Monday 3 September 2018

Thư số 83 gởi NL/QĐNDVN - Phạm Bá Hoa


Tôi chào đời năm 1930, vào Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa năm 1954, chống lại cuộc chiến tranh do nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa gây ra. Trong bang giao quốc tế, quốc gia này đánh chiếm quốc gia kia, không có tên gọi nào khác ngoài hai chữ “xâm lăng”. Hơn thế nữa, cộng sản Việt Nam là cánh tay của cộng sản quốc tế, có nhiệm vụ nhuộm đỏ toàn cõi Việt Nam và các quốc gia lân cận, góp phần biến thế giới này trở thành vô sản dưới sự thống trị của cộng sản quốc tế là Liên Xô. Sau ngày 30/4/1975, lãnh đạo cộng sản Việt Nam -tôi gọi là lãnh đạo Việt Cộng- với lòng thù hận đã đày đọa chúng tôi trong hơn 200 trại tập trung mà họ gọi là trại cải tạo, hơn một trăm Bạn tôi đến 17 năm, riêng tôi là 12 năm 3 tháng. Tuy tên Quốc Gia và Quân Lực mà tôi phục vụ không còn nữa, nhưng linh hồn trong quốc kỳ nền vàng ba sọc đỏ vẫn nguyên vẹn trong tôi. Tôi không hận thù lãnh đạo Các Anh, nhưng tôi không bao giờ quên chuỗi tội ác mà họ đã gây ra cho Dân Tộc và Tổ Quốc từ năm 1945 đến nay! Vì vậy mà tôi vẫn tiếp nối trách nhiệm của Người Lính Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà, chống lại nhóm lãnh đạo Việt Cộng theo cách mà tôi thực hiện được. Cũng vì vậy mà tôi chưa bao giờ, và sẽ không bao giờ về Việt Nam cho đến khi quê hương tôi có một chế độ dân chủ tự do thật sự.

Các Anh là Người Lính Quân Đội Nhân Dân Việt Nam. Xin gọi Người Lính Quân Đội Nhân Dân ngắn gọn là “Các Anh” để tiện trình bày. Chữ “Các Anh” viết hoa  mà tôi sử dụng ở đây, bao gồm từ người lính đến các cấp chỉ huy, ngoại trừ lãnh đạo cấp Sư Đoàn, Quân Đoàn, Quân Chủng, Bộ Tổng Tham Mưu, và Bộ Quốc Phòng. Là Người Lính trong quân đội “Nhân Dân”, Các Anh phải có trách nhiệm bảo vệ Tổ Quốc Nhân Dân, vì Tổ Quốc với Nhân Dân là trường tồn, trong khi đảng cộng sản hay bất cứ đảng nào cầm quyền cũng chỉ một giai đoạn của lịch sử, và nội dung tôi gởi đến Các Anh được đặt trên căn bản đó.

Với thư này, tôi tổng hợp một số tin tức liên quan đến: (1)Cuộc chiến thương mại & cuộc chiến Biển Đông giữa Hoa Kỳ với Trung Cộng. (2)Thông Điệp Hoa Kỳnhắc khéo Việt Cộng hãy tự bảo vệ tổ quốc.(3)Việt Cộng thêm một bước quy lụy Trung Cộng.

Thứ nhất. Hoa Kỳ - Trung Cộng.

1. Hồ sơ thương mại.

Ngày 7/3/2017, Bộ Tài Chánh Hoa Kỳ công bốsố tiền phạt tập đoàn ZTE của Trung Cộng là1 tỷ 190 triệu mỹ kim, với lý do:" Vi phạm lệnh cấm vận của Hoa Kỳ đối với Iran và Bắc Hàn. ZTE là tập đoàn viễn thông được xem là lớn nhất của Trung Cộng".

Bộ Trưởng Thương Mại Hoa KỳWilbur Ross khẳng định: "Những hành động cố tình bỏ qua các quy định về thực thi trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Bắc Hàn và Iran, sẽ phải chịu những hậu quả nặng nề.Các cuộc điều tra của Bộ Thương Mại Hoa Kỳ bắt đầu từ năm 2012 cho thấy, tập đoàn thiết bị viễn thông ZTE của Trung Cộng đã ký các hợp đồng trị giá hằng chục triệu mỹ kim, để vận chuyển những thiết bị công nghệ từ một số công ty lớn tạiHoa Kỳ cho tập đoàn viễn thông lớn nhất của Iran. Đó là hành động lừa dốiluật pháp Hoa Kỳ".

