Sunday 20 April 2014

Cảm nghĩ về cuộc bầu cử ban đại diện Hội AHCNS Gia Long Nam CA


 Nguồn Video:
Xin tự giới thiệu, tôi là Lê Ngọc Tuý Hương, Gia Long (1966-1973) xin trình bày vài cảm nghĩ và nhận xét cá nhân về cuộc bầu cử ban đại diện hội ái hữu cựu học sinh Gia Long tại Nam Cali. Tuy định cư tại Âu Châu, nhưng tôi rất quan tâm đến những sự kiện quan trọng liên quan đến Gia Long, vì Gia Long là niềm tự hào có lẽ không chỉ cho riêng tôi mà còn cho tất cả các chị và các bạn đã một thời mang hiệu đoàn Gia Long trên áo dài đồng phục.
Khi nhận tin có 2 liên danh ra tranh cử làm ban đại diện của hội Ái Hữu cựu học sinh Gia Long Nam Cali, rồi  tiếp theo đọc  các thư tố cáo được chuyển tới, cá nhân tôi có những thắc mắc sau:

A-  với liên danh Hài Hoà, có 3 điểm:
1.    Ý nghĩa tên Hài Hoà, có dính líu gì đến vấn đề Hoà Hợp Hoà Giải với cộng sản Việt Nam hay không?
2.    Tấm hình của 3 Gia Long Nam Cali, trong đó có ứng cử viên Nguyễn Trần Ngọc Long  chụp trước tấm bảng vải có các dòng chữ “…… 3 thế hệ áo Tím-Gia Long-Minh Khai”. Điều này mặc nhiên hiểu là 2 chị này chấp nhận học sinh thuần tuý MK hay sao?
3.    Tấm hình ứng cử viên Phan Thị Sách trên báo Tuổi trẻ của cs Việt Nam được ghi nhận và tán dương là "Việt Kiều hải ngoại ". Quan hệ của chị với cái gọi là nhà nước cs Việt Nam là gì đây?
4.    Có một vấn đề đồng thời cũng phổ biến trên Net nhưng không liên quan với vấn đề ứng cử và bầu cử tại Nam Cali, nên tôi thấy không cần thiết bàn tới. Nếu có thể được giải thích thì là việc tốt. Chuyện chị Quế Hương và nhóm Ánh Lửa Tình Bạn có liên quan gì với một chương trình cùng tên của cái gọi là Thành Đoàn ĐTNCSHCM?
B- với liên danh Minh Tâm, tôi cũng muốn biết lá thư của chị Hồng Phương (GL68) nêu vấn đề tài chánh của ban đại diện hội ái hữu cựu học sinh Gia Long tại Nam Cali. đương nhiệm không minh bạch là như thế nào? Khi người viết thư tố cáo ký tên với danh tánh thật của mình tức là lá thư này có mức độ xác tín rất cao. Thêm vào đó còn có lá thư xác nhận của đương kim thủ quỹ.
Nhưng sau ngày chủ nhật 13/4/2014,  khi được nghe kể lại và nhất là xem  clip video về cuộc họp để bầu cử (mục đích nguyên thuỷ của buổi họp ngày chủ nhật này) tôi vô cùng buồn và thất vọng, xen vào đó là  bàng hoàng đau đớn. Dù ở Âu Châu hay Mỹ Châu, sống trong một xứ tự do dân chủ có pháp trị, tôi thiển nghĩ các cựu nữ sinh ưu tú Gia Long hẳn biết và cần thiết phải  tuân hành những phương thức tiến hành một cuộc hội họp khoáng đại theo nội quy hội đoàn đề ra, tôn trọng trật tự chung và cần có có lòng tự trọng và sự tôn trọng người đối lập. Trong một phiên toà, ngay cả bị cáo cũng được tôn trọng trong việc hỏi cung, kết tội hay phán quyết. Tất cả được diễn tiến TRẬT TỰ và tôn trọng nhân quyền: quyền hỏi cung và quyền biện hộ. Ở đây, cuộc bầu cử của Hội Ái Hữu của Nam Cali được một số người chủ ý muốn  bất ngờ biến thành một phiên họp mang đầy sắc thái của một cuộc "đấu tố" ( chỉ có dưới chế độ cộng sản), đàn áp, khủng bố tinh thần đối phương. Tại sao tôi nói là bất ngờ và chỉ do một số người là vì  rất nhiều Gia Long khác hoàn toàn ngạc nhiên trước tình hình ngày hôm đó. Họ chỉ nghĩ đi đến đó đề bầu cử mà thôi  nên không chuẩn bị mặc  y phục đồng phục trịnh trọng, choàng khăn v.v.
Tôi hoàn toàn không đồng ý chuyện công khai hoá vấn đề nội bộ Gia Long ra cộng đồng khi mà vần đề chưa đi vào bế tắc. Mọi mâu thuẫn và thắc mắc phải được hỏi và nghe giải thích. Quyền quyết định, tin hay không tin lời giải thích đó sẽ được chính các nữ sinh Gia Long quyết định dân chủ và hợp pháp.
Dẫn chứng:
1-Không chứng minh là có cố gắng giải quyết nội bộ:
a.   Chị Vương Hồng Loan cho biết có mời chị  Thoàn, Trưởng ban tổ chức  Bầu Cử họp để giải quyết vần đề mâu thuẫn của LD HH nhưng chị Thoàn không tới.
Tôi thắc mắc là chị VHL lấy tư cách gì mời họp? Có thơ mời họp hay không? Có làm biên bản sự vắng mặt của chị  Thoàn trong phiên họp hay không? Tôi nghĩ là chỉ Ban Tổ Chức Bầu Cử (gồm 7 chị) là có thẩm quyền giải quyết chuyện mâu thuẫn trong vấn đề ứng cử của các liên danh mà thôi. Chị VHL vừa là đương kim hội trưởng vừa là ứng cử viên chỉ có thể làm đơn khiếu nại với ban TCBC và gửi bản sao cho Giáo Sư Cố Vấn để tường trình. Không biết chị VHL có làm thủ tục này không? Chị cần đưa văn kiện này trong buổi họp vừa qua để chứng tỏ sự tuân hành nội qui của một hội trưởng và thiện chí giải quyết nội bộ cũng như quyết bảo vệ GL trước nghị quyết 36 một cách hợp lý và hợp pháp.
b. GS cố vấn Hoàng Huyên có nói … đại ý là :" các em không coi trọng Thầy Cô, nếu các em cho thầy cô biết thì đã giải quyết tốt đẹp rồi.." : điều này chứng tỏ các chị làm việc tự biên và tự diễn, không đệ trình và hỏi ý  GS Cố vấn. Không lẽ các chị chỉ cần hỏi ý kiến GS Huệ Khanh là đủ?

