Hoàng Thanh Trúc (Danlambao) - 43 năm từ khi nó sinh ra, không biết bao nhiêu lượt, thêm một lần nữa “phó nhòm” Nick Út lại vác đứa con của mình “Em bé Napalm” ra khoe với thiên hạ để tìm thêm một hào quang thắng lợi. Lần này là tại Hà Nội. Vì vậy nghẫu nhiên khiến người ta nghĩ đến lời nhận xét về thắng lợi của một ông Tướng CSVN người Hà Nội: “Nhiều người nói rằng đảng CSVN ăn cái sái (sái thuốc phiện) của thắng lợi quá nhiều lần. Người ta ăn sái thuốc phiện đến sái 3 sái 4 là hết, còn sái thắng lợi thì “đảng ta” ăn đến sái thứ 100 rồi mà vẫn chưa chán...” (Tướng Trần Độ - nhật ký Rồng Rắn).
Giống như vậy, “phó nhòm Nick Út” ăn cái sái thắng lợi Pulitzer từ năm 1973 đến nay không biết có tới lần thứ 100 chưa những chắc là khá nhiều bởi đánh hơi chỗ nào vào mùa “thu hoạch nhiếp ảnh” là ông rinh “Em bé Napalm” như cầm cái liềm để xin gặt ké như tại Sigma Delta Chi, George Polk Memorial (1972), Overseas Press Club, National Press Club, The Lucie, Associated Press, Managing Editors, London (Anh), Đại học Columbia v.v... Dù có nơi phó nhòm Nick Út cứ tưởng bở là “trúng mùa” bỏ vốn in ấn banner, poster, thư mời ầm ỉ nhưng cuối cùng “lỗ nặng” vì bị đuổi đi phải tủi thân lặng lẽ gói ghém cái tác phẩm “ruột” Em bé Napalm, rồi phát ngôn chữa cháy hờn dỗi với báo chí cứ như Pulitzer là hàng hiếm đệ nhất thiên hạ: “lần sau họ có mời tôi cũng sẽ từ chối”!? (1)
Ở mọi cuộc triển lãm, phó nhòm Nick Út luôn tuyên bố là phó nhòm chuyên nghiệp qua ống kính phổ biến hình ảnh nạn nhân của chiến tranh, nhưng cùng thời điểm Nick Út bấm máy “Em bé Napalm” vào năm 1972 thì tại Quảng Trị trên “đại lộ kinh hoàng” cũng có hàng trăm “xác em bé 130ly” phải chết thê thảm vì pháo 130ly của cộng sản Bắc Việt từ trên núi bắn xuống ngăn chặn khi các em chạy trốn cùng cha mẹ. Cường độ chết chóc của các em bé này còn thê thảm còn gấp trăm lần hơn “Em bé Napalm”, tuy nhiên không thấy phóng viên nào lấy đó tìm vinh quang cho riêng mình, bởi họ nghĩ dù có là Pulitzer thì vòng nguyệt quế ấy cũng tanh tưởi mùi máu của đồng loại.
Cùng thời điểm - Những xác “em bé 130 ly” bởi pháo binh Việt Cộng,
không còn cơ hội sống như “Em bé Napalm” của Nick Út.
Và vì vậy nhiều bậc trưởng thượng Việt Nam phía dưới vĩ tuyến 17 còn sống sót hôm nay đã ví “tác phẩm” Em bé Napalm của phó nhòm Nick Út cũng tương đồng với tác phẩm “đấu tố” (CCRĐ) của Hồ Chí Minh, vì cả hai cũng nhân danh điều tốt đẹp vì con người nhưng bản chất thì ngược lại...
Nick Út và Tác phẩm “Em bé Napalm” tại Hà Nội ngày 12/6/2015.
Hồ Chí Minh và Tác phẩm “đấu tố” 172.000 mạng người (CCRĐ).
Có một điều người ta muốn hỏi ông phó nhòm Nick Út, trong seri ảnh 4 tấm mà ông bấm máy về “Em bé Napalm” cho thấy khi từ vùng lữa bom chạy ra em Kim Phúc đã được những người lính Việt-Mỹ chăm sóc cứu thương chữa phỏng tại chỗ tạm thời (Kim Phúc ở trần) và sau đó một người lính VNCH hối hả dẫn đường cho các em chạy ra xa vùng chiến trận.
Hình ảnh dẫn chứng rất khách quan, trong đạn bom
cũng còn đó lòng nhân ái của tình người từ những người lính Việt-Mỹ.