Ngày 17/4/2018, theo hãng tin Reuter thì Bộ Thương Mại Hoa Kỳcho biết: "Bộ vừa ban hành lệnh cấm ZTE mua chip Qualcomm và các linh kiện của các công ty khác, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc sản xuất các thiết bị viễn thông và smartphone của tập đoàn viễn thông  ZTE. Trong khuôn khổ của thỏa thuận nhận tội tại tòa án liên bang ở Texas, ZTE phải sa thải 4 nhân viên cao cấp và kỷ luật 35 người khác. Tuy nhiên, đến tháng 3/2018, ZTE mới sa thải 4 nhân viên cao cấp nhưng không kỷ luật 35 nhân viên còn lại. Trước đây, các công ty Hoa Kỳ cung cấp khoảng 25% đến 30% số linh kiện cho các thiết bị của tập đoàn ZTE Trung Cộng".

Ngày2/5/2018, Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ xác nhận với CNET rằng: " Đãra lệnh cấm bán điện thoại Huawei và ZTE trong các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ trên toàn thế giới, với lý do là căn cứ  trên mối đe dọa an ninh mà Bộ Quốc Phòng tin rằng, điện thoại từ các công ty có trụ sở tại Trung Cộng có thể gây ra. Đây là hành động mới nhất trong hằng loạt hành động của chánh phủ Hoa Kỳ, vì nghi ngờ những chiếc điện thoại của Huawei và ZTE được sử dụng như những công cụ để theo dõi".

Phát ngôn viên của Bộ Quốc Phòng Major Dave Eastburncho biết: "Các thiết bị của Huawei và ZTE có thể gây ra rủi ro an ninh cho nhân viên, thông tin, và nhiệm vụ của Bộ Quốc Phòng.Nhân viên quân sự Hoa Kỳ vẫn được phép mua điện thoại ZTE và Huawei để sử dụng cho mục đích cá nhân bên ngoài khu quân sự".

image001

Ngày 10/5/2018, chưa đầy một tháng sau khi bị chánh phủ Hoa Kỳ cấm cửa, tập đoàn viễn thông ZTE của Trung Cộng buộc phải khai tử mảng sản xuất smartphone do quá khó khăn, dù đã có kế hoạch ra mắt hai mẫu smartphone bình dân Blade V9 và Blade V9 Vita tại Hoa Kỳ trong năm 2018 này. ZTE đang thương thuyết với chánh phủ Hoa Kỳ về lệnh cấm, nhưng có vẻ sẽ không đi tới đâu, vì vậy mà ZTE buộc phải ngừng sản xuất smartphone

Ngày 22 và 23/8/2018, đại diện Hoa Kỳ và đại diện Trung Cộng họp tại Washington D.C. Hoa Kỳ, thảo luận tìm lối thoát cho giao dịch thương mại một cách công bằngđối với Hoa Kỳ, vì từ nhiều năm qua cho đến hiện nay, hằng năm hàng hóa Trung Cộng bán cho Hoa Kỳgần 500 tỷ mỹ kim, trong khi Trung Cộng mua hàng hoá của Hoa Kỳ chỉ có 175 tỷ mỹ kim. Trưởng phái đoàn Hoa Kỳ là Thứ Trưởng Bộ Tài Chánh David Malpass, và trưởng phái đoàn Trung Cộng là Thứ Trưởng Thương Mại Wang Shouwen (Vương Thụ Văn) 

Sau hai ngày đàm phán, không có bất cứmột thành công nào, tương tự nhưkết quả cuộc đàm phán hồi tháng 5/2018 tại Bắc Kinh vậy. Lúc ấy, đại diện Hoa Kỳ là Bộ Trưởng Tài Chính Steven Mnuchin,và đại diện Trung Cộng làPhó Thủ Tướng Lưu Hạc. (trích bài của tác giả Mai Vân ngày 22/8/2018)

Cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng Thống Hoa Kỳ với Chủ Tịch Trung Cộng dựđịnh sẽ diễn ra vào tháng 11/2018 tới đây, nhưng chưa rõ ngày nào(trích trong vietstock.vn/the-gioi.htm)
Đó là trên bàn hội nghị, vàđây là thực tế của trận chiến mậu dịch qua những con số:

-Hoa Kỳ đánh thuế trên trị giá 34 tỷ mỹ kimhàng nhập cảng từ Trung Cộng. Trung Cộng trả đũa với số thuế trên trị giá cũng 34 tỷ mỹ kim.

- Hoa Kỳ tiếp tục tăng mức đánh thuếtrên trị giá16 tỷ mỹ kim nữa (cộng chung là 50 tỷ MK). Trung Cộng cũng trả đủa tương tự.

