Sunday 7 April 2019

Mỹ và TQ nhất trí về các vấn đề thương mại chính nhưng 'vẫn còn vướng mắc'

Tổng thống Donald Trump nói rằng Hoa Kỳ đã đồng ý được một số điểm cứng rắn nhất trong các cuộc thảo luận thương mại với Trung Quốc.
Ông nói rằng một thỏa thuận có thể sẽ được đưa ra trong vòng bốn tuần tới, nhưng nói thêm rằng hai bên vẫn còn một số điểm then chốt chưa giải quyết được.
Chủ tịch Tập Cận Bình cũng tỏ ý lạc quan, theo tường thuật của Tân Hoa Xã.
Hoa Kỳ và Trung Quốc đã thương thảo từ tháng Mười Hai tới nay nhằm tìm cách chấm dứt cuộc thương chiến đang làm tổn hại tới nền kinh tế toàn cầu.
Ông Trump nói rằng Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý về "rất nhiều trong số các điểm khó khăn nhất" nhưng "chúng tôi có vài con đường cần phải đi".
Ông phát biểu từ Tòa Bạch Ốc trước khi có cuộc họp với Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc.
Tổng thống Mỹ nói rằng nếu như có một thỏa thuận thì ông sẽ họp thượng đỉnh với Chủ tịch Tập.
"Đây là một thỏa thuận hào hùng, có tính lịch sử - nếu như đạt được," ông Trump nói.
"Đây là thỏa thuận quan trọng hơn hẳn so với mọi thỏa thuận khác, và chúng ta sẽ xem xem liệu thỏa thuận này có đạt được không. Cơ hội để nó xảy ra là rất cao."
Trong số những điểm hai bên vẫn kẹt chưa tìm được giải pháp dung hòa trong các cuộc đàm phán mấy tuần qua, có chủ đề mức độ nhanh chóng đến đâu trong việc hai bên rút lại các biểu thuế quan, và việc thỏa thuận có thể được đưa vào thực thi ra sao.
Ông Trump gợi ý tại cuộc họp báo rằng một số các điểm vướng mắc này vẫn đang còn tồn tại.
Ông nói rằng sẽ khó cho Mỹ trong việc cho phép tiếp tục tiến hành thương mại với Trung Quốc theo cách thức tương tự như trước, nếu như không có một thỏa thuận nào đó được hiện thực hóa.

'Những tín hiệu mâu thuẫn nhau'

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã áp các biểu thuế quan trị giá hàng tỷ đô la lên hàng hóa của nhau trong năm ngoái.
Việc đàm phán giữa hai bên đã diễn ra kể từ khi có cuộc đình chiến thương mại, hồi tháng Mười Hai, nhưng vẫn có những thời điểm xảy ra sóng gió.
Phóng viên BBC chuyên theo dõi tình hình Trung Quốc Robin Brant nói rằng cả hai bên đã lại một lần nữa đưa ra các tín hiệu mâu thuẫn nhau.
Ông Lưu Hạc nói rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc đã đạt được một đồng thuận mới đối với các vấn đề quan trọng, như phần nội dung văn bản của thỏa thuận kinh tế thương mại, Tân Hoa Xã tường thuật.
Tuy hưởng ứng các bình luận của ông Trump, nhưng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer tỏ ra thận trọng.
Ông nói rằng vẫn còn một số vấn đề lớn chưa được giải quyết trong các đàm phán thương mại.
Ông Brant nói vẫn có khoảng cách to lớn, rõ ràng giữa hai bên trong một vấn đề quan trọng, đó là việc thực thi thỏa thuận như thế nào.

Chuyện gì đang được nói đến?

Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc đánh cắp tài sản trí tuệ của các hãng Hoa Kỳ và buộc các hãng phải chuyển giao công nghệ cho Trung Quốc.
Washington muốn Bắc Kinh có những thay đổi trong chính sách kinh tế của Trung Quốc, mà Mỹ cho là tạo ưu đãi một cách không công bằng cho các công ty nội địa của Trung Quốc thông qua trợ giá và cung cấp các hình thức hỗ trợ khác. Mỹ muốn Trung Quốc mua thêm hàng hóa của Mỹ để kiềm chế tình trạng thâm thủng thương mại.
Trung Quốc thì cáo buộc Mỹ là tung ra cuộc chiến thương mại lớn nhất trong lịch sử kinh tế, và Bắc Kinh tỏ ra ít khả năng chấp nhận thay đổi cơ cấu quy mô lớn đối với nền kinh tế của mình.
Việc hai bên không đạt được thỏa thuận có thể sẽ khiến Mỹ tăng gấp đôi mức thuế quan 10% lên 200 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc, và áp dụng các biểu thuế quan mới.
Ông Trump đã từng đe dọa sẽ đánh thuế toàn bộ các mặt hàng Trung Quốc nhập vào Mỹ.
Hoa Kỳ đã áp biểu thuế quan trị giá 250 tỷ đô la lên hàng hóa Trung Quốc, và Bắc Kinh đáp trả với việc đánh thuế lên các sản phẩm Mỹ trị giá 110 tỷ đô la.
Cuộc thương chiến gây nhiều tổn thất đã gây ảnh hưởng bất lợi cho hoạt động thương mại toàn cầu và cho nền kinh tế thế giới.