Saturday 25 January 2014

THẾ HỆ TÔI ĐÃ GIÀ . . .! Lê Phú Nhuận

         Cuộc sống, từ con người đến xã hội, đều  được phát triển, sinh sôi nẩy nở nhờ sự kết hợp và tác động lẫn nhau, từ một bào thai đến một cộng đồng., từ gia đình đến xã hội. Tác động hỗ tương qua một quá trình bình thường, kết quả sẽ là một “bào thai” tốt, một con người bình thường, một xã hội bình thường. Sự phát triển hỗn loạn sẽ chỉ là những tế bào ung thư và đưa đến hủy diệt. Sự khám phá sớm, điều trị sớm sẽ có nhiều cơ may cứu chữa.         
          Không ai có thể phủ nhận rằng sinh hoạt cộng đồng hải ngoại ,tại nhiều nơi, đã và đang có những sự phát triển không bình thường, tác động hủy diệt hơn là tương tác để phát triển tốt đẹp. Không có gì ngac nhiên vì cộng đồng  Tị Nạn Cộng Sản VN  cũng chỉ chưa đầy bốn thập niên, so với nhiiều cộng đồng sắc tộc khác. 

          Bây giờ là thời điểm thích hợp nhất, hợp lý nhất  để duyệt xét lại, để khám toàn diện con bệnh và đưa ra một toa thuốc hữu hiệu , dẫu có đắng cũng phải nuốt.  Đứa trẻ sinh ra năm 1975, giờ này đã gần bốn mươi. Thế hệ cha ông đã già đi nhiều, đang đi vào giai đoạn suy tàn, nếu chưa lú thì cũng lãng, bắt đầu quên trước, quên sau. Thực tế phơi bày rất rõ. Không ai có thể níu kéo được bước tới của thời gian. Thế hệ cháu con mặc nhiên “takes over“ , nắm lấy guồng máy vận hành xã hội, dù có được “nhường lại”  hay không.

          Nếu còn nghĩ đến “trách nhiệm” của một con người xã hội, thì theo chủ quan của tôi, nhiệm vụ cuối cùng của thế hệ già ( trước khi về cát bụi )  là hăng hái, thật tình ( và một chút can đảm )  giúp cho thế hệ kế tiếp tránh được những  thương đau, những lỗi lầm, những khiếm khuyết . .   mà chúng ta đã trải qua.  Giúp không có nghĩa là cứ khen bừa, cứ tung hô . . .Giới trẻ không cần những điều đó, không khéo lại đưa họ đến chỗ tự cao, tự đại , lại đi vào những vết xe cũ. Những cánh chim non vừa mới rời khỏi tổ thường chỉ biết bay và bay thục mạng không cần biết phương hướng, không cần biết hiểm nguy . . . Nhưng rồi thời gian sẽ ổn định . . .
Sẽ có những cánh chim tiếp tục vần vũ trên nền trời cao rộng . 
Và cũng sẽ có những con chim gãy cánh vì quá liều lĩnh, vội vàng . . . điều mà mình muốn tránh cho các em, các cháu.

          Hình bóng người cha già nghiêm khắc hình như chỉ được con cái chân thành tưởng nhớ , pha lẫn chút ân hận, khi đã quá tuổi trưởng thành. Người cha thương con đứt ruột, nhưng bề ngoài vẫn có vẻ lạnh lùng, nghiêm khắc, mà hầu hết trẻ con đều sợ hãi … Nhưng rồi thời gian sẽ trả lời . . . Cha ơi, con vẫn nhớ lời cha . . . Nếu con nghe lời cha . . . mà nghe một cái gì nóng hổi trên mắt, trên mũi mình . . .

Vài ý nghĩ chân thành
của một người lính già
Gửi bạn hữu gần xa
Cùng lứa tuổi bảy ba . . .
Xin chào các bạn nha !

( Lê Phú Nhuận )
Houston 25 JAN 2014 

KHAI LÝ LỊCH
= = = = = = = = =
Anh hỏi lý lịch tôi ?
- Thật quá ư đơn giản ,
Chỉ có năm chữ thôi :
“Người tị nạn cộng sản” !

Tên gì ? – Lê Phú Nhuận
Bút hiệu ? – Người Lính Già
Ký hiệu ? – Bảy mươi ba
Nghề ? -  tự do viết báo !

Năm này lên bảy bốn 
Sao vẫn nói bảy ba ?
Thưa lính không chịu già
Cứ bảy ba mãi mãi !

[NLG73]
PS. To my old friend.

- Hello, 73 year-old soldier
Will change to 74 this year
When the year 73 was over ?

- No Sir.
I am a fighter
I refuse to grow older
Just 73 forever .

OK Sir ?