng cự bằng cách quấn siết cổ con chó. Họ đã giết chết con trăn và đưa xác nó về Trường Đại Học Florida để làm giảo nghiệm. Họ cũng tin rằng trong vùng này còn có nhiều con trăn khác và cảnh cáo cư dân nên cẩn thận đề phòng để bảo vệ trẻ em và thú nuôi.
 
5.
Tin tiếp theo đây mới là lạ: Trăn nuốt chó, xong mửa ra (Python Vomits Dog: Huge Snake Regurgitates Dinner) Nếu bạn chưa xem đoạn video dài 3 phút này thì bạn nên xem để thấy một điều kỳ lạ. Một con trăn ở Thái Lan đã nuốt trọng một con chó, xong lại tốn công tốn sức vặn mình để nhả ra. Tại sao? Chuyên gia về loài bò sát Julie Mendezona cho rằng con trăn đành phải nhả con chó ra vì sau khi nuốt con chó xong, con trăn bỗng cảm thấy bội thực. Nó nhận ra bữa ăn quá lớn quá nặng khiến cho nó hết bò đi đâu được. Tiếc rằng nó không thể xén bỏ bớt một hay hai cái đùi chó. Không có sự chọn lựa nào khác, nó đành phải nhả nguyên con chó ra vậy. Tội nghiệp con chó tuy là vẫn còn nguyên vẹn hình hài nhưng đã hết thở và mềm xương.

Giá như việc này xảy ra giữa một nơi hoang vu hẻo lánh thì con trăn không việc gì phải nhả bữa ăn ra. Nó chỉ việc nằm một chỗ và đánh một giấc dài cho đến khi bữa ăn tiêu hóa hết, mặc cho lá cây rừng rơi rụng phủ lên trên thân mình nó. Nhưng đoạn video cho thấy hiện trường là một khoảng sân lót gạch với tiếng nhiều người lao xao. Điều đó có nghĩa là tội ăn trộm chó của nó đã bị phát giác rành rành không thể chối cãi. Thôi thì nhả ra trả con chó lại, may ra chủ cho thương tình mà tha mạng cho nó. Ở Việt Nam từng xảy ra các vụ trộm chó bị bắt và bị đánh đập cho đến chết. Mendezona cho rằng sự náo động của đám đông đã khiến cho con trăn sợ hãi nên phải nhả con mồi để có thể nhẹ người và chuồn cho nhanh, đúng như câu “bỏ của chạy lấy người”.

Đây không phải là lần đầu tiên một con rắn lớn nhả con mồi được ghi lại trên video. Năm ngoái cũng đã có video quay cảnh một con Anaconda nhả một con bò.
 
6.
Bạn muốn cười thì đọc tin này. Tin Ghana. Một người đàn ông 34 tuổi làm nghề khuân vác tên Kwabena Nkrumah sống trong khu vực Faaman, gần Mankranso, quận Ahafo Ano South, bang Ashanti, Ghana đã bị một con rắn đầu đen cắn nơi đầu dương vật khi anh đang ngồi trên bồn cầu tại một nhà vệ sinh công cộng vào khoảng 10 giờ sáng ngày Thứ Tư 11-12-2013. Con rắn nổi lên từ bên dưới và cắn vào bộ phận sinh dục khiến cho nạn nhân cảm thấy đau nhói. Thoạt đầu anh cũng tưởng sự đau điếng đó là bình thường cho đến khi anh nhìn thấy con rắn đen nằm ngay bên dưới bồn cầu. Chừng đó anh mới hoảng hốt la lên “Rắn! Rắn!”. Theowww.ghanaweb.com, Nkrumah gần như sụp đổ khi ông nhận ra con rắn sắp nhảy xổ vào anh lần nữa. Anh hét lên để kêu cầu cứu, nhưng lại khiến cho những người khác dù đang đi vệ sinh nửa chừng cũng hoảng sợ bỏ chạy. Sau cùng Nkrumah cũng đã được đưa tới bệnh viện khi anh bắt đầu run rẩy và cảm thấy chóng mặt. May cho người đàn ông này, có lẽ do nọc rắn không độc nên “bộ phận chiến lược” của anh vẫn còn nguyên và anh đã xuất viện an lành về nhà.

