Monday 15 April 2019

Cháy lớn ở Nhà thờ Đức Bà Paris

BM
Khói bốc lên cuồn cuộn từ phía trên Nhà thờ Đức Bà Paris

Lính cứu hỏa Paris đang cố gắng dập lửa ở Nhà thờ Đức Bà – một kỳ quan nổi tiếng ở Paris – vào khoảng 7h tối ngày 15/4 theo giờ địa phương (tức khoảng nửa đêm theo giờ Việt Nam) trong lúc ngọn lửa và khói bốc lên từ phía trên nhà thờ, tờ Le Monde đưa tin.

Tin cho hay ngọn tháp nhọn của nhà thờ đã đổ sập.

BM
  
Ngọn lửa bốc lên từ mái giáo đường, vốn là di tích lịch sử được viếng thăm nhiều nhất châu Âu. Tuy nhiên, mức độ nghiêm trọng của vụ cháy vẫn đang được đánh giá. Theo phát ngôn nhân của Nhà thờ Đức Bà, đám cháy bùng phát vào khoảng 18h50.

BM
  
Điện Élysée loan báo Tổng thống Emmanuel Macron sẽ đến thị sát hiện trường vụ cháy vào chiếu tối hôm nay. 

Phủ Tổng thống cho biết vì lý do đó, bài diễn văn của ông Macron bàn về các giải pháp rút ra sau cuộc Đại Thảo luận Toàn quốc để giải quyết cuộc khủng hoảng áo vàng, dự kiến diễn ra tối nay sẽ bị hoãn lại.

Trên Twitter, ông Emmanuel Grégroire, trợ lý thứ nhất của thị trưởng Paris, viết: “Một vụ cháy lớn đang xảy ra ở Nhà thờ Đức Bà, quý vị phải tránh xa nơi này và chúng tôi phải sơ tán khu vực để cho phép lực lượng cứu hộ can thiệp.”

BM
  
BBC cho biết hiện vẫn chưa biết nguyên nhân gây ra hỏa hoạn nhưng các quan chức cho biết nó có thể liên quan đến việc sửa chữa.

Các hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy những cột khói cuồn cuộn bốc lên không trung phía trên ngôi giáo đường 850 tuổi, được thiết kế theo kiến trúc Gothic.

BM
  
Thị trưởng Paris Anne Hidalgo mô tả đây là ‘vụ cháy khủng khiếp’, bà kêu gọi mọi người hãy tôn trọng hàng rào an ninh mà lực lượng cứu hỏa vừa dựng lên để đảm bảo an toàn.

