Thursday 14 August 2014

Đại gia và Cán bộ CSVN sợ phe thân Tập Cận Bình lên

Đi dây đầu Mỹ đầu TầuThâu đô để tẩu: chọn mầu cờ hoa

Hình như không có gì mờ ám và khuất tất trong thái độ đa số các cán bộ đảng CSVN không còn tin ở Tầu Cộng. Sáu mươi mốt đảng viên CSVN đã viết lá thư ngỏ. Đó là vì yêu nước? Hay vì thấy ý thức hệ CS đã lỗi thời?

Hay ngại điều gì khác, đáng sợ hơn?

Theo thiển ý, vì có thể, một số trong họ đã chứng kiến cái tàn bạo mà "ông anh" kiêm thầy lẫn ân nhân đã làm cho chính đồng bào "Hán tộc" bên "Trung Quốc vĩ đại". Họ hiểu, nếu họ để cho quan thái thú mới do Tập Cận Bình nắm được trung ương, một Hồ Trung Hải chăng hạn, thì để lấy lòng dân và thâu tiền lại cho phe cánh mình, phe Việt Cộng thân Tầu Cộng dưới quyền đại lãnh tụ anh minh Hồ Trung Hải đó sẵn sàng theo gương Tập Cận Bình truy bắt và trừng phạt hàng loạt cán bộ tham nhũng hay đại gia CSVN đã tẩu tán tài sản qua Mỹ, Âu, Canada và Úc, và nhiều xác suất có cả họ cùng con cháu họ lẫn trong đám "tham nhũng" đó.

Rất đông người Việt theo phò cộng sản đã rất sung sướng khi thấy Mỹ bỏ rơi VN vào năm 1972, và cuốn cờ bỏ chạy vào ngày 30 tháng 4 năm 1975.

Nay, cũng đám người đó cùng con cháu họ lại hồ hỡi đón Mỹ trở lại, để cứu họ thoát ách Tầu Cộng. 

Họ cho là Mỹ và VN cần phải hợp tác với nhau vì có lợi cho cả đôi bên.

Trên thực tế, để giải quyết vấn đề Biển Đông, Mỹ đang chỉ kết liên minh quân sự với 3 nước lớn, đều thuộc khối dân chủ: Nhật, Ấn và Úc. 

Thử coi Mỹ cần gì nơi VN: kinh tế? văn hóa? địa chính trị? liên minh quân sự?

Chỉ là tính địa chính trí. Nước Mỹ không cần các quyền lợi kinh tế, hay văn hóa, quân sự với CSVN nói riêng và cả VN nói chung.

Trước đây tại sao Mỹ "giúp" Miên Nam (VNCH) và tại sao Mỹ lại bỏ rơi VNCH và Campuchia & Lào, với cái giá khá đắt, là phải đón cả triệu người tỵ nạn; và mang tiếng xấu muôn đời, vì cái chết của nhiều triệu người Căm Bốt, và Việt Nam. Khó chứng minh nhưng hình ảnh nước Mỹ bị  khủng bố mọi nơi, và lại tái diễn trò tham chiến rồi rút quân, với đồng minh Afghanistan càng làm người Mỹ suy nghĩ lại cái trò vắt chanh mà khó bỏ vỏ của mình.

Nhưng Mỹ khó có thể liên minh với CSVN, vì 3 lý do:

1- CSVN không dám ra mặt liên minh với Mỹ khi đảng CSVN còn độc quyền cai trị. Chính Thủ Tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng đã tuyên bố là VN không liên minh quân sự với bất kỳ nước nào. Nhiều giới học giả, chuyên gia vấn đề VN cho đó là khôn khéo, vì tránh Trung Cộng nhân cớ liên minh mà đánh.

2- Mỹ ngại mất lòng Trung Cộng khi ra mặt liên minh với CSVN. Nên nhớ là Mỹ "rất sợ" làm Nga hoặc Tầu Cộng mất lòng. Ngay vụ Ukraine, Mỹ cũng bị đẩy vào thế chẳng đặng đừng. 

3- CSVN chỉ muốn liên minh trong thế chiến thuật, tức mượn hơi Mỹ mà hù Tầu Cộng. Liên minh quân sự đòi hỏi nhiều thứ khác, trong đó sự tin tưởng phải rất cao, và sức mạnh phải tương ứng.

Và lý do thứ tư là hai ý thức hệ của hai khối dân CSVN và Mỹ quá xa cách. Người dân theo CSVN và đảng CSVN chỉ ngả về Mỹ vì bị Tầu Cộng ép, thực tế qua báo chí, bài viết... cho thấy hình ảnh HCM và cuộc chiến thắng đánh Mỹ chạy sút dây lưng quần là "niềm tự hào và lẽ sống bất khả tư nghì của người CSVN"

Sau cùng, dân Mỹ rất happy làm "bạn giai đoạn" hay "đồng minh giai đoạn" với kẻ thù, nhưng sau khi đã thắng. (Anh, Người Mỹ da đỏ, Tây Ban Nha, Nhật, Đức...), ngược lại không mấy happy với Nga, Pháp... (Coi phim Red Sun sẽ hiểu tâm lý cowboy Mỹ). Ông McCain có thể thích bị bêu nhục, chứ có lẽ đa số lính Mỹ đang theo học tại Westpoint, và có chút tự hào, khó có thể chiến đấu với một "đồng minh" chơi cha mình và sợ Tầu Cộng như CSVN.

