Monday 21 January 2019

Tóm Tắt Những Tin Quan Trọng Trong Tuần Qua


Hoa Kỳ và Anh Tập Trận Chung

Hải quân của Hoa Kỳ và Anh vừa kết thúc một cuộc tập trận chung từ ngày 11 đến 16 tháng Giêng năm 2019 tại Biển Đông. Đây là cuộc tập trận đầu tiên của hải quân Anh-Mỹ với sự tham dự của khu trục hạm có trang bị hỏa tiễn dẫn đường USS McCampbell của Hoa Kỳ và khu trục hạm HMS Argyll của Hải Quân Hoàng Gia Anh với mục đích "phát triển mối quan hệ" giữa hai bên để đối phó với Trung Cộng.

Nguồn: https://www.cnn.com/2019/01/16/asia/uk-us-south-china-sea-intl/index.html




Hải Quân Hoa Kỳ Huấn Luyện SEAL Nhắm Vào Trung Cộng và Nga

Sau khi đã dành một phần lớn của thập niên vừa qua để yểm trợ cho các cuộc chiến tranh ở vùng sa mạc, Hải quân Hoa Kỳ đang bắt đầu đưa các toán đặc nhiệm SEAL (Sea Air and Land - Biển Không Trung và Mặt Đất) trở lại với những huấn luyện đặc biệt để đối phó với các cường quốc như Trung Cộng và Nga.

Trong một hội nghị hàng năm của Hiệp Hội Hải Quân, Phó Giám Đốc Điều Hành Hải Quân Bill Moran cho biết "Hải Quân đang kết hợp hoạt động của các đội đặc nhiệm ưu tú SEAL vào các chương trình chiến lược của Hoa Kỳ trong trường hợp có xung đột vũ trang với các quốc gia từ Trung Cộng và Nga đến Iran và Bắc Hàn."

Các biệt đội SEAL sẽ được huấn luyện đặc biệt ở Hawaii, mở rộng từ đảo Oahu và Hawaii đến Kauai, Maui, Molokai và Lanai.

Nguồn: https://www.defensenews.com/naval/2019/01/17/after-years-fighting-terrorism-the-seals-turn-their-eyes-toward-fighting-big-wars/


Nga-Mỹ Thảo Luận Về Hiệp Ước Vũ Khí Hạt Nhân Tầm Trung Bình

Hãng thông tấn Nga dẫn lời Thứ Trưởng Ngoại Giao Nga, Sergei Ryabkov, nói rằng ông sẽ gặp Nghị Viên Andrea Thompson của Mỹ tại Geneva để thảo luận về hiệp ước kiểm soát vũ khí thời Chiến Tranh Lạnh mà Washington đã đe dọa từ bỏ.

Cuộc họp liên quan đến Hiệp Ước Vũ Khí Hạt Nhân Tầm Trung Bình (Intermediate-Range Nuclear Forces Treaty - INF) 1987 giữa Hoa Kỳ và Liên Xô cấm sản xuất, thử nghiệm và khai triển giàn phóng hỏa tiễn trên đất liền và hỏa tiễn đạn đạo có tầm hoạt động giữa 500 và 5500 km (310-3410 dặm).

Hồi tháng Mười năm ngoái, tổng thống Donald Trump đã tuyên bố có ý định rút khỏi hiệp ước INF vì Nga đã nhiều lần vi phạm hiệp ước này. Hoa Kỳ đã cho Nga thời hạn cuối tháng Hai năm 2019 để giải quyết các vi phạm theo đúng tinh thần của hiệp ước INF.

Hình trên: Tổng Thống Hoa Kỳ Reagan và Tổng Thư Ký Liên Xô Gorbachev bắt tay sau khi ký phê chuẩn Hiệp Ước Vũ Khí Hạt Nhân Tầm Trung Bình (Intermediate-Range Nuclear Forces Treaty - INF) tại điện Grand Kremlin trong Hội Nghị Thượng Đỉnh Moscow. Ngày 1 tháng 6 năm 1988.

