Wednesday 14 March 2018

Tin Vắn - 3/18

Diễn Đàn Trái Chiều
BẮC HÀN MUỐN NÓI CHUYỆN
Sau khi hai phái đoàn Bắc Hàn đến Nam Hàn để tham dự lễ khai mạc và lễ bế mạc Thế Vận Hội, Nam Hàn đã đáp lễ, gửi một phái đoàn 10 viên chức cao cấp ra Bắc Hàn trong hai ngày. Phái đoàn, cầm đầu bởi giám đốc An Ninh Quốc Gia Nam Hàn, đã họp mật với Cậu Ấm Ủn, rồi sau đó được Cậu Ấm đãi tiệc. Bữa tiệc đại yến linh đình kéo dài tiếng đồng hồ. Cậu Ấm đã hết sức tươi cười, vui vẻ. Lần đầu tiên mang bà vợ ra giới thiệu và tham gia đại yến. Khẳng định nhất quyết tìm cách thống nhất hai miền.
Phái đoàn NH sau khi trở về báo cáo với tổng thống NH, sẽ bay qua Mỹ để ‘tường thuật’ lại cho chính phủ Mỹ. Mang theo thư riêng của Cậu Ấm gửi TT Trump. Và tin động trời đã nổ ra: cậu Ấm mời TT Trump ‘nói chuyện’ và TT Trump đã nhận lời nói chuyện vào tháng Năm tới. Trong khi chờ đợi cậu Ấm tự cam kết ngưng mọi thử nghiệm bom hay hỏa tiễn.
Nếu cuộc gặp gỡ này xẩy ra, đây sẽ là lần đầu tiên một tổng thống Mỹ gặp một lãnh tụ BH. Nên nhớ hai bên chỉ mới đồng ý chung chung trên nguyên tắc, nhưng ai cũng hiểu sẽ phải có thỏa thuận trước trên cả vạn điều kiện trước khi có cuộc họp mặt thực sự, do đó cũng chẳng có gì bảo đảm sẽ có họp mặt thật sự. Dân Việt ta chưa quên hội nghị Paris mất hết mấy năm trời để thoả thuận về hình dáng cái bàn hội nghị. Nếu có và nếu thành công, đây sẽ là bước tiến quan trọng nhất lịch sử cận đại Hàn Quốc, một bước ngoặt lớn hướng vào việc giải quyết tình trạng chia cắt của Hàn Quốc.
Hiển nhiên, đang có những biến chuyển trong hậu trường, sau khi Cậu Ấm và TT Trump đánh võ miệng cả năm nay. Tuy nhiên bài học kinh nghiệm trước đây với BH bắt buộc mọi người phải cẩn trọng. Chính TT Trump và cả tổng thống NH đều ‘dè dặt’ trước cử chỉ của BH. Không ai ngây ngô nghĩ đến chuyện Hàn Quốc thống nhất trong vài năm tới, nhưng ít ra thì cũng có quyền hy vọng sẽ có những trao đổi thương mại, viện trợ cứu đói, cho dân chúng thăm viếng họ hàng, thân nhân, Mỹ rút quân khỏi NH, BH tạm ngưng hay chấm dứt luôn chương trình khai thác vũ khí nguyên tử,...
Theo một số chuyên gia, chính sách cấm vận của Mỹ đã đẩy BH vào khó khăn kinh tế lớn, quỹ ngoại tệ mạnh để nhập cảng thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác như dầu hỏa đang cạn rất nhanh. Thêm vào đó, Mỹ cũng đã áp lực thẳng lên Trung Cộng và tuy không ai thấy gì lộ liễu trên các báo, nhưng chắc chắn đã có tác dụng trên Cậu Ấm.
Tám năm Obama: BH: thử bom, hỏa tiễn. Mỹ: tổng thống Nobel Hòa Bình nhắm mắt, bịt tai, ngậm miệng. BH: tiếp tục thử bom và hỏa tiễn.
Một năm Trump: BH: thử bom, hỏa tiễn. Mỹ: tổng thống tập trận với NH, huy động Liên Hiệp Quốc cấm vận trừng phạt, hăm dọa xóa BH trên bản đồ. BH: mời NH và Mỹ ‘nói chuyện’.
Các ‘sử gia’ của New York Times đánh giá như thế nào đây?
Phản ứng của TTDC? Bối rối! Ban hợp ca hát trật nhịp lung tung. Lác đác, có vài anh chị nhìn nhận TT Trump đã thành công lớn. Phần đông làu bàu kiểu như “ừ thì cũng được đấy, nhưng mà chưa chắc đã có gì đâu, đi không rồi lại về không thôi”. Một vài người khác vẫn kiên trì chống và bôi bác, cho ‘đây là công của tổng thống Nam Hàn đã ép Trump phải từ bỏ thái độ hung hăng’ hay ‘Trump bị Cậu Ấm xỏ mũi dắt đi lòng vòng’. Làm như thể ông thần Trump là một anh tổ chức cộng đồng nữa vậy.

