Monday 3 March 2014

Thanh trừng ở thượng tầng lãnh đạo Trung Quốc


Hàng trăm người có liên hệ ít nhiều với ông Chu Vĩnh Khang đều bị điều tra - REUTERS /Jason Lee
Hàng trăm người có liên hệ ít nhiều với ông Chu Vĩnh Khang đều bị điều tra - REUTERS /Jason Lee

Lê Vy
Thời sự Ukraina vẫn chiếm nhiều trang nhất trên các nhật báo Pháp ra ngày hôm nay và ngay cả hai tờ tạp chí L’Express và Le Nouvel Observateur cũng dành đến 20 trang cho hồ sơ này. Tuy nhiên, thời sự tại Châu Á cũng khá sôi nổi trên các mặt báo Pháp. Trước tiên, báo Libération có bài viết : « Thanh trừng các quan chức cấp cao ở thượng tầng lãnh đạo Trung Quốc ».


Thông tín viên báo Libération tại Bắc Kinh cho biết, cựu lãnh đạo ngành an ninh Trung Quốc Chu Vĩnh Khang cùng những tay chân thân cận cấp cao đều bị bắt theo lệnh của chủ tịch nước Tập Cận Bình. Ông Chu Vĩnh Khang là một trong 9 người có thế lực nhất tại Trung Quốc. Ông từng là lãnh đạo guồng máy an ninh quốc gia và đảm trách việc trấn áp ly khai.

Ông Chu Vĩnh Khang đã làm phật lòng Chủ tịch nước Tập Cận Bình do đã ủng hộ một quan chức cấp cao thất sủng khác là ông Bạc Hy Lai, người có tham vọng trở thành nhân vật số 1 của đất nước trước khi bị kết án chung thân. Ông hiện đang bị quản thúc tại gia. Theo báo Libération, những nạn nhân của vụ thanh lọc chính trị đều lãnh án với tội danh tham nhũng. Đây là lần đầu tiên từ 20 năm nay, một nhân vật có thế lực mạnh như vậy trở thành đối tượng của vụ thanh trừng.

Một nguồn tin khẳng định với báo Libération rằng, muốn loại bỏ ông Chu Vĩnh Khang không hề đơn giản, bởi ông Chu nắm trong tay hồ sơ nhiều gia đình các quan chức cao cấp và nếu một ngày nào đó ông công bố các hồ sơ trên thì sẽ gây ra hậu quả như một quả bom nguyên tử. Ông Chu cũng có thể tiết lộ thông tin về tài sản của các cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Giang Trạch Dân … Dường như vì lý do này mà ban lãnh đạo Trung Quốc còn chần chừ chưa nã phát súng ân huệ vào ông Chu.

Một nhóm người mặc thường phục đã nhận lệnh của Bộ Chính trị Trung Quốc để bắt giữ những người bị rơi vào tầm ngắm cần phải thanh trừng. Họ có những nơi giam giữ bí mật mà đôi khi một số quan chức cấp cao cũng không biết. Những người bị xét hỏi không bị bắt một cách công khai mà thường là bị mất tích. Chỉ vài tháng sau, họ mới công bố việc bắt giữ hay xử lý những người này.

Bài báo đưa ra ví dụ của Giám đốc an ninh thành phố Bắc Kinh đã bị bắt giữ trong một bữa ăn tối với các quan chức khác. Theo một nguồn tin là do ông bị tình nghi đã gián tiếp cung cấp cho hãng tin tài chính Mỹ Bloomberg những tài liệu về gia tài che giấu của gia đình Chủ tịch Tập Cận Bình hồi đầu năm 2012.

Lưu Hán, nhà tài phiệt trong vòng xoáy Chu Vĩnh Khang

Hàng trăm người, có liên hệ gần hay xa với « con hổ » Chu Vĩnh Khang đều bị rơi vào vòng điều tra. Từ hơn một năm nay, những người này đã biến mất và đã bị thẩm vấn để lập một hồ sơ cáo buộc ông Chu. Ngoài các quan chức cấp cao trong êkíp này có có một gương mặt mafia khác cũng bị bắt giữ trong cuộc thanh trừng này. Đó là ông Lưu Hán, một tài phiệt ở tỉnh Tứ Xuyên, có quan hệ mật thiết với con trai ông Chu.