- Tổng Thống Donald Trump tiếp tục đánh thuế trên trị giá 200 tỷ mỹ kim hàng nhập cảng từ Trung Cộng, đến đây thìChủ Tịch Tập Cận Bình  khựng lại, vì Trung Cộng nhập cảng hàng của Hoa Kỳ khoảng 175 tỷ mỹ kim, nên chỉ có thể trảđũa đến con sốấy, trong khi bán cho Hoa Kỳ gần 500 tỷ mỹ kim.

Nếu nói theo danh từ quân sự thì Trung Cộng "sắp hết đạn", nên ông Tập Cận Bình vội vàng cửông Thứ Trưởng Bộ Thương Mại Wang Shouwensang thương lượng với Hoa Kỳ trong hai ngày họp vào hạ tuần tháng 8 vừa qua, và thất bại. 

Trận chiến thương mại Hoa Kỳ - Trung Cộng chỉ mới giai đoạn đầu, vậy mà giới kỹ nghệ Trung Cộng rung rinh:

(1)Tháng 7/2018, cổ phần của hai công ty kỹ thuật cao của Trung Cộng là công ty Alibaba mất 16.5%, và công ty Baidu mất 18.5% trên thị trường chứng khoán   

(2) Đầu tháng 8/2018, tòa án thành phố Đông Doanh, tỉnh Sơn Đông, công bố bản báo cáo thanh toán xin phá sản của Tập đoàn Vĩnh Thái. Tập đoàn Vĩnh Thái nằm trong số10 công ty sản xuất vỏ xe lớn nhất Trung Cộng, với tổng số tài sản lên tới 3 tỷ 500 triệu mỹ kim, và số công nhân lên đến 5.000 người. Tập đoàn này được tạp chí “Tire Business” của Hoa Kỳxếp thứ 32 trong số 75 nhà sản xuất vỏ xe lớn nhất thế giới. Nhà máy có sản lượng 1.500.000 triệu vỏ xe mỗi năm, và phần lớn làxuất cảng sang Hoa Kỳ. 

(3) Tập đoàn Thần Hi được mệnh danh là “vua đậu tương Sơn Đông”, cũng chịu cùng số phận. 

(4)Ngày 15/8/2018, đại công ty kỹ thuật Tencent là một trong mười công ty lớn nhất thế giới đã mất trắng 40.5% trên thị trường chứng khoán.

Ngày 21/8/2018, bình luận gia Chen Zhao nhận định rằng: "Chiến thuật “ăn miếng trả miếng” của Bắc Kinh không hiệu quả trong chiến tranh thương mại với Hoa Kỳ".Rồi ông đưa ra giải pháp: "Bắc Kinh hãy chú trọng vào việc tăng cường tiêu thụ nội địa, để giảm bớt hậu quả kinh tế từ Hoa Kỳ". 

Theo ông Hao Hong, Giám Đốc Nghiên Cứu của Ngân Hàng Communicationstrụ sở tại Thượng Hải: "Nhà cầm quyền Bắc Kinh đang đứng giữa lằn ranh chết với sống. Vì từ khi ông Tập Cận Bình trở thành lãnh đạo suốt đời, thì ông đối mặt với nhiều khó khăn cùng lúc với vấn nạn suy thoái kinh tế, nợ quốc gia, còn phải chống đỡ lạm phát, ngăn chặn sự mất giá nhanh của đồng Quan".

Ngày 19/8/2018, theo Bloomberg trong bài “Doors Slam Shut for China Deals Around the World” thì cuối tuần qua,Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ký đạo luật điều chỉnh lại việc bán cho Trung Cộng ba bộ phận: (1)Kỹ thuật chuyên ngành. (2)Kỹ thuật căn bản. (3)Kỹ thuật điều hành tin tức cá nhân nhân viên.

Cùng chủ trương đó, chánh phủ Canada cũng như chánh phủ Australia, cũng siết chặt việc bán kỹ thuật cho Trung Cộng, trong khi Thủ Tướng ĐứcAngela Merkel,ra lệnh cấm bán công ty sản xuất dụng cụ máy móc Leifeld Metal Spinning AG cho Trung Cộng. 

Giới đầu tư chứng khoán về kỹ thuật hiện đang hoang mang trước những qui định mới, cùng với những hành động chính trị đầy rủi ro của nhà cầm quyền Bắc Kinh, vànhững lo âu lớn về thị trường kinh tế. Bên cạnh những việc đang xảy ra trước mắt như những ngân hàng lớn, kinh doanh địa ốc đang trì trệ, đặc biệt giá chứng khoán kỹ thuật vẫn cao, vì vậy có nhiều nguy cơ mất giá tiếp trong những tháng tới với mức độlớn hơn và xa hơn. (trích bài của tác giả Nguyễn Ngọc Sẵng danlambao ngay 24/8/2018).

