Tuesday 9 February 2016

Dân Làm Báo 2016

Khai bút đầu năm

Đầu năm xông đất Dân Làm Báo
Đọc những comment thật ấm lòng
Sum vầy mừng Tết vang lời chúc
Tinh thần chống cộng vẫn hăng say

Tết Bính Thân không quên Mậu Thân Huế

Phạm Trần (Danlambao) - Cách nay 48 năm, truyền thống Tết của Dân tộc Việt Nam đã bị người Cộng sản nhuộm máu đỏ khắp lãnh thổ Việt Nam Cộng hòa với cuộc tấn công quân sự từ đêm Giao thừa (31/1/1968), sau đó biến thành chiến dịch quân sự kéo dài đến hết năm 1968. 

Người Cộng sản gọi đó là “cuộc tiến công nổi dậy và vận động quần chúng nổi dậy chiếm chính quyền”, nhưng không hề có cuộc nổi dậy nào của người dân miền Nam. Cũng không có bất cứ thị trấn hay thành phố nào của miền Nam bị quân Cộng sản chiếm đóng vĩnh viễn.

Tết, cho những ai còn mẹ

Nhạc sỹ Tuấn Khanh - Những ngày cuối năm, khi đang ngang con đường đó, tôi vẫn thấy chiếc xe đẩy, đựng lỉnh kỉnh những những món đồ vá – sửa xe của chị, người đàn bà mà tôi có dịp trò chuyện trong một lần xe cán đinh, vô tình ghé lại.

Sài Gòn, trung tâm thành phố những ngày thường, cái góc nhỏ của chị vốn đã bé mọn, vào những ngày vắng vẻ của ai về nhà nấy đón năm mới, cái góc nhỏ ấy lại càng lẻ loi hơn. Chị Đa, tên của người đàn bà làm nghề vá – sửa xe ấy, nhiều năm đã không còn về quê nữa. Chị chọn đón Tết trong căn phòng trọ thuê ở tận quận Tân Phú, xa nơi chị làm việc đến gần 15 cây số đường đi, mỗi ngày.

Tưởng niệm tết Mậu Thân!


Xuân này, tân niên Bính Thân
Bốn tám Tết đã lượt lần qua nhanh
Mậu Thân 68 tan tành
Cộng quân tàn phá, đoạn đành quê hương
Việt nam toàn cõi chiến trường
Đạn bay, pháo kích phố phường xác phơi
Làm cho đất nước tơi bời
Hồ còn là giống loài người nữa không?

Miền Nam tiếp tục bị Bắc thuộc

K’tem (Danlambao) - Đại hội thứ 12 của đảng CSVN đã kết thúc. Trong khi theo dõi ĐH, người dân biết trong hai phe tranh giành, phe nào thắng thể cũng vẫn đảng CS là lực lượng tối cao cầm quyền. Biết thế người dân vẫn mong một nhân vật mới trong vai trò lãnh đạo. Không phải người ta trông cậy gì ở gương mặt mới này nhưng người ta mong thế vì người ta mong muốn có sự thay đổi. Thêm nữa, qua những màn tung tin bôi xấu, hạ gục nhau để tranh chức trong những ngày ĐH, người ta mong sự tranh giành quyền lực đạt đến cực điểm, để qua cuộc tranh giành tế bào đảng bị phá vỡ, để sự thay đổi đến nhanh hơn. Nhưng sau ĐH, mọi người thất vọng. Triển vọng thay đổi không đến, ít ra là năm nữa, và không chừng có thể triền miên.

Lá thư đầu năm: yêu nước phải bỏ đảng

Lê Dủ Chân (Danlambao) - Kính gởi tất cả đảng viên đảng cộng sản Việt Nam

Kính thưa quý vị

Đồng là người Việt Nam tôi tin rằng đại đa số quý vị cũng như tôi, tất cả chúng ta là những người không ít thì nhiều có những suy tư về quá khứ, hiện tại, tương lai của đất nước và dân tộc. Tôi cũng tuyệt đối tin tưởng rằng không ai trong chúng ta không mong muốn đất nước Việt Nam mỗi ngày một cường thịnh, biên cương lãnh thổ quốc gia được toàn vẹn, người dân Việt Nam, trong đó có gia đình quý vị, gia đình tôi, mỗi ngày được sống trong tự do, ấm no, hạnh phúc. Đó là những mơ ước chính đáng không riêng gì của cá nhân tôi, của quý vị mà cũng chính là của toàn thể nhân dân Việt Nam và các dân tộc khác trên thế giới.

