Friday 27 December 2013

Anh mong em được sớm siêu thoát nơi cõi ấy - Vũ Đăng Khuê


Sáng nay (21/12) thức dậy thấy tin Việt Dzũng đã vĩnh viễn ra đi, tôi bàng hoàng. Tôi đã gặp Việt Dzũng ở Nhật cũng như ở Mỹ, nhưng lần tôi không quên được là lần đầu tiên gặp Việt Dũng tại nhà một người bạn vào khoảng cuối năm 1980 tại San Jose, hôm đó đa số là anh chị em cựu sinh viên du học tại Nhật.
Việt Dzũng là một nhạc sĩ viết nhạc có hồn, là một ca sĩ hát hay. 3 bài hát của VD là “Mời em về”, Lời kinh đêm, “Một chút quà cho quê hương là” những bài tôi thích nhất.
Tôi khen bài "Một chút quà cho quê hương". Dzũng đáp lại: "Em vẫn chưa vừa ý với hai chữ "thênh thang" trong câu: Gửi về cho em kẹo bánh thênh thang". Tôi nhớ hoài câu nói này. Đêm đó, sau khi nghe Việt Dzũng hát nhiều bài, tôi đáp lễ bằng bài "Boku no mune de oyasumi" (Hãy ngủ trên tim anh) của Kaguyahime, một ban nhạc nổi tiếng tại Nhật thập niên 1970, VD hát bè theo, hay quá là hay.Tháng 3 năm nay, anh em sinh viên tụi tôi gặp lại, có anh hát lại bài trên, tôi và một anh bạn nữa hát bè theo, tôi nhớ lại ngay Việt Dzũng.
Hôm nay, VD đã bất ngờ ra đi, để lại thương nhớ cho biết bao người. Đối với tôi, mình đã mất đi một nhạc sĩ có tài, một chiến sĩ đấu tranh không ngừng nghỉ cho tự do-dân chủ-nhân quyền Việt Nam.Xin chia buồn cùng gia đình về mất mát quá lớn lao này.
Anh mong em được sớm siêu thoát nơi cõi ấy.
Anh Vũ Đăng Khuê - Tokyo Japan