Tóm tắt. Trong giai đoạn đầu của cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ với Trung Cộng, rõ ràng là Trung Cộng đang thua kháđậm. Nhưng, cho dù cuộc chiến thương mại đang tiếp diễn, Hoa Kỳ với Trung Cộng vẫn giao dịch thương mại trên những món hàng mà mỗi bên cho rằng đem lại lợi ích cho mình so với những món hàng bịáp thuế 25%.

2. Hồ sơ Biển Đông.

Ngày 16/8/2018, theo Rappler trích dẫn lời phát biểu của trợ lý Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ phụ trách về an ninh Châu Á - Thái Bình Dương Randall Schriver, trong buổi gặp gỡ các phóng viên Philippines tại tòa đại sứ Hoa Kỳ ở Manila, rằng: Chúng tôi sẽ không cho phép Trung Cộng viết lại quy tắc hàng hải hay thay đổi luật pháp quốc tế tại Biển Đông”.

Khi được hỏi về việc quân đội Trung Cộng xua đuổi trinh sát cơ P-8 của Hải Quân Hoa Kỳ trên Biển Đông ngày 10/8/2018 vừa qua, ông Schriver khẳng định: "Quân đội Hoa Kỳ sẽ điều động phi cơ và chiến hạm hoạt động ở mọi khu vực mà luật pháp quốc tế cho phép".


image003

Ngày 30/8/2018, Bộ Tư Lệnh Không Quân Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương (PACAF) ra thông cáo: "Trong hai ngày 27 và 30/8/2018, hai oanh tạc cơ B-52H xuất phát từ đảo Guam, đã tham gia cuộc diễn tập thông thường tại khu vực Biển Đông, trong chương trình oanh tạc cơ hiện diện liên tục (CBP) của Bộ Tư Lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương. Chương trình này bắt đầu  từ năm 2004, và những hoạt động gần đây của B-52 đều phù hợp với luật pháp quốc tế và chính sách bảo vệ quyền tự do hàng không và hàng hải của Hoa Kỳ".

Theo trang mạng báo Business Insider, ấn bản Pháp, thì: "Riêng trong tháng 8/2018 này, Hoa Kỳ đã 4 lần điều động pháo đài bay B-52H trên không phận Biển Đông và Biển Hoa Đông, nơi mà Trung Cộng tự giành chủ quyền đối với các quốc gia được Liên Hiệp Quốc công nhận có chủ quyền từng phần".

Cùng ngày 30/8/2018, với bài xã luận trong tờHoàn Cầu Thời Báocủa Bắc Kinh có kèm theo câu hỏi: "Phải chăng Hoa Kỳ đang muốn tăng sức ép Bắc Kinh trên hồ sơ thương mại, bằng cách đưa oanh tạc cơ B-52 đến Biển Đông?"

Thứ hai. Hoa Kỳ - Việt Cộng.

Đại Tướng Robert B. Grown, Tư Lệnh Lực Lượng Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương, đến Hà Nội chủ tọa hội thảo về"Quản TrịLục Quân Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương" lần thứ42. Theo sáng kiến của Hoa Kỳ, thìđây là lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, với sự tham dự của đại diện 27 quốc gia khu vực Châu Á - Ấn Độ Dương.
image005

Sau hội thảo, Đại Tướng Brown và Đại Sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam đến đền thờ Hai Bà Trưngthắp nhang ngày 20/8/2018. Cùng tham dự thắp nhang, còn cóĐại Biểu Quốc Hội Việt Nam -cũng là nhà sử học- Dương Trung Quốc(trích báo Người Lao Động ngày 21/8/2018).

Xin nhắc lại làngày 10/11/2017,Tổng Thống Donald Trump đến Đà Nẳng, Việt Nam, dự hội nghị APEC. Trong bài diễn văn đọc tại hội nghị, ởđoạn cuối, Tổng Thống Hoa Kỳ như dành riêng cho nhóm lãnh đạo Việt Cộng khi ông nói rằng: “.... Tại Hoa Kỳ, cũng như từng quốc gia đã chiến thắng và bảo vệ chủ quyền của mình, chúng tôi hiểu rằng, không có gì quý giá như quyền lợi đương nhiên của công dân trong một xã hội độc lập và tự do. Lý tưởng đó đã dẫn dắt chúng tôi trong dòng lịch sử Hoa Kỳ, vì vậy mà sau hằng trăm năm, chúng tôi vẫn nhớ đến lời của lời của nhà lập quốc –cũng là Tổng Thống thứ hai của Hoa Kỳ- John Adams. Trong dịp kỷ niệm 50 năm độc lập tự do, người yêu nước vĩ đại này đã để lại một câu thật ngắn, rằng: “Hoa Kỳ phải là quốc gia độc lập tự do vĩnh viễn".

