Friday 10 April 2015

Biển Đông : Trung Quốc hung hăng, Obama lo ngại - Đức Tâm

TT. Barack Obama tại Jamaica. Ảnh ngày 09/04/2015Reuters
Công du Jamaica ngày 09/04/2015, Tổng thống Mỹ Barack Obama bày tỏ quan ngại về những đòi hỏi lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông. Theo Reuters, nguyên thủ Mỹ nói thẳng : Trung Quốc không nên lợi dụng là một quốc gia to lớn về địa lý, có sức mạnh, để áp đặt các đòi hỏi của mình.

Tổng thống Mỹ tuyên bố : « Chúng tôi lo ngại khi Trung Quốc không tôn trọng các chuẩn mực và luật lệ quốc tế và khi Trung Quốc sử dụng tầm vóc to lớn cũng như sức mạnh cơ bắp để buộc các quốc gia khác phải chấp nhận thái độ phụ thuộc ».
Ông Obama nhấn mạnh : « Chúng tôi nghĩ rằng điều này có thể được giải quyết qua con đường ngoại giao, việc Philippines hoặc Việt Nam không rộng lớn như Trung Quốc không có nghĩa là họ sẽ bị đẩy ra ngoài lề ».
Các phát biểu của Tổng thống Mỹ được ra trong bối cảnh, các bức ảnh chụp từ vệ tinh được công bố, cho thấy Trung Quốc đẩy mạnh việc bồi đắp Đá Vành Khăn (Mischief Reef) và xây nhiều cảng trên các bãi đá khác thuộc quần đảo Trường Sa.
Như thường lệ, ngày hôm qua, 09/04, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tái khẳng định là Bắc Kinh có quyền tiếp tục các hoạt động cải tạo, bồi đắp trên các đảo này vì « Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi đối với quần đảo Nam Sa », tức Trường Sa. 
Ngay lập tức, Hoa Kỳ đã có phản ứng, tố cáo những hoạt động của Trung Quốc gây mất ổn định tại Biển Đông. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jeffrey Rathke tuyên bố : « Việc giành chiếm lãnh thổ và hoạt động xây dựng gây ra lo ngại ngày càng lớn về ý đồ của Trung Quốc, ở trong vùng ». 
Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh là Washington theo dõi sát sao các sự kiện này và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục bày tỏ với Trung Quốc và các nước khác trong vùng, những lo ngại của mình, nhằm kêu gọi tất cả các bên « tránh tiến hành các hoạt động gây mất ổn định ».

Đồng bào Việt Nam bên Mỹ nên chú ý tới vài "điều lạ" sau đây:

- Cả 2 thời tranh cử tổng thống của hai ứng viên Dân chủ là Clinton và Obama, Trung cộng ủng hộ ứng viên Dân chủ.

- Những nhà tư bản thân Trung cộng đều có đóng góp cho quỹ tranh cử của đảng Dân chủ...

- Trung cộng lấn lướt và chiếm các hải đảo Trường sa đều diễn ra dưới thời tổng thống Dân chủ, nhất là trong 2 nhiệm kỳ của Obama!

- Trung cộng bất chấp những cảnh cáo và quan ngại của chính quyền Obama về hoạt động bành trướng của Tầu cộng ở vùng Hoàng Sa, Trường Sa...

- Nếu một tổng thống Dân chủ trong nhiệm kỳ tới sau 2016, nếu đắc cử, liệu sẽ hành sử ra sao khi các phi trường quân sự Trung cộng mọc thêm đầy Thái Bình Dương trên các đảo Trường...

Hải Triều 
Đầu Xuân mùa Anh đào Vancouver, Canada