2-Chị Trưởng Ban Tổ Chức Bầu Cử Vương Kim Thoàn quá sơ xuất trong chức vụ.
Lẽ ra khi chị nghe những tin đồn, thư nặc danh tố cáo về những hành vi "thân Cộng", đi ngược với đường lối và chủ trương của hội AHCNS GL Nam cali của các ứng cử viên, chị phải:
a. lập tức  triệu tập KHẨN CẤP một cuộc họp gồm các Giáo Sư  Cố Vấn, Ban Gíam Sát, Ban Tổ chức Bầu Cử và cả 2 liên danh để làm rõ vấn đề. Lập biên bản.
b. và nếu cần sẽ triệu tập đại hội bất thường của toàn thể Hội Viên tích cực (actif) của Hội (tức là chỉ có những GIA LONG có quyền bầu cử theo như nội quy chị cựu Hội Trưởng Thanh Mai nhắc nhở)  tuyên đọc biên bản phiên họp nói trên để thông báo quyết định của phiên họp này với toàn thể hội viên và tuỳ hoàn cảnh sẽ lấy ý kiến chung phải giải quyết mâu thuẫn như thế nào .
Xin nhấn mạnh, tất cả những bước thực hiện trên hoàn toàn chỉ giới hạn trong nội bộ hội ái hữu cựu học sinh Nam cali mà thôi. Chỉ khi nào vấn đề vẫn bế tắc, cần sự hổ trợ của cộng đồng, thì điều này phải được Giáo Sư Cố Vấn, và đa số hội Viên Gia Long đồng ý.  Chỉ tiếc là tất cả đã xảy ra ngoài ý muốn vì các nguyên tắc dân chủ pháp trị và sinh hoạt hội đoàn không được tôn trọng. Ngoài ra một số các người tham dự đã mất bình tĩnh, không kiểm soát được mình, quên mất là đang đứng trước ngòi bút và  ống kính truyền thông nên đã làm tổn thương trầm trọng danh tiếng của hội AH CNS GL Nam cali nói riêng và danh dự của các cựu nữ sinh Gia Long nói chung.
Xin đơn cử vài điểm đặc biệt trên Clip :
1. Mở đầu cuộc họp rất lộn xộn, không theo trình tự thông thường tại các hội đoàn bất kỳ tại Quốc Gia nào như là chào cờ, tuyên bố khai mạc, giới thiệu chủ toạ đoàn, quan khách v.v. Trong lúc họp sự đi lại trên chỗ thuyết trình rất thường xuyên, lung tung như trong hậu trường sân khấu,  không tôn trọng thuyết trình viên và người tham dự, làm  cho  cuộc họp mất đi sự nghiêm trang. Trầm trọng hơn là vào  4:30, một sư tỷ Gia Long với sự hổ trợ của một người phái Nam, cầm Micro ngang nhiên át lời phát biểu của chị Thoàn. Việc làm này cho thấy có chủ mưu sắp đặt và "hành quân tiêu diệt tận gốc ngọn kẻ địch" bất chấp lễ nghi và lịch sự tối thiểu cần có của  một Gia Long VNCH đang sống dưới chế độ dân chủ pháp trị.
2. Đương kim hội trưởng VHL cũng là người của ld Minh Tâm xác nhận đã mời cộng đồng ( 1:42:16). Như vậy có đúng nguyên tắc không?
3. Giáo sư cố vấn Hoàng Huyên đã 2 lần kêu gọi giải quyết nội bộ, việc không thưa trình với các GS cố vấn và công khai hoá  là sai vào  1:10:28 và vào  2:03:48. GS cố vấn Hoàng Huyên cũng nhấn mạnh cả 2 Liên danh đều có những cái không đúng.4 . Một học sinh GL không nhận biết  GS  của trường không là một lỗi nặng vì học sinh không thể biết hết tất cả giáo sư giảng dạy nếu không học với vị đó. Nhưng khôi hài là chị Võ Kim Thoàn nằm trong ban tổ chức Bầu Cử mà lại không biết mặt vị giáo sư Cố vấn của Hội ? Tuy nhiên  chị đã có xin lỗi GS Huệ Khanh.
5-Vào phút 1:09:42 cho thấy GS Huệ Khanh đang làm công việc của một Công tố viên buộc tội chị Phan Thị  Sách hơn là giúp đỡ buổi họp với tư cách GS Cố Vấn.
6-Ngoài ra theo dõi clip này, tôi thấy chị Thoàn thật sự đã quá độc đoán chủ quan không cứu xét các thơ khiếu nại cũng như không cho chị Sách rút tên. Chị cũng không có khả năng điều khiển buổi họp bởi lẽ những việc làm của chị đã gây bất mãn cho ngay chính trong thành phần ban Tổ Chức Bầu Cử nên chị gặp sự chống đối. Cũng từ đây mà Ban Tổ chức Bầu cử thay vì là 7 vị chỉ có 4 hiện diện. Do đó, không đạt được tính chất pháp lý để tổ chức. Lẽ ra ngay khi mở đầu, chị Thoàn nên tuyên bố vì mâu thuẫn nội bộ, ban tổ chức không hội đủ túc số ( vì chị không thể ép người bất đồng ý kiến ngồi chung) nên không thể tổ chức cuộc  Bầu cử, xin tuyên bố giải tán và xin họp khoáng đại nội bộ,  lập lại ban TCBC mới v.v. và v.v. thì chúng ta đã tránh được buổi họp "vô tiền khoáng hậu" này.
7. Trong nội quy có ghi đi bầu cử phải mặc áo dài không? Như vậy tại sao khi chị Sách xuất hiện bên dưới la ó tại sao không mặc đồng phục v.v. Dù là bị cáo đứng trước toà, cử toạ cũng không có quyền đàn áp tinh thần người ta như vậy.
8. Ở 1:57:30 quá sức hỗn loạn. Chị  mặc áo đen xông lên nói tay đôi với chị Thoàn? Ngoài ra, sự tuyên bố của chị áo tím tóc dài xác nhận rõ  phe ủng hộ ld Minh tâm đã có quyết định trước (cầm giấy đọc). Như vậy có thể nói chuyện hôm nay là một phiên toà  "đấu tố"  mà thôi.
Kết luận:
 1- Buổi họp này  là một sự sắp đặt chủ ý "đánh ụp việt gian nằm vùng trong Gia Long" có chủ mưu công khai hoá trong giới truyền thông. Nhưng diễn tiến quá  tệ hại làm hại  danh dự nề nếp truyền thống của Gia Long là Công Ngôn Dung Hạnh, đoan trang và lể phép, uy nghi,  từ tốn, cương quyết, cứng rắn nhưng lịch sự khả ái, dịu dàng.
 2- Liên danh Minh Tâm với ứng cử viên là chị đương kim hội trưởng Vương Hồng Loan hình như đã không phân định rõ vai trò và vị trí của mình. Người xem clip có cảm giác, chị đang dựa vào quyền hạn của hội trưởng "chơi chết " đối thủ, dùng cả bàn tay bịt miệng đối phương không cho nói (tôi xin lỗi phải nói là tôi liên tưởng phim Chúng Tôi Muốn Sống và hình ảnh cha Lý trước toà án cộng sản Việt Nam)
      3- LD HH có sơ suất đã không tuyển chọn nhân lực kỹ.
     4- Ngược lại LD  MT không minh bạch trả lời thơ của GL Hồng Phương mà còn để lộ rõ chủ ý loại trừ LD HH để thành ld duy nhất ứng cử và đương nhiên đắc cử ( thấy rõ ở những phút chót việc đòi bầu cử liền) .
     5- Câu hỏi là LD Minh Tâm công khai chuyện nội bộ để làm bàn thắng! Thử hỏi, LD này vì trường hay vì mình? 
     6- Trên đây là một số nhận xét của cá nhân tôi sau khi xem clip. Nếu có điều chi không đúng vì ở xa, không nắm rõ chi tiết, xin vui lòng giải thích trong tình đồng môn.
Lê Ngọc Tuý Hương
GL 66-73