“Đó là tinh thần cháy bỏng trong lòng người yêu nước từ mọi quốc gia. Tinh thần đó trong lòng người Việt Nam, không phải vài trăm năm mà là gần 2.000 năm trước, Hai Bà Trưng đã đánh thức tinh thần của người dân vùng đất này. Đó là lần đầu tiên người dân Việt Nam đứng lên đấu tranh cho sự độc lập và niềm tự hào của các bạn. Ngày nay, những người yêu nước, anh hùng trong lịch sử nắm giữ những câu trả lời cho những câu hỏi lớn về tương lai và thời đại của chúng ta. Họ nhắc nhở chúng ta là ai, vàsứ mệnh của chúng ta là gì”

“Hãy chọn tương lai của lòng yêu nước, thịnh vượng, niềm tự hào. Hãy chọn thịnh vượng và tự do, chớ không phải nghèo đói và sự tôi tớ. Hãy chọn một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và mở cửa.Đừng bao giờ quên rằng, thế giới có nhiều nơi, nhiều giấc mơ, nhiều con đường, nhưng không có nơi nào như nhà mình”.

Nhận định.

Qua lời nhắn của Tổng Thống Hoa Kỳdành riêng cho nhóm lãnh đạo Việt Cộng hồi tháng 11/2017, và sự kiện Đại Tướng Tư Lệnh Lượng Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương, thắp nhang tại đền thờ Hai Bà Trưng ngày 20/8/2018, nhìn theo góc độ văn hoá thì không có gì phải quan tâm, dù hai nền văn hóa khác nhau nhưng vì cung cách lịch sự trong bang giao quốc tế. Nhưng với góc nhìn chính trị, thì Hoa Kỳđã hai lần gởi Thông Điệp mạnh mẽđến nhóm lãnh đạo Việt Cộng và toàn dân Việt trong nước, cũng nhưlời nhắn gởi đến người dân Việt tại hải ngoại.

Thông Điệp nói với nhóm lãnh đạo Việt Cộng và toàn dân Việt Nam rằng: "Khi Việt Nam bị Trung Hoa phong kiến chiếm đóng cai trị lần thứ nhất từ năm 111 trước Tây Lịch đến năm 39 sau Tây Lịch -tức 150 năm- đã bị Hai Bà Trưng cùng toàn dân Việt Nam nổi dậy đánh quân Trung Hoa  phải tháo chạy về bên kia biên giới phía bắc. Nay thì người Trung Hoa cộng sản nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trên khắp lãnh thổ Việt Nam, và cả Biển Đông lẫn ven Vịnh Thái Lan. Nếu Việt Nam muốn tránh bị Trung Hoa cộng sản chiếm đóng cai trị, thì hãy hành động theo gương oai hùng của vị nữ anh hùng dân tộc Việt Nam từ thế kỷ đầu tiên sau Tây lịch, chớ không thể ngồi chờ quốc gia khác làm thay mình. Còn trong lời nhắn với người Việt Nam hải ngoại, hãy hỗ trợ cho đồng bào Việt Nam trong nước cùng đứng lên giành lại quyền sống của mình".

Xin nhắc lại rằng, vào năm 111 trước Tây lịch thời Nhà Hán bên Trung Hoa phong kiến, xua quân đánh chiếm nước ta lúc ấy có tên là Nam Việt, dưới thời nhà Triệu. Chiếm xong, vua Nhà Hán  đổi tên nước Nam Việt thành tên Giao Chỉ, và chia ra làm 9 quận. Mỗi quận có một tên Thái Thú cầm quyền. Năm 31 sau Tây lịch, vua Trung Hoa cử TôĐịnh làm Thái Thú quận Giao Chị (là 1 trong 9 quận). TôĐịnh là một tên vô cùng tàn ác, bạo ngược, muốn giết ai thì giết. Chồng của bà Trưng Trắc là Thi Sách, cũng bị giết chết. Sự tàn ác bạo ngược của tên Thái Thú TôĐịnh, đãđẩy người dân vào cái thế phải tự giải thoát. Năm 39 sau Tây lịch, Bà Trung Trắc và em gái là Trưng Nhị, cùng với người dân Giao Chỉ nổi dậy, được người dân từcác quận khác tập hợp sau lưng hai Bà. Sau những tháng đánh thắng liên tiếp, quân của hai Bà Trưng chiếm được 65 thành, trong khi TôĐịnh cùng đoàn quân sống sót kéo nhau chay về nước. Hai Bà Trưng xưng vương, vàđóng đô tại Mê Linh, là nơi quê quán của hai Bà.  

