NGA SÔ PHẢI TÙY THUỘC VÀO MỸ
Bang giao Mỹ - Nga căng thẳng. TT Obama hủy cuộc thăm Mạc Tư Khoa và thượng đỉnh Putin - Obama. Vụ điệp viên Snowden mà Putin cho y tị nạn tạm ở Nga chỉ là giọt nước làm tràn ly khi Nga - Mỹ còn tồn đọng những vấn đề. Trước đó, theo tin từ điện Cẩm Linh, Putin vẫn không ngờ Bạch ốc làm tới, đơn phương hủy cuộc thăm viếng nhân TT Obama đến St Peterbourg tức cố đô Thánh Phêrô thời Nga hoàng để dự Thượng đỉnh G-20. Putin phái 2 bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao qua họp với 2 đối tác Mỹ là John Kerry và Chuck Hagel để thương thảo, tưởng rằng để san bằng các bất đồng trước khi Putin - Obama gặp nhau tay đôi. Dù vậy, cuộc họp vẫn diễn ra ngày thứ Sáu 9-8 tại Hoa Thịnh Đốn. Cuộc thăm dò dư luận của báo Washington Post và ABC News, August 8, cho biết 56% dân Mỹ không đồng ý ông Tổng thống hủy bỏ cuộc thăm Cẩm Linh và họp thượng đỉnh với Putin, chỉ có 37% đồng ý. Mỹ - Nga bất hòa và căng thẳng, Trung Cộng mừng nhất, liên minh Nga - Hoa sẽ tưng bừng đi tới. Chưa hẳn! Cố vấn ngoại giao của Putin lấy làm tiếc: "Cho thấy Hoa Kỳ không sẵn sàng làm việc với Nga một cách bình đẳng" và rằng: "Lời mời TT Mỹ tới Nga vẫn còn nguyên giá trị" (chúng tôi sẽ bàn về quan hệ Mỹ - Nga và thượng đỉnh G-20 vào số tới). Nga Sô không thể nào trở lại thời hùng cường của Liên Xô. Bắc cực băng đá đang tan nhanh, Siberia và miền Viễn Đông Nga là tiềm năng vô tận, đặc biệt là dầu hỏa, khí đốt và quặng mỏ dưới lòng đất. Nhưng không phải tân Bắc cực đá tan chỉ có một Nga mà còn Canada, Na Uy (Norway), Anh quốc và Hoa Kỳ. Khó khăn nhất của Nga là kỹ thuật cao và vốn khai thác. Trung quốc vẫn ở ngoài lề, không thể với tới kỹ thuật cao đã đành mà cả vốn nữa. Nhật vẫn là sở thích của Nga. Mỹ nắm kỹ thuật cao, khối kỹ thuật cao toàn cầu vẫn ở trong tay trục Mỹ - Anh - Đức và Bắc cực sẽ là một liên minh mới Mỹ - Canada. Anh – Na Uy, phụ vào nhưng chính là Đức và Nhật. Vô phương Nga có thể đứng riêng đơn lẻ (xem: Oil magazine, no. 21-2013, "Icy tensions Russia - Moscow's Arctic stragegy - pp. 25-29, khổ nhật báo). Cả Nga lẫn Mỹ vì quyền lợi chung "độc chiếm Bắc cực" phải tương nhượng. Do đó, khó xảy ra chiến tranh lạnh như thời Liên Xô và Tây phương.
