Monday 15 June 2015

HIGHLIGHT - FIFA Women's World Cup 2015














Xin qúy thân hữu yêu thích World Cup 2015, vui lòng phổ biến đến các vị ghiền túc cầu đọc chơi cuối tuần, để dễ theo dõi những trận đấu kế tiếp.

         WOMEN WORLD CUP 2015
          Sắp hạng giải Túc Cầu Nữ FIFA 2015 sau khi đấu vòng 2.


     Cuộc tranh tài giữa 24 quốc gia giải Túc cầu Thế Giới 2015 vòng 2 đã kết thúc vào chiều thứ bảy 13-6. Kết qủa như sau:

     Trận Đức - Na Uy diễn ra hấp dẫn, vì cả hai đều ngang nhau cả phẩm lẫn lượng. Kết qủa hai hội huề nhau 1-1.

     Trận Trung Quốc - Hòa Lan. Trận đấu tương đối xem được. Tuy nhiên sức vóc người Á châu khó bằng ngừời Tây phương, nhất là nhan sắc các con cháu cụ Mao trông qúa tệ so với các cô gái Hòa Lan. Kết qủa huề 1-1.

     Trận Bờ Biển Ngà - Thái Lan. Thái Lan đã lấy lại được phong độ sau thảm bại với Na Uy 4-0. Trận đấu khá gay cấn, hai hội quần thảo nhau như con sư tử với con rắn hổ mang. Trận đấu kết thúc 3-2 ghi phần thắng cho Thái Lan. Bàn gở thứ ba sau cùng của Bờ Biển Ngà thất bại, là một bất hạnh và đau buồn cho hội tuyển nầy.

     Trận Canada - Tân Tây Lan. Canada đã tỏ ra xuất sắc hơn hẳn Tân Tây Lan, nhưng cuối cùng phải thủ hòa với Tân Tây Lan 1-1.

     Trận Úc Đại Lợi - Nigeria. Phải nói là một trận giao đấu buồn thãm, rời rạc, mệt mỏi, chập chạp. Với ý riêng chúng tôi, có thể nói đấy là trận đấu tệ nhất kể từ khi khai mạc giải túc cầu nữ 2015. Úc thắng 2-0 trong trận nầy.

     Trận Thụy Sĩ - Ecuador. Tiếp nối tuyền thống của Đức giết chết Bờ Biển Ngà 10-0, Thụy Sĩ đè bẹp Ecuador 10 trái không thương tiếc. Tuy nhiên Ecuador may mắn hơn Bờ Biển Ngà là "vớt" đuọc 1 trái an ủi nên kết thúc trận đấu 10-1.

     Trận Mỹ - Thuỵ Điển. Đây là trận đấu người ái mộ túc cầu không thể bỏ qua. Nhưng giới cổ võ cho Mỹ thất vọng Mỹ trong trận nầy mặc dù trận đấu diển ra gay cấn. Ngược lại Thụy Điển giao đấu xuất sắc hơn trận họ gặp Nigeria trong vòng 1. Thật vô cùng may mắn cho Mỹ, nếu không có Meghan Klingenberg dùng đầu cứu một đường banh từ Caroline Seger (Thụy điển) ngay trước khung thành, Mỹ đã thua Thụy Điển 1-0 trong trận nầy. Dứt trận, Mỹ thủ hòa Thụy Điển 0-0.

    Trận Pháp - Colombia. Cuộc đụng độ hay khiến khán giả thích thú say mê. Nhưng Pháp tỏ ra duói chân Colombia. Một điều đáng tiếc thiệt thòi cho Pháp khi một cầu thù Colombia dùng tay chận một đuòng banh ngay trên đầu cầu thủ Pháp. Trận đấu kết thúc mang vềthắng lợi cho Colombia 2-0.