Vấn đề nhân quyền thì sao? Năm 1975, Mỹ bỏ VN, Campuchia, Lào. Năm 2014, Mỹ sắp rút khỏi Afganistan, vấn đề nhân quyền đã không được đặt ra thỏa đáng. Đại đa số  chính trị gia tranh đấu cho nhân quyền tùy theo số phiếu có được tại Mỹ mà thôi. Vấn đề nhân quyền tại VN đương nhiên sẽ được nêu, may ra để CSVN thả vài tù nhân, vận động một số visa xuất ngoại, cùng vote kinh phí nuôi đài RFA, nhnưg nhấn mạnh: không nhất thiết "nói lên quan niệm của nước Mỹ"...

CSVN biết rõ là đối ngoại với Mỹ chỉ vì có lợi cho xứ Mỹ. Marx đã nói: "bọn tư bản sẵn sàng bán sợi dây treo cổ chúng".

Mỹ hiện nay chơi với Tầu Cộng là có lợi, và giúp cho CSVN "bám biển" là có lợi. Nhưng giúp cho CSVN thành một Nam Hàn thì phải là chuyện "hồn nhiên như cô tiên" nơi người Mỹ.

Với một nền kinh tế và ý thức hệ lệ thuộc Tầu như tại CSVN hiện nay, giải pháp Mỹ có thể chỉ là cung cấp vũ khí sát thương hàng loạt để tự vệ, và kỹ thuật nguyên tử nhằm cứu nền điện lực cho CSVN mà thôi. 

Sự tục tĩu, dã man, ác và tham của đám người theo phò CSVN và nay đang tìm giải pháp "thoát Trung một nửa, theo Mỹ nửa kia" thật quá là trâng tráo, khi tưởng Mỹ cần họ; nhưng đứng trước việc Tập Cận Bình đang "diệt ruồi đánh hổ" bên Tầu, người ta có thể hiểu được tại sao họ lại cần Mỹ? Và đương nhiên, một lần nữa, khi có được sự "hợp tác" từ Washington, CSVN lại nấp dưới chiêu bài "yêu nước". Chiêu bài này chính là "võ khí sát thương hàng loạt" mà Hồ cùng đảng CSVN đã dùng để giết đối lập, củng cố quyền hành, và đẩy hàng triệu người Việt vào lò lửa chiến tranh. Có điều, thứ võ khí này, người CSVN chỉ có thể dùng để đối phó với người dân của chính họ, chắc chắn thất bại khi đối phó với Tầu Cộng.  

Vấn đề ở chỗ những người dân không theo CSVN sẽ còn chịu đựng đến bao giờ, hay lại khuất phục, và tối thì chửi sáng lại theo, như những kẻ nô lệ đã thuần phục, tìm được niềm vui trong sự phục vụ chủ nhân CSVN, mà người Pháp, dân của nước một thời theo chế độ thực dân tàn bạo, đã từng nói: "le plaisir de servitude". Thật khó có một chút hy vọng nào trong tình trạng hiện nay.

Đinh Thế Dũng

Tập Cận Bình yêu cầu Mỹ dẫn độ các tay nhà giàu bỏ trốn

Chuyện dân nhà giàu Trung Quốc giờ đây ‘hốt của chạy theo người’ đã không còn là chuyện bí mật, cách đây không lâu Trung Quốc còn cho hay có khoảng 320 tay nhà giàu trốn ra ngoại quốc đã bị bắt đưa về Trung Quốc. Nhưng Hoa Kỳ là một chuyện khác.
 
alt
Nhiều nhà giàu Trung Quốc trốn ra nước ngoài. Photo Courtesy:dailynewsen.com
 
 Cali Today News - Những cái cớ đưa ra để dân nhà giàu Trung Quốc… thoát Trung cũng rõ ràng, nào là một cuộc sống có ‘chất lượng hơn’ so với quê nhà, nào là giáo dục cho con cái tốt đẹp hơn, khí hậu bớt ô nhiễm hơn, an toàn hơn trong môi trường xã hội có pháp luật minh bạch.
 
Giờ đây chính Bộ Công An Trung Quốc đưa thêm lý do vì sao dân có máu mặt vội vã giông ồ ạt ra ngoại quốc, đó là họ muốn… thoát cảnh sát, không chạy mau có ngày cũng ‘dính chấu’.
 
Liao Jinrong, một viên chức cao cấp Bộ Công An TQ tuyên bố trên tờ China Daily như sau: “Hoa Kỳ đã trở thành mục tiêu đi đến cho những kẻ trốn chạy này, có hơn 150 ‘gương mặt đen’, đa số là quan lại tham nhũng, đang ẩn mình ở Hoa Kỳ”. 
 
Không phải tự dưng Bắc Kinh vạch lưng cho người xem thẹo, có vẻ như bài báo này nhằm thúc đẩy ngấm ngầm một luật dẫn độ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. 
 
Liao than thở với báo China Daily: “Chúng tôi đang đối diện với bao khó khăn trắc trở khi muốn bắt những tay đào tẩu cộm cán này về nước, cũng vì thiếu hiệp định dẫn độ song phương và vì tính chất rắc rối pháp luật khi thực thi chuyện này”.
 
Theo số liệu của Viện Hurun Research Institute, có đến 64% dân nhà giàu Trung Quốc, với tài sản cá nhân từ 1.6 triệu đô la trở lên, đã ra đi không hẹn ngày về hay đang lên chương trình thoát củi sổ lồng. Ưu tiên đến xếp theo thứ tự, nhất Mỹ, nhì Âu (Âu Châu), tam Ca (Canada), tứ Úc, quá xá là rõ ràng, xứ Cờ Hoa …thơm nhất! 
 
Trường Giang