Tuesday 13 January 2015

Có nên bắt chước Tầu? - Đại Lãn, Vietland

Hôm trước tại Thượng Hải có một buổi lễ gọi là " ngày lễ hội văn hóa " một trường đại học trong thành phố muốn đề cao văn hóa Khổng Tử, làm con phải kính trọng cha mẹ ,họ cho cha mẹ ngồi trên hai hàng ghế hai bên,ai có tóc bạc thì kéo ra phía trước, còn những đứa con xếp hai hàng ở giữa qùy lậy ,buổi lễ đuợc coi là cảm động có trào nước mắt nhưng cũng có người lên tiếng cho rằng thời buổi bây giờ cha mẹ và con cái phải tôn trọng lẫn nhau chứ không phải như thời của Khổng Tử ngày xưa con cái bị coi như là "nô lệ" là của riêng của cha mẹ muốn làm gì thì làm .

Đây là chuyện bên Tầu song nghe đâu tại Việt Nam đang có phong trào phục hưng văn hóa Khổng Tử, nhiều trường đại học Khổng Tử đã mở ra tại Việt Nam, giới lãnh đạo muốn bắt chiếc Trung Quốc mượn văn hóa Khổng Tử trước đề cao đạo đức giữa cha mẹ con cái, giữa học trò và thầy giáo sau sẽ là giữa dân chúng với nhà cầm quyền? Việt Nam có nên bắt chiếc Tầu phục hồi văn hóa Khổng Tử ở thời đại này hay không?

-----------------------------------------------------

Sau khi đọc bản tin trên Vietland và hình ảnh hai dãy học trò quỳ lạy hàng ghế cha mẹ và người lớn ngồi trong chính sách dùng Đức Khổng Tử như một lớp vải thưa che các chính sách cộng sản. Nghe tin CSVN dự trù theo gương Tầu... kẻ thất phu " Thư Sinh Văng Bút" này gửi về nước (qua Facebook, Vietland, internet...)  mấy vần thơ như sau đây. Chẳng biết đảng ta có hiểu được không?! Chẳng biết các "đồng chí" đảng có nhớ bác Hù của đảng đã bày cho mấy đứa con nít đấu tố cha mẹ trong cuộc cải cách ruộng đất 1954 trên đất Bắc không???

Các "đồng chí" ngon công bố lời lên án bác Hù là phi đạo đức không?  Đúng là " Đảng ta hề rất linh tinh. Hề siêu hơn cả Hoài Linh bây giờ!!!!"

Một ông Khổng Tử làm gì được đây?

Học Khổng... Con cái cúi đầu
Học đảng... cả đảng thờ Tầu Bắc phương
Ngày nay, đem Khổng làm gương
Ngày mai, biển đảo, biên cương không còn
Còn Trời, còn nước, còn non
Nước còn cộng sản, dân còn điêu linh
Đảng làm toàn chuyện linh tinh
Đảng làm toàn chuyện cực hình cho dân
Học Tầu, học Khổng đâu cần
Chỉ cần cộng sản tan dần, biến đi!

Ngày nay cả nước suy vi
Một ông Khổng Tử làm gì được đây?
Đảng khờ như cỏ, như cây
Đảng ngu như cả một bầy vịt Xiêm!

Văng Bút Thư Sinh
Đông Canada 2015