Vì 
 nhận rất nhiều Emails  từ thân hữu để hỏi ý kiến về vụ bầu cử GL qua bài  tường trình bởi báo Viễn đông, tiếp đó là clip Video youtube , vì thế tôi xin phép phổ biến thư này rộng rãi.

Chào chị Túy Hương,

Hổm rày em cũng nhận được mail về vụ buổi bầu cử ở cali này từ Holly Ngo.
Em nghĩ nhiều GL cũng nhận được lắm.
Em cc mail này cho Holly Ngo luôn, vì mấy hôm nay em cũng có mail qua lai chút đình với Holly về vụ này.
Hôm nay lại nhận được email ý kiến chị, khá chi tiết (lúc nào chị cũng xông xái vì chuyện liên quan tới trường) và sẵn lễ rảnh nên em xem lai kỹ cái video. 

Em rất bất mãn về cách hành sử của BCH /ld Minh Tâm và thấy thương cho thanh danh trường GL mình, buổi họp của cựu ns GL bị ví với cái chợ cá. Xem video rồi thấy …THẬT ĐAU LÒNG.
 

Liên danh Hài Hoà đúng là cần phải minh bạch về những hành động gây nghi ngờ cho lập trường quốc cộng của mình. Em không ở Cali, không biết rõ không dám nói thêm.
 

Liên danh MinhTâm/BCH đương nhiệm ở Mỹ thì lớn tíếng chống cộng mà hành sử không khác cộng bao nhiêu cả :
-Hài tội LT Sách mà không cho chị này được nói tíếng nào để giải thích, giống mấy phiên tòa xử người bất đồng chính kiến ở VN quá đi !
-Coi thường các thành viên , ngăn chận không cho một cuộc tranh cử sòng phẳng xảy ra mà lại cho rằng thành viên “hiền” lắm sợ bị lầm mưu vc…. Tự cho quyền mình “đấu tố” liên danh kia, (chị dùng chữ "đấu tố" thật đúng cảm giác của em khi xem cái video) .
-Tệ hại nhất là  trong khi toàn thể các thành viên GL Nam CA chưa được có ý kiến, GS (Hoàng Huyên) cũng không được hỏi ý kiến,  thì BCH đương nhiệm lại tự cho mình cái quyền đi mời báo chí và các hội đòan “người ngòai”đến để xem GL đấu tố GL. 

Xem video thì thấy BCH đương nhiệm hành sử quá tệ, không nghĩ gì đến thanh danh trường GL, thật tình không xứng đáng là đại diện cho ai hết.
 


