Thursday 24 October 2013

Chủ đề: PHÁT HIỆN VÀ VIỄN TƯỢNG BẠO ĐỘNG CỦA QUẦN CHÚNG NỔI DẬY

Bài 01:
GÓP Ý VỀ BẠO ĐỘNG
VỚI GM. HỢP & TS. A
 
Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế
Geneva, 24.10.2011
 
Mấy tuần vừa rồi, khi viết về Viễn Tượng BẠO ĐỘNG của quần chúng Quốc nội NỔI DẬY phải xẩy ra như một định mệnh, thì một vị Lão thành Cách Mạng từ Paris gọi điện thoại cho chúng tôi để góp ý:
            “Công an CSVN đã dùng tiền thuê đám côn đồ xã hội đen để đánh đập bà con hiền lành đến bể đầu. Tỉ dụ ở những vụ như Thái Hà trước đây và mới nhất là vụ Mỹ Yên. CSVN dùng tiền Hồ để thuê xã hội đen. Tại sao từ Hải ngoại, chúng ta không dùng tiền Đô-la để thuê đám xã hội đen đánh Công an hay con cái Công an. Từ Hải ngoại, dùng tiền Đo-la mà thuê, thì đám xã hội đen thích Đô la hơn tiền Hồ“.
            Trong lúc những Phong trào đấu tranh tại Quốc nội sôi động, chúng tôi không biết phải góp ý như thế nào cho thực tiễn để Hải ngoại trợ lực cuộc NỔI DẬY tại Quốc nội, thì ý kiến của Vị Cách Mạng lão thành từ Paris là một trong những gợi ý khả thi thực tiễn. Ở thế đấu tranh cam go với một kẻ thù chai lì ương ngạnh khát máu, thì không những “Răng thay Răng, Mắt thay Mắt“, mà còn “Răng thay Răng, thay Mắt, cả Mũi, Tai, Họng, Phổi, Phèo… nữa !” thì kẻ thù chai lì điên rồ kia mới ngại sợ quay về đường thiện. Thực vậy, Hải ngoại đã từ lâu bỏ công sức ra van lậy những Chính quyền nước ngoài, những Tổ chức quốc tế qua Thỉnh Nguyện Thư về những vấn đề lùng bùng co dãn như Nhân quyền… để rồi họ cười vào mũi mình rằng mình không biết tự lực đấu tranh mà chỉ ỷ nại vào sự bố thí can thiệp của nước ngoài. Thay vì  tiêu tiền nướng cho Luật sư nước ngoài để làm công việc “con kiến mà kiện củ khoai “ tội ác CSVN, thì hãy dùng tiền đó thuê người đấm thẳng vào mặt đám CSVN chai lì còn tiếp tục gây tội ác lên Dân Tộc.
            Viễn tượng đấu tranh tại Quốc nội là viễn tượng quần chúng NỔI DẬY BẠO ĐỘNG. Bạo Động chỉ là hiện tượng tức nước vỡ bờ từ những đàn áp của CSVN chất chồng lên đầu dân, nghĩa là trách nhiệm của BẠO ĐỘNG quần chúng là do sự đàn áp của CSVN chất chồng lên đầu quần chúng.
            Trong lúc con đường đấu tranh của quần chúng Quốc nội và Hải ngoại trợ lực đi theo hướng tất yếu phải nổi dậy BẠO ĐỘNG như trên, thì có một số Lãnh đạo Phong trào Xã Hội Dân sự hay Xã Hội Tôn giáo lại tuyên bố những chủ trương mang tính cách “cản mũi kỳ đà“ cái hùng khí NỔI DẬY của quần chúng. Chúng tôi muốn kể ra trường hợp hai vị: (i) Tiến sĩ NGUYỄN QUANG A, một trong những Lãnh đạo Xã Hội Dân sự; (ii) Giám mục NGUYỄN THÁI HỢP, một trong những Lãnh đạo Xã Hội Tôn giáo. Hai vị đã nói gì mà chúng tôi coi như mang tính cách “cản mũi kỳ đà“ ý chí đấu tranh NỔI DẬY của quần chúng lúc này.
 
