Thursday 21 May 2015

Đã Thực Sự Có Tự Do Ngôn Luận Cho Người Việt Tại Hải Ngoại Chưa ?? - Trần Mộng Lâm

Câu trả lời là chưa!

Từ lâu nay, người ta hô hào tranh đấu đòi quyền Tự Do , quyền Làm Người cho dân Việt. Dĩ nhiên  là cho người dân trong nước, chứ tại Hải Ngoại, người Việt chúng ta đã có thừa Tư Do rồi: Tự Do tư tưởng, tự do phát biểu, tự do hội họp, tự do làm báo (báo giấy, báo điện tử) và đủ thứ tự do khác (trong vòng pháp luật). Tuy nhiên đó là trên lý thuyết thôi, chứ thực sự trong đời sống hàng ngày, nói vậy mà không phải vậy. Người Việt Hải Ngoại không có quyền Tư Do phát biểu ý kiến như người ta nghĩ. Chẳng có một đạo luật nào cấm đoán, nhưng quả thực trong thực tế, nhiều người chọn giải pháp « im lặng là vàng» làm phương châm xử thế.

Tại sao họ phải ngậm miệng như vậy?? Lý do là vì có một tệ trạng đang xẩy ra trên các trang mạng, mà các người trách nhiệm cho đăng,  trong các lá thư điện tử mà người ta gửi cho nhau, truyền qua truyền lại, một cách vô tội vạ vả thích thú,

Tôi gọi tệ trang này là nạn «Đầu Gấu» hay «Mafia Đen» - Mafia thì ai cũng biết rồi, còn đen là vì những hành chữ bôi đen đối thủ. Các tác giả thườngkhôngdám dùng tên thật, chọn một cái tên vớ vẩn nào đó như Trần Thị Nhân, Võ Thị Danh….v..v. (Đây chỉ là một thí dụ , nếu có sự trùng hợp trong đời sống, thì việc này ra ngoài ý muốn  tác giả), rồi với cái tên giả đó, mặc tình viết bừa bãi. Họ đâu biết là dù dùng bí danh như thế nào thì nguồn gốc các thư rác đó người chuyên môn vẫn có thể tìm ra nơi gửi dễ dàng. Bản thân tôi, tôi cẩn thận ghi lại tất cả các hồ sơ đó và để vào một nơi, cũng như tôi có một hồ sơ của tất cả những bài tôi đã viết. Tôi phải làm như vậy vì có rất nhiều bài viết của tôi bị đăng lại, rồi thêm vào mắm muối, tôi không hề biết, nên  tôi chỉ chịu trách nhiệm những gì tôi viết, còn mắm muối xin trả lại các người đã thêm vào.

Trở lại với nạn Đầu Gấu trên Internet. Trước kia, tôi vẫn lầm tưởng rằng trong một thế giới Tự Do, thì mình có quyền trước một vấn đề, đồng ý hay chống đối. Làm sao có thể có được sự đồng thuận, được trên 50% là đã nhiều rồi. Bởi vậy khi đạo luật S-219 ra đời, tôi đã viết rằng tôi chống đối đạo luật này. Tôi chống đối không phải vì ông A, bà B. Tôi chống đối là do sự suy nghĩ của tôi, mắc mớ gì đến ai đâu. Ai thuận, thì cứ thuận, ai chống, cứ chống, đó là lý luận của tôi.

Việc tôi không ngờ là sau khi công khai phát biểu ý kiến của mình, tôi bị đánh tơi bời, nhục mạ vô cớ và không chính xác.Tôi không hiểu tại sao người ta có thể làm như vậy, với một người chỉ có một cái tôi là không chịu ngoan ngoãn xếp hàng với họ.

Nhắc lại không phải để ca thán cho bản thân, mà chỉ để thấy là chúng ta quả thực có nạn đầu gấu trên mạng. Tôi không phải là nạn nhân duy nhất, rất nhiều người đã bị đem đời tư ra bêu xấu, kể về những sự việc đã xẩy ra mấy chục năm về trước, toàn là những sự kiện người đọc không có phương tiện gì để kiểm chứng thực hư. Đời tư của  họ có gì quan trọng, và ai có đời tư sạch hơn ai ? Sự quan trọng là ý kiến họ nêu lên có xác đáng hay không ?? Nếu người ta nói mình xấu, thì phải chứng minh mình tốt ra sao, không thể phản biện bằng cách bươi móc đời tư người ta ra .

Tóm lại, không phải viết nhục mạ đời tư người công kích mình là có thể xóa đi những khuyết điểm của mình. Và điều đáng phàn nàn nhất là có những người cho đăng, hay chuyển đi những sản phẩm của đầu gấu, làm cho họ càng tưởng chiến thuật của họ hay. Dĩ nhiên cũng có những người không muốn có thêm các stress , chọn giải pháp là mình không viết gì, nói gì, để có hai chữ bình an.


Bởi vậy mới nói: Tại Hải Ngoại, chưa có Tự Do Ngôn Luận thật sư  cho tập thể người Việt tỵ nạn CS..