Wednesday 17 August 2016

Một huy chương chẳng có gì tự hào

















Viên D (Danlambao) - Trái lại với nhiều bạn tôi thấy cái huy chương vàng của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh chẳng có gì đáng tự hào. Đó là một sự lừa dối dư luận, đánh tráo cố hữu của người cộng sản VN mà thôi.

Chúng ta biết rằng Thế vận hội (TVH) Oympic là một ngày hội quốc tế. Mỗi thế vận hội có hơn 200 quốc gia tham gia và con số này có xu hướng tăng trong quá khứ. Những lực sĩ hay vận động viên tham dự TVH là những người có tài thiên phú, tự nhiên qua luyện tập, chứ không phải qua dùng thuốc hay các phương tiện bị cấm.

Trước đây, TVH chỉ dành cho người tài tử (amateur) chứ không dành cho người chơi thể thao chuyên nghiệp (professional). Nhưng sau này người ta thay đổi qui chế TVH và cho phép các tay chơi thể thao chuyên nghiệp tham dự. Tuy vậy, các lực sĩ và cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp vẫn không tham dự vì họ có lòng tự trọng, họ không muốn mất danh khi đấu với những người tài tử.

Một trong những vấn đề tranh cãi là sự tham dự của quân nhân. Không rõ nước nào gởi quân nhân tham dự TVH lần đầu nhưng Hoa Kỳ là nước từng gởi các quân nhân tham dự TVH. Một trong những trò quân nhân hay tham gia là bắn súng. Quân nhân tham gia trò chơi bắn súng làm cho người tài tử cảm thấy không công bằng cho họ. Nhưng các quân nhân tham gia TVH thường là cấp thấp, hạ sĩ quan, chứ hiếm ai mang hàm cấp uý. Một lần nữa vì lý do tự trọng nên các sĩ quan cấp uý và tá từ các nước văn minh không ai tham gia TVH.

Nhưng CSVN thì khác. Họ gởi Hoàng Xuân Vinh là một đại tá trong quân đội đến tham dự TVH và tham gia trò bắn súng. Có lẽ việc gởi một đại tá đi tham gia trò chơi bắn súng chẳng vi phạm qui chế của TVH, nhưng việc làm đó nói lên nhiều điều về cái chế độ CSVN.

Nó nói lên cái chế độ chỉ giỏi luồn lách và đánh tráo. Như nói trên, gởi quân nhân tham dự TVH không có gì sai qui chế, nhưng gởi một quân nhân mang hàm đại tá thì là một sự bất bình thường. Có lẽ qui chế TVH không phân biệt cấp bậc của quân nhân, nhưng nếu là một chế độ đàng hoàng và văn minh thì người ta chỉ gởi quân nhân cấp thấp. Cấp thấp mà đoạt huy chương mới hay, chứ cấp đại tá mà đoạt huy chương thì chẳng có gì đáng nói, thậm chí đáng chê.

Nó nói lên cái quân đội mà sĩ quan không có lòng tự trọng. Hàm đại tá là một hàm lãnh đạo. Lãnh đạo thì không ai lại đi tranh giành huy chương với cấp dưới hay với người tài tử. Một đại tá 41 tuổi mà đi tranh tài với một thanh niên 25 tuổi của Brazil (Felipe Almeida Wu) hay 30 tuổi của Trung Cộng (Pang Wei) thì có đáng tự hào hay đáng xấu hổ? Nó chẳng khác gì đem một giáo sư tranh tài với một sinh viên. Vị giáo sư có lòng tự trọng sẽ không bao giờ đi tranh tài với sinh viên. Một đại tá có tự trọng không bao giờ đi tranh tài TVH vì dù có hay không có huy chương thì ông đại tá … vẫn thua trong cái nhìn của công chúng.

Thật là buồn cười khi có nhiều người thấy vui mừng trước "chiến thắng" của Hoàng Xuân Vinh trước Pang Wei của Trung Cộng. Người ta vui mừng vì thắng Trung Cộng. Nhưng cái tâm lý đó là rất trẻ con. Trẻ con thích khoe khoang thành tích thọc lét được người lớn, hay chơi trò để người lớn té ngã. Nhưng đó là bản tính trẻ con, vì người trưởng thành nghĩ đến chuyện lâu dài và hệ thống. Lâu lâu chiến thắng đối thủ một lần có thể chỉ là ngẫu nhiên chứ đâu phải là anh hùng. Người trưởng thành không nên ăn mừng kiểu trẻ con.

Nó nói lên cái tâm địa của một chế độ làm tất cả để có một huy chương, không phải để làm rạng danh dân tộc mà đánh bóng cho chế độ. Trong hơn 90 triệu dân Việt chắc chắn có những xạ thủ chẳng kém gì hoặc có thể hơn Hoàng Xuân Vinh, nhưng tại sao họ không được tham gia TVH? Lý do là vì họ không có trong quân đội thì làm sao có cơ hội sử dụng súng. Trong chế độ cộng sản, quân đội và sĩ quan quân đội chỉ dành cho người có đảng tịch. Do đó, CSVN phải làm mọi cách, dù là luồn lách và gian tráo, để có một huy chương cho đảng CSVN. Cái huy chương đó không phải cho dân tộc VN. Dân tộc VN nếu được tự do sẽ có nhiều huy chương như thế.

Ấy vậy mà cả một đất nước đang lên đồng vì cái huy chương không đáng tự hào đó! Sự lên đồng cho thấy một chế độ rất trẻ con. Cái tính trẻ con của chế độ CSVN thể hiện qua những trò "luyện gà" để có được những tấm huy chương Olympic toán dành cho học sinh trung học, những giải thưởng Robocon dành cho sinh viên và nay là tấm huy chương TVH. Những cái huy chương đó không làm cho nền giáo dục vốn bê bét trở nên tốt hơn. Những cái huy chương đó không làm cho nền khoa học tồi tệ và bất tài trở nên tốt hơn. Cái huy chương vàng TVH đó không làm cho nền thể dục thể thao đất nước tốt hơn trong khi 1/3 trẻ em đang suy dinh dưỡng.

Cái chế độ chỉ chạy theo hào quang để tự đánh bóng mình chỉ làm cho dân tộc này và đất nước này thêm suy thoái. Cái huy chương vàng TVH nó chỉ thể hiện một sự thành công nhất thời của một quá trình luồn lách và cái sự thiếu tự trọng của một quân đội và chế độ.