NỖI ĐAU VIỆT NAMNgày 25-7 vừa qua là một dấu móc lịch sử, là ngày huyền ngọc Barack mời CT Sang qua Bạch ốc chơi... Đúng với nghĩa "chơi chơi" như ta thường nói nôm na "4 món ăn chơi", "mời bác sang tôi chơi". Qua cuộc họp báo ở phòng Bầu dục, đây không phải là một cuộc họp báo giữa 2 nguyên thủ quốc gia theo lẽ ai lại thiếu lịch sự đến như thế khi đón tiếp một nguyên thủ nước bạn. Lấy cuộc đón tiếp quốc vương tiểu quốc Brunei và Thủ tướng Lý Tiên Long, quốc gia thành phố (city state) Tân Gia Ba cuối Xuân vừa qua làm thí dụ: TT Obama và nguyên thủ nước bạn đứng sau 2 bục cao có gắn quốc huy TT Hoa Kỳ, phía sau cắm 4 lá cờ của 2 nước. Hàng dậu trước Bạch ốc, các cột dậu đều treo một cụm ba lá cờ, 2 lá quốc kỳ 2 nước và ở giữa là hiệu kỳ Đô thành HTĐ. Đằng này, 2 ông Sang và Obama ngồi 2 ghế đối diện, không đặt một bàn ở giữa như thông lệ, cạnh 2 ghế đặt 2 chiếc bàn loại thường. Khi CT Sang phát biểu, TT Obama vạch đồng hồ coi giờ, một lần đưa tay ra rút một mẩu giấy trong túi ông. Đôi bên họp báo xong, Obama vội vã rời Bạch ốc ra trực thăng ngay, không thết CT Sang lấy một bữa ăn trưa. Tuy ông Sang là CS, dù ta là người VN chống Cộng, cũng cảm thấy mủi lòng xấu hổ cho quốc thể và tự hào dân tộc. Vì đâu nên nỗi? Nói cho cùng "tiên trách kỷ hậu trách nhân". Mặc dầu đang được Uncle Sam ve vãn, cô gái VNCS đã lỡ làng với ông Ba Đỏ, cô ở trong tình cảnh "Ai đưa em đến chốn này? Bên kia là núi bên này là sông". Thôi thì cũng đành trao thư Hồ chủ tịch để làm nhịp cầu giao duyên với huyền ngọc. Cầu hôn!
VIỆT DỊCH PHẬT GIÁO ĐỜI TRẦN
Tính theo Việt Dịch Liên Sơn trong bộ kỳ thư Phật giáo đời Trần, VN hôm nay sẽ sớm quật khởi giải phóng tổ quốc đang dưới họa Đại Hán Đỏ thống trị trá hình từ chính trị, kinh tế, thậm chí cả văn hóa và ngôn ngữ Việt. Đây là bộ Tam Tổ Hành trạng Trúc Lâm Yên Tử, tức hành trạng của ba vị Tổ: Đức Điều ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông, Đệ nhất tổ, Pháp Loa Tôn giả, Đệ nhị tổ và Huyền Quang Trạng nguyên, Đệ tam tổ (ngài Huyền Quang đậu Trạng nguyên, tinh thông tam giáo, làm quan một thời gian rồi xuống tóc đi tu, qui y với Thái thượng hoàng Trần Nhân Tông). Đây cũng là bộ kinh Dịch của Việt tộc do vua Đại Vũ, người Việt phương Bắc lập ra triều đại nhà Hạ (2205 - 1766 trước CN) , bộ Dịch này thể theo kinh Dịch của vua Phục Hy, thủy tổ của dân tộc Việt, cả Bắc lẫn Nam, hòa phối với Phật pháp, Tam tổ Trúc Lâm Yên Tử bàn cặn kẽ về "Nhị thập tứ thanh họp với khí ứng với sơn" (xem biểu đồ, sách đã dẫn, tờ 2a), gọi đơn giản là "24 Thanh Bồ Tát". Dịch Liên Sơn của vua Đại Vũ khởi từ Sơn (hành hỏa). Tàu không có bộ dịch Liên Sơn và Dịch Quy Tàng. Các nhà Dịch học Tàu nhìn nhận hai bộ kinh Dịch này nhưng cho rằng đã thất lạc. Bộ Thái Ất Thần Kinh của ta xuất phát từ Dịch Phục Hy và Liên Sơn (tuy nhà Hán cũng có dịch Thái Ất nhưng rất tầm thường). Trong Thái Ất thần kinh (của Việt Dịch), Đức Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm nói rõ: Dịch Liên Sơn - Quy Tàng