Tuesday 26 February 2019

VẪN CÒN NHỮNG TẤM LÒNG! - Nam Lộc

Ngồi trên chuyến bay từ “thung lũng hoa Vàng” trở lại quận Cam ở California, tôi cố gắng nặn óc, bắt chước các nhà báo để tìm một tựa đề nghe văn vẻ và hấp dẫn cho bài tường trình ngắn của mình về buổi gây quỹ cho VOICE, được tổ chức tối hôm qua, 24 tháng Hai tại San Jose. Nhưng đành chịu thua, cuối cùng phải mượn câu nói mộc mạc và giản dị của một vị sĩ quan già, ông ngồi ở trong góc của nhà hàng, nhìn gần 400 người đến tham dự, phủ kín 35 cái bàn tiệc, rồi gật gù nói “Vẫn Còn Những Tấm Lòng”!

Quả thật là như vậy, đêm chủ nhật, trời lạnh căm ở miền Bắc Cali. TV Mỹ đang chiếu buổi phát giải Oscars thật tráng lệ và hào hứng, sáng sớm ngày mai mọi người đều phải đi làm, ấy thế mà họ đã bỏ tất cả để đến tham dự buổi gây quỹ giúp đồng bào tỵ nạn cùng tiếp tay tổ chức VOICE trong các chương trình đào tạo và huấn luyện các nhà hoạt động xã hội dân sự.

HỌ là ai? Họ là những người bạn trẻ chưa đầy 30 tuổi, tự động đứng ra tổ chức, tự động đi bán vé mời khách, mời bạn bè, mời chính gia đình mình mua vé ủng hộ. Họ là những nhà trí thức trẻ, những doanh gia, hầu hết đã tốt nghiệp đại học, có sự nghiệp vững vàng, nhưng tình nguyện giúp đỡ và hỗ trợ sau khi tìm hiểu những việc làm đầy ý nghĩa của tổ chức VOICE, thậm chí có người còn đến tận các nước ở Á Châu để tìm hiểu các hoạt động của VOICE trước khi họ quyết định nhập cuộc. Khán giả và ân nhân ủng hộ đa số cũng đều thuộc thế hệ trẻ.  

Inline image

Đêm nay, vai trò MC được giao   một “cô bé” nhỏ tuổi hơn con gái tôi đảm trách. Sinh ra và lớn lên ở Mỹ, nhưng cháu nói tiếng Việt rành rọt, điều khiển chương trình chào cờ và mặc niệm trôi chẩy! Phần phát biểu và vinh danh công việc làm của ban tổ chức do các vị dân cử cùng các nhà vận động và phụ tá lập pháp thực hiện, tất cả cũng đều là người Mỹ gốc Việt và chưa đầy 30 tuổi, như ông nghị viên Anthony Phan của thành phố Milpitas, mới 25 tuổi, nhưng đã đắc cử vào chức vụ này từ hai năm trước đây v..v...

Inline image
*Nghị viên Anthony Phan và các vị phụ tá lập pháp.

Tất cả hình ảnh trên đã như một lời nhắc nhở cho biết rằng...tôi đã già, nhưng lại không cảm thấy mình “thừa thãi”, vì các cháu thỉnh thoảng vẫn đến hỏi ý kiến của mình. Tôi hãnh diện được chia sẻ, được đóng góp, và chợt nghĩ nếu mình không đến với họ, thì làm sao họ cơ hội lại gần với mình nhỉ?

Inline image
*Ban tổ chức và các thành viên của nhóm VAR.

Nhưng dù già hay trẻ thì đêm nay là đêm hội ngộ của những người “Vẫn Còn Những Tấm Lòng”! Mà không phải chỉ có 400 trăm người ở San Jose, mà trước đó một tuần lễ, gần 1000 người đã đến với buổi nhạc hội mùa Xuân do VOICE Canada tổ chức tại Toronto để gây quỹ định cư đồng bào tỵ nạn VN tại quốc gia này. Họ đến để chia sẻ và đóng góp. Họ đến để nghe thông điệp của vị đại diện Nữ Hoàng Anh, của thủ tướng Justin Trudeau với những lời tri ân, khuyến khích và hỗ trợ công việc làm cao quý của VOICE Canada, cùng các nhà bảo trợ người Canada gốc Việt đã rộng lòng giúp đỡ đồng bào ruột thịt nhưng kém may măn của mình từ bao năm qua.

Inline image
*VOICE Canada cùng quý vị quan khách.

Họ đến để đón tiếp bà thị trưởng Mississauga, đến để tiếp xúc và gặp gỡ các vị dân biểu, thượng nghị sĩ người bản xứ và đặc biệt là ông Tổng Trưởng Bộ Di Trú Canada, Ahmed Hussen. Ông không những chỉ đề cao công việc làm thiện nguyện đầy trong sáng của VOICE Canada cùng các thành viên của họ, mà ông còn khuyến khích và cam kết sự hỗ trợ của mình trong thời gian sắp tới, nhất là kế hoạch bảo trợ đồng bào tỵ nạn VN từ Thái Lan mà VOICE Canada đang theo đuổi. Ông nói: “ VOICE, cùng cộng đồng người Việt Canada đã biến thảm kịch lịch sử trong quá khứ thành thực tại và tương lai ngời sáng qua những thành quả đã đạt được”.    

Inline image
*VOICE Canada cùng ông Tổng Trưởng Bộ Di Trú.

Và họ cũng đến để chứng kiến các bạn trẻ từ Houston, và San Jose đã trao cho VOICE Canada một chi phiều gần $400 ngàn dollars để đóng góp vào quỹ định cư đồng bào tỵ nạn.

Inline image
*Các bạn trẻ từ Houston, và San Jose.

Vâng, thưa quý vị, thật là may mắn trên đời này “vẫn còn những tấm lòng”. Những tấm lòng cao quý dành cho người tỵ nạn, dành cho quê hương, tổ quốc và dành cho những người đang âm thầm tranh đấu để bảo vệ cho tự do, dân chủ và nhân quyền trên đất nước Việt Nam.

Ngày mai tôi sẽ cùng luât sư Trịnh Hội, Nguyên Khang và Diễm Liên, lên đường để gặp các bạn trẻ tại các nước Âu Châu, từ Na Uy đến Phần Lan, từ Thụy Điển đến Pháp và  Bỉ, kể cả Đông Đức cũng như Tây Đức, cùng quốc hội Liên Âu. Chắc chắn ở những nơi đó cũng sẽ còn bao tấm lòng nhân ái đang chờ đón chúng tôi.

Nam Lộc