Friday 14 April 2017

Thư gửi Bồ ta

           Nhận định về Tổng Thống Trump qua hai  việc: Tiếp đón Tập Cận Bình  và pháo kích vào Syria.

           Tôi vốn thích theo dõi thời cuộc ,nhưng không thích làm chính trị . Sự theo dõi thờicuộc nước Mỹ  sau kỳ bầu cử năm nay càng thu hút sự chú  ý của tôi , vì tôi nghĩ rằng : ảnh hưởng của việc ông Trump đắc cử sẽ liên hệ đến Quốc gia VN . Theo dõi tình hình ,nhưng tôi cũng rất dè dặt khi nói ra những cảm nghĩ của mình vì ngay trong Đại gia đình của tôi cũng có những đứa cháu bất đồng quan điểm với tôi .
            Không muốn có những xích mích , tôi chờ đợi vào một thời điểm  khi có những sự kiện thuận lợi rõ ràng để biện minh cho những quan điểm cuả mình sẽ tránh khỏi bị chê trách là mù quáng ,đầu óc già rồi thiếu minh mẫn .

            Trước hết nhận xét và theo dõi những nguồn tin  về TT Trump tiếp đón  ông Tập cận Bình .  Khi tin này mới đuợc công bố , cả thế giới đã có phản ứng nhìn ông Trump như một tên ba trợn ,lếu láo thay đổi chính sách, lập trường hơn cả chong chóng . Chuyện TT sẽ tiếp đón ông Bình tại Florida , một nơi rất đặc biệt , ông chỉ dành cho những người được ông sắp vào thành phần những  bạn đồng minh hay người thân thiết của ông ; như nơi này ông đã từng tiếp đón nồng hậu Thủ Tướng Abe của nước Nhật vào tháng trước. Chính ngay cả nuớc Nhật khi nghe tin ông TCB được tiếp đón tại địa điểm trên , báo Chí Nhật đã cảnh cáo chính quyền Nhật không nên trông cậy vào một đồng minh có tính tráo trở như vậy .

              Ngay cả Trung Cộng cũng hí hửng  trước nguồn tin TCB được TTTrump ưu ái đón tiếp tại dinh cơ tráng lệ tư .
 Trước những ngày sang Mỹ , Trung Cộng đã nắn gân chính phủ Mỹ bằng những lời  tuyên bố , ngang nguợc,xấc xược về chủ quyền ở Biển Đông  mà Trump vẫn  im lặng . Thái độ im lặng được hiểu như một sự nhượng bộ nên ông Bình đã có cái nhìn coi thường TT Trump cũng chẳng hơn gì TT Obama . Tin tức chuyến công du của ông Bình được tiếp đón đặc biệt ở Mỹ  đem ra phổ biến trên toàn quốc  chủ ý gây uy tín làm tăng uy thế của TCB mà ông cần trong kỳ họp Đại Hội Đảng vào những tháng tới.

             Vài ngày trước khi thực hiện chuyến công du , chính quyền Mỹ lịch sự thông báo cho toà Đại Sứ TC hay , nếu toà Đại Sứ e ngại chuyện nơi cư ngụ của ông TCB sẽ bị đặt máy nghe, thu hình lén  thì ông Đại Sứ tự tìm chỗ ở riêng cho ông TCB . 
 

             Đến ngày ông Bình đặt chân tới Florida thì lúc ấy ông mới thấy sự khác biệt giữa Trump và Obama . Ông đã nghĩ nhầm về Trump ,ông cũng đã nhận ra  2 tuần trước chuyện công du cuả ông Tổng trưởng Ngoại Giao Mỹ  Tillerson tới nuớc ông có thái độ nhún nhường nằm trong cái bài bản sắp đặt sẵn của Trump . Đã trót huênh  hoang phô trương chuyện công du , ông không thể bỏ được khi nghe TTTrump tuyên bố sẽ  tự giải quyết chuyện Bắc Hàn  đơn phương mà không cần nhờ TC giúp . Một vấn đề mà ông hi vọng Triều Tiên sẽ là một con bài đem ra xử dụng để TT Trump phải cầu khẩn nhờ ông giúp ; ông sẽ dùng chuyện khó khăn này làm áp lực với TT Trump về chuyện Biển Đông và vấn đề Mậu dịch .
 

Vậy thì khi lá bài chẳng còn xử dụng đợc nữa , như vậy chuyến công du này của ông thật vô tích sự ! không những thế ông còn  thấy bị nhục mạ ,bị coi thường ,coi rẻ qua những hình thức tiếp đón !!   
      
