Sunday 27 December 2015

Nhiều nhà hoạt động tại Sài Gòn bị CA đánh đập dã man

Anh Hoàng Đức Bình trong phiên toà xử án em Nguyễn Mai Trung Tuấn tại Long An. Ảnh: CTV Danlambao

















CTV Danlambao - Nhiều nhà hoạt động tại Sài Gòn đã bị bắt giữ và đánh đập hết sức dã man khi đến trụ sở CA phường Hoà Thành, quận Tân Phú để đòi trả tự do cho anh Hoàng Đức Bình - một người bị bắt giam trước đó chỉ vì lưu trữ tờ rơi có trích dẫn lời thủ tướng về việc thành lập nghiệp đoàn độc lập. 

Lúc 14:30’ chiều ngày 25/12/2015, lực lượng CA đã kéo đến ngôi nhà số 36C Trần Tấn (quận Tân Phú, Sài Gòn) để tiến hành bắt giam đối với anh Hoàng Đức Bình, sinh năm 1982.

Anh Bình sau đó đã bị áp giải đưa đi giam giữ tại trụ sở CA. Đến 19 giờ tối cùng ngày, một thành viên của Lao Động Việt là cô Đỗ Thị Minh Hạnh và ông Trần Bang cũng tiếp tục bị CA bắt cóc mất tích khi đang đến trụ sở CA đấu tranh đòi người.

Bị bắt vì trích dẫn lời thủ tướng

Tại thời điểm bị bắt, anh Hoàng Đức Bình đang giữ khoảng 4000 tờ rơi của Liên Đoàn Lao Động Việt Tự Do (Lao Động Việt) – một tổ chức rất có uy tín và hoạt động nhiều năm trong lãnh vực bảo vệ quyền lợi người lao động tại Việt Nam.

Mặt trước tờ rơi là ảnh chụp màn hình bài báo đăng trên Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn ngày 18-11-2015 với tiêu đề “Thủ tướng: có thể lập công đoàn riêng tại doanh nghiệp”.

Nội dung bài báo dẫn lời ông Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, người lao động Việt Nam sẽ được thành lập công đoàn độc lập, và không phải phụ thuộc với Tổng liên đoàn lao động của nhà nước. Đây là một trong những quy định quan trọng của Hiệp định TPP.

Hai mặt tờ rơi của Lao Động Việt.

Cuối tờ rơi là một đoạn thông điệp của Lao Động Việt gửi đến giới công nhân cả nước:

“Chúng ta sớm lập ra nghiệp đoàn thì sớm được tang quyền lợi, bớt khổ, bớt thiếu hụt. Vậy thì tại sao không?

Hãy gọi số 0164928542 để lấy toàn văn kế hoạch lao động nói trên”.

Mặt sau của tờ rơi cập nhật một số thông tin về nỗ lực đấu tranh của Lao Động Việt nhằm đòi lại quyền lợi chính đáng cho các công nhân công ty Yupoong.

Tiếp tục bắt bớ, đánh người dã man.

Lúc 19 giờ tối ngày 25/12/2015, một thành viên của Lao Động Việt là cô Đỗ Thị Minh Hạnh khi đang trên đường đến trụ sở CA để đòi trả tự do cho anh Hoàng Đức Bình thì lập tức bị CA bắt giữ.

Đỗ Thị Minh Hạnh tại trụ sở CA trước khi bị bắt mất tích. Ảnh: Facebook Nguyễn Hoàng Vi.
Cùng bị bắt với Đỗ Thị Minh Hạnh còn có ông Trần Bang, một người hoạt động xã hội tích cực tại Sài Gòn.

Cả cô Hạnh và ông Bang đang bị giam giữ tại trụ sở CA phường Hoà Thạnh. Địa chỉ: 70, đường Huỳnh Thiện Lộc, phường Hoà Thạnh, quận Tân Phú, Sài Gòn.

