Thursday 24 October 2013

BLOG Dân Làm Báo 24-10-2013

Tuyên bố của Mạng lưới Blogger Việt Nam về cáo trạng và phiên tòa xét xử Đinh Nhật Uy

Ngày 06 tháng 9 năm 2013, Viện Kiểm sát Nhân dân TP. Tân An công bố bản cáo trạng đối với Đinh Nhật Uy và sẽ đưa Đinh Nhật Uy ra xét xử vào ngày 29 tháng 10 năm 2013.Mạng lưới Blogger Việt Nam (MLBVN) có những nhận định về bản cáo trạng cũng như về phiên tòa sắp sửa diễn ra như sau:
1. Công dân Đinh Nhật Uy đã bị truy tố dựa vào một điều khoản mà nội dung "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân" đã:

- Vi phạm Điều 19 của Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền: “Mọi người đều có quyền tự do tư tưởng và biểu đạt. Quyền này bao gồm sự tự do tư tưởng mà không bị cản trở, được tự do tìm kiếm, thu nhận và quảng bá tin tức và ý kiến qua mọi phương tiện truyền thông bất kể biên giới”

- Cho phép sự suy diễn tùy tiện, không dựa vào bất kỳ một nền tảng pháp lý, quy định cụ thể nào, với phạm vi áp dụng bao trùm lên bất kỳ sinh hoạt nào của công dân.

- Hình thành một khung cảnh pháp lý trong đó chủ thể bị "xâm phạm lợi ích", tức nhà nước, vừa là bên điều tra, buộc tội (cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát Nhân dân), vừa có thẩm quyền xét xử (Tòa án), trong khi chính nhà nước và đảng cầm quyền lại liên tục phủ nhận mô hình nhà nước tam quyền phân lập, duy trì sự lãnh đạo tuyệt đối của đảng trong mọi giai đoạn tố tụng, đồng nghĩa với việc phủ nhận sự độc lập của Tòa án khi tiến hành xét xử.

Một cáo trạng và phiên tòa phán xét dựa trên một điều khoản vi phạm những quy ước quốc tế, đi ngược lại những nguyên lý căn bản của pháp luật, thì không thể kết án bất kỳ một công dân nào. Đối với MLBVN, ngay từ đầu và cả sau phiên tòa xử, Đinh Nhật Uy luôn luôn vô tội.

Declaration by the Network of Vietnamese Bloggers on the prosecution and trial of Đinh Nhật Uy

Whereas the People's Procuratorate of Tân An City on September 6, 2013 released the indictment against Đinh Nhật Uy and is going to put Uy on trial on October 29, 2013, the Network of Vietnamese Bloggers asserts and declares the following, on the prosecution as well as the forthcoming trial of Uy:
1. Citizen Đinh Nhật Uy is being charged under a law which, by providing for punishment upon “abusing democratic freedoms to infringe upon the interests of the State, the legitimate rights and interests of organizations and/or citizens”, has:

- violated Article 19 of the Universal Declaration of Human Rights, which stipulates that“Everyone has the right to freedom of opinion and expression. This right includes freedom to hold opinions without interference and to seek, receive and impart information and ideas through any media and regardless of frontiers”;

Đinh Nhật Uy, Facebook và Điều 258

Hành Nhân - Vào ngày 29/10 sắp tới, Đinh Nhật Uy sẽ là người đầu tiên trên thế giới bị đem ra xét xử chỉ vì những cáo buộc liên quan đến việc sử dụng trang mạng xã hội Facebook. Đây cũng chính là phiên tòa mở màn cho chiến dịch xét xử các blogger vi phạm điều 258 của Bộ luật Hình sự. Trong số 3 blogger bị bắt từ tháng 5 vì điều 258, Uy bị bắt sau cùng nhưng lại được xét xử đầu tiên (hai blogger khác là Trương Duy Nhất và Phạm Viết Đào).