KINH TẾ TIẾP TỤC PHẤT
Thống kê chính thức mới nhất cho thấy tháng qua, số người mới có việc làm lên đến 313.000, vượt xa tất cả mọi dự đoán của các kinh tế gia, ước lượng chừng 205.000. Con số tháng Hai cũng vượt xa con số tháng Giêng là 234.000 người.
Chẳng những vậy, mà mức lương trung bình cũng vọt lên 2,6% trong có một tháng. Số người có việc làm đã lên đến mức kỷ lục là 155.215.000 người. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp chung vẫn ở mức 4,1%, thấp nhất từ 17 năm qua.
Tỷ lệ thất nghiệp trong khối dân da đen và dân gốc La-Tinh cũng đều xuống mức thấp nhất kể từ ngày thiết lập thống kê: 6,9% cho dân da đen, và 4.9% cho dân gốc La-Tinh.
Dow Jones trong ngày Thứ Sáu vừa qua vọt lên trên 440 điểm tới hơn 25.530, trong khi Nasdaq đạt mức kỷ lục 7.560 điểm.
Đọc những tin này rồi nhớ lại thời TT Obama: cũng rất nhiều kỷ lục như… kỷ lục thất nghiệp, kỷ lục lãnh trợ cấp, kỷ lục sống nhờ phiếu thực phẩm,… Nhiều người vẫn mơ mộng những kỷ lục này đấy, nhất là kỷ lục … trợ cấp!

THỊ TRƯỞNG OAKLAND CỨU DI DÂN LẬU
Bà thị trưởng Oakland (Cali) Libby Schaaf khi được tin ICE (cơ quan lo lùng bắt di dân lậu) sắp sửa mở cuộc càn quét lùng di dân lậu tại Oakland, đã mau mắn chuyển tin này cho di dân lậu lo đi trốn.
Cali bây giờ văn minh, nhân ái tới mức chẳng những không tiếp tay với chính quyền liên bang đi bắt di dân lậu, mà lại đi giúp di dân lậu tránh bị ICE lùng bắt, kể cả những tay băng đảng phạm tội. Theo ICE, ít nhất 800 di dân lậu có thành tích bất hảo đã trốn thoát vòng vây.
Bà thị trưởng đã cho biết bà làm vậy để tránh cho “di dân lậu khỏi bị hoang mang, sợ hãi quá mức, chứ không có ý muốn giúp họ lẩn trốn”. Bà thị trưởng đã giải thích thêm bà không có ý làm phản, chống lại luật lệ liên bang. Nhưng sau đó, sau khi được thị trưởng San Francisco cổ võ, bà lại nói ngược là bà cố tình cản không cho ICE “phân tán những gia đình di dân đang tuân thủ luật pháp”. Nguyên văn của bà thị trưởng “law-abiding immigrants”. Cái giả dối thô bạo cổ điển của bà này cũng như của giới cấp tiến và TTDC là luôn luôn quên cái chữ “lậu” đi kèm theo “di dân”. Đã là di dân lậu bị ICE lùng bắt sao lại còn được gọi là “law-abiding”? Nếu hoàn toàn là law-abiding thì có gì phải sợ ICE để phải đi trốn?
Bộ Tư Pháp đang cứu xét việc làm của bà. Nếu bà quả đã thông báo trước để di dân lậu trốn thì bà đã vi phạm luật liên bang, phạm tội ‘cản trở công lý’, có thể bị thưa ra tòa, mất job, đi tù vài năm như chơi.
Bà thị trưởng này thuộc thế hệ lãnh đạo DC đang cố gắng biến Cali nói chung, và các thành phố lớn như San Francisco, Los Angeles, San Jose, Oakland,… từ thiên đường vàng thành địa ngục rác, không khác gì các bãi rác của Bangladesh, Haiti, Congo.

CHÍNH QUYỀN LIÊN BANG KIỆN CALI
Bộ trưởng Tư Pháp Jeff Sessions đã chính thức nộp đơn kiện tiểu bang Cali, thống đốc Jerry Brown và bộ trưởng Tư Pháp tiểu bang, Xavier Becerra về luật “khu an toàn” cho di dân lậu của Cali, về tội cản trở công lý, lấn qua phạm vi luật liên bang.
Tiểu bang Cali bào chữa những luật ‘khu an toàn’ –sanctuary laws- liên quan trực tiếp đến an ninh của tiểu bang –state security- và theo Hiến Pháp, các tiểu bang có toàn quyền ra luật liên quan đến an ninh của tiểu bang. Chính quyền liên bang thì khẳng định tiểu bang không có quyền ra luật trái ngược với luật liên bang, và vấn đề di trú thuộc thẩm quyền liên bang chứ không phải tiểu bang.
Vụ thưa kiện trên có nhiều triển vọng sẽ leo lên tới Tối Cao Pháp Viện.
Câu chuyện di dân lậu càng ngày càng đi vào bế tắc vì khác biệt quan điểm quá sâu rộng giữa hai chính đảng. Đại khái, CH cần di dân vào làm việc nhưng không được bầu bán, trong khi DC cần di dân được bầu bán mà khỏi cần làm việc, Nhà Nước nuôi.
Chuyện vui bên lề là trong cuộc ‘nổi loạn’ của thống đốc Brown chống chính quyền liên bang, là đã có không ít cụ tỵ nạn vì tính phe đảng đã hồ hởi ủng hộ TĐ Brown, bất chấp hay quên bẵng việc ông thống đốc này trước đây đã chống đối việc nhận dân tỵ nạn Việt, công khai yêu cầu TT Ford ‘đừng xả rác tỵ nạn Việt vào Cali’.
Thái độ của ông Brown có vẻ mâu thuẫn, đưa đến câu hỏi tại sao chống dân Việt tỵ nạn mà lại ủng hộ dân gốc Mễ tỵ nạn? Câu trả lời rất giản dị: dân Mễ được DC bao che và cho trợ cấp đủ loại, vì họ bỏ phiếu cho DC; trong khi dân Việt năm 75 bị coi là thành phần ‘tỵ nạn CS’, tức là chống CS triệt để, có triển vọng bỏ phiếu cho CH, do đó phe DC tìm mọi cách để cản.