        Đón một Tổng Thống như ông tự coi mình là chúa tể thiên hạ ,ông Bình không ngờ rằng
Trump đối xử ông còn thua cả các lãnh tụ tiểu quốc khác như Canada ,Afghanistan  .... họ đã  được  Trump tiếp đón tại toà Bạch Ốc . Không được như Obama đã  từng trịnh trọng tiếp ruớc trọng thể, nồng hậu vợ chồng ông với những tiếng súng đại bác nổ vang , có hàng lính đàn chào  để đón mừng ; những buổi  tiệc quốc yến linh đình có mời đông đủ Đại sứ các nước tham dự để chào đón ông . Thay vì thế Trump tiếp đón ông khá thầm lặng tại tư dinh ,và buổi ăn tối chỉ là một bữa ăn  gia đình đón tiếp những người bạn từ phương xa tới . Rồi khi ông Trump được giới truyền thông báo Chí hỏi  về tin tức kết quả cuộc hội kiến . Ông Trump đã trả lời theo kiểu dỡn nửa đùa nửa thật : À chúng tôi nói nhiều chuyện lắm nhưng tôi không hiểu ông ấy đã nói những gì!!!!!! ,và ông luôn luôn cười khoe nhắc đến cái tình bạn giữa hai bên được thể hiện rất " ĐẶC BIỆT "

          Nếu những ai đã từng theo dõi hình ảnh về chuyến công du này cuả ông Tập Cận Bình thì sẽ thấy từ cái cách hai vơ chồng TTTrump đứng truớc ngưỡng cửa chờ đợi chứ không bước xuống sân thềm  ân cần tiếp rứớc thì đủ hiểu cái chuyến công du này của ông Bình là hoàn toàn thất bại ; những chuyện hội kiến , bàn bạc giữa hai người với nhau như hai kẻ điếc ông nói gà, bà nói vịt . hãy hiểu cái tình bạn " đặc biệt " giữa hai người nó có nghĩa là một chuyện Khôi hài đen 
         
         Việc thứ hai là chuyện bắn 59 hỏa tiễn Tomohawk vào phi trường  Syria ngay bữa tối ăn tiệc với Tập cận Bình , điều này cũng là chủ ý của Trump muốn dằn mặt Bình có ý nghĩa chuyện Bắc Hàn ông sẽ xử sự như việc ông trừng phạt Syria; ông muốn là ông làm , ông không cần phải nhờ ,phải xin phép ai cả ; Vậy cái việc thằng Ủn Bắc Hàn ông chẳng cần phải nhờ Trung Quốc giúp đỡ . Việc thông báo cho Nga 30 phút trước khi pháo kích là để cho Nga di tản nhân sự tránh có người Nga bị chết mà lên gây khó cho Mỹ, chứ Mỹ không cần phải xin được phép Putin mới làm

           Sự việc pháo kích phi trường làm cho Putin tức giận . Nhưng sự tức giận của Putin lại là một minh chứng để hoá giải những fake news của truyền thông thiên tả , và nhóm thiểu số nơi Quốc hội đã và đang tung hoả mù  chuyện ông Trump đã nhờ Putin chọc khuấy tin tức tạo bất lợi cho Clinton  nhờ vậy mà Trump mới thắng cử 

           
Quyết định trừng phạt Syria bằng hành động của Trump  khiến cho đa số lãnh tụ các nuớc trên thế giới phải cảm phục ,ca ngợi  hành động dũng cảm của Trump ,làm nổi bật  hình ảnh sự khác biệt giữa Trump và Obama : Obama  hèn và nhu nhược đến nỗi bị một nguyên thủ cuả  nuớc nhỏ  như Phi luật Tân chửi là con một con chó đẻ ; đến Trung Quốc họp  cùng các nguyên thủ trên thế giới ,chỉ có Obama bị chủ nhà coi khinh không  thèm ra sân bay đón chào , không cho trải thảm đỏ theo nghĩ thức tiếp rước ; sự coi khinh của Putin  , của TCB coi thừờng nuớc Mỹ  như một con hổ giấy vì Obama  chỉ hù doạ ở Syria,ở Crimea ,ở Biển Đông .....mà không dám làm gì . Nguợc lại hình ảnh cuả Trump hành động đúng cương vị cuả một lãnh tụ số một Siêu cuờng quốc ; sự quyết định khi ra lệnh cho pháo kích hoả tiễn vào Syria khiến đa số các nuớc trên thế giới ủng hộ và ca ngợi  TT Trump  cho ta thấy ai mới xứng đáng được gọi là Tổng Thống  Mỹ . Chỉ hơn hai thángTT Trump đã phục hồi hình ảnh , địa vị  nuớc Hoa Kỳ cường Quốc số một trên thế giới như ông đã hứa trong khi tranh cử.
 
 
          Hôm qua bà Hillary khi được biết Syria đã cho sửa phi trường và được xử dụng sau 24 giờ bị pháo kích đã tuyên bố : Lẽ ra ta nên huỷ hoại phi trường để  Syria không thể dùng được nữa . Bà Clinton nói mà quên mất chuyện 6 năm trước khi chuyện xảy ra tuơng tự ở Syria , lúc ấy Bà đương nhiệm chức Tổng Trưởng ngoại Giao đã sang tận Syria gặp Assad . 

