Tuesday 29 October 2013

Tôi Vẫn Như Xưa

 
 

 
Tôi Vẫn Như Xưa

Là đứa con của Mẹ Việt Nam
Sợ phải nhìn cha nhìn Mẹ,
Chết oan khuất đọa đày.
Là đứa em,
Sợ phải nhìn anh, nhìn chị
trong ngục tù lao lý.
Là người anh,
Sợ phải thấy những đứa em
bán thân, nổi trôi lưu lạc, bần hàn
Là người bác, người chú, người cậu,
Sợ cháu minh, quằn quại, bị bức hiếp, nghèo nàn.
Nên tôi đã hết sức mình bảo vệ từng thước đất quê hương.
Chiến trận đã từng, gian nan cũng đã
Mong mẹ cha, còn ly rượu, miếng trầu - an ủi tuổi già
Để em tôi, nuôi tròn giấc mơ tuổi ngọc,
Để cháu tôi chân sáo sân trường.
Tôi không hiếu chiến,
vì tôi biết:
Chiến tranh làm quê tôi thêm nát tan nghiệt ngã.
Nhưng những nẻo đường tăm tối
Còn có những hầm chông, những ụ mìn ngăn lối,
Đêm đêm giặc về bắt người, chôn sống
Giặc pháo vào trường, trẻ thơ banh xác
Tôi cần chiến tranh, dẹp lũ hung tàn, mong ngưng máu lệ.

Tôi phải đạp lên màu cờ đẫm máu, vong nô
Tôi vác lên vai màu cờ Vàng, trách nhiệm gìn giữ cõi bờ
Nước mắt tôi đã từng lặng lẽ
Ứa ngược vào tim khi nghe lệnh cởi giáp tan hàng.
Tôi cũng đã
Mong tìm lại anh em, tái dựng cuộc cờ
Máu vẫn sôi, tuổi thanh xuân, chí trai hừng hực lửa.
Nhưng cuộc cờ không đến,
Chốn ngục tù, chịu chung thống hận với non sông.
Giặc bắt tôi phải cúi đầu tung hô gian ác, vong thân phải khom mình, xin giặc miếng ăn.
Nhưng không, không bao giờ giặc khuất phục được tôi Vì:
Lịch sử dân tôi - là lịch sử ngẩng cao đầu,
Thà chết, quyết không thẹn với tổ tông.
Hôm nay,
Nơi xứ người, giữa dòng đời muôn mặt.
Tôi vẫn thế,
như xưa,
Vẫn ấp ôm giấc mơ - quê hương lồng lộng gió yêu thương
Vẫn ước ao - ruộng đồng ngập tràn bông lúa chín,
Mỗi buổi sáng , nhìn cờ Vàng phất phới sân trường.
Lòng yêu quê hương tha thiết nồng nàn
Tôi muốn thêm bạn , nghĩa là thêm chiến hữu,
Mẹ Việt Nam cần những đứa con hiếu hạnh trung thành
Tôi không sợ thêm thù
Nếu kẻ thù vẫn tiếp tục gây thêm lửa hận chia lìa.
Tôi sẽ cứ tiến vào chiến trận như ngày xưa tôi đã vào chiến trận.
Nhưng khác xưa,
trận chiến hôm nay
Tôi dùng ngòi bút
Mực tôi viết là máu trong tim còn nguyên khôi, nóng hổi
Cuộc đời nầy, xin hiến trọn non sông
 
Tống Phước Hiến
 
Edit & repost by Huỳnh Ngọc Đương K25/TVBQGVN - October 29, 2013