Em, NThanh (GL68-75)



Thư Ngỏ của Ngọc Long
 
v/v Bầu Cử của Hội AHCNSGL Nam CA
 
 
California ngày 23 tháng 04 năm 2014
 
Kính Gởi:  Quý Thầy Cô và các bạn Gia Long toàn thế giới
 
Đồng kính gửi : Các Hội Ái Hữu bạn
Các Cơ Quan Truyền Thông trên toàn thế giới
 
Tôi là Nguyễn Trần Ngọc Long, cựu Hội Trưởng Hội CNS Nam CA nhiệm kỳ 2006-2008Ứng cử HT liên danh Hài Hoà cho nhiệm kỳ 2014-2016.  Trong tuần lễ vừa qua,  một bài viết của  báo Viễn Đông và sau đó youtube của freevn.net về ngày bầu cử này đã được phổ biến khắp nơi. Không chỉ Gia Long mà còn các hội đoàn bạn, các tổ chức cựu quân nhân khác cũng bày tỏ sự thắc mắc.Ngọc Long đã từ chối phỏng vấn của truyền hình báo chí vì không muốn cựu nữ sinh Gia Long lại tiếp tục “đôi co”. Một ngày bầu cử với bao hỗn loạn mà một ký giả đã ví “chợ cá” đã khiến một ngôi trường danh giá, đào tạo nữ sinh theo tiêu chuẩn “Công Dung Ngôn Hạnh” bị mang tiếng xấu rồi. Tôi không thể để trường tiếp tục mang tai tiếng. Tuy vậy, vì mọi việc đã được công khai hoá khắp nơi nên chúng tôi chọn hành động gửi Thư Ngỏ để mọi việc được rõ ràng. Sau Lá Thư Ngỏ này, chúng tôi từ chối không bàn luận gì thêm. Lý do: mọi chứng cớ đã được trưng bày và chúng tôi thiết tưởng tất cả quý anh chị em khắp nơi đã nhận ra được đâu là sự thực. Trân trọng cảm ơn. 
 
Thư Ngỏ này gồm các phần sau đây:
 
1-    Liên Danh Hài Hoà.
2-Tổng Quát về ngày bầu cử 04/13/2014 với các chứng cớ là các youtube quan trọng, mỗi youtube dài khoảng 5-10 phút.
3-Liên Danh Hài Hoà trả lời các câu hỏi của vài nữ sinh trong ngày bầu cử bao gồm: 1) Lý do nào ứng viên Phan Thị Sách dự buổi họp mặt kiều bào mừng xuân của Vc năm 2008, 2) Lý do nào Ngọc Long và Quế Hương đứng trên sân khấu của Hội Gia Long trong nước có banner của họ phía sau, 3) Tên đặt nhóm nhỏ của Quế Hương.
4-Quyết định của Liên Danh Hài Hoà và một số các cựu nữ sinh.
 
 
PHẦN 1: LIÊN DANH HÀI HOÀ
 
 
Tổng Quát: nhiệm kỳ 2014-2016, có 2 liên danh tranh cử. LD Minh Tâm của đương kim Hội Trưởng Hồng Loan và liên danhHài Hoà của cựu hội trưởng Ngọc Long. Trưởng Ban Bầu Cử là chị Võ Kim Thoàn. Trước ngày bầu cử khoảng 1 tuần, có thư rơi tố cáo liên danh Hài Hoà  và thư chỉ trích liên danh Minh Tâm cũng là BCH đương nhiệm, tài chánh chưa được rõ ràng. Chị Kim Thoàn đã nhận định đây chỉ là “phương thức tranh cử” của đôi bên. Vì thế chị không đưa vấn đề ra cứu xét mà muốn trao quyền quyết định cho các hội viên trong ngày bầu cử. Sau này, khi trả lời báo chí, chị Kim Thoàn cũng đã thừa nhận sơ xuất này của chị.
 
 
1.    Liên danh Hài Hoà đã nộp đơn và đã được chấp thuận bởi Ủy Ban Tổ Chức Bầu Cử ngày 30 tháng 3. Cho đến ngày chúa nhựt 13 tháng4/2014, Hài Hoà vẫn chưa nhận được một thông cáo mới nhất nào từ Ủy Ban Bầu Cử liên quan đến nhân sự của liên danh.
2.    Trong khi đó, HH lại nhận được mail từ Ban Quản Trị đương thời vào ngày 5 tháng 4, 2014 với nội dung: phán quyết Hài Hoà bất hợp lệ vì sự hiện diện của ứng viên Phan thị Sách. Tội danh: chị Phan Thị Sách dự lễ kiều bào mừng xuân năm 2008 của vc khi về thăm nhà, và Ngọc Long tham dự tiệc Tất Niên do Gia Long Sài Gòn tổ chức 2008.
3.    Tôn trọng pháp luật và nội quy, Hài Hoà chờ sự chính thức lên tiếng của Ủy Ban Bầu Cử nhưng không có. Thay vào đó, Ban Quản Trị đương nhiệm, cũng là liên danh tranh cử (Minh Tâm) lại gửi giấy mời cá nhân Ngọc Long và Phan Thị Sách để “điều trần”. Do tình trạng cận ngày bầu cử, quyền lợi conflict khi một người vừa là Hội Trưởng vừa là ứng cử viên liên danh đối lập nên Ngọc Long và Phan Thị Sách đã không đến theo thư mời của chị Hồng Loan.Hài Hoà chỉ tuân theo Ủy Ban Bầu Cử  và chờ ra đại hội để toàn thể các nữ sinh sẽ phán xét  qua lá phiếu về tình trạng hợp lệ hay không của Hài Hoà.
 
 
PHẦN II-TÌNH HÌNH TỔNG QUÁT NGÀY BẦU CỬ -VIDEO CHỨNG MINH
 
Qua Web ( http://www.freevn.net/) hẳn quý thầy cô, anh chị em, nhất là cựu nữ sinh GL khắp nơi đã thấy những điều sau đây:
 
1-Liên danh Minh Tâm đã có chuẩn bị sẵn: y phục là áo dài, 2 posters tố cáo Phan Thị Sách và Ngọc Long, microphone, giấy tờ kết tội được viết sẵn cầm trong tay. Trong khi đó liên danh Hài Hoà mặc y phục giản dị vì ngỡ chỉ là bầu cử trong nội bộ.
 
2-Minh Tâm đã cử người, ngay trong 10 phút đầu, trấn áp chị Kim Thoàn, Trưởng Ban Bầu Cử, dùng micro khác để dõng dạc hạch sách “Xin hỏi chị Phan Thị Sách là ai?” và lèo lái buổi bầu cử theo ý mình.
 
