Wednesday 14 November 2018

May còn có Trump đời còn Biển Đông - Tran Hung - Báo MAI

baomai.blogspot.com
Nếu bà Hillary Clinton làm tổng thống thứ 45 của Mỹ thì giờ này Biển Đông đã hoàn toàn rơi vào tay Trung cộng, Kissinger và gia đình Hillary kiếm khẳm USD rồi.

Còn nhớ cách đây hơn 06 năm, vào ngày 08/6/2012, khi tiếp tổng thống Philippines là ông Benigno Aquino tại Oval office - Phòng Bầu dục ở Tòa Bạch Ốc, cả tổng thống Obama và bà ngoại trưởng Hillary Clinton đều bày tỏ sự ủng hộ đối với nỗ lực của 10 nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á - ASEAN trong việc cùng Trung cộng sớm đạt được một Bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông - COC (Code of Conduct).

Xin nói về COC một chút, hồi năm 2002, ASEAN và Trung cộng đã thông qua Tuyên bố về Ứng xử của Các bên tại Biển Đông - DOC. Tuy nhiên, chưa có nhiều tiến triển suốt từ đó đến nay, khi Trung cộng luôn muốn đàm phán với từng nước thay vì giải quyết các vấn đề với ASEAN. Đến tháng 8/2018, các nước ASEAN và Trung cộng tuyên bố họ đã đồng ý về "dự thảo khung" COC, tuy nhiên thực tiễn vẫn còn những khác biệt căn bản chưa được giải quyết. Trong bản "dự thảo khung" COC, Trung cộng lại chơi "bài điếm" bằng 02 đề xuất sau:

baomai.blogspot.com  

·         Các bên "không được" mời "quốc gia ngoài khu vực" tổ chức tập trận quân sự chung, ngoại trừ các bên liên quan được thông báo trước hoặc không phản đối;

·         Các bên không được triển khai với các công ty nước ngoài ngoài khu vực này trong lĩnh vực hợp tác kinh tế biển.

Như vậy, với 02 đề xuất trên mà Trung cộng đã đưa ra trong "dự thảo khung" COC, nếu Mỹ và các cường quốc nằm ngoài vùng Biển Đông mà không lên tiếng phản đối để nó được thông qua trong thời gian 03 năm tới thì xem như Biển Đông trở thành ao nhà của Trung cộng ngay. Và với mối "quan hệ đặc biệt" của Kissinger - Obama - Hillary với Trung cộng thì chắc chắn "dự thảo khung" COC với 02 đề xuất trên của Trung cộng sẽ dễ dàng thông qua nếu bà Hillary làm tổng thống Mỹ chứ không phải là ông Trump.

Rất may là trò "chơi bài điếm" của Trung cộng tại Biển Đông thông qua COC đã không qua mắt được đại bàng Trump. Trong lúc thủ tướng Lý Khắc Cường của Trung cộng ngày 13/11/2018 đã tuyên bố tại Singapore rằng:

baomai.blogspot.com
  
Trung cộng hy vọng tiến trình đàm phán bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông - COC sẽ được hoàn thành trong 03 năm tới để góp phần bảo vệ hòa bình và ổn định ở Biển Đông. Chúng tôi không và sẽ không tìm kiếm quyền bá chủ hay bành trướng. Đó là điều chúng tôi sẽ không bao giờ làm. Những gì chúng tôi mong muốn là có một mối quan hệ hài hòa với các nước láng giềng của mình.

Thì cũng trong ngày 13/11/2018, Diều hâu John Bolton, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ cũng tuyên bố trên The Wall Street Journal rằng "Mỹ sẽ cực lực phản đối bất kỳ một thỏa thuận nào giữa Trung cộng với ASEAN về Biển Đông mà cản trở tự do hàng hải Quốc tế".

baomai.blogspot.com
  
Ngoài ra, Mỹ còn gửi thông điệp tới các quốc gia có yêu sách trong vùng Biển Đông đang có ý định đàm phán với Trung cộng về việc khai thác tài nguyên thiên nhiên ở "khu vực tranh chấp" mà nổi bật là Việt Nam và Philippines.

Mỹ luôn hoan nghênh các cuộc đàm phán về COC, nhưng kết quả phải được chấp nhận không chỉ bởi các bên đàm phán, mà tất cả các nước có quyền tự do hàng hải hợp pháp ở Biển Đông. Trước đây vài tháng, Mỹ cũng đã tuyên bố cứng rắn sẽ "không cho phép Trung cộng tự vẽ lại luật pháp tại Biển Đông".

 baomai.blogspot.com

Đến giờ phút này nhân dân Việt nam có thể hy vọng, tin tưởng rằng Biển Đông của chúng ta sẽ không bị rơi vào tay Trung cộng mặc dù tên Hán nô Nguyễn Phú Trọng quyết tâm dâng hiến khi chấp thuận "hợp tác khai thác chung với Trung cộng" thông qua trò xảo trá là đưa vào nghị quyết trung ương "chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam tầm nhìn đến năm 2030" sau khi Vương Nghị mang thánh chỉ sang truyền cho Phạm Bình Minh tại Sài gòn vào ngày 15/9/2018.

baomai.blogspot.com   

Trung cộng và Việt cộng muốn chơi "bài điếm" ở Biển Đông để qua mặt đại bàng Trump bằng kế "lạt mềm buộc chặt" thông qua việc tự vẽ lại luật pháp ở Biển Đông hả Tập - Trọng - ĐuTẹcTe ? Đừng có mơ giữa ban ngày để rước họa bị "tru di cửu tộc" vì tội BÁN NƯỚC đó 02 tên Hán nô Duterte và Nguyễn Phú Trọng.

Tran Hung
baomai.blogspot.com