Thursday 11 June 2015

Tổng Thư ký Viện Hoá Đạo, Cư sĩ Lê Công Cầu, bị Công an Huế ngăn cấm không cho đi Saigon gặp Phái đoàn Cộng hoà Liên bang Đức

**************************************************************************************************************************************
Logo IBIBPhòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế
Cơ quan Thông tin và Phát ngôn của Viện Hóa Ðạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
B.P. 60063 - 94472 Boissy Saint Léger cedex (France) - Tel.: (Paris) (331) 45 98 30 85
Fax : Paris (331) 45 98 32 61 - E-mail : 
pttpgqt@gmail.com
Web : http://www.pttpgqt.net - Facebook: https://www.facebook.com/queme.net
**************************************************************************************************************************************
 
 
THÔNG CÁO BÁO CHÍ LÀM TẠI PARIS NGÀY 9-6-2015
Tổng Thư ký Viện Hoá Đạo, Cư sĩ Lê Công Cầu, bị Công an Huế ngăn cấm không cho đi Saigon gặp Phái đoàn Cộng hoà Liên bang Đức



PARIS, ngày 9.6.2015 (PTTPGQT) - Viện Hoá Đạo trong nước vừa chuyển đến Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế sáng nay để phổ biến tin Cư sĩ Lê Công Cầu, Tổng Thư ký Viện Hoá Đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) bị Công an Thừa thiên – Huế ngăn cấm không cho đi Saigon trình việc Phật sự lên Đức Tăng Thống và trợ tá Ngài tiếp Phái đoàn Cộng hoà Liên bang Đức.

Từ hai tuần lễ trước, Tổng Lãnh sự Đức đã tiếp xúc xin gặp Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ vào lúc 10 giờ 15 sáng ngày 9-6-2015 tại Thanh Minh Thiền Viện ở Saigon. Phái đoàn gồm có : Tiến sĩ Dr Christoph Strässer, Phái viên Chính phủ Cộng hoà Liên bang Đức Đặc trách Vụ Nhân quyền và Viện trợ Nhân đạo thuộc Bộ Ngoại giao Đức, Ông Mario Krebs, Bí thư của Tiến sĩ Christoph Strässer, BàStefanie Seedig, Phụ tá Đặc trách Đông Nam Á-Thái Bình Dương và ASEAN, kiêm An ninh vùng thuộc Bộ Ngoại giao Đức, và Tiến sĩ DrHans-Dieter Stell, Tổng Lãnh sự Đức.

Đức Tăng Thống chỉ thị cho Cư sĩ Lê Công Cầu vào trợ tá Ngài tiếp Phái đoàn. Thế nhưng Công an Thừa thiên – Huế đã ngăn cấm không cho đi.

Từ ngày sáng 8.6, Công an đã đông đảo canh gát nơi Cư sĩ Lê Công Cầu cư ngụ, cấm không cho rời nhà. Ban đêm công an mang khoá lớn đến khoá khu chung cư khiến những người cư ngụ náo động. Vì khoá như vậy, lỡ có hoả hoạn hay tai nạn gì làm sao thoát thân ? Nhất là khu nhà có phụ nữ mang thai và nhiều trẻ em (xin xem Thư Tố Cáo dưới đây gửi Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam).

Suốt ngày 8-6 nhiều lần công an tỉnh và phường đến ra lệnh ông Cầu không được rời Huế trong 2 ngày 8 và 9 tháng 6. Công an răn đe : Ông đã gặp Phái đoàn Quốc hội Hoa Kỳ là đủ rồi, nay không nên gặp thêm Phái đoàn Đức. Họ nói : “Chúng tôi cấm không cho anh đi vì ngày đó Phái đoàn Đức đến gặp Ông Quảng Độ, có anh vào sự việc thêm phức tạp”. (xin xem Khẩn trình dưới đây)

Sau đây là toàn văn sự kiện ngăn cấm trái phép quyền tự do đi lại người công dân của Công an Thừa thiên – Huế qua Khẩn Trình và Thư Tố cáo của Cư sĩ Lê Công Cầu :


LÊ CÔNG CẦU
Tổng Thư Ký Viện Hoá Đạo
Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
Kiêm Vụ trưởng Gia Đình Phật tử Vụ
Gia Dình Phật tử Việt Nam