Như một lời tự sự của mùa xuân

Đỗ Trường (Danlambao) - Có một bài thơ không hẳn viết về mùa xuân, nhưng có một điều lạ, nó lại ám ảnh lòng người suốt gần bốn mươi năm qua, cứ mỗi độ xuân về. Cho đến nay, tôi cũng không thể nhớ cái tựa bài thơ, và đã đọc nó ở thư viện Đại học Đà Lạt, hay Đại học Tây Nguyên? Ấy vậy, tôi nhớ gần như hoàn toàn chính xác cả bài, dù chỉ đọc một, hai lần. Một điều chắc chắn, tác giả là người sống ở miền Nam, và nếu ngoài Bắc, thì bài thơ phải được ra đời trước năm 1954. Bởi, ngoài hồn vía, tôi còn thấy bài thơ (có hai đoạn) chép tay, kẹp trong một cuốn sách, khi bới tìm đọc đống sách xuất bản thời Việt Nam Cộng Hòa còn xót lại. Kể từ ngày biết sử dụng máy vi tính, tôi đã bỏ khá nhiều công truy tìm tác giả, nguồn gốc bài thơ, nhưng đều vô vọng.

Năm Khỉ khó quên trò khỉ

Nguyễn Bá Chổi (Danlambao) - ...Bính Thân gợi nhớ lại Mậu Thân, 1968. Xấp xỉ đà nửa thế kỷ trôi qua, nhưng còn rói máu trên bàn tay khủng bố Cộng Sản. Một trong bao nỗi kinh hoàng do CS gây cho dân Việt là vụ thảm sát trên dưới 6 ngàn người dân Huế vào dịp Tết năm ấy, trong đó có một người bạn mới quen thân của Bá tước Đờ Ba-le về quê ăn Tết bị chôn sống, chưa nói đến hàng ngàn người dân Việt khắp các tỉnh thành Miền Nam. Qua mật lệnh khai hỏa của đảng trưởng Hồ Chí Minh bằng cái gọi là “thơ chúc Tết đồng bào Miền Nam của bác Hồ”...

Nén hương tưởng niệm những nạn nhân Tết Mậu Thân Huế

Ngô Dân Chủ (Danlambao) - Từ hàng ngàn năm nay trong văn hóa người Việt, Tết Nguyên Đán là những ngày thiêng liêng nhất của dân tộc. Đó cũng là những ngày vui nhất trong năm. Nên dù làm bất cứ nghề gì, ở bất cứ nơi đâu, những ai tất tả ngược xuôi làm ăn mua bán đều mong được trở về sum họp dưới mái ấm gia đình trong 3 ngày Tết. Trong một ý nghĩa thiêng liêng nào đó, Tết còn là dịp đoàn tụ với cả những người thân đã mất. Tết cũng là cơ hội để người ta quên đi hận thù, giận hờn năm cũ, hàn gắn những bất hòa. Đó là triết lý về lòng rộng lượng, tính bao dung vào ngày đầu xuân năm mới của người Việt từ bao đời nay. Nói tóm lại, Tết Nguyên Đán là lễ hội lớn nhất trong các lễ hội truyền thống của Việt Nam mà ai đi xa cũng nhớ và phải trở về.

Các con Giáp tranh Hùng

(Viết tặng cháu nội ông
chuyện ngụ ngôn thời Internet)

Đầu Xuân ông kể chuyện
Các con giáp tranh hùng
Trong khu rừng cổ tích
Của một thời núi sông

Mai vàng ký ức



Thơ: Vũ Đông Hà, Phổ nhạc: Trần Bảo Như, Hòa âm: Nguyên Ca, Tiếng hát: Mê Linh, Thực hiện: WE production.

