Monday 1 June 2015

VNTB - Hỗn loạn Tòa thánh Tây Ninh: Sao lại vu khống đồng đạo?

Nhóm PVĐT (VNTB) Trao đổi với VNTB vào sáng ngày 30-5-2015, nhiều đồng đạo Cao Đài bức xúc cho biết có nhiều nhân viên bảo vệ của Tòa thánh Tây Ninh đã cố tình hành hung, đánh đập nhiều tín đồ Cao Đài vào ngày 27-5-2015.

Ghi nhận của nội dung tiếp theo đây được cùng chia sẻ với góc nhìn của Pháp lệnh Tín ngưỡng và Tôn giáo, cùng Hiến định về quyền tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo. Bài viết không đề cập, không tranh luận về luật riêng của từng tôn giáo.

Thư mời công khai, sao lại trấn áp?

Chánh trị sự Võ Văn Quang, kể: Ngày 05-05-2015 phái đoàn Khối nhơn sanh 12 người đã gặp chính quyền cấp trung ương là Ban Tôn Giáo và Mặt Trận Tổ Quốc để trình bày về Đại Hội Nhơn Sanh và đã gởi thư mời họ tham dự. Cùng ngày 05-05-2015 một phái đoàn khác của Khối nhơn sanh 28 người cũng đã đến UBND tỉnh Tây Ninh để thông báo mở Đại Hội Nhơn Sanh.

Bị cướp máy ảnh. Ảnh: KNS

Cho đến bị xịt sơn xanh vào người. Ảnh: KNS
Đến ngày 16-05-2015, Khối nhơn sanh đến gặp chi phái 1997 (tổ chức được nhà nước cho quyền quản lý Tòa thánh Tây Ninh – PV) để gởi thư mời dự Lễ Trình Chánh Đại Hội Nhơn Sanh thì… bị đóng cửa nhốt lại và hành hung.


Ngày 27-05-2015, Khối nhơn sanh tiến hành tổ chức Lễ Trình Chánh Đại Hội Nhơn Sanh như nội dung thư mời, thì khu vực tổ chức lễ đã bị rào. Nhân sự về dự lễ bị chia tách ra thành những nhóm nhỏ và bị đẩy ra khỏi nội ô Tòa Thánh, xa Đại Đồng Xã. Khối nhơn sanh đã chuyển qua tháp Đức Hộ Pháp tiến hành Lễ Trình Chánh Đại Hội Nhơn Sanh, và lúc này lực lượng bảo vệ Tòa thánh Tây Ninh đã ra tay trấn áp, xịt sơn lên người của nhiều đồng đạo Cao Đài. Bột ớt trộn tiêu cũng được lực lượng này tung rải thô bạo lên nhiều nhân sự khác đang lên tiếng phản đối sự côn đồ diễn ra trong khuôn viên Tòa thánh Tây Ninh.

Trách nhiệm đầu tiên thuộc về ông Nguyễn Thành Tám

Ông Nguyễn Thành Tám được chính quyền phê chuẩn làm vị trí “Chưởng quản Hội thánh Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh”. Vào ngày 11-05-2015, nhân danh Chưởng quản, ông Nguyễn Thành Tám ký văn bản số 27/90-HT-VT, gửi đến “Lãnh đạo chính quyền và lãnh đạo ngành chức năng các tỉnh, thành phố”, về việc “có nhóm người tự xưng Khối nhơn sanh mời dự Đại hội Nhơn sanh vào lúc 6 giờ 30 ngày 10-4 Ất Mùi (27-05-2015) tại Đại Đồng Xã, Tòa Thánh Tây Ninh”.

Văn bản này đã cáo buộc “những người gửi thư mời” bằng những lời lẽ nặng nề: “Sau khi nghe qua thư mời và thư trình bày của nhóm giả mạo tự xưng Khối nhơn sanh gửi thư mời và thư trình bày gửi lãnh đạo chính quyền các cấp. Toàn hội đã khẳng định đây là nhóm giả danh, lừa mị, ngụy biện, vô căn cứ, có mưu đồ giục loạn, cần đặt ra ngoài vòng luật pháp Đạo, và biểu quyết thống nhất. Hội Thánh ra Thông tri minh định về lập trường của Hội Thánh lãnh đạo nền Đại Đạo xuyên suốt từ ngày hoằng khai đến nay và mãi mãi.