         Thế giới trông đợi sự quyết định cứng  rắn của Bà và những lời đe dọa đáp ứng bằng những hành động của Obama ; nhưng NATO đã thất vọng vì hình ảnh tươi cười bắt tay thân mật giữa bà và Assadđược mô tả là một giải pháp ngoại giao khôn ngoan đã tránh được khủng hoảng chiến tranh ; và ít lâu sau đó bà đã được mời sang Nga để đọc một bài diễn văn được trả với nửa triệu dollars!
         Là một người dân Mỹ gốc Việt ,thường hướng về quê nhà , tôi có những ưu tư về  hiện tình trong nước trước những Đại họa đang dồn dập xẩy đến cho Quốc gia dân tộc ta : nạn tham nhũng , hủy hoại môi trường , những thủ đoạn ,hành động , cầm tù , đánh đập dã man của bọn  công an,độc tài. Bọn lãnh đạo cầm quyền đua nhau bán chức , dùng quyền hành , chức vị  đem núi , lấy rừng  , ra bán  cho Tầu làm của tư cho xây dựng trái phép mà bất chấp những nguy hại về chiến thuật gây ra những hậu quả  tai hại khi chiến tranh xảy ra . Tai họa  mất nước đang trên bờ vực thẳm !!! .

           Qua những quá khứ hoạt động cuả bà Clinton , bà cũng sẽ tiếp nối  đường lối cuả Obama . Hậu quả quốc gia VN sẽ phải diệt vong ngay trước cả Hội Nghị Thành Đô  nếu như bà Hillary đắc cử Tổng Thống . Nhưng tôi có một niềm tin vào TT Trump mới có thể giúp cho đất nước VN thoát ra khỏi cái Đại Hoạ . Tìm hiểu và theo dõi những gì về ông, tôi đã thấy ông là người nói đi đôi việc làm; Những nhận xét của ông về Trung Cộng , về VN đã được ông tìm hiểu rất chính xác cũng như ông đã có những hoạch định để đối phó , hành động . Nhìn vào thành phần nội các của ông có những nhân vật như Navarro , James Mattis,  Rex Tillerson , Mc Master......là những người am hiểu rất sâu sắc rõ  ràng về những thủ đoạn , tham vọng bành truớng thế lực cuả TC ,và họ đã có những biện pháp  ,có những kinh nghiệm để ngăn chặn , đáp ứng thành công
 
           Chỉ một sự việc hãng Exxon mới ký một thỏa ước 8 tỷ dollars với nước VN để khai thác  dầu khí ở  gần vùng biển nơi cách đây hai năm Trung Cộng đặt dàn khoan Hải Dương  ngang nhiên chiếm của VN tự coi là thuộc chủ quyền TC đã răn đe cấm không cho Quốc gia nào khác được khai thác nơi đây đủ để chúng ta phải suy ngẫm :. Lúc ấy ông Tillerson là CEO của công ty dầu Exxon, có ý muốn công ty khai thác dầu tại nơi này ; nhưng biết chính quyền Obama không có biện pháp giúp VN bảo vệ chủ quyền biển đảo . Vì sự bất trắc , nên ông đã không thực hiện ý định để công ty dùng một số tiền quá lớn vào đầu tư  . Phải chờ cho đến ngày nay , tuy đã về hưu nghỉ việc với Exxon , nhưng ông được tổng thống Trump trao chức vụ cầm đầu ngành ngoại giao , lại có niềm tin vào Trump  và ông sẽ  quyết giúp Tổng thống ngăn chặn  cái mưu đồ bành truớng  cuả Trung Quốc .

          Giúp cho Exxon vì nghĩ đến những Iiên hệ tốt đẹp với công ty ngày trước , nhưng cũng nằm trong chính sách nuớc Mỹ muốn có thêm  vây cánh đồng minh để ngăn chặn sự tham vọng cuả TC , nên muốn giúp cho  chính quyền VN  có một niềm tin  vững chắc trông cậy vào nước Mỹ để bảo vệ chủ quyền và phát triển  kinh tế mà hai bên cùng hưởng lợi .Tôi hi vọng chính quyền VN nhận rõ về vấn đề này để sửa đổi chính sách lãnh đạo như vậy sẽ đưa  Quốc gia VN thoát khỏi cảnh diệt vong , lầm than và mang lại được sự Hạnh Phúc , Dộc Lập và Tự Do  thực sự cho dân tộc.
 

Florida, ngày 10 tháng 4 năm 2017. 
Gs Lê Đại Tường.