Xin copy link dưới đây vào browser để coi, chỉ 10 phút. Chị Hồng Vân, tự xưng nữ sinh GL trước 1975, với sự giúp đỡ của vài nữ sinh và cả một ông nào đó, (PGĐ?) đã cho thấy sự bất tuân kỷ luật, coi thường cử toạ, bất chấp Trưởng Ban Bầu Cử Kim Thoàn,  khi chuẩn bị sẵn micro và cứ thế lên tiếng tấn công và buộc tội, tạo một hình ảnh rất xấu cho nữ sinh Gia Long:
 
 
 
3- Chị Phan Thị Sách, một phụ nữ hiền hòa, yếu đuối, nói năng chậm rãi, bối rối đến bật khóc trong buổi bầu cử “tại sao lại trở thành như 1 phiên tòa đầy căng thẳng”. Chị Sách tôn trọng TB Bầu Cử,  đợi chị Thoàn mời mới trả lời, chưa dám có hành động gì thì đám đông la ó “Đứng lên, đứng lên đi”. “Đồng phục đâu?!” Hành động này đã làm nhiều nữ sinh kinh hoàng vì gợi nhớ hình ảnh một buổi đấu tố của VC. Sau buổi họp, nhiều nữ sinh đã làm đơn rút khỏi hội vì quá kinh sợ trước tình trạng này.
 
Xin coi 10 phút:
 
 
4- Các ủng hộ viên của liên danh Minh Tâm  đã không tôn trọng kỷ luật của  Ủy Ban Bầu Cử, thay phiên lên dành giựt microphone để đến nỗi chị Thoàn (Trưởng Ban Bầu Cử)  phải nhờ Chủ Tịch Cộng Đồng Nguyễn Xuân Nghĩa điều hợp dùm. Tuy thế, ông cũng không điều hành nổi với thái độ hung hăng của các chị. Ông đã nhắc nhở nhiều lần những điểm chính yếu nhưng đám đông nữ sinh đó vẫn không tuân theo như:
Khi hỏi hay kết tội ai, phải cho người ta cơ hội trả lời.
Quý chị phải tuân theo kỷ luật và nội quy. Khi chị Kim Thoàn chưa trao trả nhiệm vụ thì chị vẫn là người điều hợp. Còn nếu chị Thoàn muốn trả thì Đại Hội sẽ bầu người khác là Trưởng Ban Bầu Cử và người này sẽ điều hành việc bầu cử, GL Nhất Phương không có quyền đề đạt bất cứ một phương thức nào để lấy biểu quyết. LS Nghĩa cũng nhắc nhở những hội viên mới ghi danh không có quyền bầu cử.
 
Xin coi vài phút tại đây:
 
 
5-Ủng hộ viên liên danh Minh Tâm có vẻ bằng mọi giá phải hạ gục Hài Hoà, rồi gấp rút bầu Minh Tâm. Hành động này rất khó hiểu. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa các chị trong Ban Quản Trị 2012-2014 và liên danh Minh Tâm cho thấy cả một kế hoạch được soạn thảo trước. Trong khi đó Hài Hoà chỉ có một mục đích duy nhất: trình bày đường lối hoạt động của mình và đặt sự chọn lựa, sự sáng suốt vào tay các cựu  nữ sinh hội viên.
 
PHẦN III: HÀI HOÀ TRẢ LỜI CÁC THẮC MẮC
 
Hài Hoà đã trả lời các phần này tại ngày bầu cử
 
1-Vụ Ngọc Long-Quế Hương về VN đầu năm 2008
 
1-Thông lệ thường niên của Hội GL Nam CA là mỗi tết có gửi quà biếu Thầy Cô trước 75.
2-Năm 2008, tôi Ngọc Long và Quế Hương, nhân về VN có việc đã đảm trách nhiệm vụ này.
3-Số tiền biếu năm đó khá dồi dào. Lý do, Đại Hội GL Thế Giới 2007 do tôi đảm trách với cương vị Hội Trưởng, đã có dư một số tiền lên gần 15,000MK.
4-Do thời gian hạn hẹp, không thể đến từng nhà, tôi và Quế Hương đã tới tiệc tất niên do Hội Gia Long trong nước tổ chức tại nhà hàng. Khi đến, chúng tôi không chú ý gì đến banner có giòng chữ “Áo Tím-Gl-NTMK” của họ cả. Chúng tôi chỉ là khách mời, lên sân khấu chúc tết Thầy Cô xong là ra về. Ngoài việc đó ra, chúng tôi không liên lạc hay dính líu gì đến bất cứ một hội nào trong nước.
5-Cũng theo chị Gia Long trong nước thì để tổ chức những buổi họp lớn, lên đến vài trăm người chứ không phải vài chục, vc rất khó khăn. Nếu chỉ để Gia Long không thôi, sẽ khó xin giấy phép.
6-Khi về, chúng tôi có gửi hình ảnh qua emails cho người phụ trách trang web trước đó của GL và việc người này đăng hay không đăng thì chúng tôi không theo dõi. Chúng tôi cũng tường trình mọi việc tại tiệc của Hội Gia Long Nam CA. Hình ảnh đây:
untitled.png
 
7-Sau đó vài năm, Quế Hương đắc cử Hội Trưởng nhiệm kỳ 2010-2012.
 
KL: Sự việc trên không ai cho là một vấn đề và không ai thắc mắc vì lập trường, tư cách, đường lối của Ngọc Long-Quế Hương minh bạch. Sự kiện Ban Quản Trị nhiệm kỳ 2012-2014 (?) cho in 2 posters lớn, mời báo chí và cộng đồng, đồng thời chị Xuân Hoa lên phát biểu không rõ ràng, đưa đến sự ngộ nhận sau: Liên Danh Hài Hoà có Minh Khai.Trên thực tế: Hài Hoà chúng tôi không có ai là Minh Khai, Hài Hoà ghi danh ngay khi GL Tuý Hương kêu gọi lấy chữ ký trong vụ “Gia Long Chính Danh”. (Minh định lập trường Gia Long là của người Gia Long, nữ sinh Minh Khai thuần tuý chỉ tham dự đại hội thế giới với tư cách thân hữu. Ngược lại, không người nào của Minh Tâm ký tên cho “Gia Long Chính Danh”.
 
