Bắt đầu từ năm rồi, hơn 150 bức tranh của Turner được viện bảo tàng Anh Quốc Tate thu thập (sở hữu và mượn) từ các nơi về và đem triển lãm.
Đầu xuân năm nay, khi cây lá tưng bừng mở hội khai hoa, viện bảo tàng The Getty của Thành Phố Thiên Thần, Hoa Kỳ(Los Angeles, USA) được hân hoan chào đón những tuyệt tác này. Tôi theo chân đoàn người rất đông đến thăm những đứa con bị hất hủi của Turner. Mặc dù hôm ấy là một ngày mưa lạnh và âm u, số người không quản mưa xuân và gió lạnh của đồi cao vùng Santa Monica đến xem, phải nói là rất nhiều.
The Getty đã bỏ nhiều công sức và chuẩn bị rất chu đáo cho cuộc triển lãm Late Turner- Painting Set Free. Hơn sáu mươi bức tranh sơn dầu, màu nước được trình làng. The Getty đã mở ra những tour hướng dẫn, work shop có thầy dậy vẽ, các buổi nói chuyện và phân tích tranh của Turner. Các buổi nói chuyện do các chuyên gia dẫn giải qua các nội dung. Khảo sát chất thơ trong tranh Turner, sự liên hệ giữa thơ và tranh trong thơ ông, thể loại nghệ thuật ông ngưỡng mộ, cũng như kiến thức và sự uyên bác của ông. Ảnh hưởng sâu rộng của Turner thế nào đến các hoạ sĩ vẽ phong cảnh trong trường phái lãng mạn ở Anh và Pháp thời ấy. Chúng ta còn được nghe cuộc bàn luận và phân tích rất thú vị về kỹ thuật vẽ và dựng tranh phong cảnh Rome và Venice của hai hoạ sĩ Turner và Canaletto.
The Getty cũng tận dụng các phương tiện kỹ thuật điện toán mới, như sử dụng Ipod, Iphone để giải thích cho khách thưởng ngoạn hiểu rõ cặn kẽ về các hoạ phẩm này. Còn có một buổi chiều thơ nhạc doThe Write Now Poetry Society tổ chức, có nhạc, có thơ, có hoạ tương tác với nhau. Buổi diễn sẽ có những bài thơ hiện đại nổi danh được làm ra do cảm hứng từ những tuyệt phẩm của Turner. Người đã từng chuyển hoá kinh nghiệm đối mặt với bóng tối cuộc đời, thân phận mình, thành nghệ thuật thị giác và làm choáng tim, mắt người xem. Một bậc thầy về ánh sáng và màu sắc.
Các buổi nói chuyện, triển lãm cũng như trình diễn sẽ kéo dài từ Feb 24, 2015 tới May 24, 2015 tại viện bảo tàng The Getty tại Los Angeles, CA, USA. Là người từng gắn bó với những sinh hoạt của The Getty, chưa bao giờ tôi thấy họ tổ chức một buổi triễn lãm với nhiều tiết mục đặc sắc như vậy. Thú vị làm sao cái thú được ngắm nhìn, dù không được sở hữu. Phải nói là, không hạnh phúc nào bằng được tận mắt được xem từng đường nét, màu sắc, cũng như bố cục của các bức danh hoạ, phải không các bạn yêu nghệ thuật tạo hình?
Trong những năm cuối đời, gót chân Turner chu du khắp Âu Châu, lại chính là lúc óc sáng tạo của ông hoạt động mãnh liệt. Các bức phác hoạ, màu nước, sơn dầu và biết bao tranh dang dở chưa xong của ông để lại, thật là một kho tàng nghệ thuật giá trị.