     Trận Tây Ban Nha - Brazil. Cũng lại một trận đấu xuất sắc giữa hai đội danh tiếng Nam Mỹ và Âu châu. Đưa banh thần tốc, chính xác; những cú đá tầm xa sấm sét bay trên xà ngang khung thành làm khán gỉa vỡ tim. Kết qủa Brazil thắng Tây Ban Nha 1-0.

     Trận Anh - Mễ Tây Cơ. Trận đấu diễn ra nhanh, xông xáo, cả hai bên đều giữ được đội hình suốt trận đấu nên trông rất hứng thú và đẹp mắt. Tỷ số mang lại phần thắng cho Anh 2-1.

    Trận Nam Hàn - Costa Rica. Không hiểu tại sao các cơ quan truyền hình Mỹ không trực tiếp truyền đi trận đấu nầy. Chắc chắn con cháu cụ Sâm và dân Costa Rica tức hộc máu. Chúng tôi không theo dõi được nên không biết. Chỉ biết hai đội Nam Hàn và Costa Rica huề nhau 2-2. Nhờ trận đấu nầy, Nam Hàn được đưa lên hạng 3 trong toán E.

Bảng sắp hạng sau các trận đấu vòng 2:

A: Canada-Tàu-Hòa Lan-Tân Tây Lan

B: Đức-Na Uy-Thai Lan-Bờ Biển Ngà

C: Nhật-Thụy Sĩ-Cameroon-Ecuador

D: Mỹ-Úc-Thuỵ Điểu-Nigeria

E: Brazil-Costa Rica-Nam Hàn-Tây Ban Nha

F: Colombia-Anh-Pháp-Mễ Tây Cơ

Chúng ta là người gốc Á châu, dĩ nhiên là thích nghe về những hội tuyển Á châu hơn các quốc gia khác, ngoại trừ quốc gia Hoa Kỳ. Chúng ta đã sống trên đất nước nầy mấy chục năm rồi nên cũng gắn bó và xem hội tuyển nữ Hoa Kỳ như là hội nhà. Do đó chúng tôi chỉ xin bàn qua về 4 đội nữ Á châu trong giải TCTG 2015 như Nhật, Thái, TàuNam Hàn và hội tuyển nhà Hoa Kỳ mà thôi.

Thái Lan hiện đang đứng hạng 4 trong toán B với 3 điểm. Đức 4, Na Uy 4 và Bờ Biển Ngà 0. Thái Lan sẽ còn 1 trận cuối với Đức. Nếu thắng Đức mới hy vọng được tiến vào vòng trong, nhưng thua hoặc huề, Thái Lan cũng bị loại như thân phận Bờ Biển Ngà. Hy vọng của Thái Lan rất mong manh, lý do là Thái Lan khó lòng thắng được Đức, một hội tuyển kỳ cựu có truyền thống lâu đời ở Âu châu. Nếu Thái Lan thắng Đức thì chỉ có phép lạ. Dân tộc Thái Lan có truyền Phật giáo là quốc giáo, nên chúng tôi tin chắc hiện nay ở trong nước, con dân Thái cầu xin Đức Phật rất nhiều cho đứa con của họ đang băn khoăn lo lắng cho trận đấu với Đức sắp tới.

Về phần Nhật Bản, con cháu Thiên hoàng có phần thoải mái và an tâm hơn. Lý do là Nhật đang đứng đầu toán C với 6 điểm, Thụy Sĩ 3,Cameroon 3 và Ecuador 0. Trận cuối cùng Nhật sẽ gặp Ecuador. Qúa khỏe vì Ecuador có thể nói là một hội tuyển dỡ trong 24 hội, hơn nữa Ecuador chưa có điểm nào. Chúng tôi nghĩ Nhật có thể thắng luôn Ecuador trong trận cuối cùng nầy và mang tới số điểm khó có hội nào đoạt được: 9 điểm.