CNN LÙNG TIN ĐÁNH TRUMP
Một chị em ta người Nga, Anastasia Vashukevich, qua Bangkok đứng đường. Bị bắt vì không có giấy phép hành nghề, ngồi tù chờ trục xuất về Nga.
Chị ta đánh tiếng ‘có bằng chứng ông Trump thông đồng với Nga vì chị chính mắt thấy và tai nghe vì có mặt trong một cuộc họp giữa một tỷ phú khách hàng của chị ta với ba phụ tá cao cấp của ứng cử viên Trump, bàn về kế hoạch giúp ông Trump đắc cử’. Chị cho biết sẽ tiết lộ và đưa bằng chứng cụ thể nếu chị được ra khỏi tù và nhận vào Mỹ.
Một cuộc họp tối mật ở mức cao nhất, quyết định việc tìm cách khuynh đảo cuộc bầu tổng thống của Mỹ mà lại bàn khơi khơi với một chị em ta ngồi đó nghe chơi? Một tỷ phú Nga mà lại giao du với một chị em ta thất nghiệp bên Nga đến độ phải qua đứng đường không giấy phép ở Bangkok? Rồi bây giờ chị ta hứa sẽ khui hết nếu được cho vào Mỹ sống.
Một cái tin chẳng một tờ báo chợ nào thèm đăng. Trừ phi đó là ... CNN.
CNN đã bỏ tiền ra cho một ký giả, anh Ivan Watson, bay qua tận Bangkok để phỏng vấn, điều tra, và loan tin này trên đài. Dĩ nhiên, anh ta chẳng tìm ra được bằng chứng gì, cũng chẳng có tin gì hơn mẫu tin quý độc giả vừa đọc phần trên.
Đúng là đài Crazy News Network!
Trong khi đó, đề tài trang nhất của WaPo và NY Times không phải là những chuyện vớ vẩn như BH muốn điều đình, hay TT Trump tăng thuế quan, mà là tin TT Trump bị một chị tài tử phim sex thưa kiện. Theo TTDC, đó mới là những tin quan trọng, đáng lưu ý, chứ chuyện chiến tranh nguyên tử hay mậu dịch quốc tế,… chỉ là những chuyện lẻ tẻ.

PTT BIDEN CHUẨN BỊ TRANH CỬ 2020?
Cựu PTT Joe Biden mới thành lập một nhóm trên nguyên tắc để gọi là ‘nghiên cứu các vấn đề ngoại giao Mỹ’. Nói chuyện với nhóm lần đầu tiên, ông cho biết ông để cửa ngỏ cho việc ra tranh cử tổng thống năm 2020 tới, và sẽ ra tranh cử nếu “đúng là việc phải làm” –the right thing to do. Đây là cách nói của các chính khách chuyên nghiệp, nghĩa là nói mà không nói gì hết, ai muốn hiểu sao thì hiểu. Thả bóng thăm dò dư luận.
Cho đến nay, theo báo chí, đã có ít nhất ba chục chính khách DC ngỏ ý muốn ra tranh cử tổng thống năm 2020. Việc ông Trump từ trên trời rơi xuống Tòa Bạch Ốc đã khiến nhiều người nghĩ mình cũng có thể như vậy, cứ thử thời vận, thua bỏ. Thêm vào đó, tỷ lệ hậu thuẫn của TT Trump cũng khá thấp, khiến nhiều người ôm hy vọng rất lớn.
Nếu ra tranh cử, ông Biden khi đó sẽ là 78 tuổi. Có nghĩa là đảng DC chẳng có một ngôi sao trẻ nào có khả năng mà phải cần tới một lão ông gần bát tuần ra để lãnh đạo đảng 20 năm sau khi thế giới bước vào thiên niên kỷ mới. Có nhiều triển vọng, lão đồng chí Biden sẽ phải cạnh tranh với các lão đồng chí Bernie Sanders (79), Elizabeth Warren (71), Jerry Brown (82), John Kerry (77), và biết đâu chừng Hillary Clinton (73).
Thông điệp mới của đảng DC: DC lột xác, biến từ đảng của thế hệ 9X, 8X, thành đảng của bô lão, dưới tuổi cổ lai hy xin miễn nộp đơn.
Ông Biden là thành phần cấp tiến nặng, xuất thân từ gia đình lao động, thợ thuyền, lại có cách xử thế bình dân, giản dị, rất được lòng khối lao động mà DC rất cần tại các tiểu bang xôi đậu vùng kỹ nghệ quanh Đại Hồ. Nhiều người còn nghĩ nếu DC đề cử ông Biden ra tranh cử năm 2016 thì ông đã đại thắng rồi. Có tin khi đó, ông cũng muốn ra tranh cử, nhưng bị TT Obama cản vì ông ủng hộ bà Hillary, có thể để trả ơn việc bà Hillary đã rút lui và ủng hộ Obama ra tranh cử năm 2008.
Ông Biden sau khi đắc cử thượng nghị sĩ năm 1972, đã là một trong số những nghị sĩ chống sự can dự của Mỹ vào chiến tranh VN mạnh nhất, trong những ngày tháng cuối, liên tục biểu quyết cắt hết viện trợ cho VNCH, và cũng là người lớn tiếng phản đối việc nhận dân tỵ nạn VN vào Mỹ năm 1975. Ông lấy lý do là TT Ford đã không đưa ra được con số chính xác bao nhiêu dân tỵ nạn Việt sẽ trốn VN chạy qua Mỹ. Một cách kiếm cớ thật hay: trong những ngày loạn lạc rối bời đó, đố ai biết được tin gì chính xác chứ đừng nói đến số người chạy loạn. Ngay cả trong khuôn viên tòa đại sứ Mỹ ở Sàigòn ngày cuối, thiên hạ leo rào qua khiến con số dân lọt vào tăng mỗi phút mà chẳng ai biết là bao nhiêu hết.
Nếu ông Biden thật sự ra tranh cử năm 2020, kẻ này sẽ chống mắt xem cụ tỵ nạn nào ủng hộ.

