Phần mở đầu Bản Tuyên ngôn Độc lập Hoa Kỳ
ngày 4-7-1776 “khẳng định một chân lý hiển
nhiên rằng mọi người sinh ra đều bình đẳng, rằng tạo hóa đã ban cho họ những
quyền tất yếu và bất khả xâm phạm, trong đó có quyền sống, quyền được tự do và
mưu cầu hạnh phúc.” Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền Pháp ngày 26-8-1789,
văn kiện căn bản của Cách mạng Pháp (14-7-1789), xác định ngắn gọn: “Con người sinh ra tự do và bình đẳng về
quyền lợi.” Bản Tuyên ngôn
Quốc tế Nhân quyền được Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) thông qua tại Palais
de Chaillot ở Paris (Pháp) ngày 10-12-1948 mở đầu bằng câu: “Sự công nhận nhân phẩm của tất cả con người trong đại gia
đình nhân loại và những quyền bình đẳng không thể tước đoạt của họ là nền tảng
của tự do, công lý và hòa bình trên thế giới.”
Tại Pháp, bản Tuyên ngôn Nhân quyền và
Dân quyền được đưa ra năm 1789, nhưng phải trải qua 5 nền Cộng hòa, tình hình
nhân quyền Pháp mới được như ngày nay. Bản
tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền được Đại hội đồng LHQ thông qua năm 1948, nhưng vẫn
cò nhiều thành viên LHQ xem nhẹ nhân quyền và đàn áp nhân quyền một cách thô bạo. Trên thế giới hiện nay, có thể chia thành hai
nhóm quốc gia về nhân quyền:
Nhóm quốc gia tôn trọng và bảo vệ nhân
quyền, và nhóm quốc gia độc tài không tôn trọng nhân quyền. Trong nhóm quốc gia tôn trọng nhân quyền, tuy
chính phủ luôn luôn đồng hành với nhân quyền, nhưng vẫn còn có những cá nhân
hay những tổ chức tư nhân vi phạm nhân quyền, đôi khi vi phạm một cách trầm trọng. Vì vậy, tuy chính phủ chủ trương tôn trọng
nhân quyền, nhưng vẫn phải luôn luôn theo dõi để bảo vệ người dân khỏi bị vi phạm
nhân quyền.
Trái lại, nhóm quốc gia độc tài không
tôn trọng nhân quyền thì bộ Thông tin mở hết năng suất ca tụng nhân quyền,
nhưng thực tế thì những nhà cầm quyền nầy vi phạm và đàn áp nhân quyền rất có hệ
thống, bài bản, chà đạp người dân hết sức tàn bạo. Trong nhóm nầy, có Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa
Việt Nam (CHXHCNVN) do đảng CS điều khiển.
Bản chất của đảng CS là độc quyền, toàn
trị nên đảng CSVN không chấp nhận đối lập, tiêu diệt tất cả những ai không đồng
chính kiến. Khi mới từ Liên Xô qua Trung
Hoa hoạt động, Nguyễn Ái Quốc (Hồ Chí Minh) bán tin cho Pháp bắt Phan Bội Châu
tại Thượng Hải ngày 1-7-1925. (Tưởng Vĩnh Kính, Nhất cá Việt Nam dân tộc chủ nghĩa đích ngụy trang giả, Đài Bắc:
Nxb. Truyện Ký Văn Học, 1972, bản dịch của Thượng Huyền, Hồ Chí minh tại Trung
Quốc, California: Nxb. Văn Nghê, 1999, tt. 84-85.)
Khi cướp được chính quyền và thành lập
nhà nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa (tiền thân của CHXHCNVN) ngày 2-9-1945, thì
ngày 11-9-1945, Hội nghị Trung ương đảng Cộng Sản tại Hà Nội đưa ra quyết định
đảng CS nắm độc quyền điều khiển cách mạng, tức độc quyền chính trị, độc quyền
cai trị. (Philippe Devillers, Histoire du
Viet Nam de 1940 à 1952, Paris: Éditions du Seuil, 1952, tr. 182.)