Trung Quốc, một hội tuyển đã từng vào chung kết giải TCTG Nữ. Tàu đang đứng hạng 2 trong toán A với 3 điểm, Canada 4, Hòa Lan 2 và Tân Tây Lan 1. Tàu phải đương đầu trước hiểm họa khá nguy hiểm. Nếu Tân Tây Lan hoặc Hòa Lan thắng, Tàu sẽ bị loại nếu Tàu thua Tân Tây Lan trong trận cuối cùng nầy. Hoặc nếu Tàu huề Tân Tây Lan thì Tàu có cơ may vào vòng trong nhiều hơn.

Hội tuyển Nam Hàn. Hội tuyển Nam Hàn đang đồng điểm với Tây Ban Nha (1 điểm). Nam Hàn sẽ gặp Tây Ban Nha trận cuối cùng vòng 3. Nếu hai hội huề nhau, xem như cả hai khó lòng vào vòng trong, nhưng ai thắng sẽ có nhiều hy vọng khỏi bị loại.

Hội tuyển Mỹ đã từng đoạt chức vô địch thế giới. Nhưng sau nhiều lần giao đấu trên các vận đồng trường khắp năm châu, những cầu thủ lớn tuổi đã về hưu. Hiện nay, đội túc cầu nữ Mỹ có nhiều khuôn mặt mới. Những cầu thủ nầy chưa tham dự nhiều trận cầu có tầm vóc quốc tế nên lối chơi của họ còn tương đối "son trẻ", cần nhiều học hỏi và luyện tập từ phía đàn chị. Những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm và nổi tiếng, những cột trụ chính trong đội nữ Mỹ hiện nay có: Wambach, Elex Morgan, Rapinoe và Carli Floys, thủ môn xuất sắc không những nổi tiếng ở Mỹ mà trên khắp thế giới: Hope Solo.

Câu hỏi được đặt ra: Mỹ có vào được vòng trong không? Đa số cho là vào được. Mỹ đang dẫn đầu toán D 4 điểm, Úc 3, Hòa Lan 2 vàNigeria 1. Mỹ sẽ gặp Nigeria trận cuối trước khi bước vào vòng trong. Mặc dù đang dẫn đầu toán D, Mỹ vẫn còn lo ngại. Nếu Mỹ thắngNigeria thì "no question", nhưng nếu Mỹ thua thì chuyện gì xảy ras? Nigeria thắng Mỹ? Nigeria được 4 điểm, Mỹ dậm chân 4 điểm không thay đổi. Úc thắng Hòa Lan, Úc 6 điểm, Hòa Lan vẫn dưới chân Mỹ, hoặc Hòa Lan thắng Úc, Hòa Lan 6 điểm, Mỹ vẫn nằm trên Úc. Nhưng Nigeria thắng Mỹ, Mỹ và Nigeria đồng 4 điểm, tính điểm bàn thắng để 1 trong hai hội Mỹ hay Nigeria vào vòng trong (Mỹ đang thắng 3 thua 1, Nigeria thắng 3 thua 5). Nếu Mỹ thua Nigeria thì sẽ là chuyện vô cùng nguy hiểm. Do đó trận đấu giữa Mỹ và Nigeria vào tuần tới vô cùng quan trọng đối với Mỹ, thắng thì qúa tốt, hoặc huề thì Mỹ mới có cơ may vào vòng trong, nhưng thua, Mỹ rất có thể hồi hương.

Nhưng thể lệ hiện nay sắp xếp cho giải Túc Cầu Thế Giới Nữ 2015, FIFA sẽ cho vớt thêm 4 hội tuyển đang được xếp hạng 3 trong mỗi toán, có điểm cao nhất, có thể được vào vòng trong thêm 1 toán, thành 16 đội, chia làm 4 toán (đúng ra chỉ có 12 đội, 3 toán). Vậy chắc chắn Mỹ sẽ được vào vòng trong.

Chúng tôi sẽ gởi đến qúy thân hữu luận bàn ngay sau khi vòng 3 kết thúc vào ngày 17 tháng 6.

Phi-tho Nguyen