 
2-Vụ chị Phan Thị Sách:
 
1-Lý do tôi mời chị Phan Thị Sách: Tôi mời chị Sách vì biết chị hiền lành, có tư cách và đã từng đóng góp rất nhiều cho hội nữ sinh Gia Long  Nam CA. Năm 2007, chị Sách từng là đại diện vùng VN cho Gia Long Đại Hội Thế Giới tại Nam CA. Sau đó vào những kỳ Đại Hội kế tiếp là 2009 tại Âu Châu, 2011 Bắc  Cali, 2013 tại Úc, vợ chồng chị đã bỏ nhiều thì giờ đưa đón giúp đỡ thầy cô và bạn hữu tham dự Đại Hội.  Trong thời gian ở Mỹ chị đã làm 2 năm cho hội người Việt Cao niên  của bà Mai Kông, 4 năm cho Ủy Ban Cứu người Vượt biển BPSOS Orange County, dạy luyện thi nhập tịch Hoa Kỳ và computer cho cư dân vùng Orange County.
 
2-Lý do chị Sách bị tham dự hội xuân kiều bào của vc năm 2007:
 
1-Khoảng 1991, VN mở cửa và có nhiều  công ty nước ngoài đầu tư.  Họ trả lương cao từ 800 MK đến 1,000 MK cho chuyên viên giỏi. Số người VNCH cũ được thuê đông(trong số có chị Sách) vì trình độ ngoại ngữ lúc đó hơn hẳn miền Bắc.
2- Năm 2000 chị bị stroke.  Sau khi hồi phục chị tâm nguyện dành cuộc đời còn lại để làm từ thiện. Cuối năm 2007, có một chuyến chìm đò, làm thiệt mạng 5 học sinh. Sau đó học trò không dám đi học nữa.  Chị Sách và nhóm xây cầu tặng ngay một cầu cho vùng xảy ra tai nạn. Việc làm này có thể không lớn  nhưng vì  đúng vào thời điểm ấy, báo chí đăng rùm beng vụ chết người, nên có lẽ vì thế mà họ gửi giấy mời chị Sách tham dự ngày “kiều bào mừng xuân” và báo Tuổi Trẻ phỏng vấn. Vì đang bảo lãnh con gái duy nhất, thêm tính nhát, sợ gặp rắc rối cho việc bảo lãnh cũng như thân nhân còn kẹt ở Việt Nam nên chị Sách đã đi dự. Câu chuyện chỉ có thế.
3-GS Huệ Khanh đã phát biểu trước cộng đồng trong ngày bầu cử “.. em ở VN, em đã có móc nối gì mà qua đây em rất giàu, mua nhà mua cửa. Em lấy việt kiều..”
Thưa cô Huệ Khanh, chị Sách kết hôn với người yêu đầu tiên năm xưa chứ không phải quen Việt kiều. Anh đã về VN chăm sóc khi chị bị stroke. Chị cũng chỉ có đứa con gái duy nhất lo bảo lảnh đòan tụ. Sự việc chị có tiền down nhà ở Mỹ là do chị đã có nhà ở VN.Xin xem  cô Huệ Khanh tại đây:                                                              https://vimeo.com/92798442
 
4-Thưa quý Thầy cô và các chị em, hẳn là Cô Huệ Khanh cũng như Thầy Hoàng Huyên đã thấy dáng điệu chị Sách tháng 4/2014. Một người phụ nữ yếu đuối, nói năng không thành lời, hốt hỏang lo sợ trong không khí căng thẳng đó.Vậy mà vài người đã “phù phép” để vẽ chị Phan Thị Sách như một “việt gian nguy hiểm, nằm vùng trong hội GL” rồi rỉ tai, rồi lên TV báo động, rồi gửi mails cho cộng đồng đã khiến vài vị “chức sắc” trong cộng đồng hiểu lầm. Hẳn các vị “chức sắc” ấy chờ đợi một “việt gian” lanh lợi, tháo vát nhưng không ngờ chỉ là một Phan Thị Sách “yếu đuối hiền hòa”? Than ôi, Hài Hoà chúng tôi cảm thấy hết sức đau lòng vì lúc ấy quá bất ngờ khiến chúng tôi đã mang tội là không bảo vệ được bạn mình. Thái độ “Chị  Phan Thị Sách  là chị nào” của chị Hồng Vân, cứ làm như chị Sách là một tội phạm đáng bị treo cổ vậy. Giờ phút này, nhớ lại chúng tôi còn thấy đau lòng quá. Khi làm như vậy, vài chị có nghĩ đến những gì chúng ta được dậy dỗ dưới mái trường Gia Long không? Các chị có nghĩ rằng chị Sách chỉ vì phát tâm nguyện sau cơn stroke mà bây giờ còn phải gánh oan nghiệt từ những lưỡi dao của chính đồng môn mình? Chị Sách không hề về VN để cộng tác với Việt cộng như vài trí thức hay văn nghệ sĩ hay doanh gia giàu có nào, cũng không hề làm điều gì sai quấy với Hội  hay với cộng đồng hải ngoại. Chỉ vì cái “tội” xây cầu cho trẻ em nghèo bị chết đuối mà bị mời dự hội xuân và hậu quả là bây giờ bị băm vằm như một tội phạm chiến tranh?
 
Xin coi link dưới đây, chỉ 10 phút, sẽ thấy hình ảnh chị Hồng Vân cao giọng tố cáo và chị Phan Thị Sách ra trước “vành móng ngựa”!
 
