Tuesday 25 March 2014

"Tâm thư của người Nhật gửi Việt Nam"

Một bạn trẻ người Nhật từng du học ở Việt Nam vừa có bài viết gửi giới trẻ Việt Nam khiến dư luận xôn xao.
11-safe_image_php.jpg - 15.53 Kb
"Việt Nam – nhà giàu và những đứa con chưa ngoan 
Tôi đang là một du học sinh Nhật, có hơn 4 năm sinh sống tại Việt Nam. Với ngần ấy thời gian, tôi đã kịp hiểu một đạo lý giản đơn của người Việt: “Sự thật mất lòng”. Song không vì thế mà tôi sẽ ngoảnh ngơ trước những điều chưa hay, chưa đẹp ở đây. Hy vọng những gì mình viết ra, không gì ngoài sự thật, như một ly cà phê ngon tặng cho mảnh đất này, tuy đắng nhưng sẽ giúp người ta thoát khỏi cơn ngủ gục - ngủ gật trước những giá trị ảo và vô tình để những giá trị thật bị mai một. 

Tôi có một nước Nhật để tự hào 
Tôi tự hào vì nơi tôi lớn lên, không có rừng vàng biển bạc. Song, “trong đêm tối nhất, người ta mới thấy được, đâu là ngôi sao sáng nhất". Thế đấy, với một xứ sở thua thiệt về mọi mặt, nghèo tài nguyên, hàng năm gánh chịu sự đe dọa của hàng trăm trận động đất lớn nhỏ lại oằn mình gánh chịu vết thương chiến tranh nặng nề, vươn lên là cách duy nhất để nhân dân Nhật tồn tại và cho cả thế giới biết “có một nước Nhật như thế”. 
Tôi tự hào vì đất nước tôi không có bề dày văn hiến lâu đời nên chúng tôi sẵn sàng học hỏi và tiếp nhận tinh hoa mà các dân tộc khác “chia sẻ”. Từ trong trứng nước, mỗi đứa trẻ đã được học cách cúi chào trước người khác. Cái cúi chào ấy là đại diện cho hệ tư tưởng của cả một dân tộc biết trọng thị, khiêm nhường nhưng tự trọng cao ngời. 
Tôi tự hào vì đất nước tôi được thử thách nhiều hơn bất kỳ ai. Khi thảm họa động đất sóng thần kép diễn ra, cả thế giới gần như “chấn động”. Chấn động vì giữa hoang tàn, đổ nát, đói khổ và biệt lập, người ta chỉ nhìn thấy từng dòng người kiên nhẫn xếp hàng nhận cứu trợ và cúi đầu từ tốn cảm ơn. Không có cảnh hôi của, lên giá, cướp bóc, bạo lực nào diễn ra giữa sự cùng khổ. Chỉ chưa đầy một năm sau khi hàng loạt thành phố bị xóa sổ hoàn toàn, sự sống lại bắt đầu hồi sinh như chưa từng có biến cố nào đã xảy ra. Thế đấy, không có những thành tích to lớn để nói về nước Nhật nhưng thương hiệu “made in Japan”, là thương hiệu uy tín vượt trên mọi khuôn khổ, tiêu chuẩn khắt khe, được toàn cầu tôn trọng nhất mà tôi từng biết. 
Bạn cũng có một nước Việt để tự hào
Nói Việt Nam là một “nhà giàu”, quả là không ngoa. Giàu tài nguyên, giàu truyền thống, giàu văn hóa… Nhưng con cháu của nhà giàu, sẽ phải đối mặt với những vấn đề nan giải của nhà giàu. Và không phải ai cũng biết cách sống có trách nhiệm trong sự giàu có ấy.
Thật đáng tự hào nếu bạn được lớn lên ở một đất nước được thiên nhiên ưu đãi với rừng vàng biển bạc. Đáng xấu hổ nếu xem đó là khoản thừa kế kếch xù, không bao giờ cạn. Thật tiếc đó lại là những gì tôi thấy. Tại các thành phố, chỉ cần nhà mình sạch sẽ là được, ngoài phạm vi ngôi nhà, bẩn đến đâu, không ai quan tâm. Ở các nhà máy, nếu không biết dồn rác thải ở đâu, họ sẽ cho chúng ra ngoài đường, sông suối, biển cả vì đó là “tài sản quốc gia” – đã có quốc gia lo, không phải việc của mỗi người dân. Tại một đất nước mà 80% dân số sống bằng nghề nông, đất đai, nước ngầm hầu như đã bị nhiễm độc, đến nỗi, người ta nói vui trong năm nữa thôi sẽ là thời đại của ung thư vì ăn gì cũng độc, không ít thì nhiều, không thể khác. Vì sao nên nỗi?
Thật đáng tự hào vì Việt Nam có 4000 năm văn hiến. Thật xấu hổ nếu 4000 năm văn hiến chỉ là một chương trong sách lịch sử chứ không được thể hiện trong cách hành xử đời thường.Thật buồn vì đó cũng là điều tôi thấy mỗi ngày.
Hãy chỉ cho tôi thấy rằng tôi đã sai nếu nói: Người Việt không biết xếp hàng, xếp hàng chỉ dành cho học sinh tiểu học; người Việt không biết tự hào về người Việt, nếu không thì Flappy Bird đã không phải chết yểu đau đớn; người Việt chửi hay còn hơn hát, cứ xách ba lô ra tới thủ đô một chuyến thì sẽ được mục sở thị; người Việt vẫn còn luyến tiếc văn hóa làng xã, giai cấp nếu không phải thế thì họ đã không đứng thẳng người chửi đổng và cúi rạp mình trước quyền lực bất công mà chẳng dám lên tiếng; người Việt có đôi mắt siêu hạng nhất vì nhìn đâu cũng thấy cơ hội để mánh mun, lọc lừa.
Tôi chưa từng thấy đất nước nào mà các bậc mẹ cha dạy dỗ con cháu cố gắng học hành để sau này là bác sỹ, phi công, thuyền trưởng… mà xuất phát không vì đam mê mà vì phong bì nhiều, đút lót dễ, giàu sang mấy hồi… Vì đâu nên nỗi?
Người Việt có một nền di sản độc đáo, một nguồn sức mạnh vô cùng to lớn, ai cũng nhìn thấy, chỉ có người Việt là không thấy hoặc từ chối nhìn thấy. Vì sao nên nỗi?
Tôi đang nhìn thấy một thế hệ, họ không còn biết phải tin vào điều gì, thậm chí còn không dám tin vào chính mình. Là một người Việt – khó lắm! Thật vậy sao?"


