Wednesday 30 January 2019

Mỗi người dân Bắc Hàn phải nộp 90 kg phân người mỗi ngày để phát triển nông nghiệp

Mỗi người dân Bắc Hàn này sẽ phải nộp 90 kg phân người mỗi ngày. (Hình: AP Photo/Dita Alangkara)

BÌNH NHƯỠNG, Bắc Hàn . – Nhà độc tài Bắc Hàn Kim Jong Un mới đây ra lệnh cho mọi người dân quốc gia này mỗi ngày phải nộp 200 pound (khoảng 91 kg) phân người, một con số “bất khả thi,” nhằm phục hồi nền nông nghiệp đang gặp nhiều khó khăn hiện nay, theo báo cáo từ các cơ quan truyền thông ngoại quốc.
Bản tin của Fox News hôm Thứ Ba, 29 Tháng Giêng, nói rằng nhà lãnh đạo Bắc Hàn đưa nông nghiệp lên là ưu tiên chính trong nỗ lực phục hồi kinh tế, trong bài diễn văn đầu năm mới.
Điều này khiến có sự huy động toàn thể dân chúng để đáp ứng được mức ấn định đưa ra về phân người.
Theo đài Á Châu Tự Do, nếu người nào không cung cấp đủ mức ấn định hằng ngày, họ sẽ phải nộp hơn 600 pound (272 kg) phân ủ (compost) hay phân súc vật..
Một nguồn tin cho đài phát thanh Á Châu Tự Do hay rằng người dân cả nước được huy động tham gia chiến dịch “sản xuất” phân. “Giới hữu trách ở mỗi vùng chia mức ấn định cho các nhà máy, cơ quan và các thành phần dân chúng để đạt kế hoạch,” cũng theo nguồn tin này.
“Họ đang đòi mỗi người phải cung cấp 100 kg phân người mỗi ngày, tức là khoảng 3 tấn mỗi tháng,” người này nói thêm. “Nhưng làm sao một người có thể sản xuất ra ba tấn phân để giao cho nhà nước?”
Chế độ Bình Nhưỡng cũng đã nghĩ tới điều này, nên nói rằng nếu không kiếm ra đủ phân thì phải nộp tiền.
Nguồn tin trên cho rằng đây chỉ là một cách nhà nước Bắc Hàn có lý do để moi tiền dân chúng, vốn đã nghèo đói. (V.Giang)