Bề ngoài ông Lưu Hán giống như một công dân gương mẫu, ông sắp mua lại công ty hầm mỏ của Úc, xây dựng hàng chục ngôi trường cho tỉnh Tứ Xuyên bị động đất tàn phá vào năm 2008. Ông còn được chọn làm một trong những người rước đuốc cho thế vận hội Olympic 2008. Nhưng theo kênh truyền hình CCTV, tất cả những hình ảnh ấy chỉ là vỏ bọc. Kênh CCTV cho biết, nhân vật này có một êkíp chuyên giết những kẻ gây cản trở công việc làm ăn của ông Lưu.

Hằng tuần, ông Lưu thường mời các quan chức cảnh sát và tư pháp địa phương đến câu lạc bộ riêng của mình, đồng thời để uống thuốc lắc và tham gia vào đường dây buôn lậu vũ khí. Tất cả các quan chức này đều bị mua chuộc, theo lời thú nhận của vợ ông Lưu trên kênh CCTV : « Chúng tôi mời họ ăn tối và sau đó đều đút lót tiền cho họ, dưới dạng thỏi vàng hay nữ trang. Đôi khi, chúng tôi tổ chức các trò chơi ăn tiền và cố ý để cho họ thắng để mua sự hợp tác và sự im lặng của họ ».

Theo kênh CCTV, công ty Hàn Long của ông Lưu là một nhóm mafia cớ tầm cỡ, chèn ép, cướp bóc nhiều công ty thuộc nhiều lĩnh vực và rửa tiền trong các casino tại Ma Cao. Ông Chu Vĩnh Khang đã từng lãnh đạo tỉnh Tứ Xuyên từ năm 1999-2002. Truyền thông Trung Quốc mới đặt câu hỏi với giọng điệu ngây ngô : « Làm sao mà nhóm mafia này lại làm ăn phát đạt trong gần 20 năm tại đất Tứ Xuyên » và phải chăng đây là nơi dung túng cho những hoạt động bất chính của nhóm này ?

Ukraina : tiếng giày quân Nga tại Crimée

Trở lại với thời sự Ukraina, nhật báo Le Monde có bài viết : « Ukraina : thái độ nước đôi của Nga». Theo tờ báo, Mátxcơva khẳng định rằng toàn vẹn lãnh thổ Ukraina sẽ không bị đe dọa nhưng lại tiếp tục các hoạt động quân sự tại vùng tự trị Crimée thân Nga nhưng thuộc Ukraina.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhận định : « Chúng tôi hy vọng là Nga không xem những gì đang xảy ra tại Ukraina như sự tiếp tục của chiến tranh lạnh ». Người Đức e ngại trước chiến thuật căng thẳng mà Nga đang sử dụng. Còn thủ tướng lâm thời Ukraina Arsenii Iatseniouk kêu gọi : « Hỡi người Nga, đừng gây chiến với chúng tôi. Chúng ta là bạn, là láng giềng nên hãy hợp tác làm việc với nhau.

Trên trang nhất báo Le Figaro chạy tựa : « Ukraina : lực lượng thân Nga đặt Crimée dưới áp lực » kèm với hình ảnh một quân nhân được trang bị vũ khí đầy mình, đó chính là những chiến sĩ Nga đã chiếm quyền kiểm sóat sân bay Sébastopol et Simferopol tại Crimée.

Trong khi đó, trang nhất đăng ảnh chiến sĩ xe tăng có gương mặt người Karkaz kèm dòng tựa : « Crimée : Sự đe dọa Nga ». Nhật báo Libération lên án: « Khi gửi quân đội đến một số địa điểm chiến lược tại Crimée, Tổng thống Putin đã gửi một thông điệp rõ rằng rằng ông sẽ không buông tha vụ việc ».

