Thursday 11 January 2018

Tường Trình Sinh Hoạt 1 Năm Của Nhóm CÔNG LÝ CHO NẠN NHÂN FORMOSA


Lá Thư Đầu Năm

Ngày 7 tháng 1, 2018

Kính gửi  Quý Thành Viên và Thân Hữu,
Trước thềm Năm Mới Dương Lịch 2018, và Xuân Mậu Tuất cũng đang đến, thay mặt Nhóm Công Lý Cho Nạn Nhân Formosa (Justice For Formosa Victims, viết tắt là JFFV), chúng tôi xin kính chúc quý vị và gia đình một Năm Mới sức khỏe dồi dào, tràn đấy hạnh phúc và vạn sự như ý.

Thưa quý vị,

Đầu năm 2018 đánh dấu Nhóm JFFV tròn một tuổi, một năm đáp ứng những tiếng kêu cứu đau thương của gần nửa triệu nạn nhân của thảm họa môi trường tại bốn tỉnh miền Trung Việt Nam do công ty gang thép Formosa gây ra khiến cá chết, môi trường bị ô nhiễm, người dân bị mất công ăn việc làm và đối đầu với bệnh tật do môi trường ô nhiễm gây ra. Sau nhiều ngày tháng khiếu kiện trong nước và biểu tình đòi hỏi sự đền bù công bằng nhưng đã bị nhà nước CSVN bắt tay với công ty ngoại quốc làm ăn bất chính, cấm đoán và đàn áp thẳng tay. Các nạn nhân không biết làm gì hơn là kêu cứu tới cộng đồng người Việt hải ngoại. Do đó, một nhóm anh chị em đã đứng lên thành lập nhóm JFFV nhằm mục đích hỗ trợ cuộc khiếu kiện của các nạn nhân tại tòa án quốc tế để đòi sự đền bù xứng đáng và cải tạo môi trường biển miền Trung Việt Nam trở lại nguyên trạng, đưới sự lãnh đạo của mộ số vị lãnh đạo tôn giáo.

Trong năm qua, Nhóm JFFV đã ghi dấu được những bước tiến triển quan trong như sau:

1. Nhận trên 1,400 đơn khiếu kiện và gần hoàn tất việc dịch sang tiếng Anh.

2.  Tháng 2, đại diện Nhóm đã gặp gỡ tổ hợp luật sư chuyên về môi trường tại Texas để được tư vấn.

2.  Tháng 4, hoàn tất và cho ra mắt  website của Nhóm qua địa chỉ:  www.nannhanformosa.org và www.jffv.org 

3.   Cuối tháng 4, 2017, được sự phê chuẩn của LM. Giuse Vũ Thành, chánh xứ giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Houaton, anh Trịnh Tiến Tinh thay mặt nhóm JFFV mở cuộc vận động lấy chữ ký cho thỉnh nguyện thư của giáo phận Vinh gửi các tổ chức quốc tê về môi trường để nhờ sự giúp đỡ.

4.  Đại diện Nhóm gồm có Lm. Phan Hữu Tòa, chị Thái Hà, Triều Giang và John-Hòa, tham dự buổi Hội thảo Quốc Tế  về thảm họa Formosa ngày 10 tháng 5, 2017 tại Thượng viện Hoa Kỳ để tìm hiểu về cơ sở pháp lý và luật lệ về môi trường cho việc  khởi kiện công ty Formosa  trước Tòa án quốc tế.

5.  Tháng 7,  Cyndi Nguyễn, Giám đốc đăc trách Ngoại Giao thay mặt Nhóm lên thủ đô Hoa Thịnh Đốn vận động trước Quốc hội cho Nhân Quyền tại Việt Nam, đặc biệt là về quyền được hưởng môi trường sạch của các nạn nhân Formosa.

7. Đầu tháng 8, nhóm JFFV đến gặp Chánh văn phòng của Thương Nghị sĩ  Bill Cassidy của tiểu bang Louisiana để vận động cho hồ sơ Formosa.

8. Trung tuần tháng 8, các chị Triều Giang, Christine Quỳnh và John-Hòa tiếp kiến Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, giáo phận Vinh tại Seattle, tiểu bang Washington và được Đức Cha Nguyễn Thái Hợp chính thức ủy nhiệm việc giúp đỡ thiết lập hồ sơ cũng như tìm nhân chứng chuyên môn cho vụ khiếu kiện.