KHẨN TRÌNH


Huế, ngày 08 tháng 6 năm 2015


Thành kính ngưỡng trình Đức Đệ Ngũ Tăng Thống GHPGVNTN
Kính qua : GS Giám Đốc Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế

Trích yếu : Công an tỉnh Thừa Thiên Huế ngăn cấm không cho vào Saigon vấn an Đức Tăng Thống và gặp gỡ Phái đoàn Cộng hoà Liên bang Đức

Ngưỡng bạch Đức Tăng Thống

Con đau đớn ngưỡng trình lên Đức Tăng Thống là con không thể vào vấn an Ngài, để trực tiếp trình bày sinh hoạt của Giáo Hội nhân mùa Phật Đản và nhất là phụ tá Ngài đón tiếp Phái đoàn Cộng hoà Liên bang Đức do ngài Tiến sĩ Christoph Strässer dẫn đầu, như Ngài chỉ thị.

Nhận lệnh Đức Tăng Thống, sau bách nhật của Cố Đại Lão Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo là con chuẩn bị phương tiện để lên đường, thế nhưng cũng bắt đầu từ đó công an bám sát, theo dõi con chặt chẽ hơn, từ việc đi ăn cơm, đi chùa, đi bệnh viện hay đi thăm mẹ.

Sáng hôm qua (07.6.2015) lúc 8g sáng, Ông Quí và Ông Phúc công an tỉnh Thừa Thiên Huế đến nhà, sau khi hạch hỏi con về việc đi Sài Gòn, họ bảo là ông không nên đi, đi như vậy là không có lợi cho ông và Nhà nước. Những việc về Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) ông đã trình bày với phái đoàn Quốc Hội Hoa Kỳ như thế là đủ rồi, không nên gặp Phái đoàn Đức làm chi nữa, ông nên suy nghĩ hơn thiệt đi, rồi họ ra về.

Công an chận xe không cho rời nhà ra đi
Công an chận xe không cho rời nhà ra đi

Buổi chiều cùng ngày, lúc 15g30, Ông Hùng và Ông Quốc, công an thành phố Huế đến nhà con. Cùng một luận điệu như công an Tỉnh, nhưng Ông Quốc thẳng thừng tuyên bố là anh muốn đi khi nào cũng được, nhưng 2 ngày 08 và 09.6.2016 anh không đi được đâu hết, chúng tôi sẽ cấm không cho anh đi vì ngày đó Phái đoàn Đức đến gặp Ông Quảng Độ, có anh vào sự việc thêm phức tạp.

Con trả lời là khi cha mẹ cần, con cái phải đến, khống đến là bất hiếu, bất trung, cho nên tôi vẫn đi vì bổn phận của tôi đối với Đức Tăng Thống và trách nhiệm của tôi với Giáo Hội tôi phải chu toàn, cho nên tôi sẽ đi, việc ngăn chận hay bắt bớ là quyền của các Ông.

Con hỏi : Ông giải thích cho tôi biết là tại sao các Ông ngăn cấm tôi, sợ tôi gặp Phái đoàn Đức ?

Nếu Việt Nam tôn trọng nhân quyền, thực hiện đúng các điều khoản của Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền và thi hành nghĩa vụ Quốc Tế Nhân Quyền mà Việt Nam đã ký kết khi được bầu vào Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc thì các ông sợ cái gì ?

Họ bảo là tôi không tranh luận hay giải thích gì với ông nhưng tôi nhắc lại là ông không thể đi được, đừng tốn công vô ích.

Chiều và tối hôm qua con tìm mọi phương tiện khác để lên đường nhưng đều bị vô hiệu hóa.

Công an tự tay rút chìa khoá xe không cho đi
Công an tự tay rút chìa khoá xe không cho đi

--------

Ngưỡng bạch Đức Tăng Thống,

Sáng nay, 08.6.2015, lúc 8g, Ông Trưởng Đồn Công An và bà Phó Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Dân Phường Trường An đến nhà ra lệnh cho con là không được ra khỏi nhà và ra khỏi địa phương trong hai ngày 08 và 09 tháng 6 năm 2015.

Con hỏi lý do thì họ trả lời là Công An Tỉnh và Thành Phố đã giải thích cho ông rồi, hơn nữa đây là hai ngày nhạy cảm của địa phương, yêu cầu ông phải chấp hành.