Báo Le Figaro ghi nhận : « Tại Crimée, Mátxcơva tiến những con tốt trên bàn cờ » và làm ra vẻ là không động chạm đến những con cờ này. Ví dụ : hôm qua, tư lệnh hạm đội trên Hắc Hải đã bác bỏ cáo buộc Nga chiếm sân bay Sébastopol. Tuy nhiên sau đó, thành phần trấn giữ biên giới Ukraina báo động thấy phi cơ Nga trong không phận Crimée, theo báo Le Figaro ghi nhận. Trong khi đó, Mátxcơva vội vã cấp hộ chiếu Nga cho người Ukraina thân Nga sống tại vùng Crimée. Le Figaro nhấn mạnh, tất cả những tín hiệu đó gây lo ngại nguy cơ chia rẽ tại Ukraina.

Ukraina gây hoang mang cho Tổng thống Obama

Phương Tây thận trọng trước diễn biến tại Ukraina và đặc biệt là Washington, Tổng thống Obama cũng quan ngại. Báo Le Monde phân tích sự ngập ngừng của ông Obama là do các nguyên nhân địa chính trị, mà còn vì một số nguyên nhân riêng của ông. Tổng thống Obama vẫn thường bị đặt giữa hai gọng kìm, giữa việc không muốn làm gì hết để khỏi đẩy Tổng thống Putin vào cuộc đối đầu với cựu đối thủ của mình và việc cần phải chứng tỏ cho người dân Ukraina và công chúng thấy ông tôn trọng lịch sử và ủng hộ cuộc chiến giành nền dân chủ.

Thái Lan: Thủ tướng kháng cự pháp luật và người biểu tình

Trở lại thời sự tại Châu Á, nhìn sang Thái Lan, nhật báo Le Monde đăng bài: “Thủ tướng kháng cự lại pháp luật và người biểu tình”. Tờ báo lo ngại trước các cuộc biểu tình nổ ra ngày càng nhiều tại thủ đô Bangkok và đã gây thiệt mạng cho 22 người và 700 người bị thương từ một tuần nay.

Tờ báo cho biết sắp tròn 5 tháng các vụ biểu tình nổ ra đòi chính phủ của Thủ tướng Yingluck từ chức. Tuy bản thống kê cho thấy bạo lực rất ít do chính phủ trách đối đầu với người biểu tình. Thế nhưng, từ một tuần nay, tình trạng trở nên tệ hơn.

Những tay súng lạ mặt đã nả súng vào đám đông biểu tình làm hai trẻ em thiệt mạng. Ngày hôm sau, một quả lựu đạn phát nổ tại nơi biểu tình ngay trung tâm thành phố Bangkok lại làm hai trẻ em khác 4 tuổi và 6 tuổi thiệt mạng. Tờ báo nhận định, hiện Thái Lan đang trải qua một thời kỳ bạo lực nghiêm trọng nhất từ cuộc thảm sát người biểu tình vào năm 2010 khi quân đội trấn áp làm 90 người thiệt mạng.

Thủ tướng Yingluck bị lên án là đã quản lý tồi tệ dẫn đến tham nhũng trong hồ sơ trợ giá gạo cho nông dân, đặc biệt là khiến cho gạo bị tồn kho, không bán được. Nếu bà Yingluck bị cáo buộc phạm tội thì bà sẽ phải từ chức và bị cấm hoạt động chính trị. Bà đã không đến dự buổi điều trần của Ủy ban chống tham nhũng. Bà khẳng định mình vẫn là thủ tướng và là người đảm bảo cho nền dân chủ.

Tuổi của người cha ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ sơ sinh

Về hồ sơ khoa học, báo Le Figaro đăng bài: “Tuổi của người cha ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ sơ sinh”. Cũng giống như phụ nữ, đàn ông cũng phải chú ý đến đồng hồ sinh học của mình. Khi người đàn ông làm cha sau độ tuổi 45, trẻ em sẽ có nguy cơ bị các chứng bệnh như chứng trầm cảm, tự kỷ, hiếu động quá mức.

Ngoài ra, theo các nghiên cứu được đăng trên báo Le Figaro, làm cha ở độ tuổi trên 45 có nguy cơ gây tử vong cho trẻ từ 1-5 tuổi thường do dị tật bẩm sinh hay ung thư. Khi lớn tuổi, chất lượng tinh trùng ở người đàn ông giảm nên cũng khiến cho người đàn ông hiếm con và nguy cơ sẩy thai cho người phụ nữ cũng gia tăng. Do đó, tại Pháp, điều kiện để một người đàn ông được phép hiến tinh trùng là không quá 45 tuổi.