CÂU CHUYỆN AMAZON
Amazon là một đại công ty càng ngày càng trở thành... đại đại công ty.
Khởi đi từ kinh doanh bán sách trên mạng, đi đến việc chế ra máy đọc sách Kindle chỉ lớn gấp hai lần cái điện thoại cầm tay mà có thể chứa được cả mấy trăm cuốn sách, mang đi đâu cũng rất tiện, đọc sách rất dễ dàng. Rồi công ty lớn dần, chuyển qua bán đủ thứ tạp nhạp trên mạng và thu hút khách hàng mệt nghỉ vì hàng mua được gửi đến tận nhà rất mau lẹ, trong vòng một hai ngày, bảo đảm phẩm chất tuyệt hảo, không phải gửi trả lại. Bây giờ Amazon cũng chuyển qua ngành chợ bán thịt thà rau cỏ, mai này quý bà ngồi nhà, lên mạng đặt mua là Amazon mang thịt bò tươi lại nhà trong vòng vài tiếng đồng hồ.
Cái mánh làm giàu của Amazon rất giản dị: bán hàng trên mạng với giá dưới giá thị trường vì không cần cửa tiệm và nhân viên bán hàng, gửi hàng đến tận nhà thật nhanh, giết các chợ bình thường, sau khi chiếm được thị trường, tăng giá lại.
Làm ăn quá khá giả, Amazon nhẩy vào ngành truyền thông. Mua nguyên báo Washingon Post sau khi WaPo lỗ nặng, thiếu điều muốn khai phá sản.
Mua WaPo dĩ nhiên một phần là vì chuyện kinh doanh, kiếm tiền vì ông chủ mới nghĩ có cách làm ra tiền để WaPo khỏi lỗ nữa. Nhưng mua WaPo cũng vì lý do ... chính trị. Để có dịp đả kích khối bảo thủ CH và nhất là TT Trump. WaPo đã trở thành một tiếng nói lớn, chống TT Trump mạnh bạo nhất.
Cá nhân ông chủ Amazon và WaPo là ông Jeff Bezos, bây giờ được chính thức xếp hạng giàu nhất thế giới, với gia tài sơ sơ có trên 110 tỷ đô. Nghiã là gì? Tức là Bezos nếu muốn, có thể tặng cho tất cả hai triệu dân tỵ nạn chúng ta, bất kể già trẻ lớn bé,  mỗi người một chiếc xe Lếch-xịt mới toanh đầy đủ tiện nghi trị giá 50.000 đô. Một gia đình tỵ nạn, hai vợ chồng, và năm con, cộng ông bà ngoại, sẽ nhận được 9 cái, chỉ sợ không đủ tiền mua bảo hiểm và đổ xăng thôi.
Quý vị hy vọng? Xin miễn. Không bao giờ có chuyện đó xẩy ra, vì ông Bezos này giữ tiền giỏi lắm.
Năm 2016, Amazon lời 5,6 tỷ đô, nhưng ông Bezos hóa phép kế toán sao đó, cuối năm đóng tổng cộng ZERO tiền thuế cho bác Sam. Không tới một penny! Chẳng những vậy, bác Sam còn thiếu tiền ông nên sang năm ông sẽ khấu trừ nếu như chẳng may phải đóng thuế. Cái lý cớ chính là trụ sở trung ương trên giấy tờ sổ sách, nơi nhận tất cả tiền lời kinh doanh trên thế giới, không phải ở Mỹ mà là ở Luxembourg, một quốc gia nhỏ hơn con muỗi ở Âu Châu, với dân số tổng cộng là nửa triệu, bằng một nửa thành phố San Jose. Trụ sở trung ương này chỉ có khoảng 1.000 nhân viên, hầu hết là thư ký và chuyên viên kế toán giữ sổ sách. ‘Chi nhánh’ Seattle, nơi ông Bezos và các quan lớn có văn phòng, có hơn 40.000 nhân viên, mỗi năm có bao nhiêu tiền lời phải gửi về Luxembourg hết.
Ông Bezos thuộc thành phần cấp tiến nặng của đảng DC mà nnhiều người gọi là ‘đảng của dân nghèo’, ủng  hộ tiền cho Obama, Hillary, và là người không bao giờ bỏ lỡ cơ hội đả kích TT Trump, nhất là luật giảm thuế mới, ông cũng đã gia nhập vào ban hợp ca của TTDC tố TT Trump lấy tiền nhà nghèo đưa cho nhà giàu. Có lẽ vì ông Bezos không đồng ý với chính sách thuế của TT Trump nên ông đã quyết định tìm cách không đóng một xu thuế nào cho bõ ghét?
Có tin bộ Tư Pháp có thể sẽ điều tra về tình trạng làm việc cực khổ và khắt khe trong các hãng xưởng của Amazon, như ngừng đi tiểu tính theo giờ theo phút, đòi hỏi chỉ tiêu quá mức đến độ nhân viên kiệt sức, ngủ gục trên bàn, ... (Qúy độc giả muốn biết thêm, vào Google, đánh “Amazon working conditions”, tha hồ đọc).
Cái giả dối của mấy tay cấp tiến, từ TTDC đến tài phiệt cấp tiến, đúng là vô tận.
  