9.  Ngày 20 tháng 8, nhóm JFFV tổ chức buổi ca nhạc gây quỹ Công Lý Cho Nạn Nhân Formosa tại nhà hàng Kim Sơn, Houston với sự hỗ trợ nhiệt tình của Hội Đồng Liên Tôn Houston, LM. Micheal Hoàng Nam đến từ New Orleans, quý Cha sở và cộng đoàn công giáo Các Thánh Tử Đạo VN tại Houston, Giáo xứ Lộ Đức, giáo xứ Đức Mẹ La Vang, giáo xừ St. Christopher, các cơ sở thương mãi, thân hào nhân sĩ, và các cơ quan truyền thông. Tổng số thu là $166,862.00. Trừ chi phí còn lại là $137,997.34

10. Tháng 9, đại diện nhóm JFFV họp với tổ chức chuyên môn về môi trường, để bàn về tiến trình thành lập hồ sơ cũng như bắt đầu làm việc với những nhân chứng chuyên mộn. 

11. Tháng 11, đại diện Nhóm bàn thảo tiếp tục với nhóm nhân chứng chuyên môn về môi trường.

Năm 2017 vừa qua là một năm tương đối là khá bận rộn cho Nhóm, và rất may là Nhóm đã nhận được sự tiếp tay của nhiều thân hữu, đồng hương. Năm 2018 sắp đến, công việc sẽ còn nhiều hơn nữa, với việc gặp lại nhóm nhân chứng chuyên môn về môi trường, làm việc với nhóm nhân chứng về kỹ nghệ gang thép và về việc cải tạo môi trường biển để kiện toàn hồ sơ.

Để có phương tiện tiếp tục thành lập hồ sơ và nhân chứng nói trên, Nhóm cần phải có sự hỗ trợ đặc biệt là về tài chánh nên Nhóm sẽ tổ chức những buổi gây quỹ tại các thành phố có đông người Việt cư ngụ.  Ngày 18 tháng 3 sẽ có buổi gây quỹ đầu tiên của Nhóm trong năm 2018 tại thành phố Dallas-Fort Worth do các thành viên Hậu Quang Phạm, Nguyễn Hữu Chánh, Nguyễn Tiến Hóa…tổ chức với sự yểm trợ của một số cơ sở tôn giáo, hội đoàn và cơ quan truyền thông địa phương. Đặc biệt sẽ có sự hiện diện của Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp.  Trong năm 2018, Nhóm sẽ lần lượt tổ chức gây quỹ tại 8 thành phố mà Nhóm đã có mặt.

Kính thưa Quý Thành viên và Thân hữu,

Công việc của Nhóm JFFV còn nhiều và đường đi còn dài, nên chúng ta sẽ cần chung vai, góp sức với nhau cho đến khi nạn nhân được đề bù xứng đáng và bờ biển Việt Nam được làm sạch trở lại.   

Trong thời gian làm việc chung, chắc hẳn đôi khi chúng ta sẽ gặp những trở ngại, khó khăn. Rất mong vì lợi ích chung, khi cần, chúng ta hãy góp ý kiến xây dựng, xin hãy  đoàn kết và nâng đỡ lẫn nhau, vì nói cho cùng, chúng ta đã đến với nhau bằng tấm lòng thương yêu, và đau sót cho người dân nghèo thấp cổ bé miệng đã và đang bị chèn ép đến không còn con đường sống. Nghĩa cử cao đẹp này cần được nuôi dưỡng và phát huy để cơ hội đem lại công lý cho người dân được thành tựu, và đó chính là phần thưởng tinh thần to lớn cho mỗi thiện nguyện viên của chúng ta.  

Xin Quý Anh Chị giúp quảng bá mục đích và chươg trình làm việc của Nhóm  JFFV đến những người thân, bạn bè, để JFFV có thêm sự hỗ trợ cho việc khiếu kiện đòi Công lý cho những nạn nhân đau khổ và tuyệt vọng tại quê nhà.

Mọi đóng góp bằng hiện kim có thể được trừ thuế theo luật liên bang Hoa Kỳ. Chi phiếu xin đề        JFFV  và xin gửi về:                                                                                                              PO Box 29534 .   Austin , TX 78755 . USA

Ước mong rằng Năm 2018 sẽ đem đến nhiều an lành, hạnh phúc và thịnh vượng cho quý thành viên và thân hữu.

Trân trọng kính chào,     
                                                                                           
John-Hòa Nguyễn.                                                                                                                     Trưởng Nhóm JFFV.