Giao Thừa. Nhân Ảnh. Khói Sương

Cuối chiều xuống chợ tìm xuân
Nhìn hàng mai giả nhìn lòng lao đao
Thôi thì mua một lưỡi dao
Cắt vùng ký ức tìm trời xuân xưa

Bính Thân - 2016

Gửi trao lời chúc cũ mèm
Cạn ly ngày cuối cho mềm lòng nhau
Chào thanh xuân giữa niềm đau
Miên trường bay mãi nát nhàu giấc mơ...

Tình trạng nhân quyền tại Việt Nam trong năm 2015

Dân Làm Báo - Năm 2015 là năm đáng chú ý bởi các nhà quan sát nhân quyền trên thế giới và quốc tế sẽ theo dõi các cam kết cải thiện tình trạng nhân quyền sau khi Việt Nam trở thành thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (2014 - 2016). 

Dân Làm Báo xin gửi đến bạn đọc bảng tổng kết sơ bộ những gì đã diễn ra trong năm 2015, để cùng có cái nhìn chi tiết hơn về vị trí thành viên của Việt Nam trong khi đang là thành viên của HĐNQ LHQ.

Đường đi sao quá khó

Năm xích lô (Danlambao) - Đêm giao thừa đúng ngày chủ nhật, vợ về thăm cha mẹ ở Việt Nam nên Năm xích lô có chút thời giờ viết đôi dòng suy tư gửi đến các bạn trong thôn Dân Làm Báo. Nhân dịp đầu Xuân, Năm xích lô kính chúc quý Anh Chị và toàn thể bạn đọc trong Thôn trước hết là luôn an mạnh, sau đó sẽ cùng chung sức dẹp rác CS, xích lô này tuy nhỏ nhưng sẽ chở rác CS đi chôn. Bước vào Âm lịch 2016 là Bính Thân nên 19 con khỉ đít đỏ bị-chết-trôi (BCT/bộ chính trị) và đám Ủy viên (viên có nhiều nghĩa, một trong đó là khỉ/vượn) tai-ương-chín-tái (trung ương chính thức) cùng bộ phận dự bị ngồi chồm hổm hoặc đứng chàng hảng ở cầu đại xí Ba Đình sẽ khó an vị. Chúng nhảy cà tưng cà tửng, gãi sồn sa sồn sột theo thói quen tổ sản (hầu Trọng chúa từng hí ha hí hửng khi được gặp Lục tiểu linh đồng (khỉ con đóng vai Tề thiên) trong chuyến cẩu chầu chờ Tàu cộng xực năm 2015) thì mùi chưa bao giờ tắm hơi giống mắm bò hóc bốc khắp ba miền còn đâu hương vị Tết. Bà con nào muốn ăn Tết đúng nghĩa không còn sự chọn lựa nào ngoài quyết tâm đuổi đám hầu nhân nêu trên về với ông bà nó ở Bắc kinh.

Đồng Nhân dân tệ sẽ phải phá giá

Chu Chi Nam và Vũ Văn Lâm (Danlambao) - Nhìn vào đường biểu diễn đồng Nhân dân tệ, đồng bạc Trung cộng so với Đô la trên thị trường tiền tệ, ngưới ta thấy vào ngày 16/4/2012, đồng nhân dân tệ mất giá 1% so với Đô la, ngày 15/3/2014, mất gần 2%, ngày 11/8/2015 mất 2%, ngày 29/1/2016 mất gần 10%, mặc dầu trước đó mấy tháng, ngày 30/11/2015, Quĩ Tiền tệ quốc tế (FMI), đã tuyên bố chính thức chấp nhận Đồng tiền Trung cộng vào Giỏ những đồng tiền được dùng trong việc trao đổi thương mại quốc tế.

Ngã lừa

Hoàng Lan Mộc Châu (Danlambao) - Mấy năm trước anh Ba, anh Tư lừng lững vào ngồi chiếu nhất đình làng, là một trong tứ trụ, nhưng anh Ba được mấy chiếu nhậu chung quanh tung hô như vị đệ nhất đẳng thần. Như Kiều Phong giữa đám cái bang, như Lã Bố giữa đoàn quân tôm tép, hào quang anh tỏa sáng lòa lòa khiến ba cột trụ kia biến thành mở mờ ảo ảo, teo tóp lại, có cũng được, không có cũng chẳng sao. 

