Monday 16 June 2014

Có chia rẽ trong tập thể cựu học sinh CVA Nam CA hay không?

Thưa quý đồng môn,
Tôi là Nguyễn Trọng Dzũng, cựu học sinh Chu Văn An niên khóa 1956-1959, ngụ tại thành phố Pleasanton trong vùng Bắc CA, nên không có dịp được sinh hoạt với Hội Ái hữu Cựu học sinh Bưởi-Chu Văn An Nam California.
Trong những ngày vừa qua, tôi nhận được 2 lá thư của anh Chu Tất Tiến :
    Lá thư không niêm” (ngày 6/6/2014)
    và “Một ý kiến về việc thông nhất hội Ái hữu Cựu học sinh Chu Văn An” (ngày 08/06/2014),
nội dung xuất phát từ sự kiện tháng 7/2012 tại Nam California xuất hiện một hội mới mang tên “Hội Ái hữu Cựu học sinh Chu Văn An Nam California” song song với “Hội Ái hữu Cựu học sinh Bưởi Chu Văn An Nam California” là hội chính thông đã được thành lập và sinh hoạt đều đặn từ năm 1988. Để dễ phân biệt tính cách chính thông và ly khai, trong thư này tôi dùng cách viết tắt như sau :
-   Hội “Ái hữu Cựu học sinh Chu Văn An Nam California” của 6 đồng môn ly khai viết tắt là “CVA-NCa-LK”
-         Hội “Hội Ái hữu Cựu học sinh Bưởi Chu Văn An Nam Californi” (có chữ “Bưởi”) là hội chính thống viết tắt là “B-CVA-NCA-CT”
Hai lá thư này gây ngộ nhận, nhất là cho những đồng môn ở xa, rằng đã có tình trạng chia rẽ trong tập thể cựu học sinh Chu Văn An Nam California. Mặc dầu không phải là hội viên của hội " B-CVA-NCA-CT ", tôi xin có một vài nhận định vế tình trạng được-gọi-là-chia-rẽ này trong tập thể cựu học sinh CVA Nam CA.
Để trả lời cho câu hỏi trên tiêu đề, tôi xin quay trở lại thời điểm tháng 7/2012
 
1. Khởi nguồn khi một nhóm nhỏ gồm 6 đồng môn (các anh Trần Thế Ngữ, Nguyễn Văn Thu, Nguyễn Mai, Nguyễn Hữu Lộc, Nguyễn Du Khánh, Vũ Đình Tạo) tách ra khỏi tập thể "B-CVA-NCA-CT", lập một hội mới với ban chấp hành gồm các anh Trần Thế Ngữ (Chủ tịch), Nguyễn Văn Thu (Chủ tịch Hội đồng Quản trị), Vũ Đình Tạo (Tổng thư ký).
Ngày 3 tháng 7, 2012 hội này cho phổ biến rộng rãi trên 2 nhật báo Người Việt và Viễn Đông một “Thông báo” về buổi “Họp mặt hè & ra mắt tân ban chấp hành” được tổ chức vào ngày 19 tháng 8 năm 2012 tại nhà hàng Seafood Palace 1. (Ngày ra mắt 19/8 đã bị chỉ trích vì trùng với ngày “Cách mạng tháng 8” của Việt cộng. Nên sau đó hội "CVA-NCA-LK" đã dời lại 1 tuần, vào ngày 26/8.)
Thông báo này dùng danh xưng và giấy phép đăng bộ của hội "B-CVA-NCA-CT"  (Bấm vào đây đọc Thông báo)
Ở xứ tự do, bất kỳ ai cũng có thể đứng ra xin phép lập hội. Nhưng không thể dùng danh xưng và số đăng bộ của một hội hiện hữu. Sau một thời gian yêu cầu hội " CVA-NCa" chấm dứt tiếm danh, không được đáp ứng, anh Bùi Đức Uyên hội trưởng hội "B-CVA-NCA-CT" đã nhờ văn phòng luật sư Nguyễn Xuân Nghĩa gửi văn thư lưu ý anh Trần Thế Ngữ về việc tiếm danh này. Từ đó nhóm ly khai đổi tên thành hội “Hội Ái hữu Cựu học sinh Chu Văn An Nam California” không có chữ “Bưởi” (viết tắt "CVA-NCa")