mệnh danh là Dịch phái Nam học, thịnh hành vào 2 triều nhà Lý và Trần "phất triển huy hoàng" (xem: Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, Thái Ất thần kinh, do Thái Quang Việt, nhà Dịch học học, dịch giả, nxb VHDT 2000, trang 18 - kèm phụ bản toàn văn Hán văn). Tam tổ Trúc Lâm Yên Tử thấm nhuần và quán triệt dịch Liên Sơn - Quy Tàng và Thái Ất thần kinh (Tổ tiên ta đã dấu kín được 3 bộ dịch kinh này nên Tàu không có). Rất trong sáng, không có gì gọi là cao siêu, khó hiểu mà ba vị tổ Trúc Lâm Yên Tử đã diễn đạt qua "24 vị Bồ Tát trong tướng Thanh", sđd, t. 3a). Đem 24 thanh đối chiếu với tiến trình lịch sử hơn một nguyên (60 năm) và một giáp kể từ năm 2001), đảng CSVN cầm quyền, cùng với Sấm ký Trạng Trình về thời hiện đại, ta có thể dứt khoát (lời một cư sĩ Dịch học ẩn danh): CSVN phải sụp đổ, ngày ấy không còn xa, do lý đoán so với luận cứ từ 24 thanh Bồ Tát của Tam tổ. Một là, trong hơn 60 năm qua, bao nhiêu nỗi oan nghiệt, oán hờn chế độ và đảng CSVN đã chất chứa trong lòng người, từ nhà tù, từ dân oan, từ trong lòng dân và xã hội. Sự uất ức ấy vẫn tiềm tàng, âm ỉ, không nói được nên lời, Tam tổ gọi là Ẩn thanh. Người ta ai ai cũng có cái tâm và tiếng nói của tâm gọi là Khu thanh, "Tâm là then chốt của mọi việc có thể mở đóng, có thể thu và phóng ra cho nên gọi là Khu. Khu ấy là tâm vậy. Người ta ai cũng đều có tâm, thánh nhân có tâm của thánh nhân, người thường có tâm của người thường" (sđd, t. 59b). Quần chúng VN bấy lâu nay đau đớn uất hận, cắn răng chịu đựng đó là Không thanh tướng (Nam Mô không - Không quan tâm Quan Thế Âm Bồ Tát) và như chim phượng hoàng vốn không kêu, không hót, đó lầ Ẩn thanh (Na mô ẩn dư chư quốc thổ, đô thoát chúng sinh Quán thế âm Bồ Tát). Đột nhiên đến một thời điểm, phượng hoàng cất tiếng thì rung chuyển cả một cõi trời. Đó là tưởng thanh tướng (Na mô phát tưởng cụ bất khả tư nghị, thần ư Quán thế âm Bồ Tát - sđd t. 3b). Trước tòa án của bạo quyền, hai em Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha, ngẩng mặt hiên ngang, cất tiếng nói của tuổi trẻ yêu nước, lấy máu của mình viết khẩu hiệu chống Hán Đỏ xâm lược. Đó là tiếng nói từ chân tâm dân tộc trong 2 em (Khu thanh). Tiếng nói ấy ẩn sâu trong tiềm thức (Ẩn thanh), Tam Tổ Hành Trạng gọi là "Tịch nhiên vô thanh" (sđd, t. 49a) khi 2 em còn cắp sách đến lớp, được mẹ cha ấp ủ ở gia đình. Thế rồi, như chim phượng hoàng, 2 em cất tiếng. Theo Tam Tổ Hành Trạng "Chim phượng hoàng thường không kêu nhưng khi kêu lên thì tất là người ta phải kinh sợ". Trong lúc chưa kêu lên chính là lúc cái lặng lẽ không có tiếng nhưng cái tiếng làm cho người ta kinh sợ kia thực ra đã chất chứa từ nơi lặng lẽ mà ra!" (sđd, t. 50a). Những lời nói hào hùng trước tòa bạo quyền của Điếu Cày, của Cù Huy Hà Vũ ... chính đó là chim phượng hoàng cất tiếng. Những Tạ Phong Tần, blogger Mẹ Nấm vốn từ lặng lẽ "tịch nhiên vô thanh" rồi như phượng hoàng mà cất tiếng lên từ cõi Khu thanh tức từ cái tâm của con người và cái tâm của dân tộc.