Tiến sĩ NGUYỄN QUANG A,
một trong những Lãnh đạo Xã Hội Dân sự
 
            Ts.NGUYỄN QUANG A, mà chúng tôi kể như một trong những Lãnh đạo Phong trào Trí thức quốc nội nổi dậy, nhất nữa là trong Phong trào mới đây gọi là Xã Hội Dân sự, đã viết bài “KHÔNG ĐƯỢC KÍCH ĐỘNG BẠO LỰC “. Tác giả NGUYỄN NGỌC GIÀ đã viết một bài phản bác, trong đó Tác giả đã khuyến cáo đích danh Ts.NGUYỄN QUANG A với những lời lẽ kết tội như sau:
“Rất lâu, từ trước khi bà Hằng bị ông A cho là "kích động bạo lực", nhiều mạng người đã chết hay bị thương tật, tù tội oan khuất bằng cách này hay cách khác, dù gián tiếp hay trực tiếp do giới cầm quyền Việt Nam gây ra như: Bà Bùi Thị Nhung chết ở vườn hoa Mai Xuân Thưởng, vụ gia đình Đoàn Văn Vươn, vụ nông dân Văn Giang chống cướp đất, vụ đặt mìn tại nhà giám đốc công an Khánh Hòa của ông Nguyễn Viết Trương, vụ bà Đặng Thị Kim Liêng (mẹ cô Tạ Phong Tần) tự thiêu, vụ người đàn ông tự thiêu cháy đen tại Lâm Đồng v.v... cùng nhiều vụ chết người do phía công an gây ra. Thử hỏi ông Nguyễn Quang A, những vụ chết người này do ai "kích động bạo lực"?...
            “Đó lại chỉ ra một việc, lâu nay một số vị "có ăn có học" cứ nhìn một số người dân hay một vài nhóm bạn hữu như là một tổ chức chính quy có cương lĩnh, có điều lệ, có tài lực, vật lực, nhân lực đủ đầy. Rất lạ với những người tưởng chừng họ hiểu biết nhiều hơn người dân đen tưởng họ có.
            “Người dân ngày nay không ngu như ông Nguyễn Quang A tưởng. Hãy nhìn thực tế mà luận, đừng ngồi trong vỏ ốc, tháp ngà mà suy, hỡi những "trí thức sa lông"! Hãy hỏi thử gia đình Đoàn Văn Vươn, Lê Thị Ngọc Đa, Trần Thị Hài, Nguyễn Viết Trương, dân Văn Giang, Dương Nội, Thái Bình, Long An, Đà Nẵng v.v... xem những ai "xúi giục" hay "kích động" họ đứng lên chống lại bọn tham quan? Hay vì lợi ích của họ bị xâm phạm bất hợp pháp và bất hợp lý, họ từ những người dân oan lẻ tẻ, tự động đoàn kết lại để lập hội cùng đấu tranh? Và như thế nó là cái án tù 3 năm rưỡi mà bà Lê Thị Ngọc Đa phải nhận lãnh! [8] Rõ ràng, dân chẳng ngu chút nào!”
            Ngày 10.10.2013, chúng tôi cũng đã viết một bài với đầu đề TS NGUYỄN QUANG A CHỒN LÙI CẢN NGĂN BẠO ĐỘNG?, trong đó chúng tôi nhắc khéo nhà Trí thức Lãnh đạo Xã Hội Dân sự rằng:
“Khi đọc nội dung những lời Tuyên bố về Quyền Xã Hội Dân Sự, nghĩa là một Phong trào đấu tranh bằng khai triển Xã Hội Dân Sự với lý luận để từ đó đi đến cải tổ Thể chế Chính trị hiện hành. Theo như đường hướng đấu tranh Dân Sự, thì việc đấu tranh sẽ dài và bằng lý luận, viết lách và kiến nghị.
            Điều mà chúng tôi khá ngạc nhiên về Phong trào Trí thức này là những Trí thức đã phải la lớn lên để THANH MINH THANH NGA cho CSVN biết là họ đấu tranh trong ÔN HÒA để cải tổ Thể chế Chính trị. Lời thanh minh thanh nga này cho CSVN đi guốc trong bụng sợ sệt của mình rồi. Khi đấu tranh, chỉ cần nói cái Ý chí, còn việc ÔN HÒA, BẤT BẠO ĐỘNG không cần la lớn để thanh minh thanh nga tỏ ra sự sợ sệt của mình.
            Xin nhắc lại cho những Trí thức biết là Thánh GANDHI đấu tranh bất bạo động, nhưng không cần tuyên bố. Nước Anh  phải nhìn qua việc bất bạo động ấy một Lực Lượng BẠO ĐỘNG của khối người Aán Độ, thì mới trả Độc Lập cho nước này.
            Những lời tuyên bố thanh minh thanh nga ÔN HÒA, BẤT BẠO ĐỘNG, chính là thái độ vừa đấu tranh vừa chắp tay van lậy CSVN tha cho mình, đó là tranh đấu CHỒN LÙI hay CHUỒN LÙI vậy.
            Ts NGUYỄN QUANG A cũng trong Phong trào 130 Trí thức và còn thanh minh thanh nga bằng một bài viết “KHÔNG ĐƯỢC KÍCH ĐỘNG BẠO LỰC “ để khuyên hoặc ra lệnh cho quần chúng đang NỔI DẬY với tất cả viễn tượng BẠO ĐỘNG. Bộ CSVN là cha mẹ, anh em bà con thân của Tiến sĩ hay sao mà Tiến sĩ ra lệnh cho quần chúng NỔI DẬY  không được mang đòn càn, đòn sóc, búa tạ đập bể đầu những tên đầu trâu mặt ngựa đến cướp của giết người.”
 
