Tuesday 4 February 2014

Dân Làm Báo trong những ngày qua...

Việt Nam khó được vào Tổ chức Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương vì vi phạm quyền lao động quốc tế căn bản

Nguyễn Quốc Khải (Danlambao) - Việc thương thuyết về Hiệp Ước Hợp Tác Xuyên thái Bình Dương (Trans-Pacific Partnership - TPP) giữa 12 quốc gia trong đó có Việt Nam, có nhiều triển vọng sẽ kết thúc trong năm 2014. Hoa Kỳ là quốc gia có nền kinh tế mạnh nhất đang lãnh đạo việc thương thuyết này. Khi nhiều nước họp lại để trao đổi thương mại với nhau, luôn luôn có một số vấn đề phải cùng nhau giải quyết. Những vấn đề chính của TPP bao gồm quyền lao động, đầu tư, thu mua hàng hóa và dịch vụ của chánh phủ, dược phẩm và nông phẩm. Quyền lao động đứng hàng đầu, một vấn đề giản dị đối với những nước văn minh, nhưng xem ra gai góc đối với Việt Nam. Giữa một nước giàu và tiên tiến nhất là Hoa Kỳ và một nước nghèo và chậm tiến nhất là Việt Nam, đương nhiên có sự xung khắc mạnh mẽ về vấn đề lao động.

Lần UPR trước, chính phủ Việt Nam hứa hẹn những gì?

Danlambao - Cách đây gần 5 năm, vào buổi chiều ngày 8/5/2009, phái đoàn của Nhà nước Việt Nam đã ra điều trần trước Nhóm Làm Việc về UPR của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc.

Phái đoàn gồm 29 người, đại diện của Bộ Ngoại giao, Ban Đối nội, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ, Tòa án Nhân dân Tối cao, Bộ Công an, Hội Luật sư Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, và Đại diện thường trú của Việt Nam tại Văn phòng Liên Hiệp Quốc ở Geneva.

“Đồng chí Nguyễn Ái Quốc và tôi.” (tuyển tập HCM)

“Gần đây những bí mật của ông Hồ Chí Minh đã bị phơi bày. Chúng tôi, hầu hết là đảng viên, vẫn thường vui vẻ đùa cợt, có những bài vè chế giễu, nhưng rất đúng về nhân vật này. Ông Hồ Chí Minh đã bị nghi ngờ là một người Trung quốc, có tên là Hồ Tập Chương, do Quốc tế cộng sản dựng lên, thay thế cho Nguyễn Ái Quốc, người đã chết năm 1932. Mọi niềm tin đã bị đánh cắp. Tôi tuyên bố ra khỏi đảng. -  Đặng Xương Hùng.

Bảo Giang (Danlambao) - Lời đoạn tuyệt với Hồ Chí Minh và đảng cộng sản của Đặng Xương Hùng biểu lộ một tâm tình trong sáng về với cái thật. Cái thật mà anh đã bị đánh cắp bằng lừa dối, bằng gian trá của cộng sản. Nó hoàn toàn khác với cái toan tính, có thể vẫn là không thật của Lê Hiếu Đằng - cũng đã thoái đảng, nhưng với lý do: “Đảng Cộng sản Việt Nam bây giờ không còn như trước - đấu tranh giải phóng dân tộc - mà đang suy thoái biến chất, thực chất chỉ là đảng của những tập đoàn lợi ích, trở thành lực cản cho sự phát triển đất nước, dân tộc, đi ngược lại lợi ích dân tộc, nhân dân...”