Nếu hãng tin Associated Press (AP) và chính cá nhân phó nhòm Nick Út trung thực có trách nhiệm trưng ra đầy đủ seri ảnh chứ không phải duy nhất tấm hình bé Kim Phúc đang chạy thì góc nhìn toàn cảnh cũng như chiều sâu của bản chất tấm hình nó sẽ khác đi rất nhiều so với ngôn ngữ mà phó nhòm Nick Út muốn chuyển tải qua bức ảnh đó là: Quân đội Mỹ và VNCH gieo đau đớn bằng bom đạn cho người dân Việt Nam.
Thêm nữa nếu có lòng tự trọng và biết liêm sỉ thì phó nhòm Nick Út nên gói ghém lại cái tác phẩm “Em bé Napalm” để cất nó vào quá khứ làm kỷ niệm hơn là cứ mãi ăn mày dĩ vãng tìm cách đánh bóng nó. Bởi vì trọng tâm của bức ảnh “Em bé Napalm” Phan Thị Kim Phúc sau khi đào thoát thành công xin “tỵ nạn chính trị” (không phải định cư) tại Canada qua một bài viết của chính mình có tựa đề:“Chúng ta hãy quên nó đi” trong đó bằng Anh Ngữ cô viết rằng: “The Communists had other plans, and used me as a propaganda tool” (người cộng sản có kế hoạch khác, và họ dùng tôi như là một công cụ để tuyên truyền) Xem toàn bài viết của chính Phan Thị Kim Phúc ở đây (2).
Kim Phúc cùng con trai và chồng (phía sau). Năm 1992, nhà nước Việt Nam đưa sang Cuba học ngành Dược, trong một chuyến đi qua Moscow, Nga, trên đường về Cuba, máy bay dừng lại tại Newfoundland, Canada, để tiếp nhiên liệu. Lợi dụng cơ hội này, hai người đã đào thoát xin tị nạn chính trị và được CP/Canada chấp thuận, vợ chồng Kim Phúc xin định cư tại Ajax, Ontario, Canada.
“Em bé Napalm” Kim Phúc, người trong cuộc gánh đau thương còn kêu gọi“Chúng ta hãy quên nó đi” có nghĩa là: “đừng dùng tôi như là một công cụ để tuyên truyền” (Kim Phúc) (2). Hy vọng đôi tai của “phó nhòm ” Nick Út còn tốt! Chưa điếc.
Cuối bài viết xin nhắc lại câu này của ông “phó nhòm” Nick Út nói với các thành viên hội nhiếp ảnh TP/HCM: “lúc nào tôi cũng tự nhủ tôi là người Việt Nam, tôi yêu quê hương tôi, yêu mảnh đất này” (1).
Vậy sao ông Nick Út không mạnh dạn nhanh chóng về nước đi để làm người Việt Nam, được thưởng thức một nền tự do dân chủ XHCN/CS gấp vạn lần dân chủ kiểu Mỹ, ông sẽ khỏe re trên quê hương ông khi đi bầu cử các cấp sẽ có người chọn trước cho ông và nhất là nghề “phó nhòm ” với cái Pulitzer ảnh báo chí chắc chắn ông sẽ được cất nhắc vào bưng bê trà nước cho Chủ Tịch /Hội nhiếp ảnh TP/HCM hay Hà Nội - ông sẽ cảm nhận được giá trị của cái Pulitzer nhiếp ảnh báo chí liền.
20.06.2015
_______________________________________
Giải nhất marathon 1972-2015: Em bé napalm Nick Út
Trời sinh Kim Phúc lại còn sinh Nick Út
rất may là không ai gặp nạn
bé Kim Phúc của ngày nào đã ói mửa chiến tranh
bỏ chạy từ lâu về phía đế quốc
Oái ăm thay Nick Út lại là người tự nguyện...
ôm bom lửa vào mình
chạy về phía ba đình Hà Nội
để gào la kêu cứu
Kim Phúc đã ói mửa
Nick Út lại cúi đầu liếm lại
mong được chút ánh sáng cuối cùng
của bom lửa Napalm cho hào quang danh vọng của mình
từ trong nước
Nick Út như ốc mượn hồn
chui vào bóng của Em bé Napalm
để thay da đổi thịt
như đảng tuyên truyền: Thay đổi màu da trên xác chết
rồi úm ba la...
"Tôi là người Việt Nam, tôi yêu quê hương tôi, yêu mảnh đất này"
mong đảng hiểu cho...
tôi không thể từ chối quốc tịch Hoa kỳ và passport thơm mùi đế quốc!
Nick Út đã nói mê sảng vì lửa nóng của Napalm?
hay vì nghị quyết 36 phố phường của đảng?