Khi bị áp lực của quân Pháp từ trong Nam
ra và áp lực của quân Trung Hoa (Quốc Dân Đảng) sang giải giới quân đội Nhật sau
thế chiến thứ hai, Hồ Chí Minh và đảng CSVN lung túng, giả vờ nhượng bộ, lập
chính phủ Liên hiệp ngày 1-1-1946, tổ chức bầu cử quốc hội đa đảng ngày
6-1-1946.
Trong thời gian quốc hội đa đảng đang họp
để soạn thảo hiến pháp, thì tình hình chính trị thay đổi. Quân đội Trung Hoa Quốc Dân Đảng (THQDĐ) rút về
nước tháng 3-1946. Hồ Chí Minh ký hai hiệp
định nhượng bộ Pháp là Hiệp định Sơ bộ
ngày 6-3-1946 và Tạm ước
14-9-1946.
Quốc hội đa đảng soạn thảo xong bản Hiến
pháp và thông qua ngày 9-11-1946, gồm “Lời nói đầu”, 7 chương, 70 điều. Lời nói đầu nhấn mạnh: "Đoàn kết toàn dân, không phân biệt giống
nòi, gái trai, giai cấp, tôn giáo. Đảm bảo
các quyền tự do dân chủ…” Nếu có tự
do dân chủ thì chắc chắn đảng CS không thể độc quyền chính trị.
Khi bản Hiến pháp được thông qua, cũng
là lúc Việt Minh (VM) cộng sản đã tạm yên với THQDĐ và với Pháp. Hồ Chí Minh và VM trước đây bị áp lực của
THQDĐ, phải liên hiệp với các đảng phái theo chủ trương dân tộc. Nay quân THQDĐ rút về nước, CSVN liền mạnh
tay đàn áp đối lập, nhất là sau ngày 9-11-1946.
Những dân biểu các đảng đối lập theo chủ nghĩa dân tộc hoặc bị bắt, hoặc
bị giết hay phải bỏ trốn. Sau khi Quốc hội
chỉ còn lại những dân biểu CS và thân cộng, nghĩa là quốc hội đa đảng trở thành
quốc hội độc đảng, CSVN liền ra lệnh quốc hội bỏ phiếu ngày 14-11-1946, đình chỉ
bản Hiến pháp vừa được thông qua. Như thế
là Hiến pháp “đảm bảo các quyền tự do dân
chủ” bị chận đứng ngay tức khắc, và chỉ còn là chiếc bánh vẽ mà thôi. Quốc hội CSVN ngày nay (2013) cũng là quốc hội
độc đảng, chuyên sản xuất những chiếc bánh vẽ cung cấp cho dân chúng, mà chiếc
bánh vẽ khổng lồ mới ra lò là Hiến pháp 2013.
Dầu khi còn đang chiến tranh hay khi nắm
chính quyền, chưa bao giờ CS Quốc tế nói chung và CSVN nói riêng tôn trọng nhân
quyền, mà chỉ chú tâm phát huy đảng quyền.
Dân chúng Việt Nam đau khổ dưới sự cai trị của CS, luôn luôn tìm cách chống
đối. Những cuộc chống đối trước đây bị
CS dập tắt tàn nhẫn nhanh chóng, dễ dàng và kín đáo nên bên ngoài không biết được,
vì chế độ CS quá bưng bít và tuyên truyền lừa phỉnh khôn khéo dư luận bên ngoài.
Tuy nhiên từ sau năm 1975, cuộc di tản
và vượt biên vĩ đại của người Việt Nam đã làm thức tỉnh mọi người và nhức nhối lương
tâm nhân loại. Hơn nữa, khi mạng lưới
thông tin toàn cầu với kỹ thuật tiến bộ phát triển từ thập niên 80 cho đến nay,
những cuộc phản đối chống nhà nước đảng quyền CS đàn áp tự do, những bloggers
đòi hỏi nhân quyền và dân quyền một cách bất bạo động, càng ngày càng nhiều và
được phổ biến rộng rãi trên toàn cầu, khiến cho cả thế giới phải lên tiếng. Nhiều nước, nhiều tổ chức quốc tế đã trao giải
thưởng nhân quyền cho những nhà tranh đấu dân chủ bất bạo động Việt Nam.