Năm 41 sau Tây lịch. Nhà Hán cử Tướng Mã Viện, một viên Tướng nổi danh của họ, đem quân sánh đánh Hai Bà Trưng. Vì quân của Mã Viện quáđông, và dưới tay của Mã Viện có nhiều viên tướng, trong khi quân của hai Bà Trưng chưa được huấn luyện đến nơi đến chốn, mà chỉ chiến đấu bằng tấm lòng của người dân đểbảo vệ tổ quốc. Đầu năm 43 thì quân của hai Bà Trưng tan rã, và hai Bà cùng nhảy xuống sông Hát tự tử (trích trong bộ Việt Nam Sử Lược của tác giả Trần Trọng Kim, tập 1, do Bộ Giáo Dục Việt Nam Cộng Hòa ấn hành năm 1971 tại Sài Gòn).

Tuy hai Bà họ Trưng làm vua được 3 năm, nhưng với vị trí của phụ nữtrong xã hội thời ấy màdám vùng lên vàđãlàm nên lịch sử, đủ làm cho vua quan nhà Hán thời ấy lo sợ, cũng đã dủ lưu danh muôn đời trong dòng lịch sử Việt Nam chúng ta. Vì vậy mà nhiều nơi trên lãnh thổ Việt Nam, lập đền thờ ghi danh hai vị nữ anh hùng của dân tộc Việt Nam. .

Sử gia Lê Văn Hưu viết rằng: "Trung Trắc và Trưng Nhị, hai Bà đã nổi danh vì chỉ trong thời gian ngắn đã đánh chiếm được 65 thành của quân nhà Hán trên đất Việt. Vậy mà, từ đời nhà Triệu đến cuối đời nhà Ngô, quân Tàu cai trị chúng ta gần 1.000 năm, mà vua quan chúng ta chỉ biết cúi đầu nhận chịu, thật là xấu hổ".

Tôi xin viết thêm rằng: "Nhà viết sử Lê Văn Hưu nói đến cái nhục của những vị vua chúa trong 10 thế kỷđầu tiên sau Tây lịch, tôi xin nhấn mạnh đến cái nhục của các nhóm lãnh đạo Việt Cộng trong 75 năm qua nói chung, và30 năm qua kể từ năm 1990 đến nay nói riêng, Trung Cộng có mặt khắp nơi trên  lãnh thổ Việt Nam, trên các đảo của Biển Đông, đến đảo Phú Quốc trong vịnh Thái Lan cũng thuộc về chúng nữa. Thế nhưng nhóm lãnh đạo Việt Cộng hiện nay, luôn miệng kêu gọi đồng bào đừng nghe lời xúi giục của bọn phản động -trong khi chính họ là kẻ phản độnghơn bất cứ kẻ phản động nào khác-Mà chỉ tin vào đảng vì đường lối của đảng là đúng đắn -trong khi chính họ là kẻ thi hành lệnh Trung Cộng chống lại đồng bào- mà không hề biết nhục là gì cả.

Mà suy cho cùng, nếu lãnh đạo Việt Cộng biết nhục thìđâu phải là lãnh đạo Việt Cộng. Nói theo cách khác, khi Việt Cộng lên hàng lãnh đạo thì không biết nhục là gì nữa, mà họ chỉ biết thu tóm quyền lợi cho họ thôi.  

Thứ ba. Việt Cộng - Trung Cộng.

Ngày 28/8/2018, ngân hàng nhà nước Việt Cộng ban hành Thông Tư số 19/2018, cho phép các thương nhân, cư dân khu vực biên giới Việt - Trung được sử dụng đồng nhân dân tệ của Trung Cộng.  
           
image007

(hình của Getty Images)


Các tổ chức kinh doanh hàng miễn thuế, tổ chức cung ứng dịch vụ ở khu vực cách xa trạm biên giới, và các tổ chức kinh doanh kho tại vùng biên giới Việt-Trung, cũng thuộc thành phần được phép sử dụng Nhân Dân Tệ (viết tắt là NDT) trong giao dịch thanh toán. Thông tư còn quy định việc sử dụng tài khoản đồng nhân dân tệ, để tạo cơ sở pháp lý giúp thương nhân hai nước trong các giao dịch thu chi trong mua bán cũng như dịch vụ.