2. Thái độ và phản ứng của đồng môn khắp nơi.
Trước tình hình này, hội "B-CVA-NCA-CT" đã triệu tập Đại hội Khoáng đại vào ngày 15/7/2012 với mục đích :
https://dl.dropboxusercontent.com/u/17766102/Hoi%20AH-CVA/ThuMoiHop-AHBCVANamCA-15072012.JPG
Rất nhiều đồng môn cùng với các giáo sư đã lên tiếng ủng hộ thái độ hòa nhã sẵn sàng hàn gắn của ban Chấp hành hội "B-CVA-NCA-CT" . Một số đồng môn ở xa, tỏ ý quan ngại về cái-gọi-là-chia-rẽ và tỏ ý muốn thấy sự hợp nhất. Cụ thể hơn cả là số người tham dự Đại hội Khoáng đại ngày 15/7 của hội "B-CVA-NCA-CT" : trên 100 người trong số có 6 giáo sư và 90 hội viên hợp lệ. Sĩ số tham dự đông đảo chưa từng có này đã nói lên tinh thần đoàn kết của tập thể, qua thái độ tích cực ủng hộ hội "B-CVA-NCA-CT" . (Bấm vào đây đọc email của đồng môn khắp nơi bày tỏ thái độ)

Đại hội đã đi đến kết quả sau đây, được đa số tuyệt đối hội viên bỏ phiếu chấp thuận (86/90 phiếu) :
 *   Sửa đổi nội qui : bãi bỏ tu chính số 3, và chấp thuận tu chính số 4. Những điều khoản này vô hiệu hóa ban chấp hành của cái-gọi-là-hội-"CVA-NCA-LK" do nhóm ly khai lập ra.
 *   Bầu ban chấp hành nhiệm kỳ 2012-2015 : Hội trường Bùi Đức Uyên, Tổng Kiểm soát : Nguyễn Huy Hiền, và ban Giám sát 4 người : Trưởng ban Nguyễn Địch Hà, 2 thành viên chính thức Phạm Quang Tuấn, Nguyễn Đình Vĩnh, thành viên Dự khuyết: Phạm Đình Tuân. (Bấm vào đây đọc biên bản phiên họp)
Sự tín nhiệm gần như tuyệt đối của hội viên dành cho cá nhân các đồng môn trong ban Chấp hành là một biện minh hùng hồn, bác bỏ những lời cáo buộc trước đó của nhóm ly khai đối với Hội đồng Quản tri, Tổng Kiềm soát và ban Chấp hành nhiệm kỳ 2010-2012
Trong  khi đó, buổi ra mắt ngày 19/8 của hội "CVA-NCA-LK" được lồng dưới hình thức “họp mặt hè” tại một nhà hàng, nhằm hấp dẫn người tham dự. Rút cục, hầu hết chỉ là thân hữu đến dự với tính cách vui chơi giải trí. Số “hội viên” không ai khác ngoài nhóm ly khai.
 
3. Câu trả lời
Nhìn hình thức thì đúng là tại Nam California có 2 hội cựu học sinh Chu Văn An.  Nhưng thực chất có khác biệt rất lớn.
 *  Một đàng hội "CVA-NCA-LK" của nhóm ly khai hình thành không có sự hưởng ứng của tập thể cựu học sinh CVA  Nam CA. Số hội viên của hội chỉ đếm trên đầu ngón tay mặc dầu buổi ra mắt đã được tổ chức dưới hình thức vui chơi ăn uống thật hấp dẫn.
 *  Một đàng hội "B-CVA-NCA-CT" đã có truyền thống sinh hoạt từ năm 1988, được sự ủng hộ của đại đa số hội viên (90 người tham dự Đại hội Khoáng đại), của quí vị giáo sư (6 giáo sư đến tham dự), và của đồng môn khắp nơi trên thế giới qua email trên các diễn đàn.
Trong điều kiện không cân xứng như thế mà cho là tập thể cựu học sinh CVA Nam Californiađã chia hai thì e rằng hấp tấp. Rồi từ đó, dùng đại ngôn “kêu gọi đoàn kết” để đưa ra đề nghịhợp nhất “xóa bài làm lại” thì thật hồ đồ (Đồng môn Phạm Đình San trong email ngày 13/6/2014 đã so sánh lời kêu gọi này với hoạt cảnh chính trị ở miền Nam Việt Nam trước năm 1975 – Bấm vào đây đọc email ngày 13/6/2014 của đồng môn PĐ San).
Măc dầu không cân xứng và không có gì bắt buộc, anh Hội trưởng Bùi Đức Uyên vẫn cố gắng dàn xếp để chấm dứt tỉnh trạng có 2 hội. Trong email  đề ngày 3/9/2012  gửi GS Vũ Ngọc Ánh  anh viết “(trích) Chúng con với khả năng cho phép đã và đang làm việc cho sự đoàn kết. Chúng con rất mong trong thời gian rất gần có thể trả lời hay thông báo đến Giáo Sư những tin vui thực sự
Trong khi đó nhóm ly khai không chứng tỏ một thiện chí nào, khiến chính anh Chu Tất Tiến phải “(trích) hối tiếc là đã viết bài đăng báo về hội ngô Chu Văn An, dưới tiêu đề: CỰU HỌC SINH CHU VĂN AN HỌP MẶT TRONG TÌNH ĐỒNG MÔN KHẮNG KHÍT vì thật ra, có tình đồng môn khắng khít nào đâu?“ (đây là bài báo anh Chu Tất Tiến viết về buổi ra mắt ban Chấp hành hội "CVA-NCA-LK" ngày 26/8.).
(Bấm vào đây đọc email của anh Chu Tất Tiền gửi ban chấp hành hội "CVA-NCA-LK")

 
4. Tóm lại,
Theo tôi, không hề có chuyện chia rẽ trong tập thể cựu học sinh CVA Nam CA.  Tất cả vẫn là một khối duy nhất đồng tâm sinh hoạt dưới tên gọi "B-CVA-NCA-CT" điều hành bởi một  ban Chấp hành  được bầu lên ngày 15/7/2012. Cái-gọi-là-hội "CVA-NCA-LK" do nhóm ly khai tách ra lập hội,không được tập thể ủng hộ.  Cho dù rồi đây nhóm "CVA-NCA-LK" này có xin được giấy phép hoạt động đi nữa, cũng không thể so sánh với hội "B-CVA-NCA-CT".
Đã không có chia rẽ thì đâu có nhu cầu đoàn kết, nói khác đi kêu gọi đoàn kết trong khi tập thể vẫn là một khối, là một lời kêu gọi không chính đáng, có tính cách gây hỏa mù cho nhửng đồng môn ở xa và những người không theo dõi sát sự kiện.  Xin quý đồng môn lưu ý điểm này để tránh bị mê hoặc bởi từ ngữ "đoàn kết." Thật vậy, đâu có thể vì một thiểu số ly khai mà lo sợ là “chia rẽ”, là “mất đoàn kết”, là “có hại cho thanh danh của tập thể CVA”,  rồi kêu gọi “hòa giải”, “9 bỏ làm 10” và đề nghị “xóa bài làm lại” ! Lời "kêu gọi đoàn kết" nếu có, hãy nhắm vào những người lạc lối, hướng dẫn họ trở về hội nhập với tập thể.
Quan trọng hơn cả là, nếu thực hiện lời kêu gọi đoàn kết theo kiểu hợp nhất “xóa bài làm lại” sẽ tạo ra một tiền lệ nguy hiểm. Mỗi khi có đôi ba người vì mục đích riêng, tự ý tách ra lập hội, phổ biến tuyên truyền, gây ngộ nhận là có chia rẽ, để rồi kêu gọi hợp nhất. Vài ba năm lại xảy ra một lần thì còn tâm trí và sức lực đâu mà hoạt động hữu hiệu được nữa.
Trong quá khứ, chuyện này đã xảy raLần đầu, năm 2005 chính 2 đồng môn Trần Thế Ngữ và Nguyễn Văn Thu bằng phương thức tương tự, đã tạo áp lực khiến cho ban Chấp hành thời đó, cũng chỉ vì sợ mang tiếng cho tập thể mà phải “9 bỏ làm 10” để thỏa mãn yêu cầu của các anh Trần Thế Ngữ và Nguyễn Văn Thu. Lần thứ nhì, năm 2012 cũng chính 2 đồng môn này tạo ra hội ly khai "CVA-NCA-LK". Ngày đó, anh Chu Tất Tiến cũng đã viết nhiều bài "kêu gọi hợp nhất". Để rồi sau cùng, trước thái độ thiếu thiện chí của nhóm ly khai, chính anh Chu Tất Tiến phải “xin bỏ giấc mộng Hòa Giải giữa hai hội Chu Văn An California (nguyên văn)”
Nay không biết do động cơ nào, anh Chu Tất Tiến khơi lại chuyện cũ rồi kêu gọi hợp nhất. Lời kêu gọi này là điều mà cá nhân tôi, dù không phải là thành viên của tập thể cựu học sinh CVA Nam CA, tôi không thể nào hưởng ứng được.
Đó là lý do tôi viết thư này. Rất mong quý đồng môn, nếu đồng tình xin tiếp tay phổ biến đến đồng môn trên các diễn đàn CVA khác mà tôi không có điều kiện gửi tới.
Trân trọng
Nguyễn Trọng Dzũng, CVA 56-59

From: Le Ngoc Tuy Huong [mailto:zathpd@aol.comSent: Wednesday, July 11, 2012 12:02 PM To: dpham93@yahoo.com;ngtrdzung@yahoo.co.uksonbui@yahoo.comlamphuongnguyen@yahoo.comNhdokhac@aol.com Subject: Re: Bày tỏ thái độ trước mưu toan gây chia rẽ trong Hội AH-CHS B-CVA Nam CA

Kính thưa các bậc trưởng bối , đàn anh và bạn hữu cựu học sinh trường Bưởi - Chu Văn An vùng Nam California, Hoa Kỳ
Sau khi theo dõi các tin tức về tình hình của Hội Ái Hữu CHS B-CVA Nam California từ các bạn hữu CVA chuyển đến trong thời gian gần đây, tôi, Gia Long Lê Ngọc Túy Hương định cư tại Đức quốc , trong tinh thần tương thân tương ái liên trường xin bày tỏ nơi đây sự ủng hộ của mình đối với BCH hội AH-CHS-B-CVA Nam Cali do ông Nguyễn Ngọc Liên làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị, và ông Bùi Đức Uyên làm Hội trưởng.
Tôi xin đặt trọn niềm tin là hào khí bảo vệ chính nghĩa , diệt trừ tà đạo của truyền thống Chu Văn An sẽ chiến thắng mưu đồ chia rẽ nội bộ hiện nay của một thiểu số 6 người, chỉ làm lợi cho lũ cộng sản gian manh theo nghị quyết 36 của chúng.
Kính chúc Đại Hội Bất Thường tổ chức vào ngày 15 tháng 7năm 2012 sẽ đạt được kết quả mỹ mãn.
Trân trọng, Lê Ngọc Túy Hương, Gia Long 1973