THƯ GỬI BẠN TA của Bùi Bảo Trúc
Các bài viết hàng tuần của Nhà Báo Bùi Bảo Trúc trong mục Thư Gửi Bạn Ta
USEFUL IDIOTS
Ít lâu sau khi cuộc cách mạng Bolshevik
thành công đưa Cộng sản lên nắm quyền ở
Nga, Lenin đã nghĩ ra được một danh từ hay tuyệt để gọi bọn trí thức Tây phương
chạy theo bám lấy đít Cộng Sản mà hít hà.
Lenin gọi bọn này là polezniye duraki, tiếng Anh gọi là useful idiots, những thứ xuẩn động nhưng có ích (cho Cộng sản), là bọn thấy cái gì của
Cộng sản cũng khen lấy khen để, rồi quay ra chống lại tất cả những cái tử tế của
những xã hội đã cưu mang chúng.
Bọn xuẩn động ấy không phải chỉ xuất hiện
ngay sau cách mạng tháng 10 rồi nhanh chóng nhìn ra những sai quấy của Cộng sản
để tỉnh ngộ, mà chúng còn tiếp tục ngu muội, xuẩn động trong nhiều năm sau nữa.
Có những thứ không nhìn thấy được những lầm lẫn của bon xuẩn động đi trước để tránh những vết xe
đổ mà không đi theo những con đường ngu dại của bọn đi trước. Chúng vẫn nhắm mắt
lao đầu vào những lối đi đầy những sai lầm đó nhiều năm sau, cả sau khi Cộng sản làm rơi những chiếc mặt nạ
chúng dùng để che cái mặt thật xấu xa của
chúng.
Ở Việt Nam cũng có những thứ cơm không ăn,
cứ cứt mà đớp mới chịu. Nếu chỉ lôi cứt ăn
với nhau không thì kệ xác nhà chúng nó. Nhưng chúng nó ăn cứt xong rối còn kéo
cả miền Nam xuống cái lỗ trồ bằng những việc làm ngu xuẩn đó của chúng. Kéo cả
nước xuống cái hầm cứt rồi chúng được đền bù, ban phát cho một vài ơn huệ. Những
thứ như Dương Quỳnh Hoa, Ngô Bá Thành, Huỳnh Liên, Huỳnh Tấn Mẫm, Lê Văn Nuôi,
Lê Hiếu Đằng, Nguyễn Đăng Trừng, Nguyễn Ngọc Lan…
Gặp phải vài ba điều bất mãn, có đứa tuyên
bố vài ba câu rồi tiếp tục làm con hến, câm luôn. Có đứa viết nguệch ngoạc vài
dòng chữ xin bỏ đảng nêu lý do đảng không còn đi theo con đường tốt đẹp trước nữa.
Mất hơn bốn mươi năm nằm trong chăn mới thấy được mấy con rận hay sao? Trí thức,
có học, có bằng cấp mà phải mất hơn bốn mươi năm mới lơ mơ thấy như vậy ư?
Một trong những tên đó là Lê Hiếu Đằng. Đằng
học luật ở Sài Gòn rồi đi theo Cộng sản
trong những năm 60 và 70. Sau năm 75, Đằng về thành được trao cho những chức vụ
đáng kể. Gần chết thì tuyên bố bỏ đảng, muốn đảng thay đổi mà đảng không thay đổi.
Viết xong mấy câu bỏ đảng thì lăn ra chết.
Đúng là một useful
idiot.
Tuần trước thì một tên useful idiot khác bị đảng đạp ra ngoài. Tên này bị đảng khai trừ
chứ không xin ra khỏi đảng. Nguyễn Đăng
Trừng học luật, từng là chủ tịch Tổng Hội Sinh Viên Sài Gòn nhiệm kỳ 67-68. Sau
vụ Mậu Thân, Nguyễn Đăng Trừng vào bưng, được kết nạp vào đảng năm 1971. Sau năm
1975, Trừng được trao giữ nhiều chức vụ quan trong khác trong các lãnh vực an ninh, chính trị, tư pháp. Chức
vụ cuối cùng của Trừng là chủ nhiệm luật
sư đoàn TPHCM.
Như vậy, Nguyễn Đăng Trừng là người biết
rất rõ bên trong đảng Cộng sản Việt Nam, biết rất rõ những sai lầm, xấu xa, tồi
tệ của bọn cầm quyền, của đảng Cộng sản Việt Nam. Nhưng trong suốt hơn bốn chục
năm sống với bọn chó má ấy, Trừng câm như hến, không một lần dám mở miệng. Trừng
vẫn muốn bám vào đảng Cộng sản để sống
cho đến khi đảng không còn thấy Trừng có
ích cho chúng nữa thì Trừng mới bị đá ra ngoài.
Đúng là một thứ useful idiot. Khi không còn useful
nữa thì tên idiot bị đá không thương
tiếc.