Không biết anh chàng sinh viên Nhật kia (nếu là thật) có còn "hãnh tiến" lên mặt phê bình 4000 năm văn hiến dân Việt, khi quan chức mình đi hối lộ Việt Cộng không?

Kẻ nhận hối lộ và kẻ đưa hối lộ đều không phải lỗi của dân tộc nào, đó là lỗi của
thể chế

Anh chàng Nhật chê người dân Vệt chửi hay như hát.

Người Trung Hoa nói về vụ thảm sát Nam Kinh. Người có tư cách không cho là người Nhật không thích chửi như hát mà chỉ thích ...

Tôi không bênh cái xấu nhưng cũng không thấy thái độ kẻ cả nhuốm màu racist của anh chàng sinh viên Nhật là đáng phục.

Cũng may tôi có biết bao người Nhật dễ mến, trưởng thành và đáng trọng khác.

Đinh Thế Dũng

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2014/03/140324_railways_leaders_suspended.shtml

VN đình chỉ thêm cán bộ để điều tra

Cập nhật: 14:34 GMT - thứ hai, 24 tháng 3, 2014


alt

Đây là vụ bê bối lớn nhất của ngành Đường sắt Việt Nam trong nhiều năm
Liên quan đến cáo buộc nhận hối lộ nhằm vào lãnh đạo của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đến nay đã có bốn quan chức bị đình chỉ chức vụ để phục vụ cho quá trình điều tra xác minh.
Trước đó, nhật báo Yomiuri Shimbun của Nhật đưa tin chủ tịch Công ty tư vấn Giao thông (JTC) của Nhật thừa nhận đã hối lộ cho ‘một quan chức cấp cao trong Ban quản lý dự án của Việt Nam’ số tiền 80 triệu yên, tức gần 800.000 đô la Mỹ, để nhận được hợp đồng tư vấn nhưng không nêu rõ danh tính vị này.

