Sunday 14 June 2015

Nói Với Người Cộng Sản

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi chuyên mục "Nói với người cộng sản". Đây là diễn dàn để trình bày với các đảng viên đảng CSVN, đặc biệt những người đang phục vụ trong guồng máy công an và bộ đội của chế độ hiện hành. "Nói với người cộng sản" do Tiến Văn biên soạn, qua sự trình bày của Dian
Thưa quí vị đảng viên cộng sản lâu năm cùng các bạn công an, bộ đội,
Việt Nam chúng ta là một đất nước đa tôn giáo, có người theo Công giáo, người theo Tin lành và có cả người theo đạo Hồi. Nhưng xét về tâm tính chung của dân tộc, người Việt Nam chúng ta gần như ai cũng như ai đều có chịu ảnh hưởng ít nhiều của Phật giáo. Trên khắp đất nước Việt Nam đâu đâu chúng ta cũng thấy những mái chùa thâm nâu cổ kính, hiện diện ở khắp nơi và nhiều hơn các cơ sở thờ tự của các tôn giáo khác. Có lẽ mọi người trong chúng ta đều đã từng ít nhất một lần vào Chùa dầu chúng ta là người Công giáo, Tin lành hay Hồi giáo. Các dịp lễ Tết nguyên đán, ngày rằm, mồng một đầu tháng, các chùa tại Việt Nam và ở hải ngoại đều nghi ngút khói hương và người Việt nối nhau tới lễ bái. Thậm chí các lư hương, bàn thờ Phật ngày nay còn được đặt trang trọng trong các văn phòng, cơ quan của chính quyền cộng sản Việt Nam. Các dịp lễ hội lớn hàng năm của Phật giáo như Yên Tử, Chùa Hương, các cơ quan công quyền của Việt Nam kể cả nghành công an, quân đội, tuyên giáo, văn phòng trung ương đảng cộng sản cũng đều nô nức rủ nhau đi hành hương, lễ bái, cầu xin Phật.

Việc giới công chức Việt Nam ngày càng sính đi lễ chùa để cầu xin đã trở thành một hiện tượng thái quá ở Việt Nam trong nhiều năm qua. Ngay các ngôi chùa mới xây với mục đích để làm du lịch, thương mại, kiếm lời của giới đại gia thân chính quyền như Đại Bái, Việt Nam Quốc Tự cũng đều luôn tấp nập các du khách trong nước, trong đó có rất nhiều người là công chức, công an, bộ đội, đảng viên cộng sản.

Thưa quí vị, quí bạn, thực ra nhu cầu tâm linh, quán tưởng, cầu mong được Phật hay các sức mạnh siêu nhiên ban phước, trợ giúp là một nhu cầu tự nhiên và thực tế của con người chúng ta nói chung. Vì con người chúng ta luôn phải đối mặt với trăm mối khó khăn, thách thức trong cuộc sống và không phải lúc nào chúng ta cũng cảm thấy tự tin tuyệt đối hay tin tưởng hoàn toàn vào khả năng của chúng ta có thể thấu hiểu đúng vấn đề hay giải quyết ổn thỏa được mọi rắc rối của cuộc sống. Chính vì lẽ đó con người hiện đại chúng ta, dù đã tuyên bố là vô thần như các đảng viên cộng sản, vẫn cần đến tôn giáo, vẫn cần đến những chia sẻ, vỗ về, khích lệ, dẫn đạo của một sức mạnh tâm linh nào đó.

Nhưng đối chiếu với giáo lý Phật giáo và tư tưởng của Phật Thích ca chúng ta sẽ nhìn thấy ngay sự sai lạc, ngộ nhận quá lớn của đa phần người đi lễ Phật hiện nay ở Việt Nam.

Có hai sai lạc, ngộ nhận lớn chúng tôi muốn chia sẻ với quí vị, quí bạn ở đây. Thứ nhất là về dâng cúng. Thứ hai là về cầu xin.

Như chúng ta đã thấy hay đã tự trải nghiệm, người đi lễ chùa hiện nay ở Việt Nam đều có xu hướng mua rất nhiều lễ vật để cúng. Lễ vật ngày càng đắt tiền kèm nhiều đồ ăn mặn đồ sộ như heo sữa quay cả con. Việc dâng lễ như thế có thể nói là một sự báng bổ đạo Phật vì Phật Thích ca đắc ngộ là do đã dám từ bỏ cuộc sống vật chất giàu sang phú quí và tư tưởng chính của Phật là phải tiết chế và cuối cùng là cắt bỏ mọi dục vọng, thèm muốn của con người. Trong cuộc sống thực tế chúng ta cũng thấy các vị chân tu Phật giáo đều là những người có thân thể thanh thoát, có đời sống vật chất rất thanh bạch và một nội tâm bác ái, an lạc, không ham hố. Những đồ lễ vật chất quan trọng nhất khi hành lễ trong Phật giáo nếu điều kiện cho phép chỉ là bốn thứ: Nhang, Hoa tươi, Nước sạch và Lửa. Do vậy, mọi hành vi trọng lễ vật hay gia tăng lễ vật khi vào chùa, cúng Phật đều là xúc phạm, đi ngược lại với tinh thần của Phật giáo.

Người vào chùa Việt Nam hiện nay thường có mục đích cầu xin sự tốt đẹp sẽ đến cho bản thân và gia đình, bất kể chúng ta đang làm nghề gì và sống như thế nào. Nói về cuộc sống con người, sự cầu xin như thế là thường tình. Nhưng đối với Phật giáo, sự cầu xin như thế là vô minh vì đạo Phật chủ trương con người chỉ được hạnh phước khi làm những việc hạnh phước. Nói theo ngôn từ nhà Phật thì những gì ta được ngày mai sẽ phụ thuộc vào "nghiệp" hôm nay của chúng ta. Nói một cách hình ảnh thực tế hơn, những công an chuyên đi đàn áp dân hay những kẻ lãnh đạo độc tài "hèn với giặc, ác với dân" hiện nay không thể nào cầu xin được Phật ban cho phước hạnh nếu không tự rời bỏ những hành động gian ác. Như vậy, thay cho năng cầu xin Phật, chúng ta cần phải tự xem lại những hành động, suy nghĩ của bản thân để cắt giảm, từ bỏ những điều Ác và thăng tiến điều Thiện. Chỉ có thế, Phật mới có thể độ trì cho chúng ta và Phật mới có thể nảy nở ngay chính trong bản thân chúng ta. Còn ngược lại, mọi sự cầu xin, lễ vật đều là vô nghĩa và càng làm cho cái "nghiệp" của chúng ta nặng thêm, không ai có thể cứu giúp được chúng ta - kể cả Phật.

Dian và Tiến Văn thân chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

Tiến Văn