Wednesday 25 December 2013

Chợ Noel của Strasbourg

Kính gửi Quý vị, thân hữu,
Quý vị đã một lần đến Strasbourg (một thành phố của Pháp) chưa?
Đã đến nhưng có đến Strasbourg vào dịp Noel và Tết Dương lịch không?
Thiên Kim gửi đến quý vị những hình ảnh thật lộng lẫy, những sinh hoạt , những trang trí đã  làm cho thành phố này thêm ấm cúng mỗi dịp Noel và Tết Dương lịch đến!

Chợ Noel của Strasbourg đã rất nổi nổi tiếng trên thế giới (được thành hình từ năm 1570) !


Cathedrale nhà thờ Đức Bà với lối kiến trúc chạm trổ tinh vi  là một trong những ngôi thánh đường nổi tiếng nhất trên Thế giới . Khởi công năm 1176 hoàn tất năm ...1439 sau nhiều biến cố làm đình trệ).
Quốc hội Âu Châu, Nghị viện Âu Châu tọa lạc trên thành phố Strasbourg cổ kính này.
Nhà cửa vùng Alsace (gồm 3 tỉnh Strasbourg, Mulhouse và Colmar) nhất là Strasbourg với lối  kiểu kiến trúc thật đặc biệt chưa từng thấy.
Strasbourg còn có dòng sông Rhin là nguồn cảm hứng cho nhiều thi nhân.
Làm việc thuộc về ngành du lịch, TK nhắc nhở Quý vị  rằng nếu quý vị đặt chỗ tại các khách sạn ở Strasbourg vào dịp cuối tháng November tới cuối tháng December thì phải đặt trước cả nhiều tháng mới mong có chỗ nhất muốn giữ chỗ vào những ngày weekend.
Oh! Gì mà dữ vậy phải không Quý vị?. Thật đấy, từ khắp nước Pháp tìm về, từ các nước Âu Châu đổ tới và cả ở Mỹ cũng qua nếu biết Strasbourg là thành phố Âu Châu (Capitale Européenne), kinh đô của lễ Giáng sinh (Capitale de Noel).
Đi thăm đường phố ngập ánh đèn màu (đèn màu họ làm mỹ thuật lắm chứ không phải như ở Saigon nhà nước VC câu du khách đã cho giăng đèn màu lòe loẹt như bà phù thủy già trét phấn bôi vôi!). 
Trong cái lạnh của Âu châu vào mùa đông đi dạo xem chợ Noel ngắm những gian hàng trưng bày bán những sản phẩm thủ công nghệ làm rất tỉ mỷ xinh đẹp, mua xắm những giây đèn trang trí cho Noel sản xuất tại vùng Alsace , tại Âu Châu (không có hàng TC), các hàng kẹo bánh sản xuất tại địa danh này.
Khi đi dạo dưới cái lạnh cắt da chúng ta vừa đi vừa thưởng thức ly rượu đỏ nóng (vin chaud) ăn hạt dẻ nướng nóng  thì còn gì thú vị bằng?
Qúy vị còn được thưởng thức các món ăn Pháp cộng thêm các món ăn đặc sản Alsace như Choucroute, Beakolf, saucisse d'Alsace và vin blanc (Rượu vin trắng nổi tiếng của vùng Colmar). còn có một thứ vin mousseux có thể thay thế cho rượu Champagne là Crémant d'Alsace, vừa rẻ hơn vừa ngon...bằng nhau !
Thiên Kim vô tình quảng cáo cho Strasbourg (Alsace) nhưng ý chính của Thiên Kim là hướng dẫn quý vị tới vùng đất xinh tươi đặc biệt này. Nếu vì lý do nào đó mà Quý vị không đi du lịch tới Strasbourg được thì cũng nhìn những hình ảnh và đọc những dòng hướng dẫn đơn sơ một địa danh thắng cảnh  này mà thấy như là mình đã đến đó rồi!
Nói nhỏ với Quý vị là có những người quen từ Mỹ khi đã qua thăm nước Pháp đã nói với Thiên Kim rằng Strasbourg tuy nhỏ nhưng đẹp hơn ... Paris, chắc đó chỉ là lời nói galant cho dân Strasbourgoise nổ mũi mà thôi, nhưng Strasbourg  thật sự cũng đẹp, một vẻ khác biệt với những thành phố khác...

Thiên Kim

Thiên Kim.