‘Không nhận hối lộ’


Ngay sau đó, phía Việt Nam đã có phản ứng: Tổng Công ty Đường sắt đã đình chỉ chức vụ ông Nguyễn Văn Hiếu, giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt, trong vòng 15 ngày vào chiều ngày 23/3 để điều tra.
Hai quan chức đường sắt khác vừa bị tam ngưng chức trong 10 ngày là các ông Ngô Anh Tảo, vốn chịu trách nhiệm lãnh đạo Ban quản lý các dự án đường sắt và ông Trần Quốc Đông, người từng đứng đầu Ban này.
Cả hai ông Tảo và Đông hiện đều là phó tổng giám đốc của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Cả ba quan chức bị tạm đình chỉ chức vụ này sẽ phải giải trình các trách nhiệm liên quan đến việc điều hành các dự án đường sắt có sử dụng vốn ODA của Nhật để làm rõ việc có nhận hối lộ hay không.
Cục Đường sắt Việt Nam cũng tạm dừng chức vụ Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt trong 15 ngày đối với ông Trần Văn Lục để giải trình vụ nghi vấn nhận hối lộ 16 tỷ đồng.
Trước khi được bổ nhiệm làm Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt của Cục Đường sắt Việt Nam, ông Lục đã giữ chức vụ Giám đốc Ban Quản lý các dự án đường sắt thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Hiếu, vị trưởng Ban đương nhiệm, trong cuộc họp khẩn của ngành đường sắt vào chiều Chủ nhật ngày 23/3, đã khẳng định ông ‘không nhận tiền của nhà thầu Nhật’.

Thông tin từ Nhật

Hôm 24/3, JTC nói với hãng tin AFP rằng họ đang điều tra sau khi có tin chủ tịch JTC thừa nhận việc hối lộ ở ba nước, gồm Việt Nam. JTC nói đã thành lập ủy ban nội bộ để điều tra. Người phát ngôn nói: “Chúng tôi xin lỗi vì khiến cổ đông, đối tác và những người liên quan lo lắng và phiền toái. Nhưng không thể bình luận thêm cho đến khi ủy ban độc lập loan báo kết quả điều tra.” Văn phòng Công tố Tokyo cũng từ chối bình luận về cáo buộc của báo Nhật
Yomiuri.
Ngoài ra, một vị cựu lãnh đạo khác tại Ban này là ông Trần Văn Lục cũng lên tiếng phủ nhận việc nhận hối lộ.

Phản ứng quyết liệt

Các nhà chức trách Việt Nam đang thể hiện phản ứng quyết liệt và khẩn trương sau khi cáo buộc hối lộ xuất hiện trên báo chí Nhật.
alt
Thứ trưởng Trần Ngọc Đông đang tìm cách trấn an người Nhật

Nhật hiện là nhà tài trợ ODA, tức viện trợ phát triển chính thức lớn nhất cho Việt Nam, và luôn yêu cầu Chính phủ Việt Nam phải minh bạch trong việc sử dụng nguồn vốn này.
Ông Đinh La Thăng, bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải, đơn vị chủ quản của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đã họp với lãnh đạo công ty này trong chiều Chủ nhật ngày 23/3 để tìm hướng giải quyết.
Ông Thăng được báo chí dẫn lời đánh giá vụ việc này là ‘rất nghiêm trọng’.
“Nếu phát hiện cán bộ tham nhũng, tiêu cực như báo Nhật đã thông tin, sẽ xử lý nghiêm minh, bất kể người đó là ai,” ông Thăng được dẫn lời nói.
"Nếu phát hiện cán bộ tham nhũng, tiêu cực như báo Nhật đã thông tin, sẽ xử lý nghiêm minh, bất kể người đó là ai."
Bộ trưởng Giao thông-Vận tải Đinh La Thăng
Trong ngày 24/3, Bộ Giao thông-Vận tải đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Ban Nội chính Trung ương, Bộ Ngoại giao và Thanh tra Chính phủ, theo báo chí trong nước.
Ngay trong sáng ngày 24/3, Thứ trưởng Giao thông-Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Nhật Bản và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) để trấn an phía Nhật về ‘thái độ kiên quyết, nghiêm túc, cũng như tinh thần hợp tác cao nhất’ của phía Việt Nam trong vấn đề chống tham nhũng.
Trong khi đó, Bộ Giao thông-Vận tải đã ra lệnh thanh tra các dự án có nhà thầu JTC tham gia, trong đó có tuyến đường sắt trên cao Ngọc Hồi – Yên Viên ở thủ đô Hà Nội.
Ngoài ra, Bộ trưởng Thăng cũng chỉ đạo thanh tra toàn diện các dự án có sử dụng vốn ODA khác thuộc phạm vi của Bộ.