Friday 30 August 2013

Chủ mưu vụ tấn công vũ khí hóa học Syria là ai?

Em trai Tổng thống Syria Bashar al-Assad bị cáo buộc là người đứng sau vụ tấn công vũ khí hóa học làm hơn một nghìn người nước này thiệt mạng.
chủ
                                                          mưu, tấn công,
                                                          vũ khí, Syria

Maher al-Assad đã không xuất hiện trước công chúng hơn một năm qua. Tuy nhiên, một kênh truyền hình của Israel tố cáo ông này chính là chủ mưu vụ tấn công giết hại tới 1.200 dân thường, gồm cả trẻ em ở Damascus hồi tuần trước.
Là chỉ huy lực lượng Vệ binh Cộng hòa gồm 10.000 quân và sư đoàn thiết giáp số 4, Maher là một nhân vật chủ chốt trong cuộc nội chiến kéo dài 2,5 năm ởSyria. Vệ binh Cộng hòa và Sư đoàn thiết giáp 4 là hai đơn vị tiên phong trong cuộc nội chiến Syria ngay từ những ngày đầu và cả hai đều tích cực trong chiến dịch hất cẳng quân nổi dậy khỏi thủ đô hồi tuần trước, chiến dịch được coi là lớn nhất từ trước tới nay.
Nhiều người tin rằng chiến dịch hất cẳng quân nổi dậy diễn ra cùng lúc hàng nghìn cư dân đông Ghouta bị nhiễm cái mà các nhà khoa học cho rằng đó là sarin, một chất gây tê liệt thần kinh. Nỗ lực tìm ra người chịu trách nhiệm về vụ tấn công hiện là chủ đề của một nỗ lực tình báo toàn cầu.
Bản tin thời sự của Kênh 2 Israel cho biết, những quả đạn pháo chứa chất độc xuất phát từ căn cứ của sư đoàn thiết giáp số 4, nằm ở phía nam Damascus. Tuy nhiên, Syria phủ nhận dùng khí độc tấn công.
Đây không phải lần đầu tiên Maher bị quy là có liên quan tới một số chươngđẫm máu trong cuộc chiến ở Syria.
Maher Assad từng bị thương trong vụ đánh bom Damascus hồi 18/7/2012, vốn cướp đi sinh mạng của bộ trưởng quốc phòng Dawound Rajha. Có nguồn tin cho biết, trong cuộc nổi dậy năm 2011, Maher bị phát hiện bắn vào những người biểu tình không vũ trang.
Bị cho là người nóng tính và bạo lực, Maher từng được huấn luyện ở Học viện quân sự Damascus cùng với anh trai Bashar al-Assad.

Hoài Linh (Theo DailyMail, Guardian)