Khuôn mặt anh Phạm Văng Ngọc Long
sau khi bị CA đánh đập dã man.
Ảnh: CTV Danlambao 
Trong khi đó, có khoảng hơn 20 nhà hoạt động xã hội đã trực tiếp đến trụ sở CA để chất vấn và làm rõ lý do bắt giữ trái phép đối với anh Hoàng Đức Bình.

Hiện nay, phía công an vẫn đang tiếp tục quanh co, đồng thời phủ nhận việc bắt người.

Ngay khi Đỗ Thị Minh Hạnh và ông Trần Bang bị bắt và đưa về trụ sở côn an phường Hòa Thạnh, rất đông côn an giao thông, mật vụ, côn an sắc phục và dân phòng được huy động để ngăn chặn người dân đến đồn.

Công an đã đánh đập rất dã man một thanh niên tên Huỳnh Thành Phát khi anh này đến trụ sở CA để đòi người. Sau khi bị đánh, Huỳnh Thành Phát đã bị bắt vào trụ sở công an phường Hòa Thành.

Nạn nhân tiếp theo là Phạm Văng Ngọc Long cũng bị côn an và dân phòng đánh đập rất dã man. Một số nhân chứng cho hay, anh Long vừa bị đánh vừa bị lôi vào đồn.

Sau khi ra khỏi trụ sở CA, anh Long tỏ ra rất đau đớn, nhất là vùng bụng. Hiện nạn nhân đã được đưa đến bệnh viện điều trị.

Cũng theo lời anh Long, một người khác là cô Hồ Thị Kim Ninh bị đánh gãy tay nhưng vẫn đang tiếp tục bị giam giữ. Trong khi đó, anh Hoàng Đức Bình cũng bị đánh đến bị ói mửa trong trụ sở CA.

Khoảng 1:30' sáng ngày 26/12/2015, gần 20 người hoạt động xã hội tại Sài Gòn đã đi đến đồn côn an Hòa Thạnh để yêu cầu “được bị bắt giữ” nhằm bày tỏ quyết tâm đồng hành với những người còn bị giam giữ và đánh đập. Khi mọi người đến nơi, côn an đã chỉ vào phòng y tế.

Và đây là một số hình ảnh của những người bị đánh đập và đang ngồi trong phòng y tế sát bên trụ sở đồn côn an phường Hòa Thạnh.

Hiện cô Hồ Thị Kim Ninh và Vũ Ngọc Hân đã được đưa đến bệnh viện. Riêng Đỗ Thị Minh Hạnh nhất quyết không về.

Đỗ Thị Minh Hạnh tuyên bố trừ khi côn an thả hết mọi người thì cô mới về nhà.

Cô Hồ Thị Kim Ninh lúc ra khỏi trụ sở CA để đến bệnh viện.
Đỗ Thị Minh Hạnh trong phòng y tế
Vũ Ngọc Hân trong phòng y tế.
Hiện côn an vẫn giam giữ anh Trần Bang, Huỳnh Thành Phát và Hoàng Đức Bình.

*


Khoảng 5 giờ sáng ngày 26.12.2015, ông Trần Bang và cô Đỗ Thị Minh Hạnh ra khỏi đồn công an. Trước đó, Huỳnh Thành Phát đã ra khỏi đồn trong tình trạng rất đau đớn vì bị đánh đập. Hầu hết những người bị bắt đều bị đánh đập rất dã man, trong đó cô bị Hồ Thị Kim Ninh bị gãy tay. Một số người khác phải đi bệnh viện.

Người bị bắt đầu tiên và là người cuối cùng ra khỏi đồn côn an là anh Hoàng Bình. Anh Bình được ghi nhận là được thả lúc 14 giờ ngày 26.12, sau đúng 24 giờ bị giam giữ trái phép chỉ vì phát tờ rơi với nội dung in lại bài báo có những phát biểu của thủ tướng Việt cộng Nguyễn Tấn Dũng. Nội dung bài báo dẫn lời ông Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, người lao động Việt Nam sẽ được thành lập công đoàn độc lập, và không phải phụ thuộc với Tổng liên đoàn lao động của nhà nước.

Vết thương của Hoàng Bình sau khi rời khỏi đồn công an. Nguồn hình: FB August Anh