Ấy thế mà anh đột nhiên ngã, coi ra không phải anh cưỡi con xích thố. Ô hô, ai tai!

Ngồi cùng em



Muốn ôm em như ôm trọn giống nòi

Có những dòng sông tưởng đã ngừng trôi
những mãnh vườn ngỡ thôi đơm trái
biển đen, thôi sóng vỗ
núi, buồn thôi mây bay
Có những đêm tưởng không bao giờ sáng
và những ngày
ngỡ đã vàng phai

Hành vi vô trách nhiệm, "chạy làng" nhưng sai vẫn hoàn sai của Bộ trưởng CA Trần Đại Quang, chủ tịch nước tương lai

CTV Danlambao - Vào ngày 4 tháng 1, 2016, Trần Đại Quang ký Thông tư 01/2016/TT-BCA cho phép bất kỳ một công an nào, ở mọi cấp bậc, đều có quyền "trưng dụng" bất cứ thứ gì và từ bất cứ ai. (1) Hành vi chà đạp luật pháp của Trần Đại Quang, người được đảng cộng sản chỉ định sẽ là Chủ tịch nước tương lai đã bị xã hội lên án. Trước sức ép của dư luận, Trần Đại Quang đã làm gì?

Trần Đại Quang đã im re, chạy làng và để cho Nguyễn Hữu Dánh, thiếu tướng Phó Cục trưởng Cục CSGT đứng ra chữa... sai cho mình. Nhưng thật sự Bộ Công an có chính thức nhận sai lầm như một số trang mạng lề đảng giật tít?

Linh mục Phê-rô Phan Văn Lợi: Đảng Cộng sản Việt Nam là một đảng cướp

Lời giới thiệu: Từ tháng 8/1945 khi cướp được chính quyền, Đảng Cộng sản Việt Nam đã thực hiện cai trị đất nước bằng nền chuyên chính vô sản - một chế độ độc tài toàn trị khắc nghiệt - các quyền làm người, các nguồn tài nguyên của đất nước, tài sản của nhân dân bị cướp đoạt. Việt Nam ngày càng lún sâu vào con đường tụt hậu so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Đời sống người dân lao động ngày càng khó khan, cơ cực.

Từ thành phố Huế, Linh mục Phê-rô Phan Văn Lợi đã tố cáo những thủ đoạn cướp đoạt thô bạo của đảng cộng sản và khẳng định đảng CSVN là một đảng cướp.

Những tấm lòng chia sẻ với dân oan

Trần Quang Thành (Danlambao) - Suốt 3 miền Bắc-Trung-Nam đâu đâu cũng có dân oan. Đó là những mảnh đời bất hạnh bị giới bạo quyền cộng sản cưỡng đoạt tài sản, ruộng đất; bị trù dập vì đấu tranh tố cáo bọn tham nhũng; bị tù đầy vì những vụ án oan sai. 63 tỉnh, thành trong cả nước đâu đâu cũng có dân oan. Bà con đi khiếu kiện từ địa phương đến trung ương để đòi công lý. Có dân oan đã đeo đuổi cuộc khiếu kiên mấy chục năm liền khi tóc còn xanh nay đã phơ phơ đầu bạc.

Văn tế xuân cho đảng chuột

Vui Xuân Bính Thân, xót xa “Tết Mậu Thân”

Nguyễn Lộc Yên (Danlambao) - Có lẽ trong chúng ta ai cũng còn nghĩ ngợi trong nỗi xót xa vì sao Việt Cộng (VC) lại lạnh lùng sát hại đồng bào tàn nhẫn tại thành phố Huế vào “Tết Mậu Thân” năm 1968. Vậy người viết xin ghi lại một số chi tiết về “Tết Mậu Thân” đầy nghiệt ngã và bi thương để ngày xuân chúng ta thắp nén hương cầu những người quá cố sớm về Thiên đường hay cõi Phật.