Ông Nguyễn Ngọc Minh, Phó Vụ Trưởng Vụ Quản Lý Ngoại Hối thuộc Ngân Hàng Nhà Nước Việt Cộng, cho biết: "Vấn đềthanh toán bằng đồng NDT đã được thực hiện từ năm 2004. Việt Nam có 7 tỉnh có đường biên giới giáp với Trung Quốc gồm: Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai, Cao Bằng, Điện Biên, và chỉ có những khu vực biên giới tại các tỉnh này mới được phép dùng đồng VND, NDT để thanh toán trong hoạt động thương mại biên giới".(trích bản tin của Vietnam.net ngày 30/8/2018).

Vậy, Các Anh có nghĩ rằng, lãnh đạo Việt Cộng chánh thức cho sử dụng đồng nhân dân tệ Trung Cộng tại 7 tỉnh biên giới -hay sâu vào nội địa- có phải là cách chuẩn bịđể Trung Cộng chuyển tải hàng hoá của họ vào Việt Nam, để rồi xuất cảng sang Hoa Kỳ dưới dạng "made in Vietnam" để tránh bị Hoa Kỳáp thuế không?    

Vì hồi tháng 11/2017, nhân chuyến thăm Hà Nội của Chủ Tịch Trung Cộng Tập Cận Bình, trong tuyên bố chung giữa Việt Cộng với Trung Cộng cónói đến sự kiện: “Sử dụng đồng bản tệ trong thương mại và đầu tư song phương”.

Vậy, có phải hàng hoáđúng là "made in China", nhưng khi xuất cảng sang Hoa Kỳ sẽ mang nhãn hiệu "made in Vietnam" không? Hoặc đó là thêm một bước nữa để người dân Việt Nam quen sử dụng đồng NDT và sẽ không ngạc nhiên khi Việt Nam trở thành quốc gia tự trị thuộc Trung Cộng vào giữa năm 2020 chăng?

Kết luận.

Vậy là, Các Anh đã nhận ra từ bên trong cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ với Trung Cộng, mà Trung Cộng đang yếu thế lẫn yếu lực, rất có thể Trung Cộng sẽ cuốn lãnh đạo Việt Cộng vào cuộc để cứu ông anh sắp khuỵu xuống rồi đó.

Các Anh cũng nhận ra sự thâm thúy của Hoa Kỳ khi nhắc khéo với lãnh đạo Việt Cộng và toàn dân Việt trong nước là hãy noi gương Hai Bà Trưng mà gìn giữ lãnh thổ. Nếu Việt Nam không tự mình đứng lên như những vị anh hùng trong dòng lịch sử, thì không quốc gia nào làm thay Việt Nam đâu.

Và Các Anh cũng thấy là lãnh đạo Việt Cộng đã chánh thức cho Trung Cộng sử dụngđồng bạc của họ trên một phần lãnh thổ Việt Nam là sự thật rồi đó.

Tôi nhắc để Các Anh luôn nhớ rằng, từ năm 2015 mọi người Việt trong nước lần lượt đổi "chứng minh nhân dân 9 số", bằng "Thẻ Căn Cước Công Dân 12 số" theo Trung Cộng, vàngay từ năm học 2018-2019 này học sinh lớp 1, lớp 2, và lớp 6, bắt đầu học chữ Việt cải cách theo âm Quan Thoại và Bạch Thoại của Trung Cộng rồi đó. Sang năm học 2019-2020 thì lớp 3, lớp 7, và lớp 10 bắt đầu học, và dần lên lớp trên cho đến hết các bậc tiểu học, trung học cơ sở, và trung học phổ thông.

Bây giờ tôi muốn Các Anh đọc kỹlá thư của một người trẻ, thậm chí là rất trẻ vì mới có 19 tuổi, đang là sinh viên trong xã hội với Các Anh. Lá thư này, tác giả nhờông Tân Thái -tác giả gọi là bác Tân Thái- đưa lên Diễn Đàn. Và người trẻ này thẳng thắn vào bài.

"Người giàu có cũng phải xuống đường, vì khi Trung Cộng vào thì mọi thứsẽ mất hết. Tôi xin tự giới thiệu tôi là con nhà giàu, thậm chí rất giàu. Nhưng có tiền mà mất nước,thì mọi thứsẽ mất hết. Tôi sẽ xuống đường, người giàu có, vàtoàn dân tộc phải xuống đường. 