MARCH 3 – 2018

HẠ VIỆN CÔNG BỐ BẢN GHI CHÚ CỦA DC
Hạ Viện đã cho công bố bản ghi chú của khối DC trong Ủy Ban Điều Tra của Hạ Viện về vu Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, để phản bác lại bản ghi chú do khối CH phổ biến cách đây mấy tuần.
 Theo yêu cầu của FBI và bộ An Ninh Lãnh Thổ (không phải Tòa Bạch Ốc như TTDC đăng tin), một vài chỗ trong bản ghi chú đã được Hạ Viện bôi đen không đọc được, vì lý do bảo mật một vài cá nhân hay một vài tài liệu.
Bản ghi chú của DC không nổi đình nổi đám như bản ghi chú của CH trước đây vì chẳng có gì mới lạ, và nhất là vì ai cũng đã đoán được nội dung.
Đại khái phe CH tố cáo FBI đã dùng hồ sơ ngụy tạo ‘Russian Dossier’ để xin phép tòa FISA cho theo dõi ông Carter Page, một cố vấn trong ban vận động tranh cử của ông Trump trước đây. Phe CH tố đơn xin của FBI và bộ Tư Pháp Obama đã dấu chuyện hồ sơ này được ban vận động của bà Hillary trả tiền mua lại, không được kiểm chứng gì hết, tức là lừa quan tòa để được phép theo dõi ông Trump.
Bản ghi chú của DC bác bỏ hoàn toàn, cho rằng hồ sơ đã được kiểm chứng, quan tòa đã được thông báo quan hệ của các nhân vật chính như tay gián điệp Anh Steele, quyền giám đốc FBI McCabe, viên chức Bruce Ohr của bộ Tư Pháp,... Tức là trái ngược với những điều CH tố.
 Như vậy, ông nói gà, bà nói vịt, cùng một chuyện, biết tin ai? Trừ phi đơn xin tòa FISA của FBI được công bố trọn vẹn thì thiên hạ hoàn toàn mù tịt, chỉ biết hô hoán theo phe đảng thôi.
Xì-căng-đan FBI ngày càng lộ ra tin... ‘lạ’! Tin mới nhất, cựu phó giám đốc FBI, Andrew McCabe đã xì tin bí mật của cuộc điều tra của FBI ra cho TTDC, tức là cho bà Hillary biết, lừa gạt luôn cả tổng thanh tra bộ Tư Pháp. Không ai biết còn chuyện gì nữa. Chẳng trách TT Trump nổi trận lôi đình khi bộ trưởng Tư Pháp không thành lập ủy ban điều tra đặc biệt, mà chỉ định tổng thanh tra điều tra lại.

