Friday 10 November 2017

DUY DÂN- LÝ ĐÔNG A- HUYẾT HOA - VONG QUỐC HẬN - Tôn Nữ Hoàng Hoa

Có người hỏi tôi là tại sao trong những bài viết của tôi khẳng định là VC không thể nào tạo dung được một hệ thống Pháp Quyền tại Việt Nam.
Theo sự hiểu biết thô thiển của tôi thì Pháp Quyền là quyền của người dân. Ở Mỹ, mọi quyền hành là quyền của toàn dân. Dân dùng phương thức bầu cử để chọn ra đại diện cho mình từ Lập Pháp Quốc Hội, Hành Pháp Tổng Thống hay Tư Pháp do dân trực tiếp bầu.
Ở VN một  khi Đảng cs đứng trên nhà nước tức là ở đó không có quyền của toàn dân.
Chính vì lẽ đó, gần đây TT Trump đã tuyên bố tất cả công việc của TT đang thi hành hôm nay là cho dân và vì dân.
Tuy nhiên vì muôn học hỏi thêm vấn đề do dân vì dân tôi vào internet tìm hiểu. Cái search của tôi  "DO DÂN, VÌ DÂN" lại ra một loạt về Thuyết DUY DÂN CUẢ NHÀ TRIẾT HỌC LÝ ĐÔNG A.
Đối với tôi ba tiếng Lý Đông A là một huyền thoại. Tôi nghe rất nhiều người nhắc tới khi vụ án đạo thơ Nguyễn Chí Thiện xảy ra. Nhưng vì không nắm vững và biết nhiều vế nhà triết học Lý Đông A nên tôi ít khi thắc mắc về hiện tượng Lý Đông A
Nhưng hôm nay, có lẽ là cơ duyên tôi lai được đọc, được thưởng thức những bài thơ của Cụ.
Theo tin tức tìm hiểu trên NET thì Cụ Lý Đông A sinh vào năm 1920 và mất vào năm 1947(?)
Sở dĩ tôi để dấu hỏi sau năm 1947 vì tự nhiên như một tình cờ tôi lại thắc mắc về năm tử của Cụ Lý Đông A . Tôi sẽ giải thích sau
Có rất nhiều bài viết về Lý Thuyết thâm uyên Duy Dân của Cụ Lý Đông A và đã được định nghĩa DUY DÂN là CHỈ VÌ DÂN, DO DÂN và CUẢ DÂN
Cụ Lý Đông A sinh vào năm 1920,  là một nhà triết học, học giả và nhà cách mạng Việt Nam . Tên thật của Cụ Lý Đông A là Nguyễn Hữu Thanh  người làng Yên Đỗ, huyện Bình Lục tỉnh Hà Nam, cùng quê với nhà thơ Tam Nguyên Yên Đỗ Nguyễn Khuyến
Cụ Lý Đông A khi còn là tuổi thơ đã biểu hiện một tầm vóc thông minh . Ba tuổi đã thuộc làu Tam Tự Kinh và 6 tuổi thì đã học hết chữ Nho của ông Đồ tại làng Yên Đỗ.  Năm 16 tuổi cụ vào Huế làm việc với nhà Chí Sĩ Phan Bội Châu. Cụ Lý Đông A đã được nhà Chí sĩ họ Phan ươm mầm nẫy ý trên thuyết Duy Dân trong tâm não của cụ. Sau đó,  hai  năm cụ Phan gửi cụ  Lý Đông A lên Lạng Sơn giúp Đoàn Kiểm Điểm và Trần Trung Lập thành lập Phục Quốc Quân. Cụ  Lý Đông A nhận phụ trách chánh trị cho Phục Quốc Quân .
Sau cuộc khởi nghĩa ở Lạng Sơn chống Việt Minh thất bại cụ chạy thoát qua Trung Hoa. Trong thời gian này, Cụ Lý Đông A cũng thường lui tới các thư viện ở Liễu Châu, Trung Hoa. Nhưng trong sách vở của VC thì cho là Cụ Lý Đông A đã bị chúng thanh toán sau khi cuộc khởi nghỉa ở Hoà Bình Thất bại
Nếu theo tin VC (ít ai tin) thì tuổi hưởng dương của cụ chỉ có 27 tuổi. Nhưng trang sử về cuộc đời của cụ lại quá lẫm liệt anh hùng. Từ một thanh niên 23 tuổi với một tâm hồn rộng mở, đưa dân sinh vào con đường cách Mạng Duy Dân khi Việt Minh (một bọn giáo giở lên đường) đem chủ nghĩa ngoại lai về đạp đổ nền tảng Nhân Bản của Truyền Thống Dân Tộc Việt.