Thấy vậy, nhà nước CS mới bày ra chuyện
thành lập “Ngày pháp luật” 9-11, bày ra chuyện ký vào bản “Công ước chống tra tấn và trừng phạt hoặc đối xử tàn nhẫn, vô nhân đạo làm mất phẩm giá khác (United Nations Convention against Torture
and Other Cruel, Inhuman or Degrading Treatment or Punishment), và CSVN xin vào
Hội đồng Nhân quyền LHQ.
Đến năm 2013 mới thừa nhận có “Ngày pháp
luật”. Vậy từ khi nhà nước CS được thành
lập năm 1945 cho đến năm nay, chế độ CSVN không có pháp luật hay sao? “Bản Công ước chống tra tấn…” được LHQ ban
hành năm 1984 mà cho đến nay, năm 2013, gần 30 năm sau mới chịu thừa nhận, như
vậy từ trước cho đến nay, CSVN không chống tra tấn hay sao?
Dầu sao, trễ còn hơn không, và việc CSVN
tự thú nhận nầy một lần nữa cho thấy nhân quyền không phải tự nhiên mà có. Chính nhờ công cuộc tranh đấu đòi hỏi nhân
quyền bền bỉ của đồng bào trong nước, nhất là công cuộc tranh đấu can đảm của
thanh niên trong nước mấy chục năm qua mà CSVN mới phải thừa nhận có “Ngày pháp
luật”, thừa nhận “Bản công ước chống tra tấn…” và CSVN xin ngồi vào Hội đồng
Nhân quyền LHQ để bào chửa cho bộ mặt đầy tội ác của chế độ CSVN. Nghĩa là nhân quyền phải tranh đấu và tranh đấu
bền bỉ mới được.
Nhìn vào danh sách những nhà tranh đấu
nhân quyền và những tù nhân lương tâm hiện nay ở trong nước, phải thừa nhận đại
đa số là những thanh niên trẻ, có học vấn, tốt nghiệp dưới mái trường xã hội chủ
nghĩa, có địa vị, nghề nghiệp vững vàng, mà vẫn hy sinh dấn thân tranh đấu vì
nhân quyền và dân quyền, chịu tù đày, chịu mất sự nghiệp, tài sản để tranh đấu cho
dân chúng Việt Nam trong nước.
Xin chú ý là ngang đây, CSVN mới chỉ thừa
nhận có “Ngày pháp luật”, thừa nhận “Bản tuyên ngôn chống tra tấn…”, chưa có nghĩa
là CSVN sẽ hành xử theo pháp luật, cũng như CSVN sẽ chấm dứt tra tấn, tôn trọng
nhân quyền. Nhà nước CSVN đã bao lần phỉnh
gạt chẳng những dân chúng Việt Nam mà cả dân chúng thế giới nữa. Trong thời chiến, hôm nay tuyên bố đình chiến
nhân lễ Tết thiêng liêng, hôm sau vi phạm đình chiến, đem quân giết chóc thường
dân vô tội đang hưởng Tết. Trong thời
bình, hôm nay tuyên bố đi học tập từ 3 ngày đến một tuần lễ, hôm sau bắt đi tù
không thời hạn, không xét xử. Hôm nay
tuyên bố không đổi tiền, hôm sau đổi tiền cái rụp, lường gạt ăn cướp tài sản
toàn dân… Có thể nói cộng sản đồng nghĩa với lừa dối. Cộng sản sinh ra trong nghèo đói, lớn lên nhờ
lừa dối và tồn tại bằng bạo lực.
Như thế, cuộc tranh đấu đòi hỏi nhân quyền
cho người Việt hiện nay ở trong nước sẽ vẫn còn kéo dài, cam go và đòi hỏi nhiều
hy sinh hơn nữa. Ngành Công an CSVN hoạt
động theo câu châm ngôn “Công an nhân dân
chỉ biết còn đảng còn mình”. Câu nầy
bao hàm ý hai ý nghĩa: 1) Thứ nhứt Công
an nhân dân chỉ phục vụ và trung thành với đảng CSVN. 2) Thứ
hai vì đảng CSVN đàn áp dân chúng nên còn đàng CSVN thì còn đàn áp, mà còn đàn
áp thì mới còn dùng Công an nhân dân.