Trần Thắng Lợi, Nguyễn Ái Quốc và “Đảng ta”

Phạm Thị Hoài (Pro&contra) - Tác giả bài “Đảng ta” là Hồ Chí Minh, sử dụng bút danh Trần Thắng Lợi. Nghiên cứu việc ông Hồ sử dụng những bút danh nào vào mục đích nào và thời điểm nào hẳn là việc thú vị. Trong trên dưới 50-60 bút danh, Trần Thắng Lợi chỉ được ông Hồ dùng một lần. Với thời gian, chúng ta đã đủ làm quen với việc ông Hồ không có gì áy náy khi sử dụng một bút danh lạ hoắc để ca tụng bản thân. Mới đây tôi phải bật cười khi đọc tác phẩm Giấc ngủ mười năm [10] của Hồ Chí Minh với bút danh Trần Lực, trong đó ông Hồ cho một nông dân người Nùng tên Nông Văn Minh làm nhân vật xưng tôi viết thư “dâng lên Cụ Hồ để cảm ơn Người và chúc Người mạnh khoẻ“. Té ra chữ Người viết hoa này là sáng tạo của chính Người từ thuở ấy để chỉ riêng Người. Song trong bài “Đảng ta”, Trần Thắng Lợi làm một việc độc nhất vô nhị: Với 8 chữ lạ lùng nhất trong toàn bộ trước tác của Hồ Chí Minh: “ngoài đồng chí Nguyễn Ái Quốc và tôi”, Trần Thắng Lợi tức Hồ Chí Minh đã hiển ngôn rằng mình và Nguyễn Ái Quốc là hai người khác nhau...

Kính gởi ông Trung tướng của Cộng sản Nguyễn Quốc Thước

Nếu ta bỏ Đảng trong những thời điểm khó khăn, để kẻ xấu càng có cơ hội lấn tới thì chúng ta có lỗi với Đảng... Đảng không hề thay đổi bản chất, vẫn là Đảng của Bác Hồ, của nhân dân. Chỉ có một nhóm nhỏ, một bộ phận cán bộ, Đảng viên thoái hóa biến chất làm mất uy tín của Đảng như trong Nghị quyết Hội nghị T.Ư 4 Đảng ta đã thẳng thắn chỉ ra... Tôi cho rằng Đảng đã, đang và vẫn sẽ là niềm tự hào, là ngọn cờ động viên thúc giục nhân dân cả nước đi tới một xã hội phồn vinh, công bằng, bình đẳng, bác ái như Bác Hồ từng mong muốn.” - Trung tướng Nguyễn Quốc Thước.

Đỉnh Sơn Trà (Danlambao) - Ông cụ Nguyễn Quốc Thước là một ông Tướng của Cộng Sản. Ông đừng cố tình dùng những ngôn từ vời ý đồ nhuộm cả Nhân Dân Việt Nam vào cái màu Cộng Sản một cách hồ đồ nữa. Trong cái “nhân dân” của ông và của cái Đảng của ông không bao giờ có Nhân Dân Việt Nam trong đó, có chăng chỉ là một lũ “nhân dân” Việt gian đang làm tay sai cho bọn bành trướng “đại Hán”, chờ ngày quy phục Thiên triều của cái Đảng của ông mà thôi...

Đặng Xương Hùng: Tại sao tôi xin tỵ nạn chính trị?

"Tôi cho là ít nhất phải làm một điều gì đó. Trước nhất là tỏ thái độ cái đã. Đi là tỏ thái độ rồi. Ra đi bỏ cả chức vụ bỏ cả đảng là tỏ thái độ rồi. Tỏ thái độ dứt khoát hơn nữa mình sang đây rồi thì hòa nhập vào lực lượng đấu tranh cho dân chủ nhân quyền cho Việt Nam. Đấu tranh cho một nước Việt Nam có dân chủ, tôn trọng nhân quyền và hòa nhập với thế giới văn minh. Đó là tương lai tươi sáng cho đất nước Việt Nam chứ..." - Đặng Xương Hùng.

Thư chúc tết của thầy giáo Đinh Đăng Định

Con/em là Đinh Phương Thảo con gái của thầy giáo Đinh Đăng Định. Bố của con/ em hiện đang đối mặt với bệnh hiểm nghèo, cuộc sống dường như chỉ còn được đếm từng ngày... Nhưng ông vẫn giữ được niềm lạc quan. 