Nguồn: https://apnews.com/f597ea9f22ba4e5bb5f2124c1094e785


Để Chấm Dứt Cuộc "Chiến Tranh Mậu Dịch", Trung Cộng Dự Tính Dùng Một Ngàn Tỉ Đô-La (trillion USD) Để Nhập Cảng Hàng Hóa Của Hoa Kỳ

Trích dẫn các nguồn tin quen thuộc với vấn đề này, Bloomberg đưa tin hôm thứ Sáu rằng trong nỗ lực cân bằng lại thương mại giữa hai siêu cường, Trung Cộng đã đề nghị dùng hơn một ngàn tỉ đô-la để nhập cảng hàng hóa của Hoa Kỳ trong khoảng thời gian sáu năm - từ nay đến năm 2024.

Tin này đã khiến chỉ số của thị trường chứng khoán Hoa Kỳ tăng hơn 330 điểm.

Nguồn: https://www.yahoo.com/finance/news/bye-bye-trade-war-china-160627486.html


Trung Cộng Kêu Gọi Hoa Kỳ Ngưng Làm Tổn Hại Lợi Ích Của Trung Cộng

Hôm thứ Năm vừa qua, nhà cầm quyền Trung Cộng kêu gọi Hoa Kỳ ngừng can thiệp vào công việc nội bộ và làm tổn hại lợi ích của Trung Cộng. Phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Trung Cộng, Hua Chunying, đã đưa ra nhận xét tại một cuộc họp báo khi trả lời các câu hỏi về các lời cáo buộc của Phó Tổng Thống Hoa Kỳ, Mike Pence, đối với Trung Cộng tại Hội nghị Trưởng Phái Bộ Toàn Cầu vào ngày 16 tháng 1 vừa qua. Hua nói rằng Hoa Kỳ gần đây đã nói xấu và đưa ra nhiều lời buộc tội đối với Trung Cộng về các vấn đề bao gồm nợ, thương mại, Biển Đông, các quy tắc quốc tế và tự do tôn giáo, "tuy nhiên sự thật đã bác bỏ tất cả những cáo buộc đó."

Nhân đây xin nhắc lại lời của cố tổng thống Nguyễn Văn Thiệu đã nhận xét về cộng sản: "Đừng nghe những gì cộng sản nói, hãy nhìn những gì cộng sản làm."

Nguồn: http://www.xinhuanet.com/english/2019-01/18/c_137752642.htm


Huawei sa thải nhân viên bị bắt ở Ba Lan về tội gián điệp

Một giám đốc điều hành của Huawei bị bắt ở Ba Lan với cáo buộc là làm gián điệp cho Trung Cộng đã bị công ty này sa thải.

Cơ quan phản gián của Ba Lan xác nhận hôm thứ Sáu rằng một công dân Trung Cộng có tên là Weijing Wang bị nghi ngờ là gián điệp đã bị bắt giữ, và xác định nghi phạm là giám đốc bán hàng của Huawei tại Ba Lan. Trong một bản tuyên bố hôm thứ Bảy, Huawei cho biết họ đã sa thải Wang vì đã khiến công ty bị mang tiếng là "mất tin tưởng".

Nguồn: https://www.cnn.com/2019/01/11/tech/poland-huawei-exec-arrest/index.html


Huawei Bị Điều Tra Hình Sự Vì Ăn Cắp Bí Mật Thương Mại

Chính phủ Hoa Kỳ đang điều tra Huawei, công ty viễn thông lớn nhất của Trung Cộng, vì bị cáo buộc đã đánh cắp kỹ thuật về robot của T-Mobile có tên là Tappy dùng để kiểm soát điện thoại thông minh: "Huawei đã lạm dụng mối quan hệ của họ với tư cách là nhà cung cấp điện thoại cho T-Mobile để có quyền được dùng robot của T-Mobile, vi phạm một số thỏa thuận về bảo mật và không tiết lộ, sao chép kỹ thuật của robot và đánh cắp các bộ phận, nhu liệu và các bí mật thương mại khác."

Nguồn: https://www.cnbc.com/2019/01/16/federal-prosecutors-pursuing-criminal-charges-against-huawei-for-alleged-theft-of-trade-secrets-wsj.html


Lưỡng Đảng Quốc Hội Hoa Kỳ Soạn Thảo Dự Luật Nhắm vào Huawei và ZTE của Trung Cộng

Thượng Nghị Sĩ Tom Cotton và Nghị Viên Mike Gallagher, thuộc đảng Cộng hòa, cùng với Thượng Nghị Sĩ Chris Van Hollen và Nghị Viên Ruben Gallego, thuộc đảng Dân chủ, vừa mới đệ trình một dự luật với các biện pháp yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ cấm xuất cảng những sản phẩm của Mỹ cho bất kỳ công ty viễn thông nào của Trung Cộng đã vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ, hoặc luật kiểm soát xuất cảng.