Lần này thế nào Nick Út cũng được giải Grand Prize từ trong nước
đảng chỉ đánh người chạy đi, chứ không đánh Nick Út chạy lại! Sic!
thôi thì chỉ biết khạc ra một cục đờm
để chúc mừng Nick Út
thắng thêm một dải rút quần...
huy chương lao động HCM của nhà xí ba đình
đảng chỉ đánh người chạy đi, chứ không đánh Nick Út chạy lại! Sic!
thôi thì chỉ biết khạc ra một cục đờm
để chúc mừng Nick Út
thắng thêm một dải rút quần...
huy chương lao động HCM của nhà xí ba đình
23/06/2015
Nick Ut ác ghê
Độc như Vịt Xiêm
Ác như Nick Út
C.T (Danlambao) - Hồi ở Miền Tây, tôi thường hay nghe “anh là lính đa tình” dặn nhau coi chừng “Độc như Vịt Xiêm”, loạng quạng là- theo cách nói thời nay- “sát thủ mưng mủ”, nhưng chưa bị thịt Vit Xiêm nó hành lần nào. Thế mà nay thấy hình “Em bé Napalm” của Nick Ut chụp cách đây 42 năm lại đem ra triển lãm tại Hà Nội, tôi bị “hành”, “bổng dung muốn khóc” và la lên “Ác như Nick Út!”.
“Ác như Nick Ut!”, không phải vì thấy cái mặt của tác giả trông quả đúng là nham hiểm- tôi không biết gì về tướng số nhưng tự nhiên quả quyết như thế, nếu không đúng thì xin ông Nick tha cho. Tôi thấy “Ác như Nick Ut” không phải nhờ “xem mặt mà bắt hình dong” ông, nhưng qua việc ông làm.
Việc ông làm ở đây là đem hình ảnh một em bé gái bị phỏng, trần truồng hốt hoảng chạy khỏi vùng bom đạn nay đã thành phụ nữ khá lớn tuổi ra triển lãm hết chỗ này, mai bày chỗ kia cho công chúng xem.
Thà như hồi còn chiến tranh, ông làm phóng viên cho hãng AP, nếu như vì “ăn cây nào rào cây ấy”, ông ăn tiền của bọn phản chiến Mỹ mà chụp những cảnh chỉ có lợi cho mư đồ tuyên truyền của chúng, biến nạn nhân là quân dân Miền Nam thành tội phạm và biến tội phạm là quân Bắc Việt xâm lăng thành nạn nhân, thì chả ai trách ông làm gì.
Đàng này bức hình em bé Kim Phúc của Nick Ut đã góp phần vào chiến thắng của phản chiến Mỹ lẫn VC gây chiến, Mỹ đã “cút”, chiến tranh đã chấm dứt hơn 40 năm rồi, và “bên thắng cuộc” tức nhà nước Hồ Chí Minh suốt thời gian qua và đang tiếp tục kêu gọi quên quá khứ, hãy “Hòa hợp hòa giải”, và nhất là cô bé trong hình năm xưa nay đã thành bà lên tiếng, “…hãy quên nó đi”(1).
Thế mà Nick Ut cứ chưng đi bày lại, khắp nơi, vẫn với ánh mắt tự hào với “tác phẩm”. “Có người ví von, như trời đất sinh ra” người ta chê ăn cơm nguội, Nick Ut lại khoái xực cơm thiu, cơm thối. Chẳng lẽ ông công dân Mỹ gốc Mít Nick Ut đói đến thế sao. Đói đến mờ mắt, quên cả luật pháp Mỹ cấm phổ biến ra chỗ công khai hình ảnh để lộ bộ phận sinh dục của con người, đặc biệt là của trẻ nít? Có người tự hỏi có bao giờ Nick Ut tưởng tượng nếu đứa bé gái trần truồng trong hình kia là con ông, là vợ ông bây giờ, liệu ông có dám “chiêu hàng” vậy không?
Phải chăng, chỉ có “Ác như Nick Ut” mới giúp Nick Ut quên hết lý trí tình cảm “làm được” chuyện triển lãm “Em bé Napalm” dài dài đến hôm nay như vậy.
Xin bắt chước bác Hồ, kết thúc bài mổ bằng câu: Nick Ut ác ghê!
22/06/2015
________________________________________
Nick Ut và Em bé Napalm
Cu Tèo (Danlambao) - Trước hết Cu Tèo có lời xin lỗi riêng tác giả tấm hình nổi tiếng “Em bé Napalm”. Chuyện là... Biết Ông yêu nước Việt Nam như lời ông tuyên bố (*)“Lúc nào tôi cũng tự nhủ tôi là người Việt Nam, tôi yêu quê hương tôi, yêu mảnh đất này”, tức là Ông yêu tiếng Việt, nên tôi hồ hởi phấn đấu lao động học tập cải tạo, à quên, phấn đấu phiên âm cái tên Lai Mỹ của Ông ra tiếng mẹ đẻ ông, nhưng rất tiếc không biết “mổ” thế nào cho đúng; mặc dầu đã bỏ công “tham khảo” nhiều nơi, song người thì gọi Ních Út, kẻ thì kêu Ních Ụt. Thôi thì, lực bất tòng tâm, xin Ông bằng lòng cam chịu y như cái tên Mỹ lai Nick Ut, ghi trong Passort Mỹ của Ông vậy.