TỐI CAO PHÁP VIỆN TỪ CHỐI THỤ LÝ VỤ DACA
TT Trump ra sắc lệnh ngưng nhận đơn xin ân xá theo diện trẻ em di dân lậu DACA và ấn định hạn kỳ 5 tháng 3 năm 2018 để quốc hội giải quyết vụ DACA, nếu không thì ông sẽ thu hồi vĩnh viễn sắc lệnh ân xá của TT Obama. Quyết định của TT Trump bị kiện ra tòa, và hai quan tòa liên bang của New York và Cali (dĩ nhiên) đã phán nhóm DACA có quyền tiếp tục nộp đơn xin vì lý do do chính TT Trump đưa ra: chờ quyết định của quốc hội, do đó khi quốc hội chưa có luật mới thì luật cũ vẫn có hiệu lực. Một lần nữa, các quan tòa cấp tiến lại tìm ra cớ chống TT Trump trong vụ di dân. Chính quyền Trump kháng cáo lên tòa phá án Cali, đồng thời để tranh thủ thời gian, cũng kháng cáo thẳng lên Tối Cao Pháp Viện, nhưng TCPV đã từ chối thụ lý vụ này vì chưa được thụ lý bởi tòa phá án.
Theo WaPo, quyết định của TCPV bình thường, không có gì đạc biệt. Chính quyền Trump muốn đi thẳng lên TCPV ngay vì kỳ hạn quá gần, nhưng TCPV quyết định giữ đúng thủ tục, phải qua tòa phá án mới lên được TCPV. Không có nghĩa là quyết định của TT Trump vi phạm luật, mà chỉ là chưa đến giai đoạn TCPV thụ lý.
Thông thường, TCPV chấp nhận cho vượt qua tòa phá án chỉ trong trường hợp khẩn cấp có lý do chính đáng như đình công lớn làm tê liệt cả nước, hay như trong vụ tranh cãi phiếu trong kỳ bầu tổng thống năm 2000 giữa hai ông Bush và Gore.
Thực tế mà nói, hai ông quan tòa cấp tiến cũng chỉ là tìm mọi cách cản TT Trump thôi, chứ đúng trên phương diện pháp lý, không có lý cớ gì để quyết định TT Obama có quyền ký sắc lệnh hành pháp mà TT Trump lại không có quyền thu hồi sắc lệnh đó. Một cái lý luận học sinh tiểu học cũng biết.
Kết quả, vụ này sẽ kéo dài vì gần tới hạn kỳ 5/3/2018 của TT Trump mà vẫn chưa ai thấy quốc hội nhúc nhích gì vì khác biệt quan điểm còn quá lớn. Luật DACA tiếp tục được áp dụng theo quyết định của hai ông tòa cấp tiến, cho đến khi tòa phá án hay TCPV phán quyết khác, hay quốc hội ra luật mới. Khó ai biết được khi nào quốc hội mới ra luật mới được, có thể vài tháng, vài năm hay không bao giờ. Đó chính cái mánh gian của hai ông tòa cấp tiến, cho dù bị TCPV lật ngược phán quyết sau này thì cũng đã giúp trì hoãn lệnh của TT Trump một thời gian dài, có khi cả năm.
Theo các chuyên gia, TT Trump có vẻ không tích cực kháng cáo lắm vì ông đã có ý định ân xá tới 1,8 triệu trẻ em di dân lậu, chứ không phải chỉ có nhóm 800.000 DACA.
Vài cụ tỵ nạn mắt kém đọc không rõ, nhanh nhảu gửi emails tứ tung loan tin “TCPV bác bỏ sắc lệnh trục xuất trẻ con di dân của TT Trump”. TCPV không thụ lý không có nghĩa là “bác bỏ sắc lệnh”, các cụ ơi!
Trong hai quyết định khác của tòa, chính quyền Trump đã thắng lớn: 1) TCPV phán những di dân lậu bị bắt giữ không được quyền đặt tiền thế chân để tại ngoại hầu tra, và 2) tòa liên bang New York phán việc xây tường biên giới Mễ không thể bị ngăn cản vì lý do bảo vệ môi sinh.