Những bức tranh gồm nhiều bức đã được ca ngợi như: Ancient Rome; Agrippina Landing With The Ashes Of Germanicus (1839), Rough Sea with Wreckage (1845), Snow Storm- Steam-Boat off a Harbour's Mouth(1842), Whalers, exhibited (1845), Approach to Venice(1844), Turner's Bedroom in the Palazzo Giustinian (Venice(1840) và Heidelberg: Sunset (1840), đã được trưng bày. Ngoài ra còn các tác phẩm lừng lẫy mà The Getty đã mua được trong các cuộc đấu giá trước đây nữa. Ngày 7, tháng 7 năm 2010, The Getty đã hãnh diện loan báo mình đã thắng cuộc đấu giá và sở hữu bức tuyệt phẩm Campo-Vaccino (1838-39). Dĩ nhiên với một giá kinh khủng nào đó, mà như thường lệ, The Getty không bao giờ tiết lộ cái giá mình đã đấu được. Bức này chỉ có hai chủ nhân, trong vòng 171 năm, và trong một tình trạng tuyệt hảo, chưa bao giờ bị sửa chữa, còn nằm trong khung tranh nguyên thủy.
Ngoài ra The Getty còn sở hữu một trong những bức tranh thuộc về lịch sử quan trọng nhất là Van Tromp, Going about to Please his Masters, Ships a Sea, Getting a Good Wetting,(1844). Và hai bức màu nước Conway Castle, North Wales, (1800), Long Ships Lighthouse, Land's End, (1835). Các bức của Turner khác thuộc quyền sở hữu của những bảo tàng viện quanh vùng Los Angeles cũng có mặt như: Neapolitan Fisher Girls, Surprised, Bathing by Moonlight. Lake Geneva from Montreux,(1810).
Qua những tác phẩm này, cuộc triển lãm mở rộng nhãn quan của khách thưởng ngoạn, giải thích cũng như phân tích được những cái mới trong phong cách vẽ của ông vào thời kỳ đó. Những kỹ thuật vẽ rất cấp tiến, sáng tạo vượt thoát khỏi khuôn khổ của ngành mỹ thuật xưa cũ đã là một thách thức quan điểm cho rằng ông đã già, vô dụng, và lỗi thời.
Chúng ta thử nhìn vào một vài bức tuyệt kỷ của ông.
Nước, hồ, biển cả, gió, và cá voi đã gây cho Turner những cảm xúc mạnh mẽ trong tâm hồn ông. Ông chọn đề tài liên quan đến biển cả từ những bức triển lãm đầu tiên và không bao giờ chúng thôi là nguồn cảm hứng trên nét cọ của ông.
Bức sơn dầu, Snow Storm—Steam-Boat off a Harbour's Mouth (1842) là một thí dụ điển hình của điều này.
Trong bức tranh, ta thấy được con tàu đang trong tâm điểm của cơn bão lốc. Cuồng phong và cơn giận của đại dương như đang cố nhấn chìm con tàu mong manh xuống đáy hoả ngục xanh. Từ một góc nhìn, bức tranh có khuynh hướng đánh lạc hướng người xem. Thông thường, khi bạn nhìn vào biển cả, bạn nghĩ, bạn sẽ được thấy đường chân trời, bầu trời. Tuy nhiên ở đây, bạn chỉ thấy trước mắt là một cơn lốc đen khổng lồ trong cảnh tranh tối, tranh sáng. Nhiều nhà phê bình cho rằng bức tranh khó hiểu, nhưng Turner bảo rằng chính ông đã trải nghiệm giờ phút bão tố kinh hoàng đó, nên mục đích của ông vẽ cảnh này không phải để hiểu mà ông muốn cho mọi người thấy cảnh con thuyền trong cơn bão tố như thế nào. “Trong cơn bão quét, tôi bị các thủy thủ xô đập tôi vào cột buồm và tôi quan sát được cảnh này”. Chúng ta không biết câu chuyện này có thật hay không nhưng chắc chắn rằng khi nhìn vào bức tranh bạn có cảm tưởng chính bạn đang ở tâm điểm của cơn bão.
Một trong những điều thú vị trong bức tranh này là kỹ thuật khi ông dùng dao để tạo những bệt trắng giữa tranh. Chúng ta cũng đoán được với một bức tranh thế này, ông đã dùng rất nhiều giẻ để kéo sơn dầu vòng quanh con thuyền, để tạo những chỗ xơ ra, gờ, nhám. Ông cũng dùng nhiều loại cọ khác nhau hầu tạo cơn bão.