Sunday 13 March 2016

Nói với người cộng sản

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi chuyên mục "Nói với người cộng sản". Đây là diễn dàn để trình bày với các đảng viên đảng CSVN, đặc biệt những người đang phục vụ trong guồng máy công an và bộ đội của chế độ hiện hành. "Nói với người cộng sản" do Tiến Văn biên soạn, qua sự trình bày của Dian

Thưa quí vị đảng viên cộng sản lâu năm và các bạn công an, bộ đội thân mến,

Nếu theo dõi thông tin thời sự tuần qua ở tỉnh Thanh Hóa chúng ta đã thấy một tin mừng là cuộc phản kháng 11 ngày trên đường phố của các ngư dân từ xã Quảng Cư, huyện Sầm Sơn đã tạm thời chiến thắng. Theo như những gì đã tuyên bố công khai trong cuộc đối thoại vào sáng ngày 7 tháng Ba giữa ngư dân và giới lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, người dân được tiếp tục sử dụng bờ biển như trước đây để kiếm ăn, sinh sống bằng nghề biển như vốn dĩ từ hàng trăm năm qua. Đích thân ông Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy, đã phải gặp nhân dân để đối thoại và chính ông Chiến đã phải nhận lỗi trước bà con ngư dân, ngược với thái độ im lặng bất chấp trước đó của chính ông ta và toàn bộ giới chức tỉnh Thanh Hóa.


Thưa quí vị, quí bạn, chúng ta đều hiểu sự nhún nhường của chính quyền và kết quả thắng lợi cho nhân dân xã Quảng Cư, Thanh Hóa hoàn toàn không xuất phát từ lòng hảo tâm hay thiện ý của giới chức cộng sản tỉnh Thanh Hóa. Nhìn lại tóm tắt vụ việc từ ngày đầu diễn ra chúng ta sẽ thấy rõ hơn điều này.

Gần đây chính quyền tỉnh Thanh Hóa đã cho phép một doanh nghiệp phát triển dự án kinh doanh tại bãi biển Sầm Sơn nổi tiếng có chiều dài dọc theo biển khoảng 7km. Dự án kinh doanh này bỗng chốc đã làm hàng trăm hộ gia đình làm nghề chài lưới của xã Quảng Cư bị mất bãi đỗ thuyền bè, mất ngư trường làm ăn ảnh hưởng tới mưu sinh và cuộc sống của hàng ngàn dân nghèo. Trước khó khăn đó, người dân đã tiến hành nhiều đề nghị, khiếu nại tới các cấp chính quyền từ xã lên tới huyện nhưng đều không được đáp ứng thỏa đáng.

Bắt đầu từ ngày 26 tháng Hai vừa qua, nhiều ngư dân đã bỏ nhà lên thành phố Thanh Hóa để đề đạt nguyện vọng, chất vấn và đòi hỏi sự công bằng tại cơ quan chính quyền cao nhất của tỉnh Thanh Hóa.

Trước những yêu cầu chính đáng đó, chính quyền tỉnh Thanh Hóa không chỉ không có thái độ tiếp thu, lắng nghe người dân mà còn điều động các lực lượng cảnh sát, an ninh, dân phòng để hăm dọa dân, không cho người dân tiếp cận các công sở. Hàng trăm cảnh sát cơ động dữ dằn và những rào chắn hầm hố đã được dựng lên xung quanh các công sở đối mặt với người dân. Chính quyền còn dùng nhiều thủ đoạn hèn hạ và phi pháp để đối phó với dân như: đóng tuyến xe bus và cấm các xe taxi lưu thông trên tuyến Sầm Sơn-Thanh Hóa; hoặc chính quyền còn cho những kẻ an ninh đóng giả lưu manh để sách nhiễu, hành hung những người dân đi đòi hỏi quyền lợi.

Tuy nhiên, trước thái độ đe dọa hèn hạ của chính quyền, nhân dân xã Quảng Cư và nhiều nơi khác vẫn tỏ ra quyết tâm và còn đồng lòng hơn nữa. Mỗi ngày lại có thêm hàng chục người dân xã Quảng Cư rủ nhau tự vượt hàng chục cây số lên thành phố Thanh Hóa để sát cánh cùng bà con tạo thành một cuộc biểu tình trên đường phố, vây quanh các trụ sở công quyền bất chấp lực lượng an ninh, cảnh sát cơ động bao vây, dọa nạt. Có những ngày đoàn biểu tình lên đến gần ngàn người nối nhau đi trên đường, quanh các con phố lớn nhất Thanh Hóa, làm cho giao thông bị tắc hoàn toàn, gây náo động toàn thành phố, với biểu ngữ giương cao ghi rõ các yêu sách ngắn gọn mạnh mẽ. Sự quyết tâm của bà con còn thể hiện ở chỗ nhiều gia đình đưa cả con nhỏ, cha mẹ già và chăn màn, bếp nấu ăn đi theo để chuẩn bị trường kì trên đường phố. Thế rồi chính quyền tỏ ra hoảng loạn tới mức phải chỉ thị cho các trường học ra thông báo cấm học sinh tại Quảng Cư nghỉ học hầu khống chế số người biểu tình đang tăng lên vùn vụt.

Cuối cùng, sau 11 ngày chứng kiến sự phẫn nộ, cương quyết của dân chúng, chính quyền Thanh Hóa đã phải xuống thang, chấp nhận đối thoại. Ngay trong cuộc đối thoại, chính quyền Thanh Hóa vẫn còn tỏ ra chống chế, thăm dò người dân nhưng khi nhận ra sự kiên quyết của ngư dân, chính quyền đã phải nhận lỗi và chấp nhận yêu sách.

Thưa quí vị, quí bạn, những diễn tiến và kết cục tạm thời ở Thanh Hóa vừa xảy ra là một bài học thực tế hết sức quí giá trong việc đấu tranh với chính quyền cộng sản độc tài hiện nay. Bài học đó có thể rút thành ba điểm chính:

Thứ nhất, những kẻ lãnh đạo cộng sản Việt Nam hiện nay vẫn chủ trương hăm dọa, trấn áp, lừa gạt kèm theo những hành động xoa dịu, phân hóa, mua chuộc để đối phó với các yêu sách của dân chúng.

Thứ hai, những biện pháp kiến nghị, khiếu kiện, thuyết khách hay thỉnh nguyện ngày nay đã trở thành gần như hoàn toàn vô ích nếu không kèm theo những hoạt động gây áp lực như biểu tình, tuần hành, đình công, bãi khóa, và nhiều phương thức áp lực khác.

Thứ ba, với cơ chế chính trị độc tài cộng sản câu kết với tư bản hiện nay, các bất công, phản kháng trong xã hội Việt Nam sẽ còn gia tăng, bùng nổ ở nhiều nơi; những kẻ cầm quyền độc tài chắc chắn sẽ sử dụng ngay chính con em của nhân dân chúng ta để chống lại chúng ta. Đó là bi kịch chúng ta có thể tránh được nếu mỗi người chúng ta ngay từ hôm nay chỉ rõ cho mỗi anh em công an, an ninh biết rõ được thủ đoạn tàn độc này của những kẻ lãnh đạo chóp bu cộng sản.

Dian và Tiến Văn kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong chương trình tuần tới.

Tiến Văn