Thư của bà Kim Liên, Mẹ Uy-Kha gửi ông Mark Zuckerberg của Facebook

Kính gởi Ông Mark Zuckeberg.
Địa chỉ: 1601 Willow Road Mento Park. CA 94025. USA

Tôi là Mẹ của Đinh Nhật Uy , người mà 29-10 này sẽ ra tòa, và lần đầu tiên vụ án nầy có liên quan tới trang FB của ông.

Chúng ta phải làm gì? (kỳ 5) - Phải có một liên minh

Đặng Chí Hùng (Danlambao) - Để đấu tranh với cộng sản độc tài và trong tay có nhiều súng đạn chúng ta cần phải có một tổ chức. Trước hết tổ chức đó phải là một tổ chức độc lập với cộng sản và phải biết lách luật của cộng sản để có thể hình thành. Dẫu biết rằng cộng sản luôn không tôn trọng pháp luật của chính mình nhưng chúng ta cũng lợi dụng về vấn đề nhân quyền cũng như hiến pháp cộng sản để ép chúng phải chịu.

Hiến pháp mới: Lãng nhách - giáo điều - lạc hậu

Phạm Trần (Danlambao) - Quốc Hội Cộng sản Việt Nam dự kiến biểu quyết Hiến pháp sửa đổi 1992 vào ngày 28/11, sau 2 đợt “được gọi là lấy ý kiến toàn dân” từ 2/1 đến 30/9/2013, 2 kỳ họp Quốc hội và hàng chục hội nghị, hội thảo, tọa đàm từ trung ương xuống địa phương tốn phí không biết bao nhiêu tiền của dân.

Tuy nhiên tất cả những kỳ vọng vào một thời cơ vàng cho đất nước thăng hoa, dân trí mở mang tiến lên cùng các dân tộc văn minh đã tiêu tan trong chớp mắt, bị chết non ngay khi chưa thành hình bởi một thiểu số lãnh đạo bảo thủ, có quyền sinh sát tuyệt đối và tham vọng quyền bính do Tổng Bí thư đảng Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cầm đầu.

Đau đớn & xót xa!?

Nguyên Anh (Danlambao) - Đọc một bài báo nói về cái khổ tâm của chị Tiến Bộ trưởng bộ y ai cũng phì cười... Tại sao chị lại khổ tâm?

Chị cho biết: “Đạo đức nghề nghiệp và đặc biệt y đức trong thời gian qua có sự báo động rất lớn, chúng tôi cảm thấy rất đau đớn, xót xa”.

Ông Đoàn Văn Diên, cha của tù nhân lương tâm Đoàn Huy Chương bị công an bắt giữ

Dân Làm Báo - Sáng nay, 24/10/2013, blogger Phạm Thanh Nghiên nhận được điện thoại từ bà Hồ Thị Thương, vợ ông Đoàn Văn Diên và cũng là mẹ của tù nhân lương tâm Đoàn Huy Chương. Bà cho biết, sáng nay ông Đoàn Văn Diên báo cho bà phải đi làm việc với CA tỉnh Đồng Nai. Trước khi đi, ông có dặn bà “nếu 11 giờ trưa không thấy tôi về thì gọi cho Phạm Thanh Nghiên báo tin”. Trưa nay, đã quá 12 giờ, bà Hồ Thị Thương đã nhiều lần gọi điện cho chồng nhưng không thể liên lạc được với chồng.

Cộng Sản Việt Nam cần học gì ở Chaebol?

Le Nguyen (Danlambao) - Nhìn vào các hoạt động của tập đoàn kinh tế nhà nước, phải chăng đảng cộng sản Việt Nam lấy ý tưởng hay nói cách khác là "cóp nhặt" mô hình Chaebol, tên gọi các tập đoàn kinh tế chủ chốt xây dựng, phát triển Hàn Quốc sau cuộc chiến Nam-Bắc Hàn. Mô hình xây dựng, phát triển Chaebol đã giúp Nam Hàn cất cánh trở thành nước công nghiệp hàng đầu Châu Á chỉ vài chục năm ở thế kỷ trước và đã “lột xác” trở thành đối thủ cạnh tranh kinh tế đáng gờm trong nền kinh tế tự do của thời đại toàn cầu hóa hiện nay...