Ngày 1 tháng 1 năm 1943, Cụ Lý Ðông A thành lập và lãnh đạo  Đại Việt Duy Dân Cách Mạng Đảng đấu tranh chống Pháp và Việt Minh. Trong thời gian quân Tưởng vào miền Bắc, Đại Việt Duy Dân tìm cách xâm nhập gây cơ sở ở Hòa Bình, xây dựng Hòa Bình thành căn cứ. Đại Việt Duy Dân liên kết với một số nhà lãnh đạo chống bọn Việt Minh  Vì vậy, tổ chức Đảng Đại Việt Duy Dân phát triển khá nhanh bao gồm một số huyện của tỉnh Hà Đông (cũ), Ninh Bình, Hà Nam, Hòa Bình. Đảng Đại Việt Duy Dân chọn Mường Diềm làm căn cứ chính của Đại Việt Duy Dân ở Hòa Bình. 
Cụ Lý Đông A nói Duy Dân là phải tranh đấu cho một nướcViêt Nam Độc Lập về chủ quyền quôc gia, một dân tôc Viêt Nam Tự Do về tư tương, tự do về chánh trị và quan trong hơn cả là chính quyền phải DO DÂN, VÌ DÂN VÀ CHO DÂN
Theo tin tuyên truyền của VC thì giữa năm 1946, Đại Việt Duy Dân bị  Việt Minh tấn công mạnh tại Hà Nội và các tỉnh ở đồng bằng. Đảng trưởng Đại Việt Duy Dân Lý Đông A  phải rời Hà Nội về Gia Viễn (Ninh Bình).
Tại đây, Lý Đông A lại bị truy đuổi phải chạy lên Hòa Bình Trong thế bị truy đuổi, dồn ép, Việt Minh đã dùng mưu, dụ toán vũ trang của Đại Việt Duy dân ra khỏi căn cứ. Lực lượng chiến đấu của Ban cán sự Đảng tỉnh Hòa Bình đã tiêu diệt và bắt sống đại bộ phận lãnh đạo và lực lượng vũ trang của Đại Việt Duy dân tại Bến Chương. Đảng trưởng Lý Đông A chết tại Bến Chương thuộc xã Hiền Lương - Mai Đà.[1](???)
Hồ Chí Minh cũng đã có đôi lần gặp gở cụ . Nhưng trong “tuổi hai mươi mắt  nhìn đời trẻ dại”, những lời giảo hoạt của Hồ Chí Minh với Cờ Sao rực rỡ  Cụ có ngờ đâu Cờ Sao rực rỡ sẽ tô thắm màu xứ sở yêu thương nhưng lại là một bọn giáo giở lên đường, coi sinh mạng người dân như loài cỏ dại (Thơ ??) khi Việt Minh (một bọn giáo giở lên đường) đem chủ nghĩa ngoại lai về đạp đổ nền tảng Nhân Bản của Truyền Thống Dân Tộc Việt.
Với Hồ Chí Minh lúc bấy giờ chỉ là một tên tay sai của CS Quốc Tế chỉ biết dùng họng súng để cướp quyền lãnh đạo . Trước một hiện thực của một nhà cách mạng với một chủ thuyết Duy Dân . Hồ Chí Minh đã tự thấy mình thua sút nhưng với bản chất phải là "Cha Già Dân Tộc" thiếu học thức, giảo hoạt nghi ngờ tất cả mọi người hơn mình cho nên Hồ Chí Minh hoang mang, mất hết tự tin vào chính mình . Vì lẽ đó, triệt hạ Lý Đông A là một tuyệt đối hoá chính trị, tuyệt đối hoá sự chi phối tất yếu của chính trị độc tài độc đảng độc quyền trước quyền lợi của Đảng là tối cao hơn là đưa dân tộc Việt Nam vào con đường tự do dân chủ toàn diện
Có thể biết trước được con người giảo hoạt của Hồ Chí Minh và sự toan tình mưu hại mình vì thế mà cụ Lý Đông A đã vượt thoát ra khỏi Việt Nam trước khi Hồ Chí Minh hành động
Với Việt Cộng trong chính sách trăm năm trồng người chúng đã phao tin Cụ Lý Đông A đã bị giết hầu thực hiện một âm mưu gì trong khoảng thời gian này ít ai biết được . Nhưng trên cảm nhận của cá nhân tôi. Xin lỗi qúi vị tôi chỉ viết trên cảm nhận của mình trên sự hiểu biết thô thiển về cụ Lý Đông A tôi vẫn nghĩ Cụ Lý Đông A chưa chết sau năm 1947 như bọn Việt Minh đã loan truyền.
Tôi có cảm tưởng cụ vẫn còn sống theo hồn thơ của bài viết Huyết Hoa trên cuộc sống vong quốc và trên nỗi niềm tâm sự của kẽ lưu vong.
