Saturday 12 October 2013

THÔNG CÁO BÁO CHÍ NGÀY 12.10.2013 Tâm Thư chỉnh đốn và trang nghiêm Giáo hội của Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ


PHÒNG THÔNG TIN PHẬT GIÁO QUỐC TẾ
Cơ quan Thông tin và Phát ngôn của Viện Hóa Ðạo
Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
BP 60063 - 94472 Boissy Saint Léger cedex (France)
Tel.: Paris (1) 45 98 30 85<br>
Fax : Paris (1) 45 98 32 61
E-mail : pttpgqt@gmail.comPHÒNG THÔNG TIN PHẬT GIÁO QUỐC TẾ
Cơ quan Thông tin và Phát ngôn của Viện Hóa Ðạo
Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
E-mail : pttpgqt@gmail.com

THÔNG CÁO BÁO CHÍ NGÀY 12.10.2013 Tâm Thư chỉnh đốn và trang nghiêm Giáo hội của Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ gửi đến Đại hội Thường niên Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Hải ngoại tại Hoa Kỳ, tổ chức tại chùa Thích Ca Đa Bảo, Tp Los Angeles, Hoa Kỳ, ba ngày 11, 12, và 13.10.2013 


2013-10-12 | | PTTPGQT

PARIS, ngày 12.10.2013 (PTTPGQT) - Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ vừa gửi đến Đạo hữu Võ Văn Ái bức Tâm Thư quan trọng về việc chỉnh đốn và trang nghiêm Giáo hội để mang sang cho Đại hội Thường niên của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Hải ngoại tại Hoa Kỳ, tổ chức tại Chùa Thích Ca Đa Bảo, thị trấn Reseda, thành phố Los Angeles, tiểu bang California, Hoa Kỳ, trong ba ngày 11, 12 và 13.10.2013.

Dưới đây là toàn văn bức Tâm Thư, quý liệt vị cũng có thể nghe tiếng Đức Tăng Thống tuyên đọc Tâm Thư này trong chương trình Đài Phật giáo Việt Nam phát về Việt Nam tối thứ sáu 11.10.2013.




GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
VIỆN TĂNG THỐNG
90 Trần Huy Liệu, Phường 15, Quận Phú Nhuận, TP Saigon

Phật lịch 2557
Số : 09/VTT/TT


TÂM THƯ
của Đức Đệ Ngũ Tăng Thống
gửi Đại hội Thường niên GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ

tổ chúc tại Chùa Thích Ca Đa Bảo, Tp Reseda, California, Hoa Kỳ,
trong 3 ngày 11, 12, 13 tháng 10 năm 2013


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính thưa chư tôn đức Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức Tăng Ni, Thưa quý Đại diện các đơn vị Giáo hội và đồng bào Phật tử hải ngoại,

Từ Saigon xa xôi tôi tâm thành hướng đến Đại hội Thường niên lần II năm 2013 của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Hải ngoại tại Hoa Kỳ và cầu chúc Đại hội viên thành Phật sự trong giai đoạn khó khăn đầy nhiễu nhương này.

Mong mỏi Đại hội lấy tiêu chí Lục Hòa làm châm ngôn và nền tảng để giải quyết mọi vấn nạn, cũng như bàn thảo kế hoạch phát triển Giáo hội trong những năm tháng tới để đối ứng với tình hình mới của đất nước cùng những biến chuyển quốc tế có chiều thuận lợi cho tiến trình tự do, dân chủ Việt Nam.

Giáo hội vừa trải qua cuộc khủng hoảng trong việc thanh tịnh hóa chư Tăng và trang nghiêm Giáo hội. Người đời sợ khủng hoảng. Nhưng người con Phật thì không. Khủng hoảng chỉ là thời điểm phải lấy quyết định tối hậu để thăng tiến và bảo vệ tổ chức. Đấy là lẽ « dĩ cùng tắc biến » hay « tắc cực tất thông » để viễn ly điên đảo mộng tưởng.

Giáo hội lấy đạo đức làm đầu, nên phải có quyết định dứt khoát đối với Hòa thượng Thích Chánh Lạc. Việc xử lý nội bộ này đến từ ý kiến thỉnh cầu của Tăng bộ, cùng những Thỉnh nguyện thư của đông đảo đồng bào Phật tử hải ngoại gửi về mấy năm qua than phiền hoặc chống đối phẩm hạnh của một vị tăng. Giáo hội không thể làm ngơ trước những ý kiến của toàn bộ tứ chúng để vị nể theo tình cảm riêng tư. Nhất là những ý kiến ấy mong cầu bảo vệ uy tín của GHPGVNTN đang bị xói mòn vì một cá nhân không biết tàm quí sau những lần sai trái.

