Friday 28 February 2014

Chuyện Mới Nhất từ Ukraine

"37 tỷ đô đã bốc hơi dưới tay Yanukovich"

Tân thủ tướng Ukraina hôm thứ Năm (28/2) cho biết các khoản cho vay trị giá 37 tỷ USD đã mất tích khỏi ngân khố quốc gia dười thời Tổng thống Viktor Yanukovich, đồng thời cảnh báo rằng các biện pháp không phổ biến là cần thiết để cứu vãn nền kinh tế.



Ukraina, ngân khố, Yanukovich
Tổng thống bị lật đổ Yanukovich
Với đồng Hryvnia rơi tự do và những mối lo ngại về mức độ dữ trự ngoại tệ thấp tăng lên, ông Arseny Yatseniuk cho biết đất nước này rất cần vay vốn từ Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF).
Số tiền bị mất tích mà ông Yatseniuk đề cập tới trong một bài phát biểu trước quốc hội là một bất ngờ lớn, mặc dù người dân Ukraina đã biết tới lối sống xa hoa và lãng phí của Yanukovich, trong đó có một dinh thự sang trọng ở ngoại ô Kiev.

Mức lương trung bình tại Ukraina là khoảng 500 USD/tháng.

Ngoài sự biến mất của 37 tỷ USD, Yatseniuk cho biết khoảng 70 tỷ USD đã được đưa ra khỏi đất nước trong suốt 3 năm Yanukovich điều hành, mặc dù không nói rõ có bao nhiêu trong số đó là tài sản bất hợp pháp.

"Tôi muốn thông báo với mọi người rằng ngân khố quốc gia đã bị cướp và trống rỗng," Yatseniuk nói trước khi Quốc hội bầu ông là người đứng đầu một chính phủ đoàn kết dân tộc.

"37 tỷ USD tín dụng nhận được đã biến mất...(và) tổng cộng 70 tỷ USD được rút ra từ hệ thống tài chính Ukraina và đổ vào các tài khoản ở nước ngoài."

Tính theo tỷ giá hôm nay, 70 tỷ USD tương đương với một nửa tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2013 của Ukraina.

Chỉ còn khoảng 4,3 tỷ hryvnia (430 triệu USD) trong ngân khố quốc gia, ông Yatseniuk nói, mặc dù dự trữ ngoại tệ của ngân hàng trung ương đang có là 15 tỷ USD.

Sầm Hoa (Theo Reuters)

Quyết "hy sinh" đến giọt máu cuối cùng để .... "phục vụ nhân dân"

Yanukovich: Sẽ chiến đấu và không nhờ Nga

Trong cuộc họp báo diễn ra chiều nay tại Nga, Tổng thống vừa bị truất quyền của Ukraina cho biết ông sẽ ‘tiếp tục chiến đấu’ và ‘không yêu cầu Nga giúp đỡ về mặt quân sự’.

Ukraina, Viktor Yanukovich
Ông Viktor Yanukovich tại cuộc họp báo.
Xuất hiện lần đầu tiên trước công chúng sau khi rời bỏ Kiev vào cuối tuần trước, ông Victor Yanukovich tuyên bố sẽ chiến đấu vì Ukraina.

“Không có ai lật đổ tôi cả. Tôi buộc phải rời khỏi Ukraina vì cuộc sống và tính mạng của tôi và cả gia đình bị đe dọa trực tiếp” – ông Yanukovich phát biểu trong cuộc họp báo tại miền nam nước Nga Rostov-on-Don.

Ông đã miêu tả tình hình ở Ukraina là ‘hoàn toàn không có trật tự’, ‘khủng bố’ và ‘hỗn độn’, cùng với việc một số chính trị gia và đại biểu quốc hội đã bị đe dọa, và đang làm việc trong tình trạng bị đe dọa.

Cựu Tổng thống Yanukovich đã đổ lỗi cho phương Tây trong phong trào biểu tình kéo dài ba tháng vừa qua tại Kiev. Đồng thời, ông cũng nhận lỗi về mình.

“Tôi muốn xin lỗi người dân Ukraina vì những gì đã xảy ra tại Ukraina và rằng tôi đã không đủ sức để duy trì ổn định” – ông Yanukovich nói.

Cũng trong cuộc họp báo này, ông Yanukovich nhấn mạnh rằng khu vực tự trị Crưm (Crimea) vẫn phải thuộc về Ukraina; và bác bỏ khả năng yêu cầu phía Nga can thiệp quân sự vào Ukraina.

Trong khi đó, các nhà chức trách Ukraina cho biết họ đã giành lại quyền kiểm soát hai sân bay tại Crưm trước đó bị nhóm người có vũ trang chiếm giữ.

Phía Ukraina nói rằng các lực lượng Nga đã ‘xâm lược vũ trang’ khi hai sân bay này bị chiếm. Tuy nhiên, Nga đã phủ nhận mọi sự liên quan vào vụ việc.

Lực lượng canh giữ biên giới Ukraina cho biết hơn 10 máy bay trực thăng của Nga đã bay vào không phận của Ukraina trong ngày hôm nay.

Lê Thu (theo AP/Reuters/RT)