Monday 17 February 2014

Mafia lên kế hoạch ám sát Giáo hoàng

VOV.VN- Kế hoạch của Mafia Italy nhằm vào Giáo hoàng Francis là do những nỗ lực chống tham nhũng và cải cách Ngân hàng Vatican của ông.
Ông Nicola Gratteri, Phó trưởng Công tố vùng Reggio Calabria, cho biết các thành viên của băng nhóm Mafia Ndrangheta đang lo lắng vì lời kêu gọi  các cuộc “thập từ chinh” chống nạn tham nhũng của Giáo hoàng.
Tháng 8/2013, Giáo hoàng Francis đã thay thế Quốc vụ khanh Tòa thánh, đức Hồng y Tarcisio Bertone, một người bạn thân của Giáo hoàng Emeritus Benedict 16 bằng Tổng giám mục 58 tuổi người Venezuela Pietro Parolin, một giáo sỹ cấp cao làm việc tại Nigeria và Mexico tại Văn phòng Quốc vụ khanh Vativan dưới quyền Hồng y Bertone.
Giáo hoàng Francis là mục tiêu của bọn Mafia (Ảnh AFP)
Một tháng sau, Giáo hoàng lại tuyên bố ý định tăng cường việc chống tham nhũng của mình thông qua việc giám sát chặt chẽ hơn nữa Ngân hàng Vatican sau khi đã thành lập một ủy ban đặc biệt điều tra tất cả các hoạt động của Ngân hàng này.
Trong một bài thuyết giáo của mình, Giáo hoàng Francis đã chĩa “mũi dùi” vào bọn Mafia, và kêu gọi chúng phải ăn năn hối cải về việc “bóc lột và bắt người khác làm nô lệ cho chúng”.
“Những kẻ nằm ở trong “chân rết” tài chính của bọn Mafia rất lo lắng về những lời lẽ này của Giáo hoàng Francis”, ông Gratteri cho biết “những kẻ cho đến giờ vẫn đang “hưởng thụ” quyền lực và sự giàu có trực tiếp từ Tòa thánh cũng đang rất bối rối và lo sợ”.
Ông Gratteri nói thêm: “Giáo hoàng Francis đang vạch trần tất cả những thể chế tài chính đầy quyền lực tại Vatican. Nếu các “ông trùm” có thể hạ sát Giáo hoàng, họ sẽ không do dự”.
Tuy nhiên Phó trưởng Công tố Gratteri tin rằng Cơ quan An ninh Vatican nằm trong số những cơ quan hiệu quả nhất trên thế giới và bọn Mafia có thể sẽ không có cách nào ám sát được Giáo hoàng.
“Tôi không rõ những tổ chức tội phạm định làm như thế nào nhưng rõ ràng là chúng đang xem xét việc ám sát ông. Đây là thời điểm rất nguy hiểm cho Giáo hoàng Francis”, ông Gratteri nhấn mạnh.
Băng đảng Ndrangheta tại Reggio Calabria đã trở thành một trong số 3 tổ chức tội phạm lớn nhất, giàu nhất và đáng sợ nhất tại Italy.
Băng nhóm này chuyên vận chuyển ma túy và nắm tới 80% thị phần tại châu Âu và đang đầu tư mạnh vào miền Bắc Italy, Đức và Mỹ. Chúng đã thiết lập các mối liên hệ chặt chẽ với các nhóm khủng bố trên toàn cầu và những cartel buôn ma túy tại Nam Mỹ.
Bình luận về lời đe dọa này của bọn Mafia, Tom Horn, đồng tác giả của cuốn sách “Petrus Romanus: Hy vọng cuối cùng của Giáo hoàng nằm ở đây”, cho biết nếu như kế hoạch ám sát này thành công thì Quốc vụ khanh mới được bầu của Vatican là Pietro Parolin sẽ kế nhiệm ông.
Ông Horn cho biết với việc đặt một đức Hồng y với cái tên được dịch ra là “Peter người La Mã” vào vị trí này, Giáo hoàng đã “tạo ra một bối cảnh trong đó một người đàn ông có cái tên được lấy từ dòng cuối cùng của tác phẩm “Những lời tiên tri của các Giáo Hoàng” do Thánh Malachy viết sẽ lên ngôi Giáo hoàng trong trường hợp có điều gì xảy ra với Giáo Hoàng Francis như chết do tai nạn, bị ám sát hoặc ông bị bắt vào tù”.
Tác phẩm “Những lời tiên tri của các Giáo Hoàng” nổi lên từ thế kỷ thứ 16 trong giai đoạn đầy biến động của Tòa thánh trước khi bị thất lạc trong Kho Văn khố Bí mật Vatican trong khoảng 400 năm.
Theo Cơ đốc giáo truyền thống, Thánh Malachy, Tổng giám mục của Armagh, Ireland từ năm 1132-1136, tiên đoán tên một loạt các Giáo hoàng cho đến cái tên cuối cùng là “Petrus Romanus” hay “Peter người La Mã”./.
Trần Khánh/VOV online
Theo WND