Ngày mùng 3 tết Giáp Ngọ (tức 02/02/2014), con/em cùng mẹ đi thăm bố ở trại giam An Phước, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. Từ trại giam, thầy giáo Định gửi lời chúc Xuân Giáp Ngọ đến cộng đồng. Nay con/ em kính nhờ quý báo đăng tải lời chúc của bố con/ em. Con/em chân thành cảm ơn quý báo.

New Year Greetings from teacher Dinh Dang Dinh

I am Dinh Phuong Thao, daughter of teacher Dinh Dang Dinh. My father is facing serious illness and his life seems to only be counted for days. But he still retains his optimism. 

On the third day of Tet, Feb. 2, 2014, I followed my mother to visit my father at An Phuoc prison, Phu Giao District, Binh Duong Province. From the prison, my father sends his New Year Greetings to the community. Please do me a favor to post the greetings of my father. Sincere thanks.

Hồ Chí Minh vẽ mùa xuân nhân loại bằng “máy chém óc sáng tạo”

Nguyễn Việt Nữ (Danlambao) - Mừng giao thừa Xuân Giáp Ngọ, chúng ta hiểu được giấc mơ làm giàu của “Chú bé Triều Tiên trộm Bò” của chính cha mình, phiêu lưu xuống Nam Hàn là xứ theo nền kinh tế tự do của Tây phương mà thành nhà kinh doanh tỉ phú, đạt giấc mơ làm giàu. 

Bắc Hàn là đệ tử trung thành của Mác-Lê, theo kinh tế chỉ huy, nên hận thù tư bản Mỹ chuyên “bóc lột” người nghèo, nên nhiều lần tuyên bố sẽ hủy diệt Nam Hàn, tay sai “Tư Bản Mỹ”.

Còn Việt Nam, “nhờ” có Hồ Chí Minh, người đồng chí với lãnh đạo Kim Nhật Thành của Triều Tiên, phát động chiến tranh “chống Mỹ cứu nước”, với phương châm: “Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một. Chân lý ấy không bao giờ thay đổi,” nên xua quân từ Bắc xâm chiếm miền Nam năm 1975 mà được Thống Nhất.

Nhà cầm quyền CSVN hứng chịu cái tát chí mạng ngay trước thềm UPR


Video ông Đặng Xương Hùng, cựu lãnh sự Việt Nam tại Geneva trả lời phỏng vấn đài SBTN 

CTV Danlambao - Ông Đặng Xương Hùng, một cán bộ ngoại giao cao cấp của chính phủ Việt Nam vừa chính thức tuyên bố bỏ đảng và nộp đơn xin tị nạn chính trị tại Thụy Sỹ. Thông tin là một cái tát mạnh vào nhà cầm quyền CSVN trước thềm diễn ra buổi điều trần kiểm điểm nhân quyền UPR vào ngày 5/2/2014 sắp tới.

Đây! Nhân quyền của CHXHCNVN

Hoàng Thanh Trúc (Danlambao) - Xét về tổng thể khách quan từ mọi quốc gia, do vị trí địa lý, trình độ phát triển, ngôn ngữ hay tôn giáo hoặc phong tục tập quán, có thể ít nhiều khác nhau. Nhưng tư duy về “quyền con người” trong phạm trù nhân cách thì không thể khác, bởi công ước quốc tế liên quan đến nhân quyền mang tính công bằng phổ quát cho toàn nhân loại mà mọi quốc gia trong LHQ phải có trách nhiệm tuân thủ thực thi như nhau với công dân nước mình.

Không thể nói cho sướng cái mồm, nhưng không giống ai như ông Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh: “Nhân quyền mang tính đặc thù, quốc gia nào cũng có vấn đề khác biệt về quyền con người”.

Phượng Yêu (Tập 33)

Nguyễn Bá Chổi (Danlambao) - Đầu năm con Ngựa đang chờ xem chú Ngọ ra đứng trước vành móng ngựa về tội ăn lộc hươu (Dương Chí Dũng) chỉ đường cho hươu chạy, bác phải gõ “đột xuất” meo này để chúc mừng Ếch tía lại vừa được bầu chọn là “biểu tượng lãnh đạo ở Châu Á”.