Con nói là xin Quí Vị cho tôi một tờ lệnh rõ ràng để tôi làm bằng chứng chứ nói miệng thì tôi không chấp nhận. Họ bảo là họ không có giấy tờ gì hết và yêu cầu con phải thi hành.

Tối nay 08.6.2015 theo đúng giờ máy bay, con lấy xe về phi trường Phú Bài, vừa xuống đến sân nhà thì nhiều người cho con biết là suốt ngày hôm nay công an canh gác nhà đông lắm, họ ngồi ngay trước cổng, trước đường nhưng nắng quá nên họ tản vào các nhà dân hai bên đường. Con vẫn ung dung nổ máy xe để đi, bất ngờ một lực lượng công an rất đông ào tới chặn đầu xe, một công an rất hách dịch rút chìa khóa xe. Con nói : ông cắm chìa khóa vào, ông không được xâm phạm vật sở hữu của tôi ! Con dựng xe ngay đường và lấy điện thoại chụp ảnh thái độ hung hăng của họ, lúc đó một công an dằn lấy xe đưa vào trong sân, hai ba công an đẩy con vào lại nhà.

Vài phút sau, ông Trưởng Công An Phường Trường An đến, ông yêu cầu các công an đứng yên và mời con vào nhà nói chuyện. Ông chỉ nói rằng : anh biết là anh không thể đi được, vậy xin anh chấp hành cho, rồi ra về.

30 phút sau, con lại xuống lấy xe đi, công an lại ào đến, hỏi ông đi đâu, con bảo là đi ăn cơm, họ nói ông không được đi, ông muốn ăn chúng tôi sẽ đi mua. Con bảo là thà tôi nhịn đói, chứ không cần các ông mua.

Công an cướp xe đưa vào sân không cho đi
Công an cướp xe đưa vào sân không cho đi

Ngưỡng bạch Đức Tăng Thống.

Con biết Ngài sẽ không vui, khi Ngài chỉ thị mà con không thể thi hành để trợ lý Ngài tiếp Phái đoàn Đức, vì Công an ngăn cấm. Âu cũng là duyên nghiệp của Giáo Hội chúng ta dưới ách thống trị của Cọng Sản suốt 40 năm nay.

Nhưng con nghĩ rằng : sự việc xảy ra với con hôm nay là một chứng lý sống động cho việc vi phạm pháp luật của chính quyền và công an Việt Nam, một vết nhơ trong hồ sơ nhân quyền của Cọng Sản đang bị thế giới lên án gắt gao.

Vậy có con hay không bên cạnh Ngài không quan trọng bấy nhiêu. Vì tất cả thành viên Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất trong và ngoài nước, từ Quí Thầy cho đến các em Oanh Vũ đang sát cánh bên Ngài, sẵn sàng hy sinh cho công cuộc giải trừ Quốc Nạn và Pháp Nạn do Ngài lãnh đạo, quyết giữ vững pháp lý Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất dù phải hy sinh.

Kính xin Đức Tăng Thống giữ gìn sức khỏe, con sẽ vào vấn an Ngài sau những ngày biến động nầy.

Con cũng kính xin GS Giám Đốc Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế, chuyển thư nầy đến :

- Ủy Ban Bảo Vệ quyền làm người Việt Nam.
- Ông Báo Cáo Viện Đặc Nhiệm về Tự Do Tôn Giáo của Liên Hiệp Quốc.
- Các cơ quan bảo vệ Nhân Quyền trên thế giới
- Phái đoàn Cộng hoà Liên bang Đức đang đến thăm Đức Tăng Thống ngày 09.6.2015 tại Thanh Minh Thiền Viện.

để chư vị cùng các cơ quan thấu rõ sự thật nghiệt ngả về nhân quyền và tự do tôn giáo tại Việt Nam dưới sự thống trị của Đảng Cọng Sản.

Khể thủ(ký tên)Con, Nguyên Chánh LÊ CÔNG CẦU.


Bản sao kính gởi :
- Chư Tôn Hội Đồng Lưỡng Viện kính thẩm tường.
- Văn Phòng II Viện Hóa Đạo kính tường.
- Anh Chị Em Huynh Trưởng GĐPT kính tường.
- Lưu./.


