Thursday 23 April 2015

Bill S-219 đã thành luật - Trần Mộng Lâm

Chúng tôi vừa nhận được tin cho biết Hạ Viện Canada đã thông qua dự luật S-219 và dự luật này sẽ trở thành luật của Canada.

Những người ủng hộ dự luật này  từ nay có thể  gọi ngày 30 tháng tư là ngày «Hành Trình về Tư Do» của quý vị.

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chỉ biết có một tên: Ngày Quốc Hận.

Trong một xã hội Tự Do như Canada, việc ủng hộ hay phản đối một vấn đề gì là thường xuyên, không có gì đáng nói. Canada đang bước vào năm tranh cử. Tôi đã nhiều lần viết là trước sau, dự luật này sẽ được thông qua, nhưng việc chống đối vẫn là điều phải làm, cho dù biết rằng mình không có hy vọng chuyển hóa vấn đề.

Thông thường, người đời hay phù thịnh, không phù suy. Làm người tỵ nạn Việt Nam, sống ở hải ngoại, nhiều khi bất cứ một người gốc Việt nào thành đạt, là y như rằng có nhiều người coi như sự thành đạt đó là của chung nòi giống Rồng Tiên, và ở một khía cạnh nhỏ hẹp hơn, là của người Việt tỵ nạn, lưu vong. Việc này không có gì là đáng chê trách, nhưng trước khi tung hô ai, nên nhìn kỹ người ta xem có giống mình hay không.

Nhiều khi, một người có thể đội 2 chiếc nón khác nhau.

Trong cuộc đời làm ăn hàng ngày, người ta đội một chiếc nón, nhưng ở nhà, người ta đội một chiếc nón khác. Cái nón thứ hai này cần nhìn cho ra.

Năm nay là đã 40 năm chúng ta mất nước.

Cộng Sản đã thắng, chúng ta đã thua. Chúng ta thua dài dài… Không nhằm nhò gì hết, đừng đem thành bại là điều quan trọng. Điều quan trọng là dân tộc, là đất nước.

Chúng ta chống Cộng, vì Cộng Sản sẽ là mầm mống của tang thương, của sự diệt vong nòi giống Lạc Hồng.

Có một đảng chính trị nói là việc chống Trung Hoa là điều quan trọng, và để cứu dân tộc, đất nước, họ có thể đứng chung với Việt Cộng chống CHINA. Với những người này, có lẽ cần nhắc nhở là trước China, tại Việt Nam hiện nay chỉ có những người đang quỳ gối. Với họ, không  có chữ đứng, chỉ có chữ quỳ mà thôi. Chủ trương như vậy, có phải là kêu gọi mọi người về cùng quỳ gối trước kẻ thù, càng đông, càng vui hay không ??

Sự đời ngẫm nghĩ nhiều khi đáng chán. Cộng Sản Việt Nam từ bao năm nay rêu rao là họ có lý tưởng, tranh đấu cho sự độc lập và toàn vẹn lãnh thổ cho Việt Nam. Nay ai là người đánh mất Độc Lập Tự Do của dân tộc, đánh mất đất đai, biển cả vào tay CHINA??

Biết bao nhiêu người Việt đã bỏ mạng trong thế kỷ vừa qua, trong các cuộc chiến tranh Đông Dương, Chiến Tranh Việt Nam, kết quả chỉ có vậy hay sao??

Đây không phải là lúc để hỏi và đáp như người xưa :

Ai công hầu? Ai khanh tướng?
Trong trần ai, ai đã thắng ai??
Thế Chiến Quốc, Thế Xuân Thu
Gặp thời thế, thế thời phải thế.

Nước mất, nhà tan, người tỵ nạn chỉ có thể bảo nhau hãy tỉnh táo để phân tách sự việc, và nhất là đừng quá tin vào bề ngoài để tránh sai lầm như đã nhiều lần phạm phải trong quá khứ.


Trở về với luật S-219, kẻ viết bài này xin gửi lời chúc mừng đến những người ủng hộ «hành trình về Tự Do». Chúc quý vị thượng lộ bình an.

Trần Mộng Lâm