Dự luật này đặc biệt nói đến ZTE và Huawei, cả hai đều bị Hoa Kỳ nghi ngờ và lo ngại rằng các sản phẩm của họ được dùng để do thám chính phủ, quân đội và tư nhân Hoa Kỳ. Cả hai cũng bị cáo buộc không tôn trọng các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Nguồn: https://www.reuters.com/article/us-usa-china-huawei-tech/u-s-lawmakers-introduce-bipartisan-bills-targeting-chinas-huawei-and-zte-idUSKCN1PA2LU


Đoàn Di Dân Đợt Nhì Của Dân Honduras Đã Vượt Qua Guatemala

Một loạt các nhóm mới của người Hondurans, ước lượng khoảng 800 đến 1000, đã vượt biên giới để tìm cách di dân vào Mỹ đã khiến những tranh cãi về luật di dân và dựng tường biên giới của Mỹ ngày càng trở nên rắc rối.

Nguồn: https://www.reuters.com/article/us-usa-immigration-caravan/hundreds-in-new-us-bound-migrant-caravan-cross-into-guatemala-idUSKCN1P92KX


Nữ Thủ Tướng Anh, Theresa May, và Brexit

Nữ thủ tướmg Theresa May vẫn còn được quốc hội Anh tín nhiệm sau khi đã bỏ phiếu không chấp thuận chương trình Brexit của bà.

Nguồn: https://www.cbsnews.com/news/theresa-may-survives-no-confidence-vote-day-after-brexit-deal-rejected/


Khủng Bố ở Kenya

Chiều thứ Ba vừa qua, quân khủng bố Al-Shabab đã tấn công vào một khách sạn sang trọng ở Nairobi, Kenya khiến cho hơn 20 người chết, trong số đó có một thương gia Mỹ, Jason Spindler người sáng lập ra công ty I-DEV.

Nguồn: https://abcnews.go.com/GMA/News/video/american-killed-terror-attack-kenya-officials-60420279


Trung Cộng Tuyên Án Tử Hình Một Công Dân Canada

Một cuộc tranh chấp ngoại giao giữa Trung Cộng và Canada có thể sẽ xảy ra sau khi một tòa án tỉnh ở phía đông bắc Trung Cộng hôm thứ Hai đã kết án tử hình một người đàn ông Canada vì tội buôn bán ma túy. Robert Lloyd Schellenberg, 36 tuổi, bị tuyên án tử hình sau một cuộc tái thẩm vội vàng kéo dài chỉ một ngày. Nhà cầm quyền Trung Cộng chỉ đưa ra bốn ngày thông báo về thủ tục tố tụng.


Trung Cộng đã phủ nhận rằng vụ này - hoặc vụ bắt giữ một số công dân Canada khác trong những tuần gần đây - đã bị chính trị hóa để trả thù việc Canada bắt giữ một nhân viên cao cấp của công ty viễn thông hàng đầu của Trung Cộng, Huawei.

Nguồn: https://www.latimes.com/world/la-fg-china-canadian-death-20190114-story.html


Cựu Tổng Thống Mễ Nhận Hối Lộ 100 Triệu Đô-La

Hôm thứ Ba vừa qua, Alex Cifuentes Villa, người Colombian, một nhân vật thân cận với vua buôn lậu ma túy 'El Chapo' của Mễ đã khai trước tòa rằng hai tháng trước khi trở thành tổng thống của Mễ năm 2012, Enrique Peña Nieto đã nhận 100 triệu đô-la tiền hối lộ của Joaquin “El Chapo” Guzman.

Nguồn: http://www.latimes.com/world/la-na-el-chapo-bribe-20190115-story.html


Tân Tổng Thống Brazil Nới Lỏng Luật Sở Hữu Súng

Hôm thứ Ba vừa qua, tân tổng thống Brazil, Jair Bolsonaro, đã ký một sắc lệnh hành pháp  giúp người Brazil dễ dàng sở hữu súng hơn. Đây là một việc làm nhanh chóng thực hiện lời hứa khi tranh cử mà ông khẳng định rằng sẽ giúp chống lại tội phạm bạo lực và giảm số vụ giết người trên toàn quốc - đã lên đến gần 64,000 trong năm 2017.