TRIỆU CON TIM MỘT TIẾNG NÓINhạc sĩ Trúc Hồ xuất thần đặt tên cho bản nhạc xuất thần sáng tác, do xúc động sâu xa khi nghe tin nhạc sĩ Việt Khang bị bạo quyền bỏ tù. Tiếng hát Việt Khang chính là chim phượng hoàng cất tiếng đã làm rung chuyển một cõi trời. Việt Khang từ lặng lẽ "tịch nhiên vô thanh". Trúc Hồ bên ngoài hợp xướng theo. Những Việt Khang, Trúc Hồ... là trang giấy trắng tinh nguyên ở thuở "lòng xuân phơi phới, như trăng mới lên"... trên trang giấy trắng ấy viết lên hai chữ tự do. Rồi từ thuở Hán Đỏ xâm lăng biển đảo quê hương, lại viết thêm 4 chữ đất nước và yêu nước... Tịch nhiên vô thanh, tiếng lặng ngắt rồi như sấm sét nổ lên. "Triệu con tim một tiếng nói" lại là tình cờ lịch sử: Năm Giáp Thân (1284) lần thứ 2, quân Nguyên (Mông Cổ) tràn qua cướp nước Đại Việt. Đêm Đông, tháng 12, trước Tết Ông Công "Thượng hoàng (Trần Nhân T2ong tức Đức Điều ngự, Thiền sư Giác Hoàng) triệu phụ lão trong nước họp ở thềm điện Diên Hồng, ban yến và hỏi kế đánh giặc. Các phụ lão đều nói đánh, môn người cùng hô một tiếng, như bật ra từ một tiếng nói" (Sử thần Ngô Sĩ Liên, Đại Việt Sử Ký toàn thư, kỷ nhà Trần, Q. V, t. 44a - bản Hán văn lưu trữ tại thư viện The Yenching, ĐH Harvard, Mass. USA, ký hiệu số 3545/2643). Hơn 700 năm sau (1284-2013), con cháu của ngài Điều Ngự, theo dấu chân tổ tiên lại cất lên y như xưa "Triệu con tim một tiếng nói. Đó là Nhất thanh Tam Tổ Hành Trạng đã nói đến: "Nhất có nghĩa là một mà không tạp, muôn việc trong thiên hạ mà dồn làm một. Nghĩa ấy bao gồm rất rộng rãi. Thái cực là một âm dương. Âm dương là một ngũ hành" (kim, mộc, thủy, thổ, hỏa) (sđd, t. 56b). Kỳ diệu thay! Mầu nhiệm tay! Một số "thanh" trong 24 thanh Bồ Tát hoà phối lại, hợp nhất lại vào lúc này, hôm nay từ trong và ngoài nước VN. Hơn một ngàn đồng bào VN hải ngoại, tụ tập trước tòa Bạch ốc ngày 25-7-2013 hô vang những khẩu hiệu rực lửa hồn dân tộc đấu tranh, Tam Tổ Hành Trạng gọi là Hoán thanh, tức tiếng gọi (sđd, t. 34b) xuất phát từ trái tim người "then chốt của muôn vật" (t. 59b). Tiếng gọi thiêng liêng ấy vang lên, Tam Tổ gọi là Hưởng thanh "Vang là cái ngọn cuối của tiếng mà tiếng là cái gốc của vang" (sđd. t. 83a). Những thanh ấy là "thanh Bồ Tát" và là tâm thanh, khu thanh; "Quán Thế âm Bồ Tát chỉ đem cái tâm lượng rộng lớn trao cho chư Phật rồi chư Phật đều lấy tâm ấy làm tâm của mình" (sđd, t. 61a). Tiếng gọi, tiếng vang (đã dẫn), nhiệm mầu thay vào lúc này (và từ nhiều năm qua), tụ lại, phát ra, Tam Tổ gọi là Thu thanh. Tam Tổ giải thích: "Tiếng