 
4-Một chị đã lên phát biểu rằng, chị xây 25 căn nhà tình thương ở Huế mà sao không ai mời chị, như một buộc tội cho chị Phan Thị Sách, khiến chúng tôi rất ngạc nhiên. Một nhà báo cho biết sẽ xin phỏng vấn chị về vấn đề này cho rõ ràng.
Dai_Hoi_GIA_LONG_The_Gioi_Ky_5_@_Bac_Cali__2011_336.jpg
    Chị Phan Thị Sách trong màn Hội Trùng Dương với hình ảnh lá cờ vàngquốc gia
 
 
3- Vụ tên nhóm Ánh Lửa Tình Bạn
Tình cờ  một chị đọc được bản dịch truyện của một nhà văn Pháp  có nội dung ca tụng tình bạn với tựa đề ÁNH LỬA TÌNH BẠN, Quế Hương và một  số bạn già hợp nhau để an ủi tương thân tương trợ nhau, giúp đỡ nhau khi ốm đau hay có chuyện buồn, nên đề nghị nhóm lấy tên trên. Sau đó, một Giáo Sư khuyến cáo là tên nầy trùng tên với một tổ chức của Cộng Sản, chúng tôi vội vã thay thành tên BẠN HỮU TÌNH THÂM ngay. Sự việc này xảy ra đã khá lâu. Việc trùng tên là thường, vậy mà chị GLMK Nghinh Xuân (tức Phiến Đan, vợ ô Nguyễn Xuân Vinh) đã lên nêu câu hỏi, gây ngộ nhận cho liên danh Hài Hoà. Chị Nghinh Xuân không phải là người xa lạ với chúng tôi (Ngọc Long, Quế Hương). Thiết tưởng lần sau chị Nghinh Xuân nên gọi phone hay gửi mail hỏi chúng tôi nếu như chị mới định cư ở CA được vài năm nên không rõ. Hành động của chị đã vô tình làm cho chị bị mang tiếng xấu: về phe Minh Tâm, triệt hạ Hài Hoà bằng mọi thủ đoạn.
 
4- Vụ tên liên danh Hài Hoà:
GL Hồng Phương là người theo đạo Phật và ăn chay trường 8 năm nay. Nhân dự buổi thuyết pháp thầy có dạy về 2 chữ Hài Hòa, Hồng Phương thích sự hài hoà giữa chị em với nhau nên đề nghị tên này và Ngọc Long đồng ý. Chuyện đơn giản như vậy nhưng vài chị đã rất ác ý khi ám chỉ rằng liên danh chúng tôi chọn tên gần giống với lập trường hoà hợp của cộng sản. 
 
5-Quá trình hoạt động của Ngọc Long:
Trong quá khứ, từ khi định cư ở CA, chúng tôi là người như thế nào, lập trường tư tưởng ra sao, tôi nghĩ rất đông quý vị ở Nam CA biết. Muốn xác định một con người thì không thể phiến diện mà phải nhìn vào quá trình hoạt động của họ từ trước đến nayNăm 2007, Đại Hội GL Thế giới do tôi là Trưởng Ban Tổ Chức, tôi đã cùng các chị em trong Hội ái Hữu Cựu Nữ Sinh Gia Long Nam Cali nỗ lực đưa ĐH đến chỗ thành công rực rỡ: tiền lời trên $15,000. Cũng trong Đại Hội nầy màn Văn Nghệ Mẹ Việt Nam Ơi chúng Con Vẫn Còn Đây, với hình ảnh lá cờ Vàng Việt Nam Cộng Hòa và cờ Hiệu Đòan tung bay phất phới khiến nhiều người khen ngợi tinh thần chống cộng và yêu quê hương của các cựu nữ sinh Nam CA. Ngọc Long và các bạn trong liên danh Hài Hòa từng thể hiện sự bảo vệ ngôi trường cũ Gia Longbằng việc ghi tên vào danh sách Chính Danh Gia Long của GL Túy Hương kêu gọi khẳng định lập trường là Hội Ái Hữu Gia Long là của các cựu nữ sinh Gia Long không chấp nhận Minh Khai. Ngòai ra tôi cũng từng giữ chức Giám Sát (2002-2004), Phó Nội Vụ (2004-2006), Cố Vấn (2008-2010  và 2010-2012) cho Hội Ái Hữu Cựu Nữ Sinh Gia Long Nam CA.
me vietnam oi.bmp
 
Màn Mẹ Việt Nam ơi Chúng Con Vẫn Còn Đây
 
6-Quá trình họat động của Quế Hương:
 
Gia đình QH có nhiều anh chị em là quân, cán, chính trong quân lực Việt Nam Cộng Hòa hy sinh cho quê hương và cũng từng bị tù vc nên rất thù ghét chế độ cộng sản. Đối với Hội Ái Hữu Cựu Nữ sinh Gia Long Nam Cali,  Quế Hương đã từng được tín nhiệm bầu vào các chức vụ như Tổng Thư ký (2006-2008), Phó Hội Trưởng Nội Vụ(2008-2010), Hội Trưởng (2010-2012) và hiện là đương kim Cố Vấn cho HAHCNSGLNCali(2012-2014) Ngoài ra, một số màn văn nghệ đặc sắc trong nhiệm kỳ làm Hội Trưởng của QH như Hội Trùng Dương với hình ảnh lá cờ vàng quốc gia VNCH, được dàn dựng  bởi Thầy, Cô, rể GL và các nữ sinh khiến nhiều người khen ngợi trong ĐHGL Thế Giới 2011 tại Bắc CA, gây tiếng vang không chỉ GL mà còn lan sang cả các tổ chức bạn  hay cựu quân nhân VNCH. Màn Anh Thư nước Việt hợp tác cùng Gia Long Âu Châu trình diễn ở ĐHGLTG kỳ 5 cũng được hoan nghênh nhiệt liệt. Năm 2012, QH là Hội Trưởng HAHCNSGL Nam Cali, cùng các chị em  thực hiện lại màn Anh Thư Nước Việt nầy trong tiệc xuân Hòai Niệm và cũng được tất cả mọi người tán thưởng khi giơ cao lá cờ Vàng 3 sọc đỏ để kết thúc với bài hát Thề không phản bội quê hương và Đáp Lời Sông Núi. Xin xem link dưới đây.
 
