Wednesday 25 November 2015

Tổng Thống Obama kêu gọi trả tự do hoàn toàn cho Hoà Thượng Thích Quảng Độ

Tin New York- Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã kêu gọi nhà cầm quyền CSVN phóng thích vô điều kiện tù nhân chính trị, tu sĩ Phật giáo và trả lại tự do hoàn toàn cho nhà bất đồng chính kiến Hoà Thượng Thích Quảng Độ.
11519
Tổng thống Obama kêu gọi như trên khi đến Đông Nam Á trong tuần, với một bức thư có chữ ký của 90 tổ chức xã hội nhân sự và cá nhân khắp thế giới. Lá thư thúc giục tổng thống áp lực để nhà cầm quyền CSVN trả tự do hoàn toàn cho tù nhân lương tâm, Hoà Thượng Thích Quảng Độ, nhà lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, và là người tranh đấu cho nhân quyền nổi bật tại Việt Nam hiện nay.
Trong thỉnh nguyện thư còn có chữ ký của Uỷ ban Nhân quyền Việt Nam tại Paris, Quỹ Rafto của Na Uy, Quỹ Lantos, Phong trào Tranh đấu vì Dân chủ Thế giới, và các nhân vật đoạt giải Nobel hoà bình gồm Jody Williams, Shirin Ebadi, Mairead Maguire và Tawakkkol Karman, 23 nhà lập pháp của Quốc hội Liên Âu. Bức thư đã được trao đến tổng thống Obama khi ông đến Philippines và Malaysia để tham dự hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương, và hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ và Đông Nam Á, sẽ gặp giới lãnh đạo nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam.
Hoà thượng Thích Quảng Độ năm nay 87 tuổi, 16 lần được đề cử giải thưởng Nobel Hoà bình, đã bị giam cầm, quản chế hơn 3 thập niên trong nhà tù Cộng sản vì đã tranh đấu cho tự do tôn giáo, dân chủ và nhân quyền. Vì phản đối việc nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam lập ra tổ chức Phật giáo bù nhìn hồi năm 1982, ông bị đẩy ra miền Bắc cùng với người mẹ ruột, và bà đã qua đời vì đói và lạnh trong môi trường đầy khắc nghiệt. Năm 1995, ông bị kết án 5 năm tù vì tổ chức cứu trợ nạn nhân bị lụt ở Đồng bằng sông Cửu Long. Năm 1998, ông được phóng thích vì áp lực của quốc tế, nhưng bị quản thúc tại Thanh Minh thiền viện ở Sài Gòn.
Song Châu / SBTN