Nghĩa là còn đảng thì công an còn việc làm, hết đảng thì công an hết việc
làm, tức thất nghiệp.
Vậy là còn CS, sẽ còn đàn áp, còn đánh đập,
còn tù đày. Thanh niên Việt Nam hiện nay
trong nước chắc chắn dư biết điều nầy, nhưng thanh niên Việt Nam chắc chắn không
lùi bước trước những điều nầy. Tương lai
Việt Nam đang chờ đợi các bạn ở phía trước.
Chỉ có người trong nước mới quyết định vận mạng của đất nước.
Hiện nay, ở trong nước, quân đội, công
an là hai lực lượng võ trang được gọi là “nhân dân”, nhưng thực chất chỉ là
công cụ của đảng CS, thậm chí kể cả làm công cụ cho đảng CSVN bán nước cho
Trung Quốc vì “quân đội nhân dân” thì im lặng như cá, mà chỉ là loại cá kiểng
bơi tới bơi lui làm cảnh mà thôi; còn “công an nhân dân” thì tiếp tay với đảng
CSVN, đàn áp người dân biểu tình chống “Tàu khựa” xâm lược. “Xin hỏi
anh là ai? / Không cho tôi xuống đường để tỏ bày / Tình yêu quê hương này, dân
tộc này đã quá nhiều đắng cay! / Xin hỏi anh ở đâu? / Ngăn bước tôi chống giặc
Tàu ngoại xâm…(Việt Khang)
“Giặc đến nhà đàn bà phải đánh”. Cộng sản chà đạp nhân quyền thô bạo, kể cả với
phụ nữ, nên cộng sản đến nhà, đàn bà phải chống. Vì vậy Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam chính
thức ra mắt vào cuối tháng 11 vừa qua, nhằm chủ động tự bảo vệ chống lại sự đàn
áp của cộng sản, chứ không thụ động để cho CS đến nhà chà đạp nhân quyền rồi mới
chống như trước đây, theo như lời cô Huỳnh Thục Vy, một thành viên của Hội.
Nòng cốt của Hội Phụ Nữ Nhân Quyền đa số
là những người ở tuổi thanh niên. Từ thời
Hai Bà Trưng đứng lên khởi nghĩa vào đầu Công nguyên, cho đến thời Nguyễn Thái
Học vào đầu thế kỷ 20, trải qua bao thăng trầm lịch sử, thanh niên luôn luôn là
lực lượng chính yếu tranh đấu, đòi hỏi độc lập, tự do, nhân quyền cho người dân
Việt Nam.
Đầu thập niên 60 của thế kỷ trước tại
Hoa Kỳ, Martin Luther King đã có một giấc mơ.
“Tôi có một giấc mơ, rồi có một
ngày khi đất nước này trổi dậy để sống theo ý nghĩa thật của niềm xác tín của
chính mình: Chúng ta tin rằng chân lý này là đầy trọn, ấy là mọi người sinh ra
đều bình đẳng". Đây là giấc mơ của
Martin Luther King và cũng là của toàn dân da màu ở Hoa Kỳ vào thập niên 60 thế
kỷ trước.
Thanh niên Việt Nam cũng đang ấp ủ một
giấc mơ. Nhân quyền, dân quyền là giấc
mơ vàng của thanh niên Việt Nam và cũng là giấc mơ vàng của toàn thể dân tộc Việt
Nam hiện nay. Với sự tranh đấu bền bỉ của
các bạn, giấc mơ vàng của dân tộc Việt Nam chắc chắn sẽ được thực hiện, như giấc
mơ của Martin Luther Kinh đã được thực hiện.
Ai cũng đều vững tin rằng nhân quyền sẽ tất thắng và trường tồn.
TRẦN GIA PHỤNG
(Toronto, 1-12-2013)