Hop ca: The Không Phản Bội Quê Hương
 
 
Hop ca: Đáp Lời Sông Núi:
 
DSCN0950.jpg
 
                       Quế Hương và Ngọc Long trong màn Anh Thư Nước Việt
 
 
Kết Luận: Trong lịch sử bầu cử của GL Nam CA chưa bao giờ có 2 liên danh tranh cử như kỳ này. Thay vì tranh cử trong sự trong sáng thì đã có những thủ đoạn kinh khiếp và gây ra cảnh nồi da xáo thịt, huynh đệ tương tàn, gây tai tiếng cho Gia Long yêu dấu. Chúng tôi chỉ xin quý thầy cô, chị em GL hãy nhín chút thì giờ coi thật kỹ video, quan sát các diễn tiến, quan sát vẻ mặt của tất cả thành viên của 2 liên danh, quan sát thật kỹ tướng mạo, dáng vẻ chị Phan Thị Sách, đồng thời kết hợp với những thành tựu, thành công trong các nhiệm kỳ trước của Ngọc Long-Quế Hương, đời sống cá nhân bên ngoài của Ngọc Long-Quế Hương và những đóng góp của chị Phan Thị Sách cho hội Gia Long cũng như cộng đồng  để có kết luận chính xác. Ngọc Long tin tưởng vào sự nhận định sáng suốt của quý thầy cô, chị em Gia Long.
 
PHẦN 4- QUYẾT ĐỊNH CỦA LD HÀI HOÀ
 
1.    Xét  rằng liên danh Hài Hoà không làm điều gì sai nội quy, không làm điều gì trái với  Luật Bầu Cử của Hội GL.
2.    Xét rằng các thành viên Hài Hoà, đã từng đảm nhiệm chức vụ Hội Trưởng, hoặc trong Ban Chấp Hành các nhiệm kỳ trước, và đã đem vinh dự, thành công về cho Hội.
3.    Xét rằng các thành viên của Hài Hoà đều là cựu nữ sinh Gia Long thuần tuý, là các công dân Hoa Kỳ gương mẫu, không hề cộng tác với bất cứ tổ chức nào trong nước.
4.    Xét rằng Hài Hoà chỉ có ứng viên Phan Thị Sách  và ứng viên này chỉ có một “tội” là phải tham dự Đại Hội Kiều Bào mừng xuân năm 2008  (lý do: đang bảo lãnh con gái duy nhất; do phát nguyện từ bi sau cơn stroke nên xây cầu cho trẻ em nghèo tại VN và bị Uỷ ban thành hồ mời. Phan Thị Sách không phải trí thức, văn nghệ sĩ hay doanh gia giàu có cộng tác với vc)
5.    Xét rằng Ban Quản Trị nhiệm kỳ 2012-2014 và đồng thời cũng là Liên danh tranh cử Minh Tâm với Hội Trưởng Vương Hồng Loan tài chánh chưa được rõ ràng trong nhiệm kỳ vừa qua,  không tham khảo ý kiến của GS Hoàng Huyên, không hỏi ý kiến của các Hội GL Thế Giới,  đã tự ý mời cộng đồng, truyền thông, báo chí  đến ngày bầu cử của Hội GL (13 tháng 4 năm 2014),  trong khi sự việc không phải là bế tắc trầm trọng,  để xảy ra cảnh tượng huynh đệ tương tàn giữa các Cựu Nữ Sinh Gia Long, mang tiếng xấu cho Gia Long. (Xem đầy đủ ngày bầu cử ngày 13 tháng 4/2014 khoảng hai giờ tại  www.freevn.net)
 
Quyết định: Chúng tôi gồm toàn thể thành viên của Liên Danh Hài Hoà cùng một số cựu nữ sinh sau đây xin tạm thời rút khỏi Hội Ái Hữu CNS GL Nam CA để bày tỏ sự phản đối.  Trong tương lai, nếu Hội có nữ sinh có uy tín, đức độ ra lãnh đạo, chúng tôi sẽ xem lại vấn đề tham gia. LD Hài Hoà cũng rất mong chờ ý kiến của các Gia Long khắp thế giới về vấn đề này để lấy lại công bằng cho những người Gia Long, vì Gia Long từ bao năm nay như Ngọc Long, Quế Hương.
 
           
1)   Nguyễn Trần Ngọc Long Gl73
2)   Hòang thị Loan GL62
3)   Nguyễn Quế Hương GL71
4)   Trần thúy Điệp GL65
5)   Hùynh Bích Phước GL73
6)   Hùynh Ngọc Hạnh  GL68
7)   Đặng Thị Yến GL68
8)   Triệu Kim Dung GL72
9)   Hùynh Thị Mỹ DungGL72
10) Phạm Bùi thị Hà GL72      
11) Nguyễn Hồng Phương GL68
12) Âu Dương Phương Anh GL72
13) Phan Thị sách GL73
14) Võ Kim Vân Gl75
15) Nguyễn Thúy Hạnh Gl72
16) Chung Kim Huê GL72
17) Đỗ Mai Linh GL72
18) Võ Kim Thòan GL62
19) Bùi Thanh Thủy GL69
20) Nguyễn Thị ThơmGL75
21) Lê Thị Nhả GL68
22) Vũ Thị Phượng GL 69
23) Phan thị Tuyết Nhung GL62
24) Đổ Tố minhGL62
25) Đặng Vân Hồng YếnGL72
26) Lưu LyGL59
27) Trần Kim LoanGL71
28) Bùi Ánh TuyếtGL71
29) Lưu Minh PhượngGL74
30) Trương Ngọc AnhGL71
31) Lê ThanhGL62
32) Đòan Hạnh ĐàoGL72
33) Lý Ngọc Cẩm GL65
34) Nguyễn Mộng Thúy GL62
35) Quách thị Thu GL62
 
 
California  ngày 23 tháng 4 năm 2014
 
Nguyễn Trần Ngọc Long
 
(Cựu Hội Trưởng Hội CNSGL NK 2006-2008- Liên Danh Hài Hoà cho NK 2014-2016)
 
 
Để nhận định vấn đề chính xác, xin vui lòng coi youtube đầy đủ ( khoảng 2 giờ) của freevn.net tại link dưới đây: