Monday 4 August 2014

Gián điệp Xô viết tại Đại học Y khoa Sài gòn

Thưa các anh chị

Hồi xa xưa cách đây ngót 60 năm thì tôi gặp BS Hautier lần đầu tại Đại Học Y Khoa tại Saigon.

BS Hautier là BS chuyên môn về bệnh lao phổi và ông có trại bệnh tại Bệnh Viện Hồng Bàng Saigon.

Sau này khi BS Hautier dời khỏi Việt Nam thì anh BS Lê Quốc Hanh thay thế BS Hautier.

Anh BS Chu Bá Bằng , một đàn anh khác của tôi , về làm Giám Đốc BV Hồng Bàng cho tới khi tan hàng. Hồi trước, chúng tôi cùng làm việc tại Mỹ Tho, tôi chuyển về TYV Cộng Hòa trước, sau đó độ một năm thì anh Bằng về làm GĐ Hồng Bàng.

BS Hautier là môt người phóng khoáng, bình dân, không có quan liêu như nhiều giáo sư khác. Hồi thê’ chiến II, ông bị Đức bắt vào một trại giam các người Do Thái, tính mạng ông chắc sẽ chấm dứt  bằng “forced cremation” nếu quân đội Đồng Minh không tới giải cứu kịp thời.

Trước ông ta có lập gia đinh với 1 người đàn bà Cuban cao cấp trong đảng Cộng Sản, sau này ông ta ly dị và cưới một phụ nữ Viêt Nam, có bà con với Trung Tướng Đặng Văn Quang, Cố Vấn An Ninh của TT Nguyễn Văn Thiệu.

Có điều chúng ta không biết – và chắc là rất ít người biết – là BS Hautier là một nhân viên tình báo của GRU của Sô Viết.

Trong thời gian ông dậy học chúng tôi, ông đã đi Moscow 3 lần trong dịp nghỉ hè về Pháp. Ong đã học tết cả những nhu cầu lấy tin và thường xuyên truyền tin thẳng từ Saigon về Moscow với một cái máy transmitter tinh vi mà tình báo Soviet cấp cho ông.

Ngoài ra,  BS Hautier còn liên lạc thường xuyên với các gián điệp VC tại Saigon, giả dạng là bệnh nhân lao phổi đến khám bệnh ông.

Trong thời gian đó, Moscow đưa cho ông 20,000$ bạc mặt để ông xử dụng vào việc săn tin và các party lịch sự tại nhà ông với TT Đặng Văn Quang và các giới chức cao cấp VN khác để lấy tin.

Năm 1972, ông ta bị CIA/DST  của Pháp bắt  quả tang đang đưa tài liệu gián điệp cho nhân viên tình báo Nga tại Paris.

Trong thẩm vấn, BS Hautier nhận hết tội gián điệp của minh và bị đưa ra tòa án.
Tuy rằng đã nhận hết tội , nhưng ông chánh án đã thả tự do hoàn toàn cho BS Hautier vì tất cả hoạt động gián điệp của ông ta đều là chống Miền Nam Vietnam và Hoa Kỳ. Ông ta không hề có hoạt động chống Pháp hay phản quốc nào khác cả.

BS Hautier và bà vợ sang làm việc tại Phi Châu sau này và ông chết tại Phi Châu.
BS Hautier hồi xa xưa rất thân với anh Lê Quốc Hanh – nay đã từ trần rồi – và anh Đồng Ngọc Hòa. Tôi tin chắc là hai anh Hanh và Hòa không hề biết về nhưng hoạt động gián diệp Soviet của BS Hautier.

Cách đây độ hai tuần, tôi có ăn cơm với các anh Hoàng Cơ Lân, Huỳnh Đức Tỉnh , Huynh Quan Chiêu và các chị. Anh Vincent Chiêu có cho tôi biết là anh Đồng Ngọc Hòa sau này sống rất “bụi Đời” bên Pháp và hình như đã qua đời rồi.

Tôi được biết có thời anh BS Nguyễn Trùng Khánh hiên đã về hưu bên Canada, cũng rất thân với BS Hautier nhưng lúc đó tôi đã dời trường Y Khoa rồi nên không biết nhiều, những dịp gặp lại Khánh về sau này thì có bao nhiêu chuyện hàn huyênvới nhau nên chưa bao giờ nhắc lại chuyện BS Hautier với Khánh cả.

Ngày xưa tôi học cùng lớp với Đồng Tử Văn, em anh Hòa.

Văn đi Pháp từ trước đảo chánh Ông Diệm, sau này làm bác sĩ tại Marseilles. Văn cũng qua đời nhiều năm nay rồi.

Tài liệu trong attachment là do một cựu nhân viên CIA hoa kỳ viết về BS Hautier. Tài liệu này do anh BS Nguyễn Sơ Đông gửi cho tôi sáng hôm nay.
Đông ơi, cám ơn Đông rất nhiều

Thân mến
Nguyễn Thượng Vũ


Chi tiết bài báo liên quan tới BS Hautier

https://www.mediafire.com/?sqaob25ggapomv4