Dù ở xa, tôi vẫn nghe những lời suy diễn sai lạc, cho rằng Cáo Bạch giả nhằm gây hoang mang Phật tử và ly gián chư Tăng. Không đâu, Cáo Bạch từ nhiệm ngày 30.8.2013 do chính tôi ban hành, và nhờ Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế phổ biến. Không ngờ chư tăng, Phật tử phản ứng mạnh mẽ, gửi về hàng trăm Thỉnh nguyện thư yêu cầu tôi đáo nhiệm lãnh đạo Giáo hội. Tiếp đến, Hòa thượng Viện trưởng Viện Hóa Đạo cùng chư Tăng trong Viện đến Thanh Minh Thiền Viện ba lần đảnh lễ và cầu mong tôi bỏ ý định từ chức cũng như ngỏ ý đồng thuận việc xử lý nội bộ của Viện Tăng Thống. Trên cơ sở ý hòa đồng duyệt ấy, mà tôi nhận lời tiếp tục phục vụ Giáo hội trong giai đoạn pháp nạn và quốc nạn đen tối hiện tại.

Việc chỉnh lý nội bộ xem như đã giải quyết. Nay cần chỉnh đốn cho tương lai.

Đại hội Thường niên của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Hải ngoại tại Hoa Kỳ sắp sửa khai mạc xẩy ra rất đúng lúc. Tôi mong mỏi Đại hội đặt viên đá đầu tiên trong sự hưng khởi để phát triển Giáo hội ở hải ngoại, bù đắp cho những năm trì trệ vừa qua, hầu phục vụ Giáo hội trong nước. Đại hội là cơ hội tạo dựng hòa khí giữa người đồng đạo, để cùng nhau tiếp vận tiếng nói chính nghĩa của 90 triệu dân trong nước vào lúc đang có những dấu hiệu trợ duyên cho công cuộc giải trừ quốc nạn và pháp nạn mà Giáo hội và chư Liệt vị cưu mang suốt 38 năm qua. Cần cưu mang hơn nữa, nỗ lực hơn nữa, quyết tâm hơn nữa trong cuộc vận động phục hồi quyền sinh hoạt pháp lý của GHPGVNTN là quyền bất khả hồi tố, cũng như vận động cho nhân quyền và dân chủ Việt Nam.

Nhưng trước hết phải vượt qua mọi chướng ngại cá nhân, mọi biến kế sở chấp, đạt tới chỗ viên thành thật. Có gì không đồng ý, có gì còn nghi ngờ thắc mắc, hãy cùng nhau trao đổi trong tinh thần Lục Hòa.

Mặc khác, Đại hội không thể bỏ ngoài tai, ngoài tâm, thảm cảnh của 90 triệu chúng sinh thiếu tự do và cơm áo trên đất Việt. Vì đạo Phật là đạo cứu khổ và giác ngộ. Cơ cấu Giáo hội ở hải ngoại phải đặt lại trọng tâm hành hoạt cho sự cứu khổ và giác ngộ người trong nước, bất kể Phật tử hay không. Đây chính là thái độ chính trị phải có của người con Phật. Người đời nay gọi làthái độ chính trị, nhưng kỳ thực đây là con đường thực hiện Bồ Tát hạnh cố hữu của Phật giáoViệt Nam suốt chiều dài lịch sử trên Hai Nghìn năm qua.

Đại hội hãy bịt tai với mọi vu khống, mạ lỵ của thế gian, là những tiếng gào thét vô vọng của những kẻ không có đạo đức, sinh từ những biến kế sở chấp, nếu không là vu hãm có mưu đồ. Nhưng Đại hội phải lắng nghe tiếng 90 triệu dân than trong nước, phải nhìn thấy khổ đau, bạo động, khủng bố đang tràn lan thế giới để cấp thời đồng hóa chí nguyện mình vào hạnh nguyện Bồ Tát cứu đời.

Trong tâm ý Lục Hòa, tôi cầu chúc Đại hội thành công.

Thanh Minh Thiền Viện, Saigon ngày 7.10.2013
Đệ Ngũ Tăng Thống GHPGVNTN
(ấn ký)
Sa môn Thích Quảng Độ