Tôi là sinh viên, 19 tuổi, là một người trẻ như bao người khác, thay vì cầm sách, cầm bút hay chơi game những phút rảnh rỗi. Nay thì tôi không cầm sách, không cầm bút, mà cầm loa và cầm đồ nghề để đi biểu tình. Cầm loa để tuyên truyền, cầm đồ nghề để chiến đấu. Thay vì vận dụng trí não cho việc học hành, bây giờ tôi sẽ vận dụng trí não cho việc vận động đấu tranh dân chủ. Tại sao tôi phải làm vậy? Vì tôi không thể thờ ơ nhìn đất nước suy vong dưới bàn tay của Việt Cộng và tình hình mất nước vào tay Trung Cộng. Tôi khuyên đồng bào hãy cùng tôi xuống đường vào tuần tới...

Tôi quyết tử, tôi chỉ có một nguyện vọng: Nếu ngày biểu tình tới màcon có mất đi, thì xin bác Tân Thái và mọi người cúi đầu tưởng niệm con một giâyđồng hồ, để ba mẹ con cảm thấy hãnh diện, và linh hồn con được ấm áp trên thiên đàng cùng với Thiên Chúa. Nếu con hy sinh, xin bác hãy cầu nguyện cho con. Biết đâu 15 ngày nữa không biết con có còn được sống hay không? Nếu chết, con nguyện chết cho quê hương này... 

Con xin mượn diễn đàn của bác Tân Thái để gửi đến ba mẹ con rằng: "Con không thể trở thành người con như ba mẹ hằng mong muốn, nhưng con không thể thờ ơ, con không thể làm ngơ trước hiện tình đất nước, con mong ba mẹ hãy hãnh diện vì có người con như con. Nếu có kiếp sau, con xin được làm con của bố của mẹ, làm một người tốt biết yêu thương đồng bào, biết chảy nước mắt vì nhân dân. Xin mọi người đừng thờ ơ, đừng làm ngơ… 

Mong mọi người hãy đứng lên. Ngày biểu tình tới tôi sẽ làm tất cả những gì tôi có để tôi bảo vệ hết tất cả mọi người bằng những gì tôi có thể. Một vòng tay của tôi không thể bảo vệ hết tất cả mọi người, nhưng triệu vòng tay của mọi người cùng bảo vệ cho nhau. Chúng ta có thể bảo vệ đùm bọc cho nhau. Chúng ta có thể bảo vệ được những gì chúng ta muốn bảo vệ, chúng ta có thể thay đổi những gì chúng ta muốn thay đổi: Đó chính là một nền hòa bình dân chủ. 

Tôi chỉ là một ánh đuốc đang cháy nhen nhúm nhỏ nhoi thôi nhưng khi toàn dân chúng ta cùng nhau đứng lên sẽ soi sáng thiêu rụi được màn đêm u tối và mê muội của đảng cộng sản. Khi xưa Trần Quốc Toản bóp nát quả cam thì bây giờ tôi sẽ bóp nát tà quyền cộng sản này" (trích bài của tác giả Đồ Hiếm danlambao).

Các Anh đã nhận rõ hiện tình đất nước cùng với lời kêu gọi thiết tha dành cho mọi người -trong đó có Các Anh- và kêu gọi mọi người hãy đứng lên, đứng nhanh lên. Vậy, Các Anh còn chần chờ gì nữa. Các Anh hãy vì sự sinh tồn của gia đình dòng họ cùng với bản thân Các Anh, và sự sinh tồn của dân tộc Việt Nam  mà đứng lên, cùng với đồng bào các giới trong xã hội, chung sức giành lại quyền làm người cho 95 triệu đồng bào được sống trong một xã hội dân chủ pháp trị, để hãnh diện trước những người ngoại quốc đến Việt Nam du lịch, tìm hiểu nếp sống văn hóa dân tộc với chiều dài lịch sử ngàn năm trước đã lừng danh thế giới, và mỗi khi cầm sổ “Thông Hành” (hộ chiếu) ra ngoại quốc mà ngẫng cao đầu giữa thế giới văn minh lịch sự.

Đừng chần chờ nữa. Nhanh lên. Thời cơ chính trị đến rồi đó .....

Các Anh phải hiểu rằng: “Tự Do, không phải là điều đáng sợ, mà là nền tảng cho sự thịnh vượng của đất nước. Không có Dân Chủ, không thể có sự trỗi dậy và phát triển bền vững. Và chính chúng ta phải tranh đấu, vì Dân Chủ Tự Do không phải là quà tặng.

Texas, tháng 9 năm 2018

Phạm Bá Hoa