Saturday 2 May 2015

Của César, Trả Lại César. (Thơ viết từ Canada)



Nếu những tin tôi nhận được từ bạn bè về cuộc lễ tưởng niệm 30 tháng tư, ngày quốc hận, là chính xác, thì xin ngả mũ bái phục việc ông Ngô Thanh Hải và các cộng sự của ông đã thuyết phục được giới chức Canada treo cờ rũ tại tòa nhà Quốc Hội trong dịp này.

Tôi là một trong những người phản đối việc đổi tên ngày QuốcHận thành ngày Hành Trình Tìm Tự Do, và cho đến bây giờ, tôi vẫn không đổi ý. Tuy nhiên, trong vụ này, phải nói là tôi rất khâm phục những gì mà các người Việt tỵ nạn, đặc biệt là ông Ngô Thanh Hải đã làm được.

Nếu như từ nay, mỗi khi đến ngày 30 tháng tư, người ta treo cờ rủ, để tưởng nhớ đến những người tỵ nạn Cộng Sản, những kẻ đã bỏ mình dưới đại dưong, hay trong rừng thiêng nước độc, thì đó quả thật là điều có ý nghĩa.

Tôi mong những hình ảnh Quốc Hội Canada  treo cờ rủ trong  ngày 30 tháng tư sẽ được gửi về quốc nội, để dân chúng thấy được quốc tế nhìn ngày 30 tháng tư như thế nào.

Nếu thực sự  30 tháng tư là ngày người CS Việt Nam  rêu rao là giải phóng cho người Miền Nam, là ngày vui chiến thắng, thì tại sao có việc tại Canada, người ta treo cờ rủ, và đêm đến, người ta thắp nến tưởng nhớ đến những anh hùng, liệt sĩ đã bỏ mình trong cuộc chiến tranh bảo vệ Miền Nam.

Thắng lợi này của ông Ngô Thanh Hải và những người ủng hộ ông trong vụ S-219 làm tôi ngạc nhiên, vì Canada đang muốn buôn bán với Việt Nam. Nếu chính phủ Canada ngại dung chữ «Tháng Tư Đen» vì chữ đen rất là« nhậy cảm» đối với chính phủ Việt Nam, thì tại sao ngày 30 tháng tư, Quốc Hội Canada lại treo cờ rũ. Theo ý kiến thô thiển của tôi, thì việc treo cờ rũ có vẻ quan trọng hơn chữ tháng tư đen vì «một tấm hình có ý nghĩa hơn ngàn lời nói».

Trong khi tôi đang vơ vẩn, vẩn vơ với những ý tưởng đó, và định gửi cho một người bạn bản tin giựt gân này để nhờ phổ biến, thì sự thận trọng bắt tôi phải kiểm chứng xem cái tin của mình có chính xác hay không. Tôi vào mạng, đánh chữ Parlement du Canada, drapeau en berne. Chủ ý của tôi là tìm xem nghị định nào cho phép treo cờ rũ .

Và tôi tìm thấy gì trong mục cờ rủ tại Quốc Hội Canada ??

30 Avril 2015 : Jour de funérailles du feu d’honorable Pierre Claude Nolin (Tang lễ của Ngài Pierre Claude Nolin)

ÔngPierre Claude Nolin là đương kim Chủ Tịch Thượng Viện, mới tạ thế ngày 24 tháng Tư. 30 tháng Tư là ngày tang lễ ông, và người ta treo cờ rủ.

Tôi nhớ lại mới đây, tôi có được xem qua một phóng sự về cuộc đời Ông này, trong đó các chính khách gộc của Canada, các ông cựu và đương kim Thủ Tướng nói về Ông. Mọi người đều đồng ý là Ông là một chính khách lỗi lạc, một người đã đóng góp rất nhiều cho Canada. Nay Ông tạ thế trong lúc đang tại chức, thì  trong ngày tang lễ của Ông,việc treo cờ rủ là lẽ đương nhiên.

Người Việt Nam mình dễ tin, và cũng dễ «vơ vào».

Thôi thì của César, Xin trả lại César.

Đó là những gì tôi biết về vụ treo cờ rủ. Nếu tôi có sai, xin ai biết rõ hơn, vui lòng chỉ giáo cho. Thực sự, tôi rất mong Canada treo cờ rủ ngày 30 tháng tư, «ngày Quốc Hận». Nhưng có lẽ đây chỉ là ảo vọng mà thôi.

Trần Mộng Lâm