Nhà điều tra công bố nhận định ban đầu về vụ cháy nhà thờ Đức Bà Paris


Cảnh nhà thờ Đức Bà bị cháy. (Ảnh: Dezeen)
Cho tới nay, các nhà điều tra đang coi vụ hỏa hoạn nhấn chìm Nhà thờ Đức Bà Paris là một tai nạn, văn phòng công tố địa phương cho biết thông tin tối hôm thứ Hai (15/4), theo Fox News.
Cảnh sát Paris sẽ điều tra thảm họa theo hướng đây là “tai nạn không chủ đích do hỏa hoạn” và loại trừ nguyên nhân cháy có liên quan đến khủng bố, các quan chức Pháp cho biết.
Tuyên bố của văn phòng công tố được đưa ra ngay sau khi một quan chức chính phủ, và trưởng phòng cứu hỏa Paris nói rằng, họ rất lạc quan rằng các tháp chuông nổi tiếng thế giới của nhà thờ đã được cứu khỏi đám cháy, và cấu trúc chính của tòa nhà vẫn còn nguyên vẹn. Đó là một tin tốt lành hiếm hoi trong một đêm khiến hàng ngàn người trên đường phố thủ đô Pháp, và hàng triệu người trên thế giới đau xót khi một trong những địa danh tôn giáo, văn hóa và lịch sử vĩ đại của thế giới bị ngọn lửa thiêu rụi.
Người đứng đầu lực lượng cứu hỏa Jean-Claude Gallet xác nhận rằng, các nhân viên cứu hỏa đã cố gắng ngăn chặn đám cháy lan sang phía bắc nhà thờ, nơi được đề cập tới trong tiểu thuyết “Thằng gù Nhà thờ Đức Bà” của nhà văn Victor Hugo. Ông nói thêm rằng hai phần ba mái nhà của nhà thờ “đã bị tàn phá”, và xác nhận rằng một lính cứu hỏa đã bị thương.
Cuối ngày thứ Hai, vẫn có thể nhìn thấy ánh sáng từ đám cháy lấp ló sau các cửa sổ phía trước của nhà thờ, và dường như các nhà điều tra đang kiểm tra hiện trường. Ông Gallet cho biết lính cứu hỏa sẽ tiếp tục làm việc qua đêm để hạ nhiệt tòa nhà.
Ngọn lửa đã làm sụp đổ ngọn tháp của nhà thờ, nơi bị che khuất trong giàn giáo được bắc lên trong dự án cải tạo nhà thờ trị giá 6 triệu euro (6,8 triệu đô la). Truyền thông Pháp dẫn lời đội cứu hỏa Paris cho biết đám cháy “có khả năng lan sang” công trình đó.
Khi ngọn lửa rơi xuống, bầu trời sáng lên màu cam và ngọn lửa bắn ra từ mái nhà phía sau gian giữa của nhà thờ, một địa chỉ được khách du lịch ghé thăm nhiều nhất trên thế giới.
Hàng trăm người xếp hàng trên những cây cầu gần nhà thờ, đã bị sốc khi thấy những cột khói đen đặc bốc lên từ di tích thiêng liêng đã ăn sâu trong tâm hồn họ.
Vụ hỏa hoạn xảy ra chưa đầy một tuần trước lễ Phục sinh. Khi nhà thờ bị cháy, người dân Paris đã tụ tập cầu nguyện và hát những bài thánh ca bên ngoài nhà thờ Saint Julien Les Pauvres phía đối diện bên kia sông so với nhà thờ Đức Bà.
Khi sự cố xảy ra, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã lập tức hủy một kế hoạch liên quan tới cuộc khủng hoảng “áo vàng” và nhanh chóng đến hiện trường, sau đó tổ chức các cuộc họp tại trụ sở của cảnh sát Paris gần đó. Trả lời phỏng vấn của giới truyền thông, ông Marcon khẳng định nhà thờ sẽ được xây dựng lại và tuyên bố khởi động một chương trình gây quỹ quốc tế để huy động hàng triệu đô la cho việc khôi phục nguyên trạng nhà thờ.
“Chúng tôi sẽ xây dựng lại nhà thờ này”, ông Macron nói. “Điều tồi tệ nhất đã tránh được mặc dù vẫn chưa hoàn toàn chiến thắng trong cuộc chiến với [giặc lửa]”. Nhà lãnh đạo Pháp cũng ca ngợi “lòng can đảm” và “sự chuyên nghiệp tuyệt vời” của những người lính cứu hỏa đã chiến đấu với ngọn lửa trong khoảng bốn giờ.
Đức Tổng Giám mục Paris Michel Aupetit đã nói với các linh mục trên khắp nước Pháp rung chuông nhà thờ để kêu gọi cầu nguyện cho nhà thờ Paris yêu dấu.
Được xây dựng vào thế kỷ 12 và 13, nhà thờ Đức Bà là nhà thờ nổi tiếng nhất trong số các nhà thờ theo kiến trúc Gô tích thời Trung cổ cũng như là một trong những công trình kiến trúc được yêu thích nhất trên thế giới. Nằm trên Ile de la Cite, một hòn đảo ở sông Seine, kiến trúc của nhà thờ Đức Bà nổi tiếng vì sở hữu những nét độc đáo riêng có.
Thị trưởng Paris Anne Hidalgo vào cuối ngày thứ Hai nói rằng bộ sưu tập các tác phẩm nghệ thuật và thánh vật được lưu giữ trong nhà thờ đã được lấy ra khỏi đám cháy, mặc dù không rõ liệu có vật phẩm nào bị hư hại hay không.
Nhà sử học người Pháp Camille Pascal nói với kênh tin tức BFM rằng ngọn lửa đánh dấu “sự hủy diệt của di sản vô giá”.
Tịnh Du