CÂU CHUYỆN SÚNG KHÔNG DỄ CHÚT NÀO!
Muốn biết dân Mỹ thực sự nghĩ gì về chuyện súng, cần phải bỏ qua một bên mấy cái chiêng trống TTDC đang đập gõ rầm rầm. Hãy nhìn vào vài mẫu tin thời sự mới nhất.
Ø  TT Trump lên tiếng sẵn sàng cứu xét việc cấm bán cái gọi là bump stock, tức là một bộ phận để gắn vào súng trường, khiến súng có thể bắn hàng loạt đạn như tiểu liên. Phản ứng của dân Mỹ? Ngay sau đó, các tiệm bán súng bán hàng ngàn cái bump stock,  các tiệm bán súng vội vã tăng giá, vẫn bán đắt hơn tôm tươi.
Ø  Tại Tampa, có tổ chức kiểu như chợ phiên bán súng –gun show- như thường lệ mỗi năm, để các công ty bán súng có thể quảng cáo súng, mới hay cũ, các bộ phận, phụ tùng,... Năm nay phiên họp chợ này tại Tampa bên Florida rớt trúng ngay vài ngày sau vụ bắn giết tập thể tại Parkland, cách Tampa chưa tới 200 dặm. Thiên hạ tẩy chay? Không, trái lại, ban tổ chức cho biết chưa khi nào có đông khách đến coi như vậy. Mỗi ngày gần cả chục ngàn người thăm viếng, tuy không rõ bao nhiêu súng đã được mua đi bán lại tại đây.
Điều đáng ghi nhận là tại những phiên họp chợ như vậy, các tư nhân cũng có thể tới mua bán súng mà chẳng qua thủ tục kiểm tra lý lịch hay đợi thời gian hạ hỏa gì hết, thậm chí chẳng biên nhận, giấy tờ gì luôn. Đây là một lỗ hổng lớn về thủ tục bán súng từ hồi nào đến giờ mà cho đến nay chưa ai nghĩ ra cách kiểm soát, kể cả các ông tổng thống ồn ào hô hào kiểm soát súng như Clinton và Obama. Các cửa tiệm thì dĩ nhiên dễ dàng kiểm soát vì phải có giấy phép, phải tuân thủ luật lệ kỹ lưỡng, phải đầy đủ giấy tờ, biên nhận, khai báo. Các cá nhân thì làm gì được?
Ø  Một số đại công ty quan sát phong trào chống NRA (hiệp hội những người sở hữu súng) có vẻ đang phất lên, chơi trò mánh mung dụ khách bằng cách cũng chống NRA theo, hủy bỏ những hợp đồng giảm giá cho các hội viên NRA, như các hãng máy bay Delta và United, các hãng cho thuê xe Hertz, Enterprise, Avis, và vài công ty khác. Ngay sau đó, tiểu bang Georgia đã biểu quyết chấm dứt mọi đặc miễn thuế tiểu bang cho Delta, khiến Delta phải đóng thêm 50 triệu đô thuế một năm, chưa kể cả hàng loạt hội viên NRA cho biết sẽ tẩy chay Delta. NRA có hơn 5 triệu hội viên. Quyết định của các đại công ty tẩy chay NR chắc chắn sẽ tốn bộn bạc cho họ. Để xem họ sẽ làm gì. Các đại công ty khác sẽ phải ngồi bấm máy tính lại xem lời lỗ thế nào.
Ø  Một cặp làm lễ cưới tại nhà thờ (South Carolina?). Ăn mặc rất đẹp như tất cả quan khách dĩ nhiên. Chuyện khác người là cả cô dâu, chú rể, hầu hết khách mời, và luôn cả ông cha làm lễ, ca đoàn nhà thờ, đều ôm mỗi người một cây súng AR15 là cây súng vừa giết 17 học sinh tại Parkland! Sau khi làm lễ cưới, ban phước cho cô dâu chú rể, thì ông cha cũng làm lễ ban phước cho cây súng, cám ơn cây súng đã bảo vệ dân.
Ø  Thăm dò mới nhất của Rasmussen cho thấy 40% dân Mỹ không tin siết chặt luật kiểm soát súng sẽ giảm bắn giết, trong khi 58% không tin chính phủ thật sự có khả năng kiểm soát súng.
Điên hết? Có thể, nhưng dù sao cũng cho thấy rõ vấn đề súng không giản dị chút nào. Chỉ có viết báo đả kích và giảng dạy đạo đức là dễ thôi.
Chuyện ngược đời: TT Trump được hai tờ báo ‘cừu địch’ WaPo và LA Times, ca tụng đang thực sự lãnh đạo phong trào kiểm soát súng, khi ông kêu gọi các vị dân cử không nên quá lệ thuộc NRA. Cả báo mạng Politico cũng mô tả TT Trump đang đứng về phe kiểm soát súng mạnh hơn. Các cụ tỵ nạn trước khi chửi TT Trump nên đọc lại những báo này cho kỹ nhé. 
TT Trump còn kêu gọi nếu thấy nguy cơ, cứ việc giựt súng trước rồi lo thủ tục luật lệ sau vì cứu người là ưu tiên đầu, chỉ khiến ‘phe ta’ lại có dịp chửi TT Trump coi thường luật pháp. Giả dụ như bây giờ TT Trump nói “dù có nguy cơ người cầm súng bắn chết người, cũng không được đụng, phải tuân theo đúng luật tước súng” thì bảo đảm TTDC sẽ chỉ trích Trump coi thường mạng người ngay. Nôm na ra, chuyện gì cũng vặn vẹo ra được cách để đả kích thôi. 

VỤ THẢM SÁT TẠI PARKLAND: ĐÍNH CHÍNH
Bài bình luận về chuyện súng đạn tuần rồi có viết FBI đã nhận được cảnh giác về tay Nikolas Cruz có thể lên cơn điên đi bắn người, tổng cộng 18 lần nhưng tuyệt đối không làm gì hết.
Tin này không chính xác. FBI có nhận được điện thoại báo lần đầu, ngày 5/1/2017, khi GĐ Comey mắc họp với TT Obama. Tuy nhiên, những lần báo cáo sau là gọi đến cảnh sát –sheriff- địa phương tại quận Broward, không phải FBI, nhưng ông sheriff này không làm gì hết.
Hơn bẩy chục dân biểu tiểu bang Florida và nhiều học sinh sống sót đã nộp thỉnh nguyện thư lên thống đốc Florida xin sa thải ông sheriff này. Cũng không dễ vì ông sheriff được dân bầu chứ không phải do thống đốc bổ nhiệm. Ông sheriff này thuộc đảng DC.
Thống đốc đã ra lệnh điều tra về phản ứng của cảnh sát Parkland. Có tin anh cảnh sát mang súng gác ngoài cổng trường khi nghe súng nổ trong trường đã đứng yên ở ngoài, không can thiệp, trong khi ba cảnh sát được chuyển tới đầu tiên cũng đã án binh bất động ngoài trường, không anh nào vào. Chưa ai rõ mấy anh cảnh sát tại sao không can thiệp, vì chết nhát hay vì được lệnh của cảnh sát trưởng không được vào, mà phải đợi lực lượng đặc biệt SWAT Team đến. Giả thuyết sau nghe hợp lý hơn.