Video: Vạch mặt tên Việt gian phá hỏng xe của hai cụ già



Bạn đọc Danlambao - Sáng ngày mùng 4 tết, hai bác Khánh và bác Trâm đã bị một tên Việt gian phá hỏng xe đạp khi đến nhà người quen chúc tết. Hậu quả là chiếc xe đạp của vợ chồng hai bác bị bọn chúng xì hơi và đổ keo vào ổ khóa. 

Thư gửi một nhân viên an ninh


Em thân mến,

Chị không gọi tên em, nhưng em biết thư này chị gửi em, phải không? 

Chị đang ở châu Âu, trong một chuyến đi ngắn ngày để tham gia các sự kiện bên lề phiên Kiểm điểm Định kỳ (UPR) của Việt Nam ngày 5/2/2014. Các sự kiện đó là những cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với các phái đoàn đại diện ngoại giao của một số nước, và một số tổ chức quốc tế. Nội dung trao đổi là về tình hình nhân quyền ở Việt Nam. 

Những thông tin ấy các thành viên trong đoàn, trong đó có chị, đều đã phát biểu công khai trên một vài cơ quan truyền thông đại chúng - tất nhiên là ''lề dân'' như Dân Làm Báo, hoặc ''hải ngoại, tư bản'' như BBC, VOA, RFA. Nhưng những lời trong thư này thì chị chưa từng nói với ai, và em biết không, em là người chị muốn chia sẻ những suy nghĩ đó hơn cả.

Xuân Quê hương 2014 và ông 'Việt kiều trưởng'

Nguyễn Dân (Danlambao) - Trên VietNamNet online ngày 3/2/2014, ký giả Xuân Linh - Hồng Nhì có bài tường thuật về việc tại Việt Nam CHXHCN tổ chức một buổi hội ngộ các Việt kiều về quê ăn tết ở một tổ chức gọi là Xuân Quê Hương (còn gọi là Tết Việt kiều) (1). Số lượng thì không nói rõ bao nhiêu, nhưng theo ảnh chụp kỷ niệm trước cổng Xuân Quê hương thì cũng khoảng 5-7 chục người. Chắc có lẽ phải còn nhiều nữa. Đây là những Việt kiều từ khắp nơi trên thế giới, mà theo như (trả lời phỏng vấn) của thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn thì đại đa số ra đi vì trước tình hình khó khăn kinh tế, trước sự nghi ngờ lo âu khi đất nước vừa mới cướp và thu nhận miền Nam, người ta bỏ nước ra đi. Bây giờ yên lành, đất nước đã “phát triển giàu đẹp” nên người ta (Việt kiều này) về quê vui tết và tham dự tổ chức Xuân Quê hương (ngày 23 tháng chạp) theo sự ưu ái mời gọi của cái gọi là nhà nước đổi mới, hòa hợp hòa giải, không phân biệt đối xử, luôn mở vòng tay đón những khúc ruột ngàn dặm xa quê hương.

Phó thủ tướng gốc Tàu Hoàng Trung Hải "dâng" ngành khai khoáng Việt Nam cho Trung Quốc

Lê Anh Hùng - ...Bức tranh toàn cảnh của ngành khai khoáng Việt Nam thoạt nhìn thì phức tạp, nham nhở, hổ lốn với bao vấn nạn kinh tế - xã hội như ô nhiễm môi trường, buôn lậu, xuất khẩu lậu, chạy chọt dự án, mua bán giấy phép, bảo kê, đầu nậu... và đặc biệt là đâu đâu cũng thấy bàn tay lông lá của Trung Quốc nhưng căn nguyên của nó thì lại vô cùng đơn giản và dễ hiểu: Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế Hoàng Trung Hải là một người Hán trá hình...