Thư Tố cáo viết từ Huế ngày 9-6-2015 gửi Chủ tịch Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam

THƯ TỐ CÁO


Huế, ngày 09 tháng 6 năm 2015

Kính gởi :
- Ông Chủ Tịch Ủy Ban Bảo Vệ Quyền Làm Người Việt Nam
- GS Giám Đốc Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế

Trích yếu : Công an tỉnh Thừa Thiên Huế tự tiện khoá khu chung cư nơi tôi ở làm kinh hoàng những người cư ngụ

Kính thưa Quí Ông.

Hôm qua, ngày 08.6.2015, tôi đã gởi KHẨN TRÌNH lên Đức Đệ Ngũ Tăng Thống GHPGVNTN về tình trạng cưỡng bách không cho tôi đi Sài Gòn vấn an Ngài và gặp Pháo đoàn Cộng hoà Liên bang Đức.

KHẨN TRÌNH tôi có gởi đến Quí Cơ Quan để xin can thiệp.

Sáng hôm nay 09.6.2015, chủ nhà và người dân hàng xóm điện thoại cho tôi biết là tối hôm qua, 08.6.2015, công an ngoài sự canh gát suốt ngày đêm, tối đến đã đem một ổ khóa lớn đến khóa cửa nhà tôi, gieo nỗi kinh hoàng cho những người cùng sống trong nhà.

Thiết nghĩ rằng : nhà tôi trọ có nhiều gia đình sinh sống, trong đó có nhiều người già, đàn bà, con gái, phụ nữ có thai và nhất là nhiều em bé.

Hơn thế nữa chủ nhà cho một người kinh doanh dịch vụ cầm đồ thuê, hàng ngày có mấy chục chiếc xe máy để trong nhà nên nguy cơ cháy nổ rất là cao.

Việc công an khóa cửa nhà không cho người trong nhà đi ra đi vào làm cho con cái chủ nhà và những người thuê trọ hoảng hốt.

Chủ nhà đã xuống kêu la ầm ỷ, khi đó công an mới đến mở khoá.

Kính thưa Quí Ông.

Tôi rất phẫn nộ khi biết sự kiện trên, nếu họ muốn nhốt tôi để tôi không đi Sài gòn được thì họ cứ nhốt, tại sao họ lại nhốt tất cả cư dân cùng sống trong nhà trọ với tôi như thế ?

Đây là một việc làm mà theo tôi xâm phạm gia cư bất hợp pháp, chẳng coi pháp luật ra gì, việc làm của bọn côn đồ chứ không phải công an nhân dân. Việc làm nầy xem tính mạng người dân là cỏ rác, là súc vật. Nếu nguy cơ cháy nổ hay là một sự cố nào xảy ra tất nhiên sinh mạng tất cả cư dân trong nhà đều bị thiêu rụi vì không có lối thoát.

Việc làm nầy rất là tàn bạo, tàn nhẫn, vô nhân đạo. Nếu không có sự kêu cứu của chủ nhà thì ai biết điều gì sẽ xãy ra trong đêm.

Chúng tôi cũng cần báo cáo thêm rằng : Đức Tăng Thống của chúng tôi nay đã 88 tuổi, sức khỏe suy yếu do nhiều năm tù đày, nay lại đơn độc do sự quản chế nghiệt ngả tại Thanh Minh Thiền Viện, nên rất cần sự thăm viếng, chăm lo thuốc thang của các đệ tử Tăng hay Cư sĩ.

Vậy tôi làm THƯ TỐ CÁO nầy xin Quí Cơ Quan can thiệp với Tổ Chức Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc cũng những cơ quan Bảo Vệ Nhân Quyền Trên Thế Giới là tính mạng chúng tôi, những thành viên thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, đang đe dọa nghiêm trọng.

Tôi xin thành kính cám ơn sự chiếu cố của Quí Cơ Quan trước.

Làm tại Huế ngày 9 tháng 6 năm 2015(ký tên)Nguyên Chánh LÊ CÔNG CẦU


Bản sao kính trình :
Đức Đệ Ngũ Tăng Thống kính thẩm tường
Chư Tôn Hội Đồng Lưỡng kính thẩm tường
Văn Phòng II Viện Hóa Đạo kính tường.
Anh Chị Em Huynh Trưởng GĐPT để tường.
Đồng thời kính gởi :
Ông Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Thừa Thiên Huế.
Ông Giám Đốc Công An Tỉnh Thừa Thiên Huế.
Lưu./.