Sunday 3 March 2019

Trump bắt đầu gây sức ép dữ dội lên kinh tế TC - Báo MAI

baomai.blogspot.com  

Trước hết tôi nói về một phán quyết quan trọng của WTO về nông nghiệp Trung cộng vào ngày hôm qua. Tổ chức này đã phán quyết Trung cộng tài trợ vượt mức cho phép đối với ngành nông nghiệp theo cam kết khi gia nhập WTO. Do đó Trung cộng bị buộc phải giảm chi cho nông nghiệp và điều đó gây lao đao cho ngành nông nghiệp Trung cộng.

"Đây là chiến thắng lớn cho ngành nông nghiệp Mỹ, sẽ giúp nông dân Mỹ cạnh tranh trên sân chơi công bằng hơn", Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết trong một thông báo. 
    

baomai.blogspot.com
  
Nhưng đó chưa phải là đòn hiểm. Đòn sau đây mới cân não. Hôm qua, Đại sứ Mỹ tại WTO, ông Dennis Shea đã yêu cầu WTO loại Trung cộng ra khỏi nhóm các nước đang phát triển. Khi bị loại ra khỏi nhóm này, Trung cộng mất hết các quyền lợi rất lớn dành cho nhóm đang phát triển.     

Phía Mỹ đưa ra 1 định nghĩa để xếp loại như sau. Đó là khi một nước có 1 trong 4 điều sau thì không còn được coi là đang phát triển:

1). Là thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD); 

2). Là thành viên của nhóm 20 nền kinh tế lớn (G20); 

3). Là nước được Ngân hàng Thế giới xếp vào nhóm có thu nhập cao; 

4). Là nước chiếm ít nhất 0,5% hoạt động thương mại toàn cầu. Với quy chế này Trung quốc dính là điều khỏi bàn cãi. 

baomai.blogspot.com

Trong trường hợp này, Trung cộng sẽ hết sức vất vả để phục hồi và phát triển kinh tế trong khi đang bị các đòn thương chiến mạnh mẽ của Mỹ và nền kinh tế thì đang xuống đáy.

Ông đại sứ Mỹ Dennis Shea nói mỉa mai rằng, không có lý gì khi một quốc gia đã hạ cánh tàu thám hiểm lên vùng tối Mặt Trăng lại khăng khăng đòi được đối xử giống như một quốc gia nghèo nhất trong WTO. 
    

baomai.blogspot.com

Đúng là một đất nước bần tiện và không biết sĩ diện là gì.

Nói thêm 1 chút về 2 sự kiện này. Có lẽ hồ sơ cũng đã được chuẩn bị từ lâu nhưng phía Mỹ đang cân nhắc chưa áp dụng và có thể không áp dụng nếu Trung cộng biết điều, nhưng sau cú chơi thọc gậy bánh xe hôm qua, 2 vấn đề này được công bố luôn, song song với cú chơi căng mà ông Trump tuyên bố trên Tweet.

Như vậy là Trung cộng sẽ bắt đầu hứng những đòn sấm sét của Trump theo phong cách "immediately” của Trump.

baomai.blogspot.com

Lưu ý là, từ lúc này Mỹ đã giám sát chặt chẽ Trung cộng, nếu Trung cộng không tuân thủ phán quyết sẽ bị loại khỏi WTO ngay. Mà bị loại khỏi WTO thì chỉ còn nước lùi lại thời kỳ đồ đá.


Trần Đình Thu