Được biết vào năm 2009 cũng đã xảy ra một trường hợp tương tự tại một vùng quê ở Đài Loan.
 
7.
Tin lạ Daily Mail Online 23 August 2013. Tin Hoa Lục. Thú cưng là con trăn khổng lồ. Thiếu niên Bingzhe 13 tuổi ở tỉnh Quảng Đông Trung Hoa gây chú ý và khiến người khác giật mình vì con vật cưng hầu như bất ly thân của cậu là một con trăn dài 3,65 thước và nặng đến một trăm kí lô. Điều khiến cho mọi người lè lưỡi rùng mình sợ hãi là thói quen Bingzhe ngủ chung với con trăn. Con vật nhà khác thường này đã sống suốt 19 năm nay với gia đình của Bingzhe. Con trăn này do cha của Bingzhe nuôi từ khi mới nở trứng. Vì luôn luôn bận rộn với công việc, cha mẹ của Bingzhe ít có thì giờ chăm sóc cho con. Khi Bingzhe mới 9 tháng, cha mẹ cậu đã để cho con trăn (lúc đó nặng 20 kí lô) ngủ chung với đứa bé. Con trăn và cậu bé đã trở thành đôi bạn thân suốt 13 năm qua mà không có một sự việc đáng tiếc nào xảy ra.

Loài động vật nguy hiểm này không hề làm gia đình lo sợ mà họ còn có niềm đam mê đặc biệt với chúng. Ngoài con trăn này, gia đình Bingzhe còn mua thêm một con trăn Miến Điện bạch tạng để làm vật cưng cách nay mười năm. Con trăn này cũng ngủ gần cậu bé. Gia đình “yêu trăn” này cho biết vì thời tiết ẩm ướt ở Quảng Đông nên trăn không cần phải ngủ đông. Cha của Bingzhe nói: “Chúng tôi xem chúng như người, nói chuyện với chúng, mang chúng đi chơi và thậm chí là đi du lịch”. Ông cho biết những con trăn này rất hiền và chưa bao giờ tấn công con người.
 
8.
Chuyện lạ này cũng tương tự với chuyện cậu bé Koun Samang 7 tuổi ở Campuchia gắn bó không rời với con trăn Lucky cùng tuổi.

Hầu hết các bậc cha mẹ bình thường sẽ nơm nớp lo sợ khi thấy con mình nằm gối đầu lên một con trăn cuộn tròn, nhưng cha của Samang, cư dân tỉnh Kandal, rất an lòng hạnh phúc cho con trai mình tự do làm bạn thân với con trăn dài sáu thước này. Người cha cho biết rằng con trai ông với con trăn đã sống chung với nhau yên ổn suốt 7 năm qua, kể từ khi Samang mới sinh được 3 tháng. Con trăn giống Nam Mỹ hiện đã dài 6,1 mét và nặng 120kg, được đặt tên là Chomran, tiếng Khmer có nghĩa là "may mắn".

Samang dành gần như hầu hết thì giờ mỗi ngày sống với Chomran, nưng niu con trăn và cố dạy nó nhiều trò. Trọng lượng của con trăn có thể dễ dàng đè bẹp cậu bé Campuchia này, dù đó chỉ là một trường hợp rủi ro đáng tiếc, nhưng chẳng ai lo lắng. Nuôi một con trăn khổng lồ như vậy khá tốn kém. Koun Samol cho biết con trăn Chomran ăn khoảng 10 kí lô gà vịt mỗi tuần. Không giống như hầu hết các loài rắn trong khu vực, Chomran không ăn chuột hoặc ếch mà theo chế độ ăn uống tương tự như của Samang. Tất cả mọi người trong họ hàng Koun tin rằng con rắn đã mang lại cho họ may mắn và họ đối xử với nó như một thành viên của gia đình.
 
Phan Hạnh góp nhặt.
(Mời bạn đón xem bài kế tiếp “Năm Ngọ lại… ngựa!”)
 
Nguồn tham khảo:
 
PH - N.T.Hoàng