Thứ nhất. Trong bài HUYẾT HOA nói lên tấm lòng hoài niệm quê hương . Cụ đã ví mình là một loài chim Bạch Trĩ  bày tỏ nỗi đau thương nhớ quê hương qua hình ảnh chim Bạch Trĩ khi bị đem đi triều cống đã không chịu ăn uống rồi chết rũ trên cành Nam nhìn về Cố Quốc.
 Bạch Trĩ bâng khuâng tìm nước cũ
 Tìm cỗi dài mậm vắn chốn Viêm phương 
  Tìm nắng mưa bầu đoàn loài một tổ
 Đậu cành Nam đèo đẵng rũ đau thương.
Cũng chính vì cái câm lặng đau thương nghiệt ngã  trên nỗi hờn vong quốc đó mà cụ tự ví mình như một Thuý Kiều vì đạo hiếu phải bán thân để không còn đoan chính. Còn cụ vì phải xa rời cố quốc để tránh tai hoạ vào thân đành phải vứt bỏ mọi tương giao ra khỏi cuộc sống để theo ngày tháng tự mình làm tù nhân cho thân phận mình khi đất nước và dân tộc sống oằn oại trong nỗi đau của một kiếp người không có nhân phẫm
Hồn tài tử vơi đầy ngụ oan khổ
 Khúc đoạn trường nên tuyệt cổ văn chương
Một tấm son chút trinh này gột rửa
Trót đèo bòng tình cố quốc tha hương 
Cụ lại hoài niệm về quá khứ khi cụ còn hoạt động với cụ Phan Bội Châu Bến Ngự - Huế . Cuối một đêm dài tâm tư khắc khoải và khi quán năng không còn vọng động thì từ trong cõi im lặng đó tiếng nói mới cất lên cho một ân tình với cụ Phan cho dù có trở lại kiếp sau thì lòng cũng còn vương mang .
 Nhưng đau thương nhiều nhất là tiếng kêu ai oán của con chim Đỗ Vũ-Đỗ Quyên .Theo chuyện kễ là  Chim Quốc Quốc hậu thân của vua Thục. Sự tích nói vua Thục mất nước hóa thân làm chim quốc kêu gào thãm thương trong đêm sương lạnh cho đến chết vì nhớ về cố quốc xa xăm
Hồn cô nghiệt ngoài khơi trong bến Ngự
Dầu tái sinh hữu hạnh dạ còn vương
Cán Long Tuyền mài sương hồn Đỗ Vũ
Dục lòng người vong quốc chết đau thương.
Nhưng quan trọng nhất cho thấy là,
Hồn đầy quốc sĩ,
Lòng nở huyết hoa
nhưng sinh ra không nhằm thời nên bị
Trời Bó mãi,
Dất bó mãi không tha
 Năm năm mây bạc đầu bạc chẳng già
Nếu bảo Cụ Lý Đông A chết năm 1947 . Tức là lúc đó chỉ mới có 27 tuổi thì làm sao mà có câu: Năm năm mây bạc đầu bạc chẳng già
Như vậy cho thấy Cụ Lý Đông A vẫn còn sống trong khoảng thời gian 1947 vì sinh ra không nhằm thời nên bị Trời Bó mãi, Đất bó mãi không tha.
Thưa Qúi Vị
Trên đây chỉ là sự suy diễn thô thiễn của cá nhân tôi về sự sống còn của một nhà triết học, một nhà Cách Mạng  trên  chủ thuyết Duy Dân . Một chủ thuyết vượt thời gian được sinh ra từ lòng đất Việt vào năm 1943 mà nay hầu như cả thế giới đang theo chủ thuyết này.
Nếu sự nhận thức này khiếm khuyết xin qúi vị vui lòng miễn thứ cho.
Tuy nhiên, một điều chắc chắn rằng bài viết hôm nay của chúng tôi không xuất hiện như một khuôn mặt đảng phái hay phe nhóm nào và cũng không lấy ý kiến của mình làm thước đo trong thiên hạ. Tôi viết bài này trên sự tự hào của con dân Việt trước sự thông minh lẫm liệt của cha ông thời trước về một chủ thuyết Duy Dân : Vì Dân và cho dân là nền tảng của pháp lý sẽ tạo dựng một nước Việt Nam Văn Minh Dân Chủ và Tự Do mà các nước Tây Phương hiện nay đang dùng chủ thuyết Duy Dân để điếu hành đất nước họ
Nhưng tiếc thay mầm hy vọng đã không tồn tại một khi "bọn giáo giở Hồ Chí Minh" đã đem chủ nghĩa TAM VÔ VỀ HUỶ HOẠI SỰ VƯƠN LÊN CUẢ CON DÂN VIỆT CHO ĐẾN HÔM NAY.
Tôn Nữ Hoàng Hoa
Mồng 8 /11/2017