Hàng triệu Tín đồ, hàng vạn Chức việc, Chức sắc tu hành thuần túy, tuân y luật pháp Đạo và luật pháp Nhà nước, hành đạo theo phương châm “Nước Vinh Đạo Sáng” rất bức xúc, phẫn nộ trước việc làm nghịch mạng, sai trái, cố tình bóp méo sự thật, vu khống, bôi bác Hội Thánh của nhóm người giả danh giục loạn nói trên”.

Sử dụng sơn xịt vào người hành đạo. Ảnh: KNS

Sau cáo buộc mang đầy màu sắc hình sự; đặc biệt là điều 88 Bộ luật hình sự, khi trong văn bản số 27/90-HT-VT, ông Nguyễn Thành Tám có đến 2 lần dùng từ “giục loạn” để chỉ nhóm Đạo Hữu gửi thư mời; ông Tám đã “Kính xin Lãnh đạo Chính quyền và Lãnh đạo Ngành chức năng tạo điều kiện giúp đỡ Chức sắc, Chức việc, Tín đồ Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh an tâm tu hành thuần túy, thực hiện theo đường hướng hành đạo của Hội Thánh và tuân thủ theo đường lối chính sách của Đảng và của Nhà nước”.

Và có lẽ nhờ vào “kính xin” này nên sự việc đã bị đẩy đi quá xa, khi bạo lực cơ bắp đã giáng xuống những thân phận công dân vô tội đang bày tỏ ước muốn được thu hành đúng theo Đạo Pháp Đạo Cao Đài lập năm 1926.

Khối nhơn sanh có phải là giả danh, giục loạn?

Căn cứ theo quy định của Pháp lệnh Tín ngưỡng, Tôn giáo năm 2004, chưa có dấu hiệu Khối nhơn sanh là giả danh và giục loạn như cáo buộc của ông Nguyễn Thành Tám.

Điều 3 của Pháp lệnh, cho biết “Tín đồ là người tin theo một tôn giáo và được tổ chức tôn giáo thừa nhận. Nhà tu hành là tín đồ tự nguyện thực hiện thường xuyên nếp sống riêng theo giáo lý, giáo luật của tôn giáo mà mình tin theo”.

Những người trong Khối nhơn sanh là tín đồ của Cao Đài theo đúng quy định này của Nhà nước. Điều 15 của Pháp lệnh cho biết “hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo bị đình chỉ nếu thuộc một trong các trường hợp sau: 1. Xâm phạm an ninh quốc gia, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự công cộng hoặc môi trường; 2. Tác động xấu đến đoàn kết nhân dân, đến truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc; 3. Xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, nhân phẩm, danh dự, tài sản của người khác; 4. Có hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng khác”.

Văn bản của Tòa Thánh Tây Ninh gửi chính quyền để phản đối Khối Nhơn Sanh mời dự ĐH Nhơn Sanh ngày 27-05. Ảnh: KNS
Như vậy, ngay trong nội dung của văn bản số 27/90-HT-VT, cho thấy ông Nguyễn Thành Tám cũng chưa nêu được hành vi vi phạm cụ thể nào của Khối nhơn sanh trong quy định của Pháp lệnh Tín ngưỡng, Tôn giáo năm 2004. 

Căn cứ từ những chứng cứ hình ảnh, video clip ghi nhận trực tiếp, cho thấy những người mang trên tay băng bảo vệ, có dấu hiệu vi phạm Bộ luật hình sự, tại Điều 104 “Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác”, và Điều 107 “Tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác trong khi thi hành công vụ”.


Ngoài ra với những nội dung ở văn bản số 27/90-HT-VT, cho thấy ông Nguyễn Thành Tám có dấu hiệu vi phạm Điều 121 “Tội làm nhục người khác”, Bộ luật hình sự.