Trừng là trí thức, lại theo đảng từ gần
nửa thế kỷ mà còn không sống được với đảng
chứ những cái thứ như vài ba tên hề diễu dở từ Mỹ về Việt Nam êu ếu diễn xuất vài
ba giọt nước mắt cá sấu vô duyên mà ngay mấy tên cán bộ hạng bét còn ngó một cách
khinh bỉ thì ăn thua gì. Thật đúng là:
Chuông
khánh còn chẳng ăn ai
Huống
chi mảnh chĩnh, mảnh chai đầu hè
CHÙA
Tại sao Việt Nam không nhiều chùa như ở
Miến Điện, Tây Tạng hay Sri Lanka thì hơi
lạ. Người Việt Nam ai cũng thích chùa cả
vậy mà lại … ít chùa hơn các nước Phật giáo vừa kể thì quả là có kỳ cục thật.
Nhưng vài ba chuyện mới xẩy ra gần đây lại khiến cho người ta tin là chuyện chùa miếu của người Việt Nam sẽ lại càng ít thấy hơn nữa.
Chả là vì các nhạc sĩ viết nhạc không thích
chùa nữa. Ôm cây đàn đau khổ bao nhiêu đêm
ngày, có người ho hen bệnh hoạn chết yểu như Nguyễn Mỹ Ca, có người sống trong
nghèo túng đến khi chết như Canh Thân, Lê Thương… có người chết đau đớn theo tình
yêu, cảm hứng cho những tác phẩm của mình như Đỗ Lễ…mới viết xong được bản nhạc.
Tác phẩm của họ viết xong được các giọng hát
cất lên nhưng họ thì không bao giờ nhận đươc một sự đãi ngộ, bù đắp nào.
Nếu có thì cũng chỉ là tượng trưng, rất ít. Ngoại trừ một số rất nhỏ dám đứng lên
đặt vấn đề tác quyền, đa số thì chỉ thấy tác phẩm tim óc, gan ruột của mình bị
lôi ra chùa hết. Cứ nghe tác phẩm của mình là lại thấy mùi hương ngào ngạt như
các văn nhân ngày xưa trước khi đọc thơ thì lại đốt trầm lên cho thơm ngát chốn
thư phòng.
Trịnh Công Sơn trước khi chết có dặn dò
gia đình phải đòi tác quyền những ca khúc ông viết mà các giọng hát
đem ra hát đầy mùi nhang suốt mấy chục năm nay, và gia đình của ông đã làm đúng
theo lời ông dặn dò. Vì thế, chuyện hát nhạc của ông không còn chùa miếu nữa. Hát
nhạc của ông để kiếm tiền thì phải trả tác quyền. Ca sĩ không thể nói có quen
biết thân tình với tác giả nên … chùa các ca khúc của ông.
Một buổi trình diễn nhạc ở trong nước mới
đây đã làm đúng câu “đầu tiên là tiền đâu” cái đã. Thế là hết chùa.
Một số ý kiến cho rằng làm vậy, đòi tiền,
là không văn học nghệ thuật chút nào. Nhưng thử
hỏi những ý kiến ấy là nếu họ có
tác phẩm thì họ có muốn chùa miễu cho có nét văn học không nào?
Không thì tại sao lại chỉ muốn người khác
chùa còn mình thì không?
Tại sao lại “của người bồ tát, của mình
lạt buộc”?
Nói đến đây tôi lại nhớ có một anh ca sĩ nọ. Anh làm mấy cái CD thu giọng của
anh. Ở bìa lưng của đĩa CD, có in danh sách những ca khúc anh hát. Người ta chỉ
thấy tên của bài hát và bên cạnh tên bài hát là tên của anh. Tên của các nhạc sĩ
viết các ca khúc ấy không hề được ghi xuống.
Như vậy, tên nhạc sĩ sáng tác còn không
được ghi xuống thì làm gì có chuyện anh ta đi tìm tác giả để trả tác quyền.
Nhưng tệ hơn nữa là anh ca sĩ này lúc ấy
có một bạn gái luật sư nên anh ta nhờ cô
ta viết một thông cáo giọng đầy hăm dọa nói rằng bất cứ ai dùng tiếng hát của anh ta,
hình ảnh của anh ta thì phải xin phép anh ta, nếu không anh sẽ nhờ pháp luật
can thiệp. Như vậy, của người khác thì chùa thoải mái, còn của mình thì đừng có mà ai đụng vào!
Trở lại chuyện ca hát nói là để gặp gỡ
khán thính giả cho đỡ nhớ thì người ta lại nhớ đến chuyện một ông nhạc sĩ nọ cũng
than là nhớ khán giả muốn gặp khán giả để cám ơn. Trước đó, ông than nghèo kể
khổ ốm đau sầu não rất Việt Nam bi thảm Đông Dương nhưng nay khoẻ lại nên muốn gặp những khán giả ái mộ ông.