Nguồn: https://www.latimes.com/world/la-fg-brazil-gun-ownership-20190115-story.html


"Người Canada Mới Dũng Cảm": Người Phụ Nữ Ả Rập Xê Út Chạy Đến Một Quốc Gia Mới

Hôm thứ Bảy vừa qua, với dáng điệu mệt mỏi nhưng vẫn tươi cười, một thiếu nữ 18 tuổi đã bỏ trốn khỏi Ả Rập tên là Rahaf Alqunun, nói rằng cô sợ sẽ bị giết chết nếu bị trục xuất trở về Ả Rập. Cô đã được chính phủ Canada chấp thuận cho tị nạn sau khi cô đã gây được sự chú ý của thế giới bằng một chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội để xin được tị nạn tại một quốc gia tự do, với lý do là bị gia đình hành hạ và ép buộc hôn nhân.

Hình trên, tại phi trường Toronto, Bộ Trưởng Ngoại Giao của Canada, Chrystia Freeland, đã tuyên bố "Đây là Rahaf Alqunun, một công dân mới rất dũng cảm của Canada."

Nguồn: http://www.latimes.com/world/la-fg-saudi-woman-canada-asylum-20190112-story.html


Ấn Độ Đề Sẽ Đưa Ra Luật Mới Cứng Rắn Hơn Với Các Trang Mạng Trực Tuyến (online)

Chính phủ Ấn Độ vừa đưa ra một số đề nghị mới về luật pháp, cứng rắn hơn với các bài viết trên những trang mạng trực tuyến. Đề nghị buộc các trang mạng phải xóa bỏ những bài viết có nội dung bị xem là bất hợp pháp như nói xấu, không đứng đắn, vô đạo đức, thù hận hay đe dọa trật tự công cộng (defamatory, indecent, immoral, hateful or threatening to the public order.)

Nguồn: http://www.latimes.com/world/la-fg-india-internet-censorship-2019-story.html



Một Xướng Ngôn Viên Tên Tuổi Của Đài Truyền Hình Iran Bị FBI Bắt Giữ

Một phụ nữ gốc Mỹ làm xướng ngôn viên cho đài truyền hình của Iran vừa bị FBI bắt giữ khi trở về thăm viếng gia đình ở New Orleans. Marzieh Hashemi, tên thật là Melanie Franklin, sinh trưởng ở New Orleans và đã làm việc cho đài truyền hình Iran được 25 năm.

Việc này xảy ra trong khi Iran đang phải đối mặt với những chỉ trích ngày càng tăng về việc bắt giữ công dân có hai quốc tịch và những người có liên hệ với phương Tây. Trước đây, những người bị bắt giữ này đã được dùng để làm điều kiện thương lượng, trao đổi trong các cuộc đàm phán với các cường quốc trên thế giới.

Nguồn: https://www.yahoo.com/news/iran-state-tvs-english-channel-says-anchorwoman-held-092258338.html


HRW Lên Án Việt Nam Gia Tăng Đàn Áp Nhân Quyền

Tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền (Human Right Watch - HRW) trong bản Phúc Trình Toàn Cầu 2019 được công bố ngày 17/01/2019, lên án mạnh mẽ Việt Nam gia tăng chính sách "đàn áp có hệ thống các quyền dân sự và chính trị căn bản" trong năm 2018.

Như thông lệ, mỗi năm Human Right Watch đều có bản Phúc Trình Toàn Cầu, một bản báo cáo thường niên về tình hình nhân quyền trên thế giới. Năm nay, trong phần liên quan đến Việt Nam, HRW ghi nhận tình hình nhân quyền tại đây đã xuống cấp nghiêm trọng.

Nguồn: http://vi.rfi.fr/viet-nam/20190117-hrw-len-an-viet-nam-gia-tang-dan-ap-nhan-quyen

Bản phúc trình của HRW - Chương nói về tình hình ở Việt Nam (bản tiếng Việt):
https://www.hrw.org/vi/world-report/2019/country-chapters/325914


Lâm Viên