Giám mục NGUYỄN THÁI HỢP,
một trong những Lãnh đạo Xã Hội Tôn giáo
 
            Chúng tôi biết Giám mục NGUYỄN THÁI HỢP đã từ lâu vào thế hệ 1970 khi chúng tôi cùng học chung một Đại Học tại Thụy sĩ. Khi Linh mục NGUYỄN THÁI HỢP làm Giám mục của Giáo phận Vinh, nơi có 500’000 Cao Đình Thuyên, chúng tôi đã ngẫm nghĩ trong đầu: “Không hiểu Giám mục HỢP lãnh đạo 500’000 Cao Đình Thuyên hay 500’000 Cao Đình Thuyên sẽ đẩy Giám mục Hợp phải đi theo ý chí đấu tranh của Xã Hội Tôn giáo Vinh “.
            Vụ việc xẩy ra đẫm máu tại Mỹ Yên. Rồi Báo, Đài CSVN  còn vu khống mạ lỵ Giáo dân Mỹ Yên và chính Gm.NGUYỄN THÁI HỢP nữa.
            Chúng tôi khá ngạc nhiên đọc Bản Tin của Ts.LÊ ĐÌNH THÔNG viết đi từ Paris ngày 20.10.2013 về cuộc Thảo Luận của Gm.NGUYỄN THÁI HỢP tại Paris:
            “Trong phần trao đổi, Đức Giám mục giáo phận Vinh cho biết sau thời gian biến động, đây là thời điểm để tái lập thế quân bình. Các môn đệ của Chúa Giêsu làm chứng cho sứ điệp tình yêu : Ngài hy sinh bản thân để cứu độ nhân loại. Đức Cha Nguyễn Thái Hợp nói đến sự cần thiết phải thiết lập đối thoại, nhưng đối thoại không có nghĩa là thỏa hiệp, là đi ngược với chân lý. Ngài cho biết sự yểm trợ của cộng đồng quốc tế qua lời cầu nguyện và trong lãnh vực truyền thông sẽ được Thiên Chúa nhậm lời.
Nhắc lại những ngày biến động vừa qua ở Mỹ Yên, ngài khuyên nhủ hãy lấy ân báo oán, thay cho lề thói của thế nhân : lấy oán báo oán.”
            Trong lúc khí thế đấu tranh cho CÔNG LÝ của 5000’000 Cao Đình Thuyên đang nổi lên rất chính đáng, thì Gm NGUYỄN THÁI HỢP lại tuyên bố thiết lập ĐỐI THOẠI, rồi lấy ân báo oán như một gáo nước lạnh tạt vào mặt Giáo dân 500’000 Cao Đình Thuyên của Giáo phận Vinh, một địa danh kiên cường của NỔI DẬY. Giả thử Gm NGUYỄN THÁI HỢP có thiện cảm với CSVN đi nữa, thì cũng không nên tuyên bố như trên như cản mũi kỳ đà cuộc đấu tranh chính đáng của Giáo dân. Chắc Gm.NGUYỄN THÁI HỢP còn nhớ:
=>       Dân Tộc Việt Nam bao nhiêu chục năm trường đã ao ước ĐỐI THOẠI với CSVN mà kết quả là CSVN đàn áp chính những người muốn đối thoại.
=>       Trong thời Giáo dân Miền Bắc đứng lên đấu tranh cho vụ việc Tòa Khâm Sứ, Thái Hà, Đồng Chiêm…, thì một số Giám mục cũng nêu ra chiêu bài ĐỐI THOẠI để rồi vị Tổng Giám Mục NGÔ QUANG KIỆT anh dũng, phải ra đi và Phong trào Giáo dân đấu tranh cho CÔNG LÝ dần dần xẹp xuống.
=>       Cuộc CÁCH MẠNG HIẾN PHÁP 2013 là một việc đấu tranh ôn hòa nhất, là việc ĐỐI THOẠI lớn lao mà cả Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đồng ký tên trong một Bản Gợi Ý sửa đổi Hiến Pháp. CSVN đã đối thoại gì hay đã quẳng Bản Gợi Ý đó vào sọt rác.
            Quần chúng đã và đang tiến theo Viễn tượng NỔI DẬY BẠO ĐỘNG. Đó là hiện tượng tức nước vỡ bờ. Xã Hội Dân Sự cần những Trí thức đóng góp trong việc Tổ chức. Nhưng nếu Trí thức vì sợ hãi hoặc vì địa vị mà mưu mô đưa ra những ý kiến cản mũi kỳ đà, thì dòng nước quần chúng sẽ cuốn Trí thức theo và chôn vùi luôn. Cũng vậy, nếu trong lãnh vực Tín lý Tôn gáo, vị Lãnh đạo có uy quyền trong việc nhắc nhở những Tín điều phải tin để Tín hữu vâng theo. Nhưng trong lãnh vực Xã Hội Tôn Giáo, Giáo dân có những vấn đề dân sự mà vị Lãnh đạo Tôn giáo phải tôn trọng, nếu không thì “Thượng vô lý thì Hạ bất tuân !”.
 
Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế
Geneva, 24.10.2011