Ông Nick Ut nổi tiếng về bức ảnh em bé Kim Phúc không may bị bom Napalm của Không quân VNCH thả lầm, bị phỏng. Hình này đã được triển lãm đi triển lãm lại nhiều lần trên 40 năm qua và mặc dầu nó được giải thưởng Pulitzer, nhưng qua cuộc tiển lãm của Nick Ut vừa qua, tôi mới thực sự cảm phục lòng can đảm của ông.
Hai chữ “can đảm” Cu Tèo đề cập ở đây đương nhiên không dính dáng đến chuyện một phóng viên chiến trường đúng nghĩa bất chấp hiểm nguy đến tính mạng, xả thân vào giữa chiến địa để ghi lại hình ảnh của cả hai phe đối nghịch lâm chiến, vì hình này Nick Ut đứng ngoài xa và rình em bé chạy từ vùng lửa khói chạy ra chỗ an toàn mới chụp được; vả lại nếu là một phóng viên chiến trường can đảm thì ông đã chộp được những cảnh chiến tranh khủng gấp ngàn lần, chẳng hạn như cảng CS đập đầu hay chôn sống hàng ngàn người dân Huế vô tội Tết Mậu Thân, hoặc cảng Bộ đội BV phải xối xả vào biển người dân chạy trốn trên Đại lộ Kinh Hoàng năm 1972.
Cũng không phải cái can đảm ông đã làm công dân Mỹ, lấy tên Mỹ là Nick, tuyên thệ trung thành và cầm súng bảo vệ nước Mỹ khi cần mà ông lại dám lên tiếng“Lúc nào tôi cũng tự nhủ tôi là người Việt Nam, tôi yêu quê hương tôi, yêu mảnh đất này”, nhưng ông lại không thèm bỏ quốc tịch Mỹ để về VN sinh sống.(*)
Can đảm mà Tèo “khen” Nick Ut ở đây là ông đã dám về nước chưng ra giữa Hà Nội hình “Em bé Napalm”, một bức hình cực kỳ phản động. Phản động ở chỗ nào?
“Một bức hình bằng nghìn lời nói”. Một bức hình “em bé Napalm” còn hơn cả nghìn cuốn sách trắng vạch mặt bọn bồi bút gia nô tung hô bác đảng bấy lâu nay. Chỉ cần nhìn qua tấm hình và biết em bé trần truồng trong bây giờ ở đâu thì thấy ngay bức tranh nó “mang tính” phản động đến đâu:
Các em bé đang sống an lành vì đâu mà lâm vào cảnh bom rơi đạn lạc? Chẳng lẽ tự nhiên làng mạc quê hương em đang thanh bình mà các anh phi công VNCH tự nhiên mang bom Mỹ đến thả? Nếu bảo sỡ sĩ đất nước phải chịu cảnh binh đao là vì “Quân Ngụy” chống lại Bộ đội cụ Hồ vào giải phóng Miền Nam, thì tại sao các em bé này không chạy sang phía “Kách Mạng” khuất sau màn khói sau lưng mà lại chạy về phía các chú lính VNCH?
Thế rồi sau 30/4/75, không chỉ một bé Kim Phúc của tỉnh Tây Ninh, mà cả Miền Nam bị phỏng…
Và CS đã cướp lấy “thời cơ” Kim Phúc Phỏng để lợi dụng tuyên truyền cho chế độ bằng cách o bế em đủ điều, cụ thể là đưa em qua cho Cu Ba “gác” (Việt Nam ngủ) để học ngành Dược. Thế mà “Em bé Napalm” đã tìm cơ hội xin tỵ nạn CS ở Canada.
Nói túm gọn, “Em bé Napalm” là một bức hình cực kỳ phản động đối với nhà nước CS.
Khâm phục lòng can đảm của Nick Ut đã dám vào giữa hàng CS để chống CS. Cảm phục sự khôn ngoan của bé Kim Phúc lúc nhỏ bị bom Mỹ mà đã biết chạy về phía VNCH, lớn dù được nuông chiều, vẫn chạy mặt CS. Chạy một mạch đến Bắc Mỹ nước non ngàn dặm.
22/06/2015