sấm kia khởi từ chỗ phát ra, cách xa chừng hàng vạn dặm nhưng do cái tai ở ngoài vạn dặm nghe thấy, đó tất là tiếng thu vào vậy" (sđd t. 42a). Mầu nhiệm thay, đài VOA và đài RFA, ban Việt ngữ, thu lại rồi phát ra, tường thuật xác thực, bằng giọng tiếng Mẹ trong sáng, tha thiết với lương năng của người truyền tin, làn sóng VOA, RFA đổ ập xuống trên quê hương VN, nhờ vậy mà tiếng hát Trúc Hồ "triệu con tim một tiếng nói" hay tiếng hát Việt Dzũng và ngàn vạn tiếng "VN! VN!" mới thấm vào lòng người trong nước. Quan trọng nhất, cụ thể nhất, tuyệt vời thay: Tiếng truyền thanh của VOA, của RFA lại là "lưu động thanh" như Tam Tổ đã đề cập đến "như suối chảy, như gió động phơi phới, không có gì cản ngăn, cuồn cuộn không có gì ngừng lấp" (sđd, t. 85a). Chưa đủ! Tiếng chim phượng hoàng cất lên như tiếng hát Việt Khang, như lời nói từ tâm dân tộc của Phượng Uyên, của Nguyên Kha, qua tiếng vang, qua tiếng thu, kết to lại thành hành thanh, tiếng làm và hành động. Tam Tổ giảng giải về Hành thanh: "Đạo của Thánh nhân thu kín lại thì là đạo đức mà phát hành ra thìi là sự nghiệp. Sự ẩn kín khác nào như núi chồng non chất mà không thấy. Sự hiển hiện thì khác nào một con đường lớn người nào cũng có thể theo đó mà đi" (sđd. t. 63b). Qua phần trình bày sơ lược kể trên, HNV với niềm tin chắc chắn, vận mệnh dân tộc VN đang rẽ qua một kỷ nguyên mới, Đức Trạng Trình gọi là thời Đông A thứ ba, ngày đất Việt trời Nam phục hưng đã gần kề như Trạng đã sáng tỏ qua phần cuối Sấm Trạng về tương lai VN: "Bắc hữu khuynh thành tráng - Nam tạc ngọc bích thành".
ĐIỀM LÀNHTrên đây, qua các thanh trong Tam Tổ Hành Trạng là điềm lành cho VN, chế độ CSVN tất yếu sẽ sụp đổ (Tam Tổ Hành Trạng là một kỳ thư của PGVN, một quốc bảo do trường Viễn Đông Bác Cổ Pháp quốc ở Hà Nội sưu tầm - nguyên bản Hán văn lưu trữ tại thư viện EFEO Paris - bản sao xerox lưu trữ tại thư viện CTD). Lý do thầm kín nào lãnh đạo CSVN qua CT Sang lại trao thư của HCM cho TT Obama? Lá thư không có ấn tín chủ tịch nước VNDCCH - Do Lê Duẫn ra lệnh cắt bỏ nên không còn hàng chữ gửi TT Hoa Kỳ Harry S. Truman, có nghĩa là lộn dòng lịch sử. HCM "sống lại" qua hậu duệ trao thư cho TT Obama cầu cứu Mỹ quốc trước họa ngoại xâm. Mà họa ngoại xâm bây giờ là ai? Chẳng nói ai cũng biết. Và đó là dấu chỉ VNCS đang đi vào hóa trình tan rã, lãnh đạo Đảng đã biết như dân gian đã truyền miệng nhau "Đi với Mỹ thì mất Đảng. Đi với Tàu thì mất nước". Phe CT Sang hoặc là do "hồn thiêng sông núi", đánh liều bỏ vế thứ hai?
HÀ NHÂN VĂN