 
Ông Trump mới làm Tổng thống chưa đầy một tháng mà bằng ba ông Tổng thống Mỹ hợp lại mấy lâu đây
Ông Trump mới làm tổng thống chưa đầy một tháng mà bằng ba ông tổng thống Mỹ hợp lại mấy lâu đây..  
- Đóng băng về người lao động liên bang không cần thiết
- Các thị trường chứng khoán đã đạt con số kỷ lục
- Áp đặt lệnh cấm tạm thời và các quy định mới của liên bang
- Bảo vệ nam giới và phụ nữ trong thực thi pháp luật, bao gồm thực hiện một lực lượng đặc nhiệm.
- Một kế hoạch tiêu diệt băng đảng tội phạm
- Kiểm soát chặc chẽ về vấn đề an ninh
- Một kế hoạch để xây dựng một bức tường dọc theo biên giới Mexico
- Bắt các thành phố thánh Từ chối thực hiện theo luật liên bang
- Đàm phán và tiết kiệm tiền trên hợp đồng Hoa Kỳ
- Rút "từ thảm họa công việc diệt gọi là TPP"
- Quy định bãi bỏ luật khó khăn đối với các nhà sản xuất
- Dân Hoa Kỳ đánh giá phê duyệt là 55% ủng hộ phần trăm "đi lên."
- Một sự đột biến trong sự lạc quan, Đặc biệt trong thế giới kinh doanh
- Các nhà máy của Mỹ và các nhà máy chuyển công việc trở lại vào Hoa Kỳ
- Cuộc hội thoại hiệu quả với các nhà lãnh đạo thế giới
- Một kế hoạch được tiến hành để đánh bại ISIS
 
Tôi nói thiệt 3 ông tổng thống Mỹ suốt mấy chục năm qua làm không bằng một tháng của Trump  
Xin lỗi quý vị vài đều ông ra không lắm vui vẻ lắm cho người di dân nhưng nếu ông Trump không làm thì tôi cam đoan nước Mỹ sẽ sụp trong nay mai thôi

Vụ di dân rất nhạy cảm. Quý vị tưởng tượng như vậy  nè và tôi cho ví dụ 

Ví Dụ: 
 

Gia đình Việt Nam sang làm tự do rồi đi trốn thuế,  lấy tiền mặt, rồi khai báo ít, ăn gian thuế, rồi xin tiền trợ cấp. Sau đó bảo lãnh cha mẹ anh chị em qua rồi cứ nằm ì ra sử dụng tiền Eo Phe, trợ cấp, rồi tiền bảo hiểm sức khỏe. Rồi về Việt Nam mang áo gấm khoe khoang
 

Không phải người Việt Nam nào cũng thế, nhưng tôi thấy một số phá hoại kinh hoàng luôn 

Đó là lý do ông Trump sửa đổi lại 

Còn có quyển sách kể lại. 90% dân tỵ nạn Hồi ăn EO PHE, tiền nhà, Foodstamp, bảo hiểm. Ông Obama quá tào lao cho cả 4 triệu người Hồi vào hèn gì nợ nước Mỹ nhãy lên 20 ngàn tỷ đô la là thế. Đúng là phá hoại không thể tả được 
 

Ông Trump sẽ ra lệnh, ai đi làm trên 20 tiếng mới có tiền trợ cấp là đúng và ông giới hạn di dân là không sai. Cho di dân cao cấp có học sang xây dựng nước Mỹ và phát Visa cho người nước ngoài vào làm lao động trả thuế đàng hoàng chớ không phải đi chui gây nhiều rũi ro cho người di dân và nước Mỹ

Ai đã phá nát những cái nhân đạo này ?
Có phải là dân tỵ nạn và di dân không. Lỗi là quý vị đừng có đổ lỗi cho Trump 

Nếu Trump không chỉnh đốn lại tôi cam đoan nước Mỹ sẽ sụp trong nay mai thôi 
Suốt 3-5 tổng thống tai to miệng lớn đều sợ và nhường bộ hết rốt cuộc nước Mỹ sẽ sụp thôi. Không ai có tiền vĩnh viễn cả 
Nước Mỹ sụp là thế giới cũng chết 

Thay đổi hay là chết ! 
Trump làm cho ai ??? Chẳng lẻ cho ông ta chăng ?? Ông ta đâu cần tiền làm gì...  Ông ta làm vì sống còn cho nước Mỹ thôi ! 
Hãy cho ông Trump vài điểm một xíu đừng có tấn công ông ta....


HÔM QUA Y LÀ SÁT THỦ CỦA CỦA ISIS, HÔM NAY Y LÀ DÂN SYRIA TỴ NẠN Ở HY LẠP, TRÊN  ĐƯỜNG XIN ĐẾN HOA KỲ.
XIN HOI TỔNG THỐNG D. TRUMP KHI NÀO THÌ NHẬN Y ?