HAI CHỤC TIỂU BANG KIỆN OBAMACARE
Hai chục tiểu bang, hầu hết phiá nam, đất của CH, đã thưa Obamacare ra tòa, xin thu hồi luật này. Họ kiện dựa trên phán quyết của Tối Cao Pháp Viện trước đây đã xác nhận ‘tiền phạt nếu không có bảo hiểm y tế’ chính là một hình thức thuế trá hình, và nếu không có thuế này thì việc Obamacare bắt buộc mọi người phải mua bảo hiểm y tế là một hành động vi phạm Hiến Pháp của chính quyền liên bang (nguyên văn: without the tax penalty, the mandate that individuals purchase health insurance was an unconstitutional exercise of federal power). Như vậy, sau khi TT Trump hủy bỏ thuế phạt, Obamacare đã không còn căn bản pháp lý để tồn tại.

FBI CẢNH GIÁC NGUY CƠ TRUNG CỘNG
Trong cuộc điều trần trước quốc hội, giám đốc FBI đã công khai cảnh giác mối nguy cơ của Trung Cộng. Họ khẳng định TC đang từng bước thực hiện kế hoạch làm bá chủ thế giới, với mục tiêu hàng đầu là hạ Mỹ.
Có một khiá cạnh cực kỳ nguy hiểm của kế hoạch này: đó là việc TC tìm cách thâm nhập văn hoá. Họ tìm cách chui vào giới đại học Mỹ, khai thác cái ngây ngô của giới trí thức khoa bảng cấp tiến Mỹ, từ giáo sư đến sinh viên.
TC có nhiều cách thực hiện kế hoạch:
-          Gửi sinh viên qua học mà cũng để phổ biến tư tưởng và ý thức hệ TC; chỉ trong một niên khoá 2015-16,  gần 330.000 sinh viên Tầu đã được qua Mỹ học, một số khá lớn là con ông cháu cha các đại quan đỏ.
-          Gửi ‘chuyên viên’ qua tham dự các sinh hoạt nghiên cứu và phát triển –research & development- của các trường đại học để tìm cách lèo lái kết quả đồng thời thu thập tài liệu.
-          Tìm cách thu nạp giáo sư và sinh viên làm một thứ ‘gián điệp tài tử’, báo cáo cho Bắc Kinh cũng như thi hành các chính sách của Bắc Kinh.
-          Mở các Viện Nghiên Cứu Khổng Học –Confucius Institutes- khắp nơi, giả dạng nghiên cứu về đạo Khổng, quảng bá văn hoá và ngôn ngữ Tầu, nhưng thực tế là các cơ quan tuyên truyền cho đảng CSTC. [Tiểu bang Florida mới ra lệnh đóng cửa tất cả các viện này trong tiểu bang, trong khi các đại học Pennsylvania và Chicago đã đóng cửa các viện này trong khuôn viên hai đại học]
Giám đốc FBI cũng cảnh giác quốc hội TC là mối đe dọa cực nguy hiểm cho toàn thể kỹ nghệ điện toán và ngành thông tin điện tử Mỹ, vì họ có khả năng thâm nhập rất cao, vừa để thu lượm tin tức, vừa để tấn công phá rối –cyber intelligence and cyber attack- chẳng những hệ thống điện toán của các cơ quan chính quyền mà luôn cả các công ty tư nhân, nhất là các công ty lớn để đánh cắp tài liệu.

CHỦ TỊCH MUÔN NĂM?
Trung Cộng vừa loan tin sẽ hủy bỏ luật cấm không cho các quan lớn như Tổng Bí Thư đảng CS hay Chủ Tịch,… làm quá hai nhiệm kỳ. Luật này do Đặng Tiểu Bình lập ra sau khi Mao Trạch Đông chết, để bảo đảm không có lãnh tụ tối cao độc quyền làm xếp muôn năm.
Việc hủy bỏ này sẽ cho phép chủ tịch Tập Cận Bình làm chủ tịch vĩnh viễn, củng cố và tập trung mọi quyền hành trong tay ông ta và đám phụ tá thân cận. Chế độ chỉ huy tập thể của Đặng Tiểu Bình coi như cáo chung. Hoàng Đế họ Tập lên Ngôi.
Sẽ có một đại hội đặc biệt của đảng để chính thức hoá quyết định này.
Người ta có thể mường tượng chủ tịch Tập sẽ ra đọc diễn văn, khóc sướt mướt “Tôi muốn về hưu nghỉ cho khỏe mà các đồng chí chơi ép tôi, bắt tôi làm xếp các đồng chí suốt đời, thiệt là làm khó tôi quá. Nhưng thôi thì vì quyền lợi tối thượng của đất nước, vì đảng, vì các đồng chí, vì tương lai cả tỷ dân Tầu, tôi chỉ biết lau nước mắt mà chấp nhận thôi. Xin hương hồn đồng chí Mao phù hộ cho tôi có sức khoẻ phục vụ cho các đồng chí tới 100 tuổi. Khi đó hy vọng các đồng chí sẽ tha cho tôi thật”.
Cái mánh này, hình như họ Tập sau khi thăm viếng vài nước Phi Châu như Zimbabwe và Uganda, đã học